Ca sĩ quái nhất Việt Nam khiến đồng nghiệp 'muốn về nhà bán bún'

02/11/2012 08:02
Thùy Linh (ghi theo VTV)
(GDVN) - Sau liveshow "Tùng Dương hát tình ca", có người làm trong lĩnh vực nghệ thuật viết rằng, thôi mình về đi bán bún thôi, Tùng Dương hát thế này thì làm gì còn chỗ cho mình...
Tháng trước, ca sĩ được mệnh danh là "quái nhất Việt Nam" đã khiến cho khán giả Nhà hát lớn Hà Nội phải ngỡ ngàng vì giọng hát quá... ngọt ngào. Sân khấu tối giản, trang phục sang trọng, không múa phụ họa, chỉ có giọng hát giản dị như chính tên gọi của liveshow: Tùng Dương hát tình ca.

Vốn thích hát những ca khúc mang tính thể nghiệm, thậm chí với nhiều người nó là "quái dị", "ma quái", "khó hiểu"... thế nên liveshow "hát tình ca" của Tùng Dương cũng có thể xem là sự thay đổi vô cùng quyết liệt trong chính con người nghệ sĩ của anh. Hãy nghe Tùng Dương chia sẻ suy nghĩ đằng sau quyết định táo bạo này...

"Đi hết đời mình mới là nghệ sĩ"

- Chào ca sĩ Tùng Dương, tôi rất muốn được sửa lại cách chào của mình, chào nghệ sĩ Tùng Dương!

Cám ơn chị, có lẽ tự nhận là nghệ sĩ thì không được khách quan cho lắm. Dương nghĩ là cứ để cho người đối diện nhận xét mình. Nhỡ mình là nghệ sĩ thì chắc chắn trong tim họ mình đã là nghệ sĩ rồi.

- Tùng Dương có biết từ nghệ sĩ tôi lấy ra từ đâu? Nó chính trong câu nói của bạn: “Tôi mong muốn trở thành một người nghệ sĩ, chứ không phải đơn giản là ca sĩ hành nghề ca hát”.

Nghệ sĩ bây giờ có rất nhiều dạng, nhiều góc độ khác nhau. Có những người nghệ sĩ vì đơn giản họ là nghệ sĩ, vì họ có tố chất nghệ sĩ. Còn một số khác lại muốn là một nghệ sĩ đương đại, độc lập. Dương nghĩ từ nghệ sĩ đến nghệ sĩ đương đại độc lập thì lại càng xa hơn nữa. Có lẽ đi hết cả đời mình mới là nghệ sĩ. Vì vậy Dương vẫn đang trên đường chinh phục.

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương

- Tôi nghĩ rằng, vấn đề là mình biết có một cái đích là mình muốn gì, nhất là những người luôn chông chênh không biết mình muốn gì, đi trong mông lung, điều đó khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là những người làm nghệ thuật.

Dương nghĩ điểm khởi đầu rất quan trọng. Vì nó sẽ là viên gạch đầu tiên, nền móng đầu tiên biết mình muốn đi đâu. Có lẽ nói văn vẻ hơn một chút là người nghệ sĩ, họ chính là nhà tiên tri của chính họ. Họ phải tự biết con đường họ đang đi đâu và hướng tới đâu. Đến bây giờ chắc chắn Dương đã cụ thể hóa được chính con đường của mình đi. Hôm nay ngồi trước mặt chị, Dương cảm thấy rất tự tin, tự tin hơn bao giờ hết, dù là những mong muốn trên con đường nghệ thuật của mình còn rất nhiều nhưng có lẽ phải tùy chọn những thời điểm để thực hiện được. Nhưng quan trọng hơn hết là sự cân bằng, mỗi người nghệ sĩ đều chọn cho mình một trạng thái cân bằng giúp họ vững vàng nhất.

- Theo bạn thì trạng thái cân bằng của người nghệ sĩ là cân bằng về điều gì?

Cân bằng chính là làm chủ được chính bản thân mình. Ví dụ như việc Tùng Dương làm MC cho đêm diễn của mình chẳng hạn, không phải là người hoạt ngôn nhưng cũng đã cho thấy là mình tự tin hơn rất nhiều so với trước kia. Cả một thời gian làm nghệ thuật thì đó cũng chính là sự “khôn hơn ra” của Tùng Dương. Từ một Tùng Dương còn cực đoan đến mức là chẳng nghe ai bao giờ, tới bây giờ thì mọi người đã thấy được sự chân thành của anh ấy trên sân khấu, một sự ngẫu nhiên, tình cờ không đoán trước được cảm xúc chứ không hề diễn.

- Bạn đang nói để dẹp đi cái dư luận rằng, Tùng Dương hát tình ca là một giải pháp an toàn và để chiếm lĩnh công chúng rộng hơn không?

Thực ra Dương nghĩ hát tình ca thì ai cũng có thể hát được, hát hay, ra chất và lại cảm xúc thì đó mới là điều khó. Đã có một Tùng Dương đầy biến báo, hơi dị biệt một chút, đấy thuộc về một trạng thái khác. Âm nhạc cũng đa sắc, và hát tình ca cũng là sự thử thách, đây không phải là cách để an toàn, mà đấy là sự an toàn trong sự không an toàn.

- Đúng vậy, rất nhiều người đã làm nên tên tuổi của mình từ những bản tình ca đó. Rõ ràng đó là một thử thách rất lớn, làm sao để bạn có thể có tiếng nói riêng của bạn, có sự thể hiện riêng của bạn, một phong thái riêng của mình.

Dương cũng không phải người nhắm mắt làm liều đâu mà là có sự nghiên cứu. Dương chỉ quan niệm rằng các ca sĩ đi trước, họ đã có thời và có khán giả của họ, đã yêu mến họ và yêu mến cách hát của họ, cũng mặc định họ phải hát như vậy. Nhưng Dương nghĩ rằng, quan trọng hơn hết là cái cảm xúc của người nghệ sĩ khi làm mới lại tác phẩm đó thế nào.

- Cách đây không lâu, anh đã tổ chức một đêm nhạc với những chuyến đi đầy ma mị, đầy thử thách, đầy những màu sắc khác, nó mãnh liệt hơn, nó phá cách hơn để rồi đến liveshow “Tùng Dương hát tình ca” này nó dịu dàng hơn, nó nhiều cảm xúc. Anh muốn trình bày cho người ta thấy khả năng của mình hay sự đa dạng của mình giống như một Tùng Dương của những khối lập phương với nhiều màu sắc khác nhau.

Một sáng thức dậy thì Tùng Dương mở email của mình ra và nhận được lá thư của một khán giả. Người ta nói rằng, tôi rất thích giọng hát của Tùng Dương, nhưng chỉ ở những bài tình ca thôi, rất lãng mạn, rất cảm xúc. Nhưng những bài ca từ, giai điệu trúc trắc thì tôi chẳng hiểu gì cả. Mong anh hát nhiều hơn những bài tình ca như vậy nữa thì tôi nghĩ khán giả còn yêu anh hơn rất nhiều, đừng cực đoan quá, anh cực đoan như vậy thì anh sẽ không thành công. Ký tên một fan 65 tuổi.

Hay một khán giả nữ có viết: “Chị rất yêu quý giọng hát của Tùng Dương nhưng ông xã chị thì hoàn toàn không. Ông xã chị thậm chí còn dị ứng với em và chị không thể thuyết phục được ông xã thích em được. Em phải làm thế nào để tự thuyết phục được những khán giả chưa thích em bao giờ cả, thậm chí dị ứng với em có thể thích được em. Làm được điều đó em sẽ thành công”. Dương nghĩ chỉ một hai email đó thôi nhưng đó là những động viên, khích lệ để Tùng Dương tìm cách mở rộng biên độ khán giả của mình.

- Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi thì những loại rượu độc nhất vô nhị, những loại xì gà độc nhất vô nhị, không phải ai cũng thấy hợp với nó. Cũng phải có độ tinh tế nhất định, cũng phải có kinh nghiệm thưởng thức nhất định. Tại sao có một ngày Tùng Dương lại mong muốn nới rộng biên độ của mình ra thế?

Trước kia thì mình không bao giờ nghĩ rằng, mình sẽ hát ca khúc tình ca, Dương nghĩ rằng sẽ hợp với tạng của người khác. Nhưng sau khi mình đã chinh phục được số đông công chúng thì với những người mong chờ sự đổi khác của Tùng Dương thì Dương muốn đi xa hơn. Dương nghĩ cái gì mình có thể làm được, nó trong tầm tay của mình thì mình sẽ làm. Hãy để cho người nghệ sĩ muốn làm những điều mà họ thích, hoặc họ phải học yêu cái mà họ chưa thích thì đó cũng là một trong những cái đúng với Tùng Dương hơn. Và mọi người hãy yên tâm là Tùng Dương vẫn như vậy, bản chất con người không dễ dàng thay đổi được cả.


Khán giả yêu cầu Tùng Dương phải đủ nhiệt

- Có lẽ mùa thu Hà Nội rất đáng yêu khi nghe những bản tình ca về mùa thu của bạn...

Phải nói rằng Dương rất hạnh phúc vì sau khi Dương hát đến bài thứ 28 trong liveshow vừa qua, Dương đã nhìn thấy được sự rạng ngời của khán giả, họ thật sự mãn nguyện, và tay đan tay, có những cặp tình nhân lớn tuổi ngả vào nhau. Dương nghĩ phần nào đã giúp cho họ có sự thăng hoa, sự lãng mạn, giúp họ quên đi những thực tế xung quanh họ, chìm ngập vào một thế giới riêng của Tùng Dương mà Dương đã tạo ra cho chính họ. Đó cũng là sự thành công rồi.

- Sau đêm diễn của bạn, tôi lên Facebook của bạn bè, những người học thanh nhạc cũng có, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cũng có, báo chí cũng có hoặc những người hoàn toàn không liên quan gì đến nghệ thuật cũng có... Có người làm trong lĩnh vực nghệ thuật viết rằng, thôi mình về đi bán bún thôi, Tùng Dương hát thế này thì làm gì còn chỗ cho mình. Nhưng tôi đọc thấy một dòng phân tích rằng, Tùng Dương hát hay bởi vì anh ấy biết quên đi kỹ thuật để thả lỏng tất cả cho tình cảm của anh ấy bay lên. Đấy là một lời nhận xét đúng, hay là một lời nhận xét không đúng với thực tế mà bạn đang trình bày cho khán giả thấy bằng tiếng hát của mình?

Tất cả những lời nhận xét thì Dương xem đó là những cảm nhận cá nhân của từng người. Tất nhiên một người được đào tạo bài bản thì là một người có kỹ thuật rồi, có nền tảng rồi. Nhưng đúng là quan trọng hơn hết là cảm xúc. Tuy nhiên có rất nhiều người quan niệm rằng chỉ cần cảm xúc thôi là đủ rồi, còn vấn đề chuyên môn thì không quan trọng lắm. Nhưng theo Dương thì kỹ thuật vẫn rất quan trọng bởi vì nếu không có nền móng kỹ thuật thì bạn không hướng được chính bạn hát theo kiểu gì và dẫn theo cảm xúc của bạn như thế nào.

- Tùng Dương ơi, tôi đọc thêm một dòng nữa là: Cuối cùng, Tùng Dương cũng không chịu được nhiệt?

Không phải Tùng Dương không chịu được nhiệt mà chính khán giả yêu cầu Tùng Dương phải đủ nhiệt, nếu không thì sẽ không ra được một hình ảnh của Tùng Dương mà mọi người vẫn chờ đợi. Để thấy rằng, Tùng Dương là một chàng trai cần lãng mạn sẽ rất lãng mạn, cũng khát khao yêu, không phải là người chỉ có lý trí, chỉ có cực đoan và chỉ phù hợp với những không gian thể nghiệm.

"Tôi đứng ngoài showbiz"

- Trong những bài báo gần đây, rất nhiều người than phiền rằng, showbiz có sự cạnh tranh rất lớn, người nọ chê người kia, không ai chịu ai, bạn có quan điểm rằng muốn chọn cho mình một góc bình yên, con người phải yêu thương lẫn nhau, đó có phải là sự giác ngộ trong đạo Phật?

Dương nghĩ nên thể hiện bằng hành động của mình chứ không phải lời nói, nói thì ai cũng có thể nói được. Việc đối nhân xử thế trong cuộc sống, việc họ tạo ra những giá trị nghệ thuật và nó có sức sống, có sức nặng chứ không phải ngụy nghệ thuật hay giả điên như rất nhiều người. Tức là tâm tưởng họ có thực sự hướng đến, họ có thực sự làm được thì điều đó mới chứng minh họ có giác ngộ hay không. Bắt người khác phải suy nghĩ lại, thay đổi quan niệm về mình, đó là điều quan trọng hơn hết.

- Bạn là người đứng trong giới showbiz Việt Nam hay đứng ngoài showbiz?

Có lẽ là cho Dương nhận mình đứng ngoài. Vì ngày ngày lên mạng đọc báo thì thấy rằng có quá nhiều sự ồn ào mà cảm giác mình ngày càng không thuộc về nó. Dương cảm thấy giữa mình với các cá nhân, đồng nghiệp thì cảm giác vẫn rất khác biệt, đấy là lý do Dương không có nhiều bạn thân trong nghề, những người bạn không cùng tư duy, không đồng điệu với nhau về suy nghĩ.

- Có bao giờ Tùng Dương phải đặt lên bàn cân một sự suy nghĩ tính toán nào đó để rồi hạ xuống và bảo, mình không làm thế, mình không đánh đổi những điều như thế?

Có chứ, phải chọn lựa đấy. Ngay khi những chương trình truyền hình thực tế nở rộ với những HLV của cuộc thi hát cũng đã mời Dương. Dương nghĩ rằng đấy cũng là cơ hội mà mình sẽ xuất hiện rất nhiều, có thêm nhiều fans. Mặt khác cũng phải đắn đo suy nghĩ xem, chương trình đó có hợp với ‘tạng’ của mình hay không? Và mình có thể làm tốt được nhiệm vụ, vai trò khi tính giải trí được đặt lên đầu tiên, điều đó làm mình phải đắn đo. Dương nghĩ, trong cuộc sống, mình là người quyết định con đường của mình, một phút nông nổi có thể thay đổi cả một tương lai. Dương luôn tin sự lựa chọn của mình luôn phù hợp với mình.  

Thùy Linh (ghi theo VTV)