Không để cho nhu cầu trong sáng biến thành dịch vụ trục lợi

Đỗ Thơm
(GDVN) - Bà Trịnh Thị Thủy khẳng định, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý hoạt động văn hoá tại di tích.

Sau Tết nguyên đán, tình trạng dâng sao giải hạn diễn ra tràn lan, biến tướng thương mại, các phóng viên đặt câu hỏi, Chính phủ đã có giải pháp nào để giải quyết tình trạng dâng sao giải hạn, làm lễ cầu bình an tại các chùa, đóng phí rất cao và gây phản cảm, điển hình là hàng nghìn người dân tràn ra chiếm lòng đường khi làm lễ ở chùa Phúc Khánh (Hà Nội).

Hình ảnh người dân ngồi tràn ra lòng đường vái vọng vào hướng tổ đình Phúc Khánh để làm lễ dâng sao giải hạn. Ảnh: Anh Tuấn. 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - bà Trịnh Thị Thuỷ khẳng định: “Về hiện tượng tổ chức dâng sao giải hạn để trục lợi, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ báo cáo Chính phủ, sau đó Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam có công văn chỉ đạo cũng như hướng dẫn với các cơ sở Phật giáo trên địa bàn cả nước, kịp thời có những biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục và kịp thời có hành động chấn chỉnh những hiện tượng nêu trên, không để cho những nhu cầu trong sáng, lành mạnh của người dân bị lợi dụng biến thành dịch vụ để trục lợi.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Cục Văn hoá cơ sở có văn bản tới các địa phương để tăng cường phối hợp, kịp thời phát hiện, xử lý các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động quản lý lễ hội cũng như quản lý các hoạt động văn hoá trong các di tích”.

Những năm gần đây, cứ vào dịp sau tết là hàng nghìn người dân, phật tử lại kéo nhau đến các chùa để tham dự lễ cúng sao, cắt sao giải hạn.

Những lễ cúng sao này đều do nhà chùa tổ chức, mỗi người tham dự phải đóng góp từ 150 nghìn đến 300 nghìn đồng, tùy từng chùa mà mức đóng thay đổi.

Trả lời báo giới, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng khẳng định: “Trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn, nhà Phật không khuyến khích việc này, cúng sao giải hạn không có trong giáo lý đạo Phật”.

Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.

Các sư thầy đều khẳng định phúc lộc hay tai họa đều tuân theo luật nhân quả do con người tạo ra.

Nếu làm việc thiện sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Cúng giải hạn chỉ là nhu cầu tâm linh để lòng được bình an.

Phật ở tại tâm, khi chúng ta có sự tôn kính, thành tâm thì nơi nào cũng có thể cầu nguyện, không bắt buộc phải đến chùa.

Đỗ Thơm
Đang tải tin...