"Xin gửi Bộ trưởng Thăng 6 giải pháp chống ùn tắc, không cần thu phí"

(GDVN) - "Với sáu giải pháp tôi đưa ra, nếu thực hiện tốt thì tôi dám khẳng định rằng vấn nạn ùn tắc giao thông ở trong các thành phố lớn chỉ là chuyện trong mơ và cũng không cần đến chuyện phải thu phí giao thông...", độc giả Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.
Xung quanh câu chuyện về giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và phương án đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam.

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải bài viết của độc giả Nguyễn Trường Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) với nội dung chính là đưa ra 6 biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông mà không cần thu phí. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Theo dõi trên báo chí trong những ngày qua, tôi thấy đã có rất nhiều bạn đọc chia sẻ, đóng góp những sáng kiến rất hay và hữu ích cho Nhà nước, Chính phủ nói chung, Bộ GTVT và UBND các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, đang là một vấn nạn hết sức nhức nhối hiện nay.

Tôi cũng không biết, các vị lãnh đạo của ngành Giao thông có thường xuyên theo dõi các ý kiến này không (?), nhưng nếu tôi là lãnh đạo ngành giao thông hoặc các thành phố tôi sẽ xem xét kỹ từng ý kiến của các độc giả. 

Là một công dân của thủ đô đồng thời là một người đã được "nếm trải" rất rất nhiều lần ùn tắc giao thông ở đủ buổi sáng, trưa, chiều, tối, tôi thấy rằng mình cũng nên có một số ý kiến rất ngắn gọn để đóng góp với các ngành, ngành GTVT trong công cuộc giải quyết vấn nạn này. Ở đây, tôi xin mạn phép được đưa ra 6 giải pháp mà tôi cho rằng chỉ cần thực hiện tốt thì không cần phải thu phí thì ùn tắc cũng sẽ giảm:

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Thứ nhất, việc đầu tiên mà chúng ta cần làm đó là phải giải quyết ngay vấn đề lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường, phố ở các thành phố lớn. Bởi chính đây là một nguyên nhân quan trọng góp phần làm tắc đường xảy ra và trầm trọng hơn.

Chúng ta vẫn thường đưa ra câu khẩu hiệu "đường thông, hè thoáng" nhưng thực tế thì vẫn chưa thể thực hiện được triệt để. Vỉa hè chỉ được dành cho người đi bộ, còn lòng đường là của các phương tiện tham gia giao thông, điều này cần phải được xác lập thật rõ ràng, triệt để.

 Làm cách này, tôi cho rằng, cần phải xác định thêm một điều trong qui hoạch là không cho phép xây các chợ, các siêu thị cạnh đường và nếu đã xây rồi thì cần phải có đề án để di chuyển, đặc biệt ở các tuyến phố chính.

Thực tế đã cho thấy, như tại đoạn đường Trần Duy Hưng, phía trước siêu thị big C Thăng Long, cảnh người bán hàng rong, rồi khách hàng ra vào lộn xộn vào những giờ cao điểm đã góp phần gây ùn tắc giao thông ở nút ngã tư ngay gần đó.

Thứ hai, trong qui hoạch chúng ta cũng phải chỉnh sửa và tiến hành làm ngay đó là không để các trường học từ mầm non đến đại học ở sát các tuyến đường. Chắc tôi không cần nói rõ, mọi người cũng thấy được, cảnh lộn xộn, ùn ứ giao thông trên nhiều tuyến đường vào mỗi buổi sáng, chiều mà một phần nguyên nhân là dobố mẹ, ông bà đưa con, cháu đi học, chờ đón con về...

Nếu có cho gần đường thì phải cách tối thiểu là 50 - 70m. Sân trường, hành lang bên ngoài phải đủ diện tích để cho người thân đến đưa, đón các cháu đi học.

Và một cách rất hay, tôi nghĩ cần phải phát huy đó là lập các tuyến xe chung của toàn trường để phục vụ đưa đón các cháu đi học và về nhà. Làm như vậy, sẽ bớt cảnh chờ, đợi đưa đón con, đứng lộn xộn trên đường của các  bố mẹ. 

Thứ ba, tôi đề nghị trong phê duyệt xây dựng các tòa nhà cao tầng, chung cư, văn phòng làm việc... ở các thành phố lớn của chúng ta hiện nay cần phải thêm một điều bắt buộc các chủ đầu tư thực hiện, đó là phải tự xây dựng điểm dừng, đỗ xe theo tỉ lệ ,sức chứa số người của toà nhà. Nếu tòa nhà không có chỗ để xe thì bắt buộc chủ đầu tư phải chi tiền cho chính quyền để xây dựng hạ tầng.

Thứ tư, việc hoạt động của xe buýt trong thời gian qua đã góp phần giảm tải các phương tiện cá nhân cho các thành phố tuy nhiên tôi thấy rằng chính xe buýt cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Thực tế đã cho thấy những chiếc xe buýt cồng kềnh, dài hàng chục mét đi vào các tuyến phố nhỏ trong giờ cao điểm và kể cả không phải giờ cao điểm thì y rằng, cảnh ùn ứ lại xảy ra.

Vì thế, tôi đề nghị nên thực hiện ngay việc cấm xe buýt cỡ lớn lưu thông ở những tuyến đường 1 chiều có bề rộng dưới 12m và đường 2 chiều có bề rộng dưới 20m.  

Nhiều người sẽ cho rằng cấm như vậy thì đi lại sẽ khó khăn nhưng xin thưa là ở đây chỉ cấm các xe cỡ lớn còn chúng ta vẫn có thể thực hiện việc chuyển đổi các xe cỡ lớn này sang các xe cỡ nhỏ hơn để phục vụ người dân. 

Thứ năm, tất cả các phương tiện vận tải trên 1 tấn và các phương tiện xe khách có ghế ngồi lớn hơn 16 chỗ sẽ không được ra vào các tuyến đường của khu vực nội đô, chỉ cho phép di chuyển từ 24 giờ đến trước 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Bầu chọn
Bạn thấy thế nào về 6 giải pháp mà độc giả này gửi bộ trưởng Thăng?

Thứ sáu, tôi cho rằng cần phải nâng mức xử phạt thật nghiêm đối với những cá nhân có hành vi vi phạm luật giao thông. Tôi đồng tình với ý kiến của một độc giả khi cho rằng, sẽ phạt tới 2 triệu đồng với xe máy nếu vi phạm ở lỗi nhỏ nhất, tương tự là với ôtô là 10 triệu đồng và phạt cả xe đạp.

Ngoài ra tôi cho rằng, nếu anh là công chức thì khi vi phạm cần báo ngay về cho cơ quan nơi làm việc, còn với học sinh, sinh viên thì báo cho trường học, nếu anh vi phạm quá 3 lần thì đề nghị cho nghỉ việc, nghỉ học với những trường hợp này. 

Người dân chịu phạt cao nhưng công tác xử phạt cũng phải thực sự nghiêm minh. Những cán bộ có trách nhiệm trong việc xử phạt này như cảnh sát giao thông, công an phường, thanh tra giao thông... cũng sẽ phải chịu hình phạt thật cao, đưa ra khỏi ngành, thậm chí là khởi tố hình sự nếu có hành vi nhận tiền để bỏ qua vi phạm. Làm được như vậy, chắc chắn sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Với sáu giải pháp tôi đưa ra, tôi nghĩ rằng, nếu Bộ GTVT và các ngành có liên quan thực hiện tốt thì chắc chắn vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn sẽ chỉ còn "trong mơ". Và tôi cũng dám khẳng định rằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ chẳng cần phải đưa ra đề án thu phí mà giao thông ở các thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vẫn thông thoáng.

Độc giả Nguyễn Trường Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Đang tải tin...