Trường công hay trường tư đều phải được đối xử như nhau, cạnh tranh bình đẳng

14/04/2018 06:00
Tấn Tài
(GDVN) - Quan điểm của người đứng đầu ngành giáo dục Đà Nẵng là thông cảm và hiểu cho trường tư, xem sự phát triển của trường tư là sự phát triển giáo dục thành phố.

LTS: Trong khi Hà Nội “siết” chặt tuyển sinh ở trường tư thục, gây nhiều khó khăn cho nhà trường và cả phụ huynh, học sinh thì ở Đà Nẵng trường tư thục được tạo điều kiện hết sức thuận lợi, không có sự phân biệt với trường công lập.

Xoay quanh những chính sách mở này, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng.

Thưa ông, quan điểm của ngành giáo dục Đà Nẵng đối với hệ thống trường tư trên địa bàn như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Vĩnh: Quan điểm của Sở nhìn nhận là các trường ngoài công lập (tư thục), các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường công lập đều là những cơ sở giáo dục trực thuộc Sở quản lý.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng khẳng định quan điểm: “Trường tư thục phát triển thì giáo dục Đà Nẵng phát triển”. Ảnh:NK
Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng khẳng định quan điểm: “Trường tư thục phát triển thì giáo dục Đà Nẵng phát triển”. Ảnh:NK

Ngành luôn thông cảm và hiểu cho các trường ngoài công lập vì các trường đã phải đầu tư tiền bạc, cơ sở vật chất, con người… thậm chí vay tiền ngân hàng để quản lý, xây dựng nên hệ thống trường lớp.

Rồi phải tìm kiếm những mô hình hay, sáng tạo về dạy học tin học, ngoại ngữ, bán trú, kỹ năng, cách thức dạy học rồi quảng bá truyền thông… để hiệu quả hoạt động cao nhất.

Trường công hay trường tư đều phải được đối xử như nhau, cạnh tranh bình đẳng ảnh 2

Đà Nẵng “mở cửa” cho trường ngoài công lập tuyển sinh

Cho nên trong công tác tuyển sinh, Sở đã chỉ đạo Phòng giáo dục (quản lý các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) và các Trường trung học phổ thông thực hiện quan điểm:

Dù là trường công hay trường tư đều cạnh tranh tuyển sinh một cách bình đẳng như nhau. Và chúng ta tôn vinh những ưu điểm, thế mạnh của mỗi đơn vị.

Cả trong các khâu như: thi đua, tập huấn giáo viên... thì trường công hay tư đều được đối xử như nhau.

Nếu tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường công thì cũng triệu tập giáo viên trường tư đi để bổ sung kiến thức.

Chỉ có một cái mình không can thiệp đó chính là cơ sở vật chất và mức thu học phí.

Cụ thể hơn, ngành giáo dục đã tạo Đà Nẵng điều kiện cho các trường tư thục phát triển ra sao?

Ông Nguyễn Đình Vĩnh: Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các trường tư thục phát triển. Về tuyển sinh thì không giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể mà chỉ thực hiện vai trò hậu kiểm.

Tức là các trường tư thục tùy theo cơ sở vật chất, thế mạnh mà có thể tuyển số lượng đầu vào không hạn chế và có thể tuyển sinh liên tục trong suốt cả năm học.

Chúng tôi xác định xây dựng thành phố thành trung tâm văn hóa giáo dục thì lượng người nhập cư, về công tác liên tục thay đổi.

Nên đơn vị chức năng chỉ làm vai trò hậu kiểm xem có đảm bảo các điều kiện đặt ra hay không thôi, còn các trường tư thục tự chủ tuyển sinh.

Trường tư thục ở Đà Nẵng đang phát triển như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Vĩnh: Thực tế thời gian qua, các trường tư thục phát triển theo hai hướng.

Một hướng là các trường có yếu tố đầu tư nước ngoài như: trường mầm non One Sky của Hoa Kỳ, trường Mitsuba của Nhật Bản, trường quốc tế Việt Nam Singapore…

Và các trường tư thục do các cá nhân, tổ chức trong nước đầu tư như: Skyline, Đức Trí… Hiện các trường này đều đang phát triển tốt.

Trường công hay trường tư đều phải được đối xử như nhau, cạnh tranh bình đẳng ảnh 3

Muốn giáo dục phát triển, đừng làm khó trường tư

Ngoài ra, năm học 2018-2019 sắp đến, Sở sẽ đề xuất thành phố xây dựng mô hình trường công tự chủ đầu tiên của địa phương.

Tức là Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học… Nhưng toàn bộ hoạt động bên trong nhà trường thì như một trường tư thục.

Tức là tự thu tự chi và có thể thuê Hiệu trưởng. Hiện đề án này đang lấy ý kiến của các sở, ngành.

Về chất lượng trường công, trường tư trên địa bàn thì không đồng đều trong một hệ. Đối với các trường tư thục thì mỗi trường lại có một thế mạnh riêng. Ví dụ như có trường tổ chức được bán trú, học cả ngày, có xe đưa đón.

Nhưng có trường thì lại khai thác thế mạnh về dạy tin học – ngoại ngữ - kỹ năng. Mỗi trường tạo nên một thế mạnh riêng.

Và chính sách của giáo dục là khuyến khích mỗi trường phát triển một thế mạnh riêng như vậy.

Với nhận thức đầy đủ là “trường tư thục phát triển thì giáo dục Đà Nẵng phát triển” nên ngành giáo dục đã có những chia sẻ khó khăn với các trường tư thục.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tổ chức Hội thảo Tuyển sinh trường tư thục: Thực trạng và giải pháp

Với mong muốn góp phần tháo gỡ những khó khăn cho công tác tuyển sinh của các trường tư thục, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo về tuyển sinh ở các trường tư thục với mong muốn tìm kiếm các giải pháp đóng góp cho công tác quản lý của các Sở giáo dục và Đào tạo, đồng thời cũng tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn cho các trường tư thục.

Hội thảo diễn ra từ 8h30-11h ngày 26/4/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình. Hà Nội.

Để đăng ký tham dự hội thảo và gửi các ý kiến đóng góp tìm kiếm giải pháp, tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển sinh của các trường tư thục, xing vui lòng liên hệ:

toasoan@giaoduc.net.vn

Hotline: 0938.766.888 - 0243.5569666
Tấn Tài