Bạn đọc đồng tình hay phản đối Mỹ Linh, Trương Ngọc Ánh, Vân Dung?

30/03/2012 08:12 M.M (tổng hợp)
(GDVN) - Mấy ngày qua, góp tiếng nói xây dựng vào đề án thu phí giao thông mà Bộ Giao thông vận tải đề xuất, GDVN đã đăng tải một loạt ý kiến của các nghệ sĩ là Mỹ Linh, Vân Dung, Trương Ngọc Ánh.
Phần lớn độc giả bày tỏ sự đồng tình với 3 nữ nghệ sĩ và cho rằng họ đã nói giùm điều người dân muốn bày tỏ với người đứng đầu ngành Giao thông vận tải.

Bạn Vũ Kim Oanh viết: "Ủng hộ ý kiến Mỹ Linh, chúng tôi những người dân nghèo, bao nhiêu là chi phí phải lo, thế nên nghe tới thu thêm bất cứ phí gì nữa là cuộc sống chúng tôi càng khó khăn lắm! Mong các cán bộ xem xét lại cho người dân như chúng tôi đc yên tâm chút! Chân thành cảm ơn các vị, nhà tôi 4 người có 2 chiếc xe máy".

Phát biểu của Mỹ Linh được hầu hết độc giả tán thành.

Gay gắt hơn, bạn đọc trương cương viết comment: "Tác giả khi viết bài Kính thưa "quý cô cái gì cũng muốn" chẳng biết học trường nào ra, trình độ như thế nào sao tự nhiên miệt thị Mỹ Linh như vậy. Sao không thử xem các kết quả thăm dò về Đinh La Thăng trên mạng để xem cái "tình yêu" của công chúng dành cho đề án thu phí của BT Thăng bây giờ như thế nào nhỉ? Tác giả hãy xem lại ngòi bút của mình đi!

Hay như bạn nguyễn văn huy trút dòng tâm sự: "Nước ta nghèo nhưng người dân lại phải gánh biết bao nhiêu loại phí, xin hỏi họ sẽ phải sống như thế nào, hay vẫn cứ phải thắt chặt và thắt chặt chi tiêu sinh hoạt 1 cách bần tiện. Người dân Việt Nam ta có truyền thống tiết kiệm, luôn dành dụm, để mua 1 chiếc xe máy hay 1 chiếc ô tô thì phải ăn uống 1 cách "đói kém" , sinh hoạt 1 cách chi li biết chừng nào ngài Bộ trưởng biết không? Đâu có dễ như ngài Bộ trưởng nghĩ. Nghĩ rằng phải người có tiền thì mới mua được ô tô, hay mua được xe máy? Thử làm bài toán đồng lương thu nhập của 1 người dân xem sao, họ phải bần tiện đến chừng nào mà vẫn phải mất bao nhiêu năm họ mới mua nổi? Đó là những phương tiện đi lại của cuộc sống chứ đâu phải đi chơi".

Hoặc như (bạn Thi Pham): Tôi rất ngạc nhiên khi có những người coi đề xuất thu phí của ông Đinh La Thăng là hợp lý và hiệu quả.Những người này là ai, ở vị trí nào:
1/ Phải chăng họ có dư thừa khả năng để nộp phí nên mong muốn có cái phí ấy để đa số người dân bớt đi xe cho họ rộng đường.
2/ Họ có xe công đưa đón.
3/ Họ đang ở trên mây vì cho rằng phí hạn chế lưu thông là một phí dịch vụ.

Tuy vậy, cũng có một số ý kiến đưa ra quan điểm trái chiều với số đông, đáng để mọi người cùng suy nghĩ thêm về vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải đang đặt ra trước dư luận. Một số ví dụ:

To Quoc Quang: Đương nhiên không được sự ủng hộ vì mọi người không ai muốn chi tiền, nhưng nếu mọi người đều nghĩ cho đất nước họ sẽ thấy đây là việc làm đúng. Do đó không nên so sánh đường lộ ở nước ngoài. Đương nhiên đường lộ ở nước ngoài phải tốt hơn ở Việt Nam, vì mỗi chiếc xe đều đóng thuế đường cho nên chính phủ họ có nhiều tiền để phát triển tân trang đường được tốt hơn. Như ở Australia, tôi có dịp thấy họ làm đường quốc lộ xuyên tiểu bang, họ đổ bêtông cốt sắt dày gần cả thước sau đó tráng nhựa. Cho nên xe trọng tải vài chục tấn chạy không bị hỏng đường. Chính phủ họ họ tính mỗi dolar họ bỏ vào đường lộ, họ sẽ thu về mỗi dolar trong sự phát triển về mặt kinh tế.

Huy: Tôi đồng ý với BT Thăng, tuy việc tăng phí lúc này là quá nhạy cảm do kinh tế đang khó khăn, nhưng hãy xem cảnh kẹt xe và hình dung nó sẽ như thế nào trong vong 5 năm tới. Bạn hãy xem 1 chiếc ô tô chiếm bao nhiêu diên tích trên đường? Còn quốc lộ thì xe 2 bánh hay 4 bánh sử dụng chủ yếu?

Nguyễn Hồng: Những tuyến đường mới xây đều chỉ cho oto đi,đến cả đường cao tốc bây giờ cũng cấm xe máy rồi,mà những ai đã xác định mua oto thì cũng biết chi phí tốn kém thế nào, nên việc đóng thêm phí lưu hành cũng chẳng phải vấn đề quá to tát. Tôi ủng hộ Bộ trưởng!

Lê Đức Thọ: Tôi ủng hộ bộ trưởng Thăng! Ông ấy đưa ra những đề xuất theo hướng có lợi cho xã hội, tôi nghĩ là như vậy. Kính chúc Bộ trưởng sức khỏe!

Còn đây là ý kiến rất sâu sắc của độc giả Nguyễn Gia Bảo: Phí phải đánh đúng đối tượng, đúng nhóm người chưa thực hiện sự công bằng của xã hội, chứ không phải cứ phăng ra mà chém, ai cũng chém (nghĩ vậy để khỏi ai kêu ca) thì đó là sai lầm, đó là:
+ Những người bị bất công sẽ lên tiếng, mà những người bị bất công thì chiếm đa số.
+ Những người bị chạm đến lợi ích cá nhân sẽ lợi dụng theo đó mà a dua, kêu ca...

Đề án thu phí giao thông là một đề án hết sức đúng đắn. Nhưng tính khoa học chưa thể hiện được sâu sát, thiết thực. Chưa sâu sát ở chổ nào: đó là chưa phân biệt chi tiết, cụ thể hơn đối với các loại xe, như: xe phục vụ cho sản xuất, xe không phục vụ cho sản xuất (xe cá nhân). Trong xe phục vụ cho sản xuất cũng cần phân biệt ra nhiều loại xe, và trong xe không phục vụ cho sản xuất (xe cá nhân) cũng phân biệt ra nhiều loại xe.

Chưa thiết thực ở chổ: Chưa phân biệt phí đối với các loại xe, mục đích sử dụng xe chi tiết, cụ thể; Những loại xe phục vụ mục đích cá nhân phải chịu đánh thuế gấp trăm lần (có thể 100 hay 200 lần) so với xe phục vụ sản xuất và theo giá trị của từng xe. Không áp dụng phí đối với xe gắn máy loại trung trở xuống (không phải xe xa xỉ), xe thô (do Trung Quốc sản xuất), xe đạp, xe đạp điện. Lấy kinh phí đấy để đầu tư lại cho các công trình công cộng, phục vụ công đồng tốt hơn. Chắc chắn rằng sẽ không còn ai dám kêu ca, than vãn...

Bầu chọn
Theo bạn có nên áp dụng thu phí giao thông cho mọi đối tượng (cả xe công và xe cá nhân)?

Bầu chọn
Theo bạn Bộ trưởng Đinh La Thăng là một người như thế nào trong công việc?

Bầu chọn
Bạn nghĩ sao về quan điểm của Mỹ Linh với đề án thu phí phương tiện giao thông cá nhân?
M.M (tổng hợp)