Cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2019 có nhiều thay đổi

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông = 70% điểm trung bình các bài thi + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích.

Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia  theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh; 

Đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn. Cụ thể như sau:

Về công tác đề thi

Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm công bố đề thi tham khảo Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia Kỳ thi.

Về công tác coi thi

Điều động cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là trường đại học, cao đẳng) đến các Hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến, điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông gồm 70% điểm trung bình các bài thi trung học phổ thông quốc gia dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). (Ảnh minh họa: TTXVN)

Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi, Hội đồng thi. 

Về công tác chấm thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

Quyết định mới nhất của Bộ Giáo dục về kỳ thi quốc gia 2019

Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm (đây là một hình thức “đánh phách” điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh). 

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Về công bố kết quả thi và phương thức sử dụng kết quả thi quốc gia 

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi.  

Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông gồm 70% điểm trung bình các bài thi trung học phổ thông quốc gia dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). 

Tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Cụ thể: các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ; theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh. 

Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tập huấn nghiệp vụ

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức Kỳ thi; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia Kỳ thi; phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Thùy Linh
Từ khóa :
thi quốc gia , thanh tra , kiểm tra , trắc nghiệm khách quan , gian lận thi cử , điểm xét tốt nghiệp , công bố kết quả thi
Cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2019 có nhiều thay đổi
Bình luận
Huỳnh Trung
0

Đừng quá lo cũng đừng vội tung hô về cách tính mới. Bởi vì trước đây TBCN12 tệ nhất là 6.5 thì năm 2019 này các trường THPT đều cho HS có điểm TBCN12 từ 8.0 trở lên hết rồi! Huề nhé! Hài hước là có HS ở năm lớp 10

Mai hậu
0

Cuối cùng là tính điểm như thế nào hay bộ chưa nghĩ ra vậy cứ nói chung chung khó hiểu quá

Nhatha
0

Khóa 2001 quá khổ. Ngoài ôn kiếm thức 3 năm ra. Bây giờ lại phải tính 70% điểm thi, 30% học bạ. Công bằng ở đâu. Bộ GD luôn bảo sẽ giảm áp lực cho học sinh. Nhưng tôi thấy là đang tăng áp lực. Mong Bộ GD xét tốt nghiệp như những năm vừa qua.

Linhnguyễn
2

Vậy có cộng điểm nghề phổ thông hay không và công thức tính điểm cụ thể như thế nào?

duhuong
2

Tôi thấy việc Bô GD đưa ra tỉ lệ xét tốt nghiệp 70% và 30% là bất hợp lý. Bỡ lẽ, học sinh có ĐTB năm lớp 12 là 4,5, xếp yếu về học lực nhưng vẫn được thi tốt nghiệp. Em thi bình quân 4 bài thi là 5 điểm. Nếu như cách tính điểm mà Bộ đưa ra, em này hỏng TN.Tội nghiệp cho Học sinh 12 ho5cye61u mà cố găng thi đạt TB. Theo tôi,một là chỉ lấy điểm thi để xét tốt nghiệp hoặc là điểm xét TN như hai năm vừa rồi.

nguyễn Hùng Long
6

Tit mù nó lại vòng quanh, chỉ khổ thày và trò thôi mấy bác bộ giáo dục ơi.

Minh Hòa
4

Còn giáo viên thpt có coi thi ở tỉnh mình hay coi ở tỉnh khác.

Quý Hoa
6

Loay hoay 5 năm "Đổi mới" thi cử từ 2014 thì lại quay về kỳ thi "3 chung":Các trường ĐH-CĐ chủ trì trong tất cả các khâu: ra Đề thi, tổ chức thi, chấm thi và dùng kết quả dùng chung để xét tuyển đại học đảm bảo độ tin cậy, cho dù gộp 2 kỳ thi thành 1. Còn lại thì thay đổi " nho nhỏ". Thế mà tốn kém hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước và xã hội. Hãy chấm dứt tình trạng "Con kiến mà leo cành đa".

Xem thêm bình luận
Tin khác