Bộ Giáo dục giải thích như thế nào về văn bằng hệ tập trung và không tập trung?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Giáo dục đại học để cấp văn bằng phải được thực hiện dưới hai hình thức là tập trung và không tập trung.

Sau các hội nghị góp ý về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu chỉnh sửa đưa ra Dự thảo lần 3 trình Chính phủ trong đó có nội dung về hình thức đào tạo

Tờ trình nêu cụ thể như sau: 

Quan điểm 1, hình thức đào tạo trong giáo dục đại học cần quy định theo thông lệ quốc tế là đào tạo tập trung (full time) và đào tạo không tập trung (part time hoặc distance learning) theo thông lệ quốc tế.

Luật Giáo dục cũng quy định “Hệ thống giáo dục quốc dân gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên”, nghĩa là giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên là hai trụ cột của hệ thống giáo dục quốc dân (đã được thể hiện trong khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân); không phải là hình thức đào tạo.

Giáo dục đại học để cấp văn bằng phải được thực hiện dưới hai hình thức là tập trung và không tập trung.

Trong đó, hình thức tổ chức đào tạo tập trung (toàn thời gian) hàm nghĩa người học phải dành toàn bộ thời gian vào việc học để hoàn thành 01 khóa học (theo thông lệ nhiều nước trên thế giới, người học phải học tối thiểu từ 9 đến 12 tín chỉ cho mỗi học kỳ tại cơ sở đào tạo hoặc nơi thực hành, thực tập);

Giáo dục đại học để cấp văn bằng phải được thực hiện dưới hai hình thức là tập trung và không tập trung. (Ảnh minh họa: VTV.vn)

Hình thức tổ chức đào tạo không tập trung hàm nghĩa người học chỉ dành một phần nhất định thời gian của họ tập trung cho việc học tập để hoàn thành 01 khóa học (theo thông lệ nhiều nước trên thế giới là người học chỉ cần học dưới 9 tín chỉ cho mỗi học kỳ tại cơ sở đào tạo hoặc nơi thực hành, thực tập).

Thực hiện quan điểm này, hình thức đào tạo tập trung và hình thức đào tạo không tập trung sẽ phải thực hiện cùng chương trình, cùng các tiêu chuẩn chất lượng, chuẩn đầu ra… và thực hiện theo cùng một quy chế tổ chức đào tạo theo tín chỉ.

Bộ Giáo dục muốn xóa bỏ hệ đào tạo hệ tại chức?

Nếu người học đủ điều kiện về thời gian thì sẽ đăng ký học tập trung, người học không đủ điều kiện về thời gian thì sẽ đăng ký hình thức đào tạo không tập trung.

Các cơ sở giáo dục đại học đảm bảo điều kiện theo quy định đối với mỗi hình thức thì được tổ chức đào tạo theo hình thức đó.

Việc quy định các hình thức tổ chức đào tạo theo thông lệ quốc tế như vậy cũng giúp cho các cơ sở giáo dục đại học thích ứng với sự thay đổi của công nghệ khi áp dụng công nghệ trong tổ chức đào tạo.

Cả cơ sở đào tạo và người học đều có thể kết hợp các hình thức tổ chức đào tạo khác nhau phục vụ nhu cầu học tập đa dạng, suốt đời của mọi người học.

Quan điểm 2: Nên giữ hai hình thức giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên để ổn định theo Luật hiện hành.

Tuy nhiên, để quyết chọn quan điểm nào thì Bộ Giáo dục và Đào tạo chờ xin ý kiến Chính phủ. Theo quan điểm của Ban soạn thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì Quan điểm 1 là phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng hiện nay.

Thùy Linh
Từ khóa :
giáo dục đại học , hình thức đào tạo , công nghệ , chính quy , giáo dục thường xuyên , hình thức không tập trung
Bộ Giáo dục giải thích như thế nào về văn bằng hệ tập trung và không tập trung?
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Bình luận
Trực Ngôn
1

Hiện nay ở nước ta đang tồn tại 5 mô hình GD đại học khác nhau. Đó là Đại học quốc gia; Đại học vùng; Trường đại học; Học viện và Viện đại học. Đề nghị ông Bộ trưởng GD-ĐT giải thích vì sao lại "bày đặt nhiêu khê" như vậy (?). Học viện khác trường Đại học ở những điểm nào ?

Tuan Văn
2

Hệ không tập trung mà làm đúng thì đâu có khác Hệ tập trung...Ở đây ta nên bàn tổ chức lại để làm cho đúng thôi.

Nông dân
2

Nghe thì cái gì cũng bài bản, đúng quy trình, rất chuyên nghiệp. Quan trọng là chất lượng, hiệu quả...chứ không phải là tấm bằng màu gì, ghi thế nào.

Hatbuihong
1

Thực tế cho thấy chất lượng "đầu vào" và chất lượng đào tạo,chứ không phải hình thức đào tạo quyết định chất lượng đầu ra. Còn chuyện bằng giả, bằng rởm là do thể chế thi cữ mà có. Vì thế thiết chặt đầu vào, đầu ra là được. Không nên quan tâm quá nhiều về hình thức ĐT, vì người học có thể tự học để lấy bằng.

Trung Hiếu
9

Cùng quan điểm này, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, cho rằng việc đào tạo tập trung hay thường xuyên chỉ là phương thức đào tạo và theo truyền thống, lâu nay Bộ GD-ĐT mặc nhiên cho hệ đào tạo tập trung là chất lượng hơn hệ thường xuyên. Nhưng nay thì khác, người học có thể tiếp cận nhiều hình thức đào tạo khác nhau chứ không nhất thiết phải ngồi tập trung ở giảng đường ĐH. Hoàn toàn chính xác và ủng hộ bạn bè tôi rất nhiều người thành đạt và giàu có cũng chỉ học đại học tại chức thôi có bạn thì làm trong nhà nước cũng phát triển, có bạn thì tự mở doanh nghiệp tạo việc làm cho nhiều lao động có cả thạc sỹ, tiến sỹ, có bạn thì làm việc ở nước ngoài.. Hiểu biết xã hội và ngoại giao rất tốt vậy tại sao ta cứ phải đề cao việc bằng cấp học hành để làm gì. Đào tạo bây giờ chỉ cần thắt chặt việc học hành của người học, siết chặt đầu ra, đào tạo thật sự vì trách nhiệm và nghiêm túc chắc chắn giáo dục Việt Nam sẽ thành công và phát triển. Cụ thể 1: Phía nhà trường tổ chức thi hết môn như thi đại học, đề thi thống nhất của cục khảo thí và thành lập hội đồng chấm thi có sự kết hợp tổ chức kiểm định chất lượng ngoài nhà trường phối hợp và giám sát ( coi thi và chấm thi phải nghiêm túc như thi đại học) 2: Phía giảng viên phụ trách môn nào thì chịu trách nhiệm về học viên của mình, cách dạy, thời gian dạy chủ động sắp xếp cùng học viên. Đặc biệt khi thi qua hết môn mình phụ trách mà học viên không đạt 5% trở lên coi như không hoàn thành nhiệm vụ.

Xem thêm bình luận
Tin khác