Đà Nẵng “mở cửa” cho trường ngoài công lập tuyển sinh

Giáo dục 24h

Tấn Tài

(GDVN) - Trong khi nhiều địa phương siết chặt việc tuyển sinh của các trường ngoài công lập, gây khó khăn cho cả nhà trường và phụ huynh thì Đà Nẵng lại mở rộng cửa.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng vừa trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy định tuyển sinh đối với lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

Trong đó, ấn định ngày thi tuyển vào lớp 10 hệ công lập là 3 và 4/6. Tuy nhiên, nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn đã hoàn thành “tuyển sinh giai đoạn 1”, chuẩn bị tuyển đủ học sinh trước khi kỳ thi vào hệ công lập diễn ra.

Đây được xem là một sự tiến bộ của Đà Nẵng so với các địa phương khác khi có nhiều quy định, chính sách mở cửa cho trường tư phát triển, cũng như tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh có quyền lựa chọn trường học phù hợp.

Theo quy định tuyển sinh của Sở thì điểm xét tuyển vào các trường do hội đồng tuyển sinh nhà trường quy định và trình giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trước khi thông báo.

Có trường đã tuyển sinh xong giai đoạn 1

Thầy Lê Văn Duẫn, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông FPT (cơ sở Đà Nẵng) cho biết, khác với nhiều địa phương khác, nhiều năm qua, sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã có quy định không hạn chế số lượng tuyển sinh của các trường tư thục.

Khác với nhiều địa phương "ngăn sông, cấm chợ" trường ngoài công lập tuyển sinh, tại Đà Nẵng, nhiều trường tư thục đã hoàn tất giai đoạn 1 quá trình tuyển sinh. Ảnh: TT

Mà căn cứ vào cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống trường lớp giáo viên mà các trường tự đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh.

Về thời gian tuyển sinh, các trường tư thục cũng được tự chủ, không phụ thuộc vào kỳ thi tuyển sinh hệ công lập.

“Ngành giáo dục Đà Nẵng đã có những quy định và hỗ trợ cho sự phát triển của các trường tư thục.

Phụ huynh như "ngồi trên lửa" vì trường tư thục mãi chưa được tuyển sinh

Theo đó, sở giáo dục đã có công văn gửi các trường chủ động tuyển sinh. Đây là một quyết sách đúng đắn, phù hợp”, thầy Duẫn nhận xét.

Hiện tại trường trung học phổ thông FPT đã cơ bản hoàn thành “tuyển sinh giai đoạn 1” vào lớp 10 với hơn 120 em học sinh trúng tuyển.

Nhà trường đã gửi giấy báo trúng tuyển theo đường bưu điện và email cho tận từng học sinh. Theo đại diện nhà trường, việc tổ chức xét tuyển được tiến hành từ đầu tháng 3. Sắp tới, trường sẽ tuyển đợt 2 với khoảng 100 em.

Chính sách xã hội hóa giáo dục

Tại hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line, công tác chuẩn bị tuyển sinh cho các bậc học từ mẫu giáo đến bậc trung học phổ thông đã gần như hoàn tất.

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Quốc tế Sky-line cho hay, nhà trường tuyển sinh theo nhu cầu chứ sở/ngành không tham gia, miễn là đáp ứng đủ các điều kiện phòng ốc, đội ngũ.

“Sở giáo dục hỗ trợ rất tốt vấn đề này vì chính sách chung của thành phố là xã hội hóa giáo dục.

Trường cũng đã bắt đầu tuyển sinh ở các bậc học. Theo đó, nhà trường sẽ kiểm tra đầu vào và thí sinh phải đáp ứng các tiêu chuẩn như: tiếng Anh đầu vào, đạo đức, sức khỏe…”.

Bà Phương chia sẻ thêm, sự khác biệt của giáo dục ngoài công lập là sự cam kết đầu ra của nhà trường.

“Chúng tôi cam kết đầu ra nên phải xét đủ điều kiện, tiêu chuẩn đầu vào. Đó được xem như một hợp đồng đào tạo giữa nhà trường và phụ huynh.

Trong đó, hai bên đều thống nhất các điều khoản, đó là điều khác với hệ công lập. Tất cả rõ ràng về quyền lợi và trách nhiệm…”.

Dài cổ, héo mòn vì quy định tuyển sinh kiểu “ngăn sông cấm chợ”!

Khác với những năm về trước khi nhiều trường tư thục tại Đà Nẵng phải chật vật để tuyển sinh, nhiều trường đã tính đến chuyện đóng cửa.

Tuy nhiên, với sự ra đời của một số trường tư thục chất lượng cao, đã “hút” một lượng lớn học sinh về các trường này. Đặc biệt, tại hai trường FPT và Sky-line tỷ lệ chọi cũng rất cao.

Theo nhận định của nhiều Hiệu trưởng trường tư thục thì ngành giáo dục đang muốn đổi mới từ Bộ đến Sở nên các chính sách, quyết định hành chính phải mang tính “cởi trói”, tạo điều kiện cho các trường phát triển.

Một Hiệu trưởng trường trung học cơ sở ngoài công lập ở Đà Nẵng chia sẻ, việc tuyển sinh sớm trước các trường công lập cũng mang đến cho phụ huynh, học sinh nhiều lựa chọn.

“Các em có thể đăng ký xét tuyển vào các trường tư chất lượng cao từ sớm và nếu không đỗ thì vẫn còn cơ hội thi tuyển vào các trường công.

Ngược lại, với thời gian tuyển sinh được kéo dài đến qua hè thì nhiều em rớt từ trường công có thể lựa chọn một số trường tư thục để học”, vị này phân tích.

Bà Trần Thị Thúy Hà, trưởng phòng giáo dục quận Hải Châu cho biết, quận luôn tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập tuyển sinh vì chính quận cũng cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ các trường này.

“Trong khi sĩ số các trường công lập luôn quá tải thì sự phát triển của các trường tư sẽ giảm bớt ghánh nặng.

Chính quyền cũng sẽ đỡ áp lực và có đủ kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống trường công”, bà Hà cho biết.

Theo vị trưởng phòng, hàng năm, các trường tư thục được chủ động đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh. Sau khi quận kiểm tra các cơ sở vật chất, trường lớp đủ điều kiện thì sẽ thống nhất cho tuyển sinh theo số lượng chỉ tiêu đã đề xuất.

Thời gian tuyển sinh kéo dài, kể cả trong ba tháng hè.

Tổ chức Hội thảo Tuyển sinh trường tư thục: Thực trạng và giải pháp

Với mong muốn góp phần tháo gỡ những khó khăn cho công tác tuyển sinh của các trường tư thục, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo về tuyển sinh ở các trường tư thục với mong muốn tìm kiếm các giải pháp đóng góp cho công tác quản lý của các Sở giáo dục và Đào tạo, đồng thời cũng tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn cho các trường tư thục.

Hội thảo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4/2018.

Để đăng ký tham dự hội thảo và gửi các ý kiến đóng góp tìm kiếm giải pháp, tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển sinh của các trường tư thục, xing vui lòng liên hệ:

toasoan@giaoduc.net.vn

– Hotline: 0938.766.888
Tấn Tài
Từ khóa :
tuyển sinh đầu cấp , trường ngoài công lập , giáo dục Đà Nẵng , xã hội hóa giáo dục
Đà Nẵng “mở cửa” cho trường ngoài công lập tuyển sinh
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hatyah
1

Để trường tư tự chủ trong xã hội hóa giáo dục cả chương trình dạy và khảo thí. Họ có hợp đồng với chủ chi: sau học PTTH, con em họ sẽ vào ĐH nào, bồi thường thiệt hại và cách dạy ra sao. Nếu có dáu hiệu lứa đảo là do ngành an ninh và Tòa án chịu trách nhiệm, Sở Giáo dục không có vai trò quản lý thanh tra gì ở đây hết, không phải bôi trơn. Nhà nước tinh giảm được rất nhiều!.

Xuân Vi
16

Kêu la mãi là ngân sách trả lương cho giáo dục mất 52% mà giáo viên thì tuyển thừa cả đống.Nhiều trường chỉ dạy 13 ,15 tiết.Tìm cách hạn chế trường tư để làm gì?Nếu đầu vào như nhau,chắc chắn chất lượng trường tư cao hơn trưởng công lập.Đẩy mạnh phát triển quy mô trường tư,nhất là THPT đem lại rất nhiều lợi ích cho giáo dục.Các nhà lãnh đạo có nhận ra được điều này?

Xem thêm bình luận
Tin khác