Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Thực tế, có vị hiệu trưởng vì một lý do tế nhị không được bổ nhiệm lại khiến họ trở thành giáo viên thì mấy năm liền không có nổi một tiết dạy đạt loại tốt.

LTS: Theo thông tư của Bộ GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng phải dạy 2 tiết/tuần, hiệu phó 4 tiết/tuần. Tuy nhiên, đa số các vị này đều cho rằng Thông tư của Bộ GD&ĐT đưa ra là rất khó thực hiện. 

Đối với các khối trường tiểu học thì mỗi giáo viên chủ nhiệm một lớp và dạy tất cả các môn nên việc hiệu trưởng xen vào dạy vài tiết/ tuần là rất khó.

Đối với khối trường trung học cơ sở thì nhiều trường cho rằng, do có giáo viên dôi dư nhiều, trong khi đó ban giám hiệu lại quá bận rộn với những công việc như họp hành…

Hôm nay, trong bài viết này, cô giáo Đỗ Quyên chỉ ra lý do Ban giám hiệu cần phải đứng lớp thì mới có thể xây dựng nền giáo dục hiệu quả, toàn diện. 

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả ý kiến của cô. 


Không phải ngẫu nhiên mà Bộ GD&ĐT lại quy định Ban giám hiệu của các bậc học phải dạy một số tiết nhất định trong tuần. Cụ thể Hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần, Phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/tuần. 

Bởi Ban giám hiệu là người trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn của trường học, không thể xa rời thực tế giảng dạy. 

Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể! (Ảnh: hanoistar.edu.vn)

Có trực tiếp giảng dạy, những nhà quản lý mới hiểu được học sinh, nắm rõ lực học của các em, nắm chắc được chương trình và hiểu rõ những nỗi nhọc nhằn trong công việc giảng dạy của các thầy cô giáo. 

Từ đó mới có được những chỉ đạo chuyên môn một cách sát sao, đúng hướng, tránh tình trạng Ban giám hiệu ngồi một chỗ để chỉ đạo trên mây, trên gió.

Nhưng thực tế hiện nay, nhiều Ban giám hiệu thường cố tình “quên” nhiệm vụ thiêng liêng này và tìm đủ mọi cách để hợp thức hóa việc trực tiếp đứng lớp của mình. 

"Nhiều Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp mà chả xấu hổ"

(GDVN) - Không ít Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường phổ thông không thực hiện dạy học đúng số tiết theo quy định nhưng vẫn lĩnh tiền phụ cấp ưu đãi đứng lớp.

Chẳng hạn lấy giờ chào cờ để giảng bài như hiệu trưởng một trường học ở Gia Lai đã làm trong thời gian vừa qua.

Giảm trừ tiết dạy bằng chức danh kiêm nhiệm khác như công việc làm Bí thư Chi bộ của hiệu trưởng, làm chủ tịch công đoàn, thư kí hội đồng của phó hiệu trưởng…

Nhưng cũng có không ít người được giáo viên “tình nguyện” dạy hộ theo kiểu “không dạy cũng không được”.

Số khác cũng cố gắng dạy đủ các tiết theo quy định nhưng không ít người “dạy cho có” bởi không giáo án, không đồ dùng dạy học khi lên tiết. 

Chẳng ai có thể dự giờ, kiểm tra Ban giám hiệu đứng lớp, hơn nữa, trong số những người được đề bạt lên làm Ban giám hiệu số ít là do dạy giỏi và cũng không ít người do “sống lâu lên lão làng”. 

Vậy là, giữ chức đó rồi họ sẽ chẳng bao giờ phải lo xuống chức trừ khi vi phạm kỷ luật nặng. Cứ thế, họ dung dung rút khỏi việc giảng dạy và chẳng bao giờ học hỏi thêm. 

Thế mới có chuyện chưa bao giờ có một hiệu trưởng hay hiệu phó nào dám dũng cảm đứng ra thao giảng một tiết dạy cụ thể để giáo viên trong trường học tập.  

Chuyên môn làng nhàng, thoát li thực tế giảng dạy quá lâu nhưng họ lại có quyền chỉ đạo chuyên môn của cả trường thậm chí trở thành chuyên viên của cả một huyện, thị xã. Vậy mà họ chỉ đạo rất hay, phán rất giỏi.

Sự gương mẫu của giáo viên, lãnh đạo các nhà trường đang ở mức độ nào?

(GDVN) - Môi trường giáo dục là nơi đào tạo nên thế hệ tương lai của đất nước. Vì thế, thầy cô cần thể hiện được “tấm gương sáng” của mình để học sinh noi theo.

 
Chẳng thế mà có vị hiệu trưởng, vị chuyên viên vì một lý do tế nhị không được bổ nhiệm lại khiến họ trở thành giáo viên thì mấy năm liền không có nổi một tiết dạy đạt loại tốt.

Nếu muốn đổi mới giáo dục, đổi mới chuyên môn một cách hiệu quả thì việc làm đầu tiên phải đổi mới cách làm của Ban giám hiệu các trường. Như việc thi tuyển công khai trước khi bổ nhiệm. 

Quản lý chặt chẽ việc giảng dạy đúng quy định của Ban giám hiệu các trường, hàng tháng, hàng quý chính họ phải có những tiết thao giảng mẫu để giáo viên toàn trường dự giờ học hỏi. 

Trong lĩnh vực chuyên môn, không có gì hiệu quả hơn việc “Nói phải đi đôi với làm”. Nếu người chỉ đạo chuyên môn mà dũng cảm đứng lên thao giảng những tiết dạy mẫu thì mới có thể làm gương cho tất cả giáo viên học tập. 

Đỗ Quyên
Từ khóa :
Ban giám hiệu , thao giảng , giáo án , chuyên môn , dự giờ
Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguyen van tuan
0

Nhiêu nguoi ko biết j ve chuyên mon. Nen cu ap dat gv theo suy nghi cua ho. Ai cai ho la ho ghét. May nguoi do gjo cho thi giai toan tieu hoc co khi lam ko ra nua chu

Lê Ngọc Lan
0

Bài viết có phần chưa đúng, Vì trước khi đề bạt họ làm Ban giám hiệu họ đều là giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên

Cô giáo làbg
0

Lê Ngọc Lan nhầm rồi! Về Cẩm Thủy- Thanh Hóa mà xem, lắm người làm BGH chưa 1 lần đạt gv giỏi cấp huyện vậy mà chỉ đạo cả những gv 2-3 lần đạt gv giỏi tỉnh. Đơn giản vì họ là 5C

Tuyến
1

Bài viết có thể ko đúng hoàn toàn nhưng ko phải là ko có chuyện này.

lanlun
0

đừng quơ đủa cả nắm vậy bạn. k phải ai cũng thích làm BGH đâu. cũng như các ngành khác vậy. chỉ những ng muốn có chức có quyền để kiếm lợi mới chạy chức thôi.kiểu đầu tư thì phải có lời đó mà. còn lại những người được đề bạt là do có thành tích tốt trong giảng dạy thậm chí là giáo viên giỏi các cấp. lúc là giáo viên đi dạy tuần 5 đến 6 buổi, lên làm lảnh đạo tuần làm việc 5 ngày. bạn thử so sánh đi, phụ cấp trách nhiệm thêm chưa tới 1 triệu. đã phân công k làm là k được, đảng viên mà lơ mơ là kỷ luật như chơi. k làm BGH dạy thêm thu nhập cao hơn nhiều đó bạn. làm BGH mà lơ mơ là thân bại danh liệt ngay. tất nhiên là k phải k có những ng như bạn nói. nhưng mía sâu có lóng nhà dột có nơi bạn ạ. đừng làm người có tâm chạnh lòng. cảm ơn

NGUYỄN GIA THANH
0

"Con cá trong lờ ,lờ đờ con mắt Con cá ngoài lờ ,ngúc ngoắc đòi vô " Trước khi làm HT,HP thì đương sự đó làm gì ? chẳng lẽ có "phép thần thông"không là giáo viên mà ngồi cái chổ như thế !?

songnui
2

Tất cả mọi cái chỉ có sự tương đối thôi, bài viết của bạn có một phần đúng thôi không phải tất cả HT,HP nào cũng như bạn nói đâu còn ban nói vậy thì bạn hãy cố gắng phấn đấu nhé làm CBQL khồng phải là chỉ giỏi chuyên môn là đươc đâu còn bạn đã giỏi chuyên môn rồi thì bạn lại cần giỏi lĩnh vực chính trị, đạo đức lối sống nữa, ứng xử giao tiếp với đồng nghiệp, nhân dân... nói năng tế nhị không buông thả thích gì nói thế luôn lắng nghe ý kiến chỉ đạo của cấp trên ko phải là thích thì làm ko thì thôi, mọi việc phải luôn gương mẫu đi đầu. Còn chúng ta đã biết rồi đó một nhà bác học có sáng kiến phát minh nhưng không thể làm được chủ tich nước đâu, một gv dạy giỏi chưa chắc đã trở thành một ngưòi quản lý giỏi đâu

hoa hồng xanh
20

Bây giờ nhiều hiệu trưởng, phó hiệu trưởng dốt nát, không có tâm, không có tầm mà chỉ có tiền đẩy vào vị trí đó. Chất lượng giáo dục yếu kém là một phần đóng góp của những vị này đấy.

Xem thêm bình luận
Tin khác