Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Học phí và Giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác nhau

Giáo dục 24h

Đỗ Thơm

(GDVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh như vậy với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Học phí là khái niệm nghe quen tai, giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật Giá.

Tính đầy đủ làm sao đảm bảo chất lượng, phù hợp chi phí, hay nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng. Vì vậy, cần tính toán toàn bộ để hạch toán theo tự chủ, đó là giá dịch vụ đào tạo”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng khẳng định: “Học phí” có nội hàm khác và “giá dịch vụ đào tạo” có nội hàm khác. Đây là hai vấn đề khác nhau”.

Bộ trưởng Nhạ cho hay, nội dung này đang được bàn và “nội hàm có sự khác nhau” nên phải đưa cách gọi “thuận và phản ánh đúng bản chất” nhất.

Cũng liên quan đến nội dung này, sáng nay (30/5), trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục đại học, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, đa số đại biểu tán thành việc tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo theo cơ chế giá dịch vụ.

Các đại biểu cũng tán thành cho phép cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức giá dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước.

“Tuy nhiên, không nhất trí việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo như thể hiện trong Dự thảo Luật và do đó đề nghị cân nhắc sử dụng khái niệm học phí như quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục”, ông Phan Thanh Bình nêu.

Đỗ Thơm
Từ khóa :
bô giáo dục và đào tạo , phùng xuân nhạ , Phan Thanh Bình , học phí , giá dịch vụ đào tạo , luật giáo dục đại học , quốc hội , ủy ban
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Học phí và Giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác nhau
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Bình luận
Thanh Hà
2

Trong nền kinh tế thị trường dù muốn hay không muốn thừa nhận thì dịch vụ y tế, giáo dục luôn là một loại hàng hóa đặc biệt. Đã là hàng hóa dịch vụ thì nó luôn mang trong mình giá trị mà biểu hiện ra bên ngoài là giá cả của loại hình dịch vụ. Tuy nhiên chúng ta đã và đang có thói quen thích nghi với cơ chế bao cấp của ngành giáo dục hơn 1/2 thế kỷ, vì vậy để thay đổi tư duy về dịch vụ giáo dục là không hề đơn giản. Để được xã hội chấp nhận dịch vụ giáo dục hoạt động theo cơ chế thị trường phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế sẽ còn gian nan hơn bội phần việc xóa bỏ bao cấp "trên mặt trân phân phối lưu thông nóng bỏng hàng đầu" của thập kỉ 80 thế kỉ XX.

Thanh Thanh
1

Mong Bộ trưởng dành thời gian lo chất lượng giáo dục và các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo thì tốt hơn.

Xem thêm bình luận
Tin khác