Bảy lý do phụ huynh trường Lê Lợi làm đơn kiến nghị bỏ VNEN

Giáo dục 24h

Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ

(GDVN) - Dù đã vào học gần 1 tuần, phụ huynh trường Trung học Cơ sở Lê Lợi (Vinh, Nghệ An) làm đơn tập thể kiến nghị đến trường, Phòng và Sở Giáo dục bỏ VNEN cho con.

LTS: Ngày 18/8, tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện mô hình trường học mới VNEN, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục đang áp dụng tiếp tục triển khai VNEN.

Tuy nhiên, sau khi Bộ giao quyền tự quyết thực hiện VNEN về các tỉnh, địa phương, tại nhiều tỉnh thành, phụ huynh đã làm đơn kiến nghị muốn bỏ VNEN.

Gần nhất, phụ huynh 7 lớp ở trường Trung học Cơ sở Lê Lợi (Vinh, Nghệ An) tiếp tục làm đơn xin kiến nghị bỏ mô hình này, thầy giáo Lê Văn Vỵ có bài viết phản ánh vấn đề trên.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Sau gần một tuần khai giảng, mới đây tập thể phụ huynh 4 lớp 6I, 6K, 7I, 7K  trường Trung học Cơ sở Lê Lợi (thành phố Vinh, Nghệ An) đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ mô hình trường học mới VNEN, mong được tiếp tục chương trình học truyền thống.

Ngoài đơn chung, phụ huynh 2 lớp 7I và 7K tiếp tục gửi thêm đơn khẩn thết kiến nghị với nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An  yêu cầu dừng học chương trình này.

Trường Trung học Cơ sở Lê Lợi.

Bảy lý do phụ huynh vạch ra khiến VNEN không phù hợp cho con

Trong đơn, phụ huynh trường Trung học Cơ sở Lê Lợi (thành phố Vinh, Nghệ An) đã nêu ra 7 lý do cơ bản muốn bỏ chương trình VNEN bao gồm:

Thứ nhất, áp dụng VNEN khiến chất lượng học tập của con giảm sút trầm trọng.

Phụ huynh lớp 6I, 6K cho rằng sau 3 năm con họ học chương trình VNEN tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi, chất lượng học của các em sút kém hẳn.

"Nếu phụ huynh không đồng ý cho con học VNEN, chúng tôi sẽ dừng"

Cụ thể: “chữ viết xấu, đọc một đường, viết một nẻo, không đúng chính tả, tư duy làm toán kém” và so sánh với “bè bạn cùng trang lứa không học chương trình VNEN thì thua hẳn”.  

Kết quả thi của 2 lớp 6I và 6K cụ thể như sau: tại lớp 6I (tổng 35 em) thì có 19 em chưa đủ điểm, ở lớp 6K (tổng 35 em) có 25 em không đủ điểm, thậm chí có những em điểm thi môn Toán và Văn chỉ đạt 0,25 thuộc loại yếu kém.

Với kết quả ấy, làm sao phụ huynh chúng tôi an tâm được”, anh Nguyễn Văn H. (phụ huynh học sinh lớp 6K) phân trần.

Thứ hai, cơ sở vật chất của trường không đủ để triển tiếp tục chương trình VNEN.

Chương trình VNEN đòi hỏi sự chuẩn bị công phu từ trang trí phòng học đến sách vở, cách bố trí bàn, ghế, bảng và các thiết bị dạy học đi kèm đều tốn một nguồn chi phí đáng kể.

Đặc biệt, trong bối cảnh, dự án VNEN đã giải ngân xong thì mọi chi phí đều đổ dồn lên vai các phụ huynh, trong khi không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện chi trả các khoản này.

Thứ ba, Sách giáo khoa “dài dòng văn tự xa rời lứa tuổi các em”.

Thứ tư, bố trí ngồi học theo nhóm vẹo cổ, lác mắt.

Biên bản họp phụ huynh nêu 7 lý do phụ huynh không thích VNEN.

Thứ năm, phương pháp tổ chức học theo nhóm “như học vẹt”, các em “nói chuyện riêng.

Nhóm nào không tự giác chỉ có nhóm trưởng hoàn thành bài học, đặc biệt, trong đơn, phụ huynh học sinh phản ánh:

Sau khi cô giáo ra bài tập, các em tự bảo ban học tập, còn cô giáo lên bàn ngồi, em nào hỏi thì cô mới trả lời. Một tiết học được 45 phút làm sao đủ thời gian cho cô bày từng nhóm?”.

Thứ sáu, “theo chương trình hiện hành vẫn có thể vận dụng phương pháp dạy học mới, phát huy tính tực cực chủ động của học sinh”.

Thứ bảy, lý do rất quan trọng này là theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi triển khai chương trình VNEN phải được sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh, nhưng phụ huynh 4 lớp 6I, 6K, 7I, 7K không đồng thuận, tại sao nhà trường vẫn  không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ?

Trong đơn, phụ huynh học sinh cũng đã nêu con họ học sút kém không phải do chỉ số IQ, không phải do hoàn cảnh gia đình; phụ huynh đã làm hết cách như cho con học thêm ở nhà cô giáo, học thêm ở các trung tâm dạy học thêm.

Tuy nhiên, nhận thấy tình trạng không thể nào cải thiện được, nên nhóm phụ huynh đã khẩn thiết làm đơn kêu gọi nhà trường, Phòng và Sở Giáo dục tỉnh Nghệ An không tiếp tục đưa con em họ ra “thí điểm”.

Vô cùng lúng túng

Chị Phan Thị Th. (đại diện cho phụ huynh học sinh lớp 7I) cho rằng:

Vào năm học mới, nhưng chúng tôi rất hoang mang, tiến thoái lưỡng nan. Để con học theo chương trình trường học mới VNEN thì liệu sau này lên Trung học Phổ thông có học nữa không?

Nghe nói năm 2018 lại tiếp tục cải cách, thay Sách giáo khoa. Vào học một tuần rồi, nếu tiếp tục tình trạng kiến nghị như thế này sẽ gây nên tâm lý bất ổn cho cả phụ huynh và học sinh”.

Chữ kí phụ huynh học sinh trong đơn.

Anh Nguyễn Văn H. (phụ huynh học sinh Nguyễn Văn Tr. Lớp 6K) cho rằng:

Biết là vào năm học mới rồi nhưng cực chẳng đã, chúng tôi phải làm đơn “tự cứu” con em mình, chứ nhà trường có họp  hành, báo cáo, trao đổi gì với phụ huynh chúng tôi xung quanh chương trình VNEN này đâu?

Clip: Phụ huynh Nghệ An tập trung trước cổng trường yêu cầu dừng VNEN

Làm cha mẹ ở mình sao khốn khổ thế, lo ăn mặc, ốm đau, thuốc thang cho con đã bơ phờ, giờ còn lo chương trình học nữa!”.

Cũng theo anh Nguyên Văn H. vừa rồi, giáo viên thông báo cho các cháu lớp anh mua thêm Sách giáo khoa chương trình truyền thống:

“Con tôi đã mua, và các phụ huynh khác cũng đã mua. Cô giáo có hỏi ý kiến em nào tham gia học thêm, cơ sự này, chắc chắn chúng tôi phải cho con học thêm chương 2 môn Văn và Toán ở cô giáo, dù phải gánh thêm chi phí”.

Điều tha thiết nhất của phụ huynh chúng tôi lúc này là làm sao nhà trường bỏ chương trình VNEN càng nhanh càng tốt, thêm ngày nào là chết ngày đó!

Tất cả 135 em học sinh đã mua Sách giáo khoa chương trình VNEN, nhưng nếu được học theo chương trình truyền thống, chúng tôi sẵn sàng vứt bỏ sách VNEN, mua sách truyền thống trang bị đầy đủ cho con học”, chị Đậu Thị H. (phụ huynh học sinh lớp 7K) quả quyết.

Bài và ảnh: Lê Văn Vỵ
Từ khóa :
VNEN , chương trình học mới , mô hình truyền thống , đơn kiến nghị
Bảy lý do phụ huynh trường Lê Lợi làm đơn kiến nghị bỏ VNEN
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Meo con
3

Không phải phụ huynh muốn bỏ vnen mà chính giáo viên đã khiến phụ huynh bỏ vnen. Mô hình tốt hay không tốt phụ thuộc vào cách làm,;vào nhận thức, vào sự nhiệt tâm của gv và lãnh đạo các cấp của ngành gd. Đừng trách mô hình mà hãy trách những người thực hiện méo mó mô hình vì lợi ích riêng vì không chiến thắng nổi bản chất của sự lười biếng. Tại sao k nhìn học sinh nước ngoài để thấy rằng một hs giỏi ở việt nam thậm chí không biết làm gì, khù khờ khi ra xã hội. Vì các em ngay từ ghế nhà trường đã bị thầy cô tướt quyền được nói, tướt quyền được hoạt động được thể hiện chính mình. Vậy vnen tốt hay xấu khi mô hình chú trọng rèn kĩ năng và năng lực cho hs, không để 1 hs nào bị bỏ rơi... nếu công kích xin đừng vội trách mô hình mà hãy trách những người hiểu sai hiểu ít làm ít mà nói nhiều, những người bác bỏ mô hình vì sự lười biếng của bản thân.

văn Bình
2

Tại răng các cán bộ GD biết hiệu quả như thế nào của VNEN rồi, mà cứ bắt phụ huynh và học sinh phải học VNEN!. Phải dạy những cái gì mà người ta cần,chứ không phải dạy những cái gì"dự án" mà mình có.Thời bà Nguyễn Thị Bình làm bộ trưởng bộ GD thì rất yên ổn phát triển,một quyển sách được nhiều thé hệ học mà vẫn sản sinh nhiều nhà khoa học tài năng,con người sống giản dị trong sáng,xã hội trật tự tốt.Thế mà bây giờ loạn sách,...loạn cả!

Nông dân
6

Muốn phát triển được thì phải có Tư lệnh ngành giỏi...

Cộng Hòa
4

Đọc tất cả 6 lý do và suy ngẫm thì thấy hầu hết là do năng lực giáo viên yếu, không có khả năng truyền tải phương pháp VNEN cho HS, một vài lý do khác nhằm "đánh bùn sang ao".

Ngân An
5

Lý do thứ 8: GV cấp THCS vừa phải dạy ở lớp truyền thống, vừa phải dạy theo VNEN. Đây là điều tối kỵ trong nghề dạy học. Nhưng cũng vì thế mà GV sớm nhận ra tài liệu 3 trong 1 của VNEN chất lượng thấp hơn SGK... Lý do thứ 9: Đề thi vào lớp 10 cấp TPTH là đề thi chung của cả tỉnh, HS học VNEN rất có khả năng điểm thấp hơn HS học lớp truyền thống Lý do thứ 10: Khả năng HS học VNEN phải học thêm để đảm bảo chất lượng, GV, HS phụ huynh rất khổ sở, lo lắng... Tóm lại nên dừng VNEN ở cấp THCS như Hà Giang, Bình Thuận, Vũng Tàu... là sáng suốt

Nguyễn Tuấn
4

Chúng tôi đề nghị bỏ trên phạm vi cả nước.

Quang Nhân
2

Không phải do khó khăn về csvc nên không áp dụng VNEN được vì ở colombia đã áp dụng thành công ở những vùng khó khăn phải học lớp gép cơ mà. Vấn đề ở chỗ ở vùng khó khăn của colombia giáo viên không biết giảng bài cho đối tượng nào khi mỗi bàn trong phòng học là một đối tượng lớp học khác với các bàn còn lại nên phải tổ chức giờ học theo môn hình EN.

Nguyễn Thường
7

Đọc những dòng tâm sự của một phụ huynh: "Điều tha thiết nhất của phụ huynh chúng tôi lúc này là làm sao nhà trường bỏ chương trình VNEN càng nhanh càng tốt, thêm ngày nào là chết ngày đó! Tất cả 135 em học sinh đã mua sách giáo khoa chương trình VNEN, nhưng nếu được học theo chương trình truyền thống, chúng tôi sẵn sàng vứt bỏ sách VNEN, mua sách truyền thống trang bị đầy đủ cho con học" sao mà thấy xót lòng. Thế thì câu khẩu hiệu "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" đâu còn đúng nữa !

Xem thêm bình luận
Tin khác