“Bí quyết” vươn mình ra 26 nước trên thế giới của nữ tướng Vinamilk

03/07/2013 06:52
Tiểu Phương
(GDVN) - Luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế - đó là những bí quyết giúp Vinamilk vươn mình ra 26 nước trên thế giới.
Thành công nhờ đặt chất lượng lên hàng đầu Cái tên Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân Việt Nam mà còn lan tỏa ở nhiều nước trên thế giới. Bà đã góp phần đáng kể trong việc đưa Vinamilk trở thành công ty sữa hàng đầu với doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa lớn nhất Việt Nam.   Bà được biết đến là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến. Người phụ nữ này đã đưa ra những quyết định kịp thời như đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm, tiến hành tái cấu trúc Vinamilk, đưa công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán,… 
TGĐ Vinamilk Mai Kiều Liên luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế (Ảnh : Nguyễn Á).
TGĐ Vinamilk Mai Kiều Liên luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế (Ảnh : Nguyễn Á).
Tới nay, 90% ý tưởng mới của Vinamilk xuất phát từ chính "thuyền trưởng" Mai Kiều Liên. Bà cũng là tác giả khai sinh ra việc sản xuất theo phương pháp công nghiệp các mặt hàng: sữa chua, nước ép trái cây, … của Vinamilk và là người đi tiên phong xây dựng cuộc “cách mạng trắng” tại Việt Nam. Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, bà Mai Kiều Liên -  người đã 2 lần được tờ tạp chí uy tín hàng đầu
thế giới Forbes bầu chọn là “Nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á”, đồng thời cũng là “Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” chia sẻ: Bí quyết thành công để Vinamilk gây dựng thương hiệu trên trường quốc tế đó chính là nhờ “chúng tôi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu”.   Theo đó, tất cả các nhà máy của Vinamilk đều hoạt động theo các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế của ISO, HACCP, được đánh giá chứng nhận bởi các tổ chức chứng nhận hàng đầu thế giới. Vinamilk áp dụng nghiêm túc và khai thác tối đa các hệ thống quản lý chất lượng này như một công cụ quản lý hiệu quả, cải tiến liên tục nhằm luôn duy trì và cải tiến chất lượng sản phẩm, thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.   Các số liệu tăng trưởng doanh thu xuất khẩu hàng năm của Vinamilk từ 140 triệu đô la Mỹ trong năm 2011, đến 180 triệu đô la cho năm 2012 và dự kiến 230 triệu đô la Mỹ cho năm 2013. Điều đó đồng nghĩa với việc sản phẩm của Vinamilk đang đứng ở đẳng cấp quốc tế, chất lượng cao nhất và được khách hàng quốc tế chấp nhận. “Khi xây dựng kế hoạch hàng năm, bao giờ tôi cũng nhìn lại những năm trước, rồi phân tích kỹ lưỡng với sức mua của người tiêu dùng hiện nay thì phải biết mình hiện đang đứng ở đâu trong thị trường? Đối thủ của mình ra sao?... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xác định, để cạnh tranh được trên thị trường, chất lượng phải là chất lượng quốc tế, nhưng phải phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Vì vậy, thái độ phục vụ cũng phải thay đổi, cần nhất là xóa đi ấn tượng Vinamilk xuất phát là công ty nhà nước với cung cách phục vụ thời bao cấp.    Ngoài ra, Vinamilk theo chiến lược đạt sản lượng cao để phục vụ số đông và lấy doanh thu lớn, vì thế sản phẩm của chúng tôi có giá hết sức cạnh tranh, điều này không chỉ đơn thuần là đem lại hiệu quả kinh doanh cho công ty, mà hơn hết là người tiêu dùng có lợi, họ được mua những sản phẩm nội với chất lượng tốt không thua kém sữa ngoại nhưng giá cả phù hợp, và nhờ thế người nghèo cũng có cơ hội uống sữa, đó là một việc làm bao hàm ý nghĩa nhân văn” – bà Mai Kiều Liên chia sẻ.  Đi ngược xu thế Mặc dù năm 2012 là năm khó khăn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lao đao, đứng trên bờ vực của sự phá sản thì doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23%, lên 1,3 tỉ USD. Vinamilk đã có bước nhảy ngoạn mục để ghi tên vào danh sách các doanh nghiệp lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương.
Vinamilk đã có bước nhảy ngoạn mục để ghi tên vào danh sách các doanh nghiệp lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: Nguyễn Á).
Vinamilk đã có bước nhảy ngoạn mục để ghi tên vào danh sách các doanh nghiệp lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: Nguyễn Á).
Qua khảo sát, Tạp chí Forbes tuyên bố: Vinamilk là một trong những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đồng thời là blue-chip trên sàn chứng khoán. Kể từ khi niêm yết năm 2006, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận. Và bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực đưa sản phẩm của Vinamilk ra thị trường quốc tế và đã xuất khẩu sang 26 nước. Nói về quyết sách để vượt khủng hoảng, bà Liên cho hay: “Một yếu tố mang tính sống còn là sự sáng tạo, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế”. “Tôi cho rằng sẽ chẳng doanh nghiệp nào có thể thành công được ngay, mà cần phải có quá trình phấn đấu, vươn lên. Tôi nghĩ nếu thành công trong mặt quản trị, áp dụng theo mô hình quản trị quốc tế mà các doanh nghiệp ở những nước tiên tiến đã áp dụng thành công hàng trăm năm nay, mình là người đi sau thì phải "đi tắt, đón đầu", tận dụng những công nghệ đó áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình, nếu áp dụng khôn ngoan và hợp lí thì tôi đoán chắc là sẽ thành công”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ.
Tiểu Phương