Vội vàng tạm ngừng bán nước mắm truyền thống, Fivimart có gì khuất tất?

22/10/2016 07:02
Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang
(GDVN) - Nếu Fivimart có khuất tất trong việc tạm ngừng bán nước mắm truyền thống, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ mục đích, xử lý việc vi phạm luật cạnh tranh.

Trong khi người tiêu dùng chưa hết lo lắng với kết quả khảo sát nước mắm do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố, thì mới đây nhất lại có thông tin siêu thị Fivimart tạm ngừng bán nước mắm truyền thống.

Chỉ trong vòng ít ngày nhưng liên tục những thông tin về nước mắm chứa Arsen (thạch tín) được đưa ra khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi: Nước mắt bán trên thị trường có an toàn không? Tại sao một siêu thị có tiếng như Fivimart lại tạm ngừng bán nước mắm truyền thống? Vì sao Fivimart lại vội vàng đưa nước mắm truyền thống ra khỏi kệ hàng?

Một sạp hàng tại siêu thị Fivimart bày bán gần như hầu hết các sản phẩm nước nắm Nam Ngư, Chinsu và vắng bóng nước mắm truyền thống - ảnh nguồn trang tin Người đồng Hành.
Một sạp hàng tại siêu thị Fivimart bày bán gần như hầu hết các sản phẩm nước nắm Nam Ngư, Chinsu và vắng bóng nước mắm truyền thống - ảnh nguồn trang tin Người đồng Hành.

Đứng góc nhìn xây dựng thương hiệu, ông Võ Văn Quang đã có bài viết gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam phân tích, chỉ ra sai lầm của Fivimart cũng như doanh nghiệp đứng sau chiêu trò “truyền thông bẩn”.

Fivimart có tiếp tay "truyền thông bẩn"?

Kết quả Khảo sát của Vinastas về nước mắm không phải là kết luận của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng.

Vinastas biết rõ Arsen hữu cơ vô hại. Nếu ai hiểu về nước mắm đều biết đây là chất sinh ra tự nhiên trong quá trình ướp cá với muối để làm nước mắm, do đó, việc đưa thông tin mập mờ của Vinastas trong khi người dân không hiểu thế nào là Arsen vô cơ, thế nào là hữu cơ và chất nào mới là chất độc hoàn toàn vô nghĩa và tăng thêm sự lo lắng từ phía người tiêu dùng, nhà sản xuất.

Chuyên gia chiến lược và thương hiệu Võ Văn Quang - ảnh do nhân vật cung cấp
Chuyên gia chiến lược và thương hiệu Võ Văn Quang - ảnh do nhân vật cung cấp

Trong khi dư luận nghi vấn về chiến dịch “truyền thông bẩn” nhắm vào nước mắm truyền thống thì Fivimart – một siêu thị có tiếng lại đưa ra thông báo tạm ngừng bán sản phẩm này. 

Trả lời báo chí sau thông tin ngừng bán nước mắm truyền thống, bà Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam, doanh nghiệp sở hữu siêu thị Fivimart cho biết: "Fivimart không phải là tạm ngừng bán mà là kiểm tra toàn bộ sản phẩm giấy tờ chưa đầy đủ, hết hạn rồi mà nhà sản xuất chưa cung cấp".

Vội vàng tạm ngừng bán nước mắm truyền thống, Fivimart có gì khuất tất?  ảnh 3

Phải điều tra động cơ, mục đích, quá trình kiểm nghiệm nước mắm của Vinastas

Vội vàng tạm ngừng bán nước mắm truyền thống, Fivimart có gì khuất tất?  ảnh 4

Vinastas không có quyền công bố về mức độ an toàn của nước mắm

Ngoài ra, bà Hậu lý giải sản phẩm tạm bỏ xuống trước hết là những sản phẩm có mặt trong danh mục kiểm nghiệm hàm lượng Arsen do Vinastas thực hiện?

Như vậy ở đây, vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn nếu Vinastas kiểm nghiệm nước mắm, lấy kết quả kiểm nghiệm để cung cấp cho đơn vị bán lẻ tạo nên bất bình đẳng trong cạnh tranh.

Nếu Vinastas cung cấp tên sản phẩm nước mắm, tên doanh nghiệp nước mắm trong đợt khảo sát vừa qua một cách lén lút để gây khó cho doanh nghiệp, Vinatas đã vi phạm luật cạnh tranh.

Về Fivimart, việc tạm ngừng bán nước mắm truyền thống dù được giải thích bằng lý do nào cũng khó được chấp nhận trong thời điểm này. Cần phải thấy sản phẩm nước mắm truyền thống đã được siêu thị này bán trong một thời gian dài, nếu vì lo lắng người tiêu dùng sao không kiểm tra từ trước mà phải chờ đến lúc này?

Việc tạm ngừng bán sản phẩm càng khiến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng nước nắm và đặt câu hỏi, liệu siêu thị này có tham gia chuỗi “liên kết ma” trong chiến dịch “truyền thông bẩn” kia?

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Nước mắm truyền thống có thể nói là kết tinh của văn hóa ẩm thực từ nghìn đời nay của người Việt. Nước mắm trở thành thực phẩm không thể thiếu trong chế biến món ăn, trong bữa ăn của người Việt.

Nước mắm, ngoài yếu tố là thực phẩm là văn hóa Việt, trong lúc thông tin nước mắm nhiễm Arsen còn mập mờ, không chính thống, Fivimart lại quyết định tạm ngừng bán nước mắm truyền thống. Hành động này không khác gì quay lưng với người Việt, quay lưng với hàng Việt truyền thống và ngầm khẳng định, nước mắm truyền thống không an toàn.

Như đã nói, nước mắm không thể thiếu trong bữa ăn người Việt, vậy Fivimart từ chối nước mắm truyền thống tức là chỉ bán nước mắm công nghiệp?

Sẽ không lạ nếu người tiêu dùng quay lưng với Fivimart bởi tư duy kiểu bao cấp độc quyền. Giữa thị trường có hàng trăm nhà bán lẻ, hàng vạn cửa hàng đại lý thì việc Fivimart không bán nước mắm truyền thống chỉ giúp khách hàng có sự lựa chọn nơi mua sắm nhanh hơn mà thôi.

Với thị trường mở như hiện nay, nhà bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện ích) không phải là người lựa chọn bán hay không bán sản phẩm nào mà là người tiêu dùng. Fivimart chỉ làm được thế khi độc quyền trên thị trường kiểu tem phiếu bao cấp, còn như hiện nay, hành động của Fivimart đồng nghxia với việc tự loại mình ra khỏi cuộc chơi, tự làm giảm sức cạnh tranh.

Mặt khác nếu Fivimart có khuất tất trong việc tạm ngừng bán nước mắm truyền thống theo chủ đích nào đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ mục đích, xử lý việc vi phạm luật cạnh tranh.

Trên mạng xã hội đang có cuộc tẩy chay với những thương hiệu đứng sau chiến dịch “truyền thông bẩn”. Sẽ không có gì lạ nếu cộng đồng mạng thấy rằng Fivimart có liên quan chiến dịch “truyền thông bẩn” này và tẩy chay Fivimart.

Ngược lại với động thái ngừng bán sản phẩm nước mắm truyền thống của Fivimart, nếu lúc này một nhà bán lẻ nào đó đứng ra đầu tư, chuyên bán lẻ nước mắm truyền thống các vùng miền sẽ sớm tạo dấu ấn trên thị trường.

Như chúng tôi từng dự báo, thời điểm hiện nay là xu hướng của các chuỗi bán lẻ chuyên về đặc sản vùng miền với sản phẩm truyền thống và độc đáo, hơn nữa một dòng nước mắm truyền thống như Phú Quốc chẳng hạn đã từng được Ủy ban Châu Âu cấp thương hiệu đặc sản chỉ dẫn địa lý và càng ngày càng được rất nhiều các chuyên gia ẩm thực và đầu bếp chuyên nghiệp thế giới sử dụng… 

Việc Fivimart ủng hộ cho nước mắm công nghiệp, xét góc độ cạnh tranh là cơ hội tốt cho các chuỗi siêu thị khác, có thể cạnh tranh mạnh mẽ hơn nếu biết cách khai thác một trong những dòng sản phẩm thiết yếu cho mọi gia đình đó là "nước mắm truyền thống".

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang