Trường Trưng Vương Quảng Trị hiện có gần một ngàn học sinh và 120 cán bộ, giáo viên và nhân viên.
Khuôn viên của trường khá rộng với 16 nghìn mét vuông, có nhiều sân chơi, phòng học, phòng đa năng, phòng năng khiếu như sân cầu lông, sân bóng đá, bể bơi, phòng khiêu vũ, phòng mỹ thuật, phòng hát, diễn kịch…
Học sinh được học trong môi trường này đã phát huy được hết những sở trường bản thân yêu thích. Vì thế, mỗi ngày đến trường của các em đã thật sự là niềm vui.
Trường Trưng Vương Quảng Trị (Ảnh: tác giả cung cấp). |
Nhiều hoạt động hỗ trợ học tập
Cộng đồng mạng chưa hết sửng sốt vì những bài viết “chữ đẹp như mơ” của 18 cô giáo chủ nhiệm đến từ 18 lớp thuộc khối tiểu học Trường Trưng Vương Quảng Trị.
Lại càng sửng sốt hơn với 30 bài thi “đẹp hơn máy in” trong cuộc thi "Viết chữ đẹp - Sáng tạo" của học sinh từ khối 1 đến khối 5 của trường.
Để có được điều này, thầy Bùi Mạnh Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trưng Vương cho biết tiêu chí để chọn giáo viên tiểu học vào trường là phải viết chữ đẹp. Cô viết chữ đẹp đương nhiên sẽ luyện cho trò cũng sẽ viết chữ đẹp.
Cùng với đó, nhà trường phát động phong trào “không có học sinh viết xấu” ở các lớp. Từ "phong trào học sinh không viết chữ xấu, qua mỗi năm lại tăng dần lên số học sinh viết chữ đẹp.
Và khi đã có nhiều học sinh viết chữ đẹp, nhà trường lại tiếp tục tổ chức các cuộc thi "Viết chữ đẹp, sáng tạo" cho học sinh từ khối 1 đến khối 5 dự thi với tiêu chí "Chữ viết đẹp kết hợp với mĩ thuật trình bày bài sáng tạo.
Qua đó, giúp các em dễ cảm thụ tình yêu văn học, thơ ca hơn qua những chữ viết, nét vẽ của mình", cô Hồ Thị Bích Ngọc Khối trưởng khối tiểu học cho biết.
Bài thi viết chữ đẹp của học sinh trường Trưng Vương (Ảnh: tác giả cung cấp). |
Thầy Dũng cũng nhấn mạnh, nhà trường không dành thời gian riêng chỉ để các em luyện chữ đẹp. Giáo viên sẽ rèn cho học sinh thường xuyên trong các tiết học tiếng Việt và Mỹ thuật hàng tuần.
Dù là cuộc thi được tổ chức hàng năm nhưng Ban giám hiệu cũng không đặt nặng vấn đề giải thưởng và thành tích.
Do đó, chúng tôi không chọn ra giải nhất, nhì, mà chấm theo thang điểm A, B, C dựa vào các tiêu chí biết chữ đẹp và sáng tạo…
Mục đích lớn nhất chỉ là để giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và nâng cao nghiệp vụ cho bản thân”.
Mới đây nhất, Hội thi “Đồ dùng học tập tự làm” dạy học của giáo viên khối tiểu học khiến học sinh, phụ huynh và người xem thật sự thích thú.
Có thể kể đến đó là hình hoa, bươm bướm, ô tô giúp học sinh lớp 1 làm toán. Là hình vẽ dấu chấm tròn đa sắc phục vụ cho việc tính toán.
Đồ dùng dạy học bao gồm tranh, ảnh, các thiết bị bổ trợ được làm bằng giấy và một số nguyên vật liệu khác kết hợp với việc tạo màu bắt mắt.
Hay như mô hình quay tròn dành cho việc khởi động bài học hoặc gọi tên/ nhóm học sinh ngẫu nhiên.
Nhiều hình ảnh được trang trí hài hòa, ngộ nghĩnh, dễ thương gần gũi với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học khiến người xem phải trầm trồ thán phục.
Hình ảnh những đồ dùng học tập được các thầy cô tự làm trông có vẻ đơn giản nhưng thật kỳ diệu (Ảnh: tác giả cung cấp). |
Thầy Dũng cho biết, sở dĩ nhà trường thường xuyên tổ chức Hội thi “Đồ dùng học tập tự làm” để mang đến cho học sinh những tiết học thật sự bổ ích, hiệu quả. Nhờ có những đồ dùng sinh động, đẹp mắt mà học sinh hào hứng hơn với mỗi giờ học.
Tiêu chí của nhà trường đưa ra đồ dùng phải thiết thực, phù hợp với tiết dạy mà không cầu kì, rườm rà hay quá công phu. Nguyên liệu để làm đồ dùng thường là những vật dụng bỏ đi, thân thiện với môi trường.
Ngoài hai hoạt động trên, Trường Trưng Vương Quảng Trị còn tổ chức ngày hội trải nghiệm và sáng tạo khoa học kỹ thuật, văn học – nghệ thuật.
Học sinh của trường được tham gia các hoạt động bổ ích như: múa dân vũ, khiêu vũ tập thể, hội trại dân gian, hội trại ẩm thực và trưng bày các sản phẩm do các em tự làm, hội thi vẽ tranh, sáng tạo robot, lập trình phần mềm, trưng bày các gian hàng nghiên cứu hiện tượng vật lý, hóa học, trồng rau sạch…
Thông qua các hoạt động của ngày hội, nhà trường có điều kiện phát hiện những học sinh có năng khiếu về sáng tạo khoa học kỹ thuật, văn học, nghệ thuật; rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp hợp tác, kỹ năng sáng tác, kinh doanh.
Nâng cao ý thức tự quản cho học sinh, giúp các em mạnh dạn tham gia hoạt động tập thể, vui chơi và biết chia sẻ yêu thương đến những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo cho học sinh có môi trường học tập, vui chơi an toàn, thân thiện, phát triển toàn diện theo đúng mục tiêu giáo dục đề ra.