Trường ĐH Sư phạm HN 2 tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025

20/03/2025 19:39
Bài và ảnh: Mộc Trà
0:00 / 0:00
0:00

GDVN-Ngày 20/3, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025, nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ GD.

“Ngọn lửa” thắp sáng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cống hiến của mỗi cá nhân trong tập thể nhà trường

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho biết, thi đua là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nhà trường. Trong những năm qua, phong trào thi đua của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 ngày càng lan tỏa, đã trở thành một cảm hứng và động lực cho toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường.

“Hội nghị Điển hình tiên tiến là hôm nay cũng là dịp để nhìn lại những kết quả đã đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn 2025 - 2030, đặc biệt là các mục tiêu trong chiến lược phát triển nhà trường đến 2030, tầm nhìn năm 2045” - vị Hiệu trưởng cho biết.

GDVN_toàn cảnh.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là trường đại học công lập với bề dày kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng giáo viên. Trường là một trong 8 trường sư phạm chủ chốt của cả nước. Nhà trường đã hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục ngày 28/2/2023. Trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên trẻ chiếm ưu thế, nhiệt huyết, giàu năng lực và khát vọng cống hiến vào các hoạt động nhà trường và của ngành giáo dục.

Đánh giá phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025:

Trong giai đoạn 2020 - 2025, công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 luôn được quan tâm, tạo điều kiện phát triển và có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhà trường tích cực hưởng ứng phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2020-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Phong trào này được lồng ghép với các cuộc vận động như “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”, giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong 5 năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo chú trọng tuyên truyền, triển khai các phong trào thi đua. Công tác tôn vinh, trao thưởng được thực hiện trang trọng, đúng quy định. Hằng năm, trường tổ chức xét thi đua, khen thưởng qua Hội đồng, gửi đề nghị lên cấp trên và trao thưởng trong các sự kiện lớn. Việc khen thưởng đột xuất được xét dựa trên kết quả hoạt động và công bố tại các hội nghị tổng kết.

Việc tuyên truyền gương điển hình được triển khai sâu rộng, thúc đẩy phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”. Nhiều cá nhân xuất sắc được ghi nhận và trao thưởng, tạo động lực phát triển. Hằng năm, Cụm thi đua số 2 tổ chức hội nghị tổng kết, giao lưu, giới thiệu gương điển hình đề nghị Bộ xem xét.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

GDVN_cờ.png
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025.

GDVN_trao.png
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 3 tập thể của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025.
GDVN_cá nhân.png
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các cá nhân xuất sắc.

Để tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát động phong trào thi đua giai đoạn 2025 - 2030 với các nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động và sơ kết các phong trào thi đua như “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập đẩy mạnh học tập suốt đời”; cùng với tổng kết các phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025”; đồng thời tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, gắn kết với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động như phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”; phong trào “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Thứ ba, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị và người đứng đầu trong việc tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng. Thông qua các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến để ghi nhận, động viên, biểu dương, tôn vinh kịp thời.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh thi đua trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, ứng dụng chuyển đổi số vào bài giảng, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh học tập, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các đề tài có hàm lượng trí tuệ và tính ý dụng thực tiễn cao.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất, đảm bảo khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng và trình cấp trên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua, chú trọng khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, mô hình mới, người trực tiếp lao động, giảng dạy.

GDVN_thay huy dhsphn2.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát động phong trào thi đua giai đoạn 2025 - 2030.

“Phong trào thi đua chính là “ngọn lửa” thắp sáng tinh thần đoàn kết, sáng tạo và cống hiến của mỗi cá nhân trong tập thể nhà trường. Tôi tin tưởng rằng, với sự đồng lòng và quyết tâm cao, chúng ta sẽ đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa trong giai đoạn tới” - vị Hiệu trưởng nhấn mạnh.

GDVN_ảnh tậpt hể.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trao tặng Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường cho 11 tập thể điển hình tiên tiến.
GDVN_trao thưởng.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng và Tiến sĩ Cao Bá Cường - Phó Hiệu trưởng trao tặng Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho các cá nhân điển hình tiên tiến.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cần phát triển mô hình đại học thông minh

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với báo cáo tổng thể phong trào thi đua của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trong thời gian qua.

GDVN_TT.png
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao những thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh một số nhiệm vụ, phương hướng trong giai đoạn tới của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: “Thứ nhất, chúng ta phải có thái độ, nhận thức đúng về thi đua, phong trào thi đua và công tác thi đua, nhiệm vụ thi đua. Đối với giáo dục, rất cần đến thi đua và phong trào thi đua, bởi vì ngành giáo dục là một ngành rất đặc biệt, đối tượng mà chúng ta làm việc cũng rất đặc biệt và môi trường làm việc là môi trường sư phạm - một môi trường để tỏa sáng, để sáng tạo, để khát vọng, vươn đến những đích đến vô cùng, đó là tri thức của nhân loại và trí thức của mỗi cá nhân, của mỗi giai tầng.

Phải tránh những phong trào thi đua mang tính hình thức, những phong trào thi đua mang tính ganh đua không lành mạnh. Phải xây dựng những phong trào thi đua để mỗi thầy cô giáo, mỗi học trò luôn có khát vọng vượt lên chính bản thân mình, luôn luôn phấn đấu và khẳng định được vị trí của mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong một cộng đồng, trong một hệ thống.

Thứ hai, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phải luôn luôn xác định vị trí và khẳng định vị thế của mình. Vị thế của nhà trường là “cỗ máy cái”, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giáo dục của Việt Nam. Hai tài sản lớn nhất của ngành giáo dục là thầy cô và học trò. Nhà trường đảm nhận sứ mệnh của một “cỗ máy cái” để đào tạo nên những cán bộ, những giáo viên, trở thành một nguồn lực, một tài sản vô cùng quý giá trong mỗi trường học. Gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 luôn luôn trở thành một địa chỉ tin cậy và đã đóng góp vô cùng lớn lao cho nguồn lực giáo viên trên cả nước cả về số lượng lẫn chất lượng...

Thứ ba, tôi rất đồng tình với 8 nhiệm vụ và giải pháp trong công tác thi đua mà nhà trường đã đề ra. Tôi đề nghị, tiếp tục xây dựng một mối quan hệ đoàn kết, cộng sự, nhất trí trong toàn trường. Để hoàn thành nhiệm vụ và khơi dậy, lan tỏa được phong trào thi đua, tôi cũng muốn gửi gắm một niềm tin đến nhà trường, hãy giữ lấy những giá trị truyền thống ấy, vì đó sẽ là động lực, giải pháp, là phương thức để hoàn thành được phong trào thi đua này.

Cuối cùng, nhà trường phải xây dựng những phong trào thi đua đồng hành với các phong trào thi đua mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động. Bộ đã ban hành kế hoạch về các hoạt động phong trào thi đua và đã phát động phong trào nâng cao chất lượng, khát vọng đổi mới, đưa ngành giáo dục cùng cả nước bước vào một kỷ nguyên mới”.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cũng cho rằng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có thể xây dựng phong trào thi đua vừa hưởng ứng với phong trào chung của đất nước, của ngành giáo dục, nhưng cũng thể hiện được những điểm mạnh, những giá trị riêng.

Theo đó, Thứ trưởng gợi ý hai phong trào thi đua: “Thứ nhất, đẩy mạnh nghiên cứu, tự nghiên cứu, tự học và sáng tạo. Đây là điều không mới, nhưng đã là sinh viên thì phải nghiên cứu, phải tự học, tự sáng tạo... Chúng ta khát vọng có một “Đại học Thanh Hoa của Việt Nam”, một “Đại học Harvard của Việt Nam”, để bước tới “đại học là tinh hoa”.

Tôi đã thấy hình ảnh những bước chân trong đêm của sinh viên đến giảng đường và thư viện của Đại học Thanh Hoa không bao giờ tắt đèn... Ngay lúc này, cần phải xốc lại và phải thổi bùng lên tinh thần tự học, tự sáng tạo, tự nghiên cứu của sinh viên. Đó là thông điệp, tôi mong mỗi bản thân, mỗi cá nhân phải tự lĩnh hội điều đó.

Thứ hai, nhà trường phải xây dựng phong trào để hướng tới một mô hình trường đại học thông minh, một ngôi trường hạnh phúc, môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, chỉn chu từ những việc nhỏ nhất như trang phục, hành vi, ngôn từ, cử chỉ, hành động...

Mỗi thầy cô phải là người hướng đạo, là người dẫn đường, phải trở thành một tấm gương để học sinh noi theo.

Còn nếu mỗi thầy cô giáo chỉ làm nghiệp vụ truyền kiến thức, theo tôi, tại thời điểm này cũng không phải là quá cần thiết. Bởi vì, trong bối cảnh chuyển đổi số, thế giới phẳng, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, tri thức của nhân loại là vô hạn, kiến thức của các thầy cô giáo dục chỉ là hữu hạn, cần phải thổi bùng lên khả năng tự học của học sinh để học sinh tự tìm kiếm kiến thức, tự tiếp nhận, tự tiêu hóa và tự khai phóng kiến thức của chính mình. Thầy cô phải thay đổi vì học sinh đã thay đổi”.

GDVN_tặng hoa.jpg
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua: “Chúng tôi cam kết sẽ tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động thi đua một cách thiết thực nhất; toàn bộ viên chức, người lao động, các công đoàn viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm đã được lãnh đạo nhà trường đặt ra, đặc biệt là các mục tiêu về đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và tăng cường hợp tác quốc tế.

Chúng tôi sẽ không ngừng học hỏi, sáng tạo và áp dụng những kiến thức mới vào công việc, học tập và sẽ quyết tâm xây dựng nhiều hơn các điển hình tiên tiến trong giai đoạn mới.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đồng lòng và quyết tâm, phong trào thi đua sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp”.

GDVN_BKC.jpg
Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua và thông qua đại biểu tiên tiến dự Hội nghị cấp trên.

Theo đó, Hội nghị thống nhất cử 2 đại biểu là: Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đại diện tập thể điển hình tiên tiến và Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang - giảng viên cao cấp Khoa Hóa học, đại diện cá nhân tiên tiến dự Hội nghị cấp trên.

Xem thêm một số hình ảnh tại Hội nghị:

GVDN_trao tặng.jpg
GDVN_công đoàn.jpg
GDVN_công đoàn.jpg
GDVN_tập thể chụp.jpg
GDVN_tham luận 1.jpg
GDVN_vn.jpg
Bài và ảnh: Mộc Trà