Trương Ngọc Ánh: 'Bộ trưởng Thăng phải hết sức bình tĩnh'

29/03/2012 13:41 Lê Ngọc Dương Cầm
(GDVN) - "Dư luận có lẽ không phải phản ứng riêng cá nhân anh Thăng đâu. Bộ trưởng Thăng cũng đừng nghĩ dư luận đang tạo áp lực cho mình"... Trương Ngọc Ánh chia sẻ quan điểm.

Vừa trở về sau chuyến công tác dài này ở nước ngoài, trước vấn đề “nóng” thu phí ô tô, Trương Ngọc Ánh đã góp những ý kiến rất chân thành, thẳng thắn.

- Chị nghĩ sao về việc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đưa ra đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân?

Bộ Giao thông vận tải đề xuất ý kiến này trong hoàn cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng ít, nhiều đến Việt Nam. Hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp đang phải đóng cửa hoặc phá sản, tác động rất nhiều đến đời sống của nhân dân. Rất nhiều người bị mất việc, bản thân các chi cục thuế cũng đã có chính sách giảm thuế và biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.


  Trương Ngọc Ánh cho rằng, muốn hạn chế ùn tắc giao thông, Bộ giao thông vận tải nên nghĩ đến việc mở rộng, nâng cấp đường xá cho tốt hơn và tăng cường xây dựng hệ thống giao thông công cộng cho người dân.

Trong hoàn cảnh giá cả tăng vùn vụt, lương thì giậm chân tại chỗ, người dân đã quá nhập nhằng nhiều nỗi khổ rồi, tôi nghĩ Bộ Giao thông Vận tải không nên đánh thêm đầu phí giao thông nữa, ít nhất là ngay thời điểm này.

- Với mức phí từ 20 - 50 triệu/năm đối với một ô tô, bản thân là người sử dụng loại phương tiện này thường xuyên, Trương Ngọc Ánh có đắn đo khi di chuyển? Giới nghệ sĩ là những người có thu nhập khá cao, họ có bận tâm về mức phí này?

Tôi nghĩ là có đấy! Thu nhập của người nghệ sĩ không ổn định cho lắm và  thời gian để làm ra tiền không kéo dài như những ngành nghề khác đâu!

Muốn mua được chiếc xe ôtô, họ cũng phải làm việc cật lực và tằn tiện chi tiêu, mới đủ tiền mua. Theo tôi biết, có nhiều nghệ sĩ phải mua ôtô bằng hình thức trả góp. Ngoài số tiền phải trả góp hàng tháng, còn nhiều chi phí khác như: tiền thuê tài xế, tiền bãi đậu xe, cộng thêm gánh nặng xăng đang ngày càng tăng giá.

Chưa kể, đường xá ở Việt Nam chưa được tốt lắm, nên khi di chuyển, xe rất dễ bị trầy xước, hư hỏng, thế này, thế kia…Những lúc đó, phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sửa chữa rồi. Đừng nghĩ ai sỡ hữu ôtô cũng giàu có!

- Với mức thi phí 'đánh' vào ôtô, có lẽ một số người sẽ phải bán ôtô và ít di chuyển và giờ cao điểm hơn, vì không kham nổi chi phí. Trương Ngọc Ánh có nghĩ việc đó sẽ hạn chế được nạn ùn tắc giao thông, như mong muốn của Bộ Giao thông vận tải?

Tôi nghĩ, muốn hạn chế ùn tắc giao thông, Bộ giao thông vận tải nên nghĩ đến việc mở rộng, nâng cấp đường xá cho tốt hơn và tăng cường xây dựng hệ thống giao thông công cộng cho người dân, như nhiều quốc gia làng giềng của Việt Nam đã làm. Bộ giao thông vận tải nên làm những điều đó trước đã, rồi hãy tính đến việc thu phí giao thông.

Bộ trưởng Thăng cũng đừng nghĩ dư luận đang tạo áp lực cho mình. Phụng sự đất nước nhưng anh cũng nhớ giữ gìn sức khoẻ, anh nhé!

- Tức là chị không đồng tình với việc thu phí giao thông?

Theo tôi biết, thông thường những tuyến đường, cầu, cảng… vừa xây xong, người ta mới tính đến việc thu phí giao thông, chứ không phải thu phí trước rồi mới… xây sau. Tôi thấy việc làm này hơi mới và ngược lại quy luật một tý!

- Chị có nhắn nhủ gì đến Bộ trưởng Bộ Giao thông, ông Đinh La Thăng không?

Tôi nghĩ, với vị trí “đầu tàu”, đảm nhận trọng trách nặng nề, chắc là thời gian qua anh Thăng rất căng thẳng. Dư luận phản ứng, có lẽ không phải phản ứng riêng cá nhân anh Thăng đâu, vì muốn ban hành một quyết định, còn phải thông qua nhiều ban, ngành.

Tôi chỉ muốn động viên anh Thăng ngắn gọn thế này: Trong hoàn cảnh khó khăn này, Bộ trưởng Thăng phải hết sức bình tĩnh, lắng nghe ý kiến của người dân, để có những quyết định sáng suốt, hợp lý, hợp tình nhất.

Bộ trưởng Thăng cũng đừng nghĩ dư luận đang tạo áp lực cho mình. Phụng sự đất nước nhưng anh cũng nhớ giữ gìn sức khoẻ, anh nhé!

- Xin cảm ơn Trương Ngọc Ánh!

Lê Ngọc Dương Cầm