Chương trình đào tạo sư phạm đã thay đổi theo xu hướng tích hợp

16/05/2018 06:14
Thùy Linh
(GDVN) - Theo chỉ đạo của Nhà trường, các khoa đã cử đội ngũ cố vấn học tập, 100% giảng viên đều tham gia làm cố vấn học tập cho nhóm từ 10 - 15 sinh viên.

Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo Đại học sư phạm Thái Nguyên cho hay, trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, các khoa trong trường chủ động xây dựng kế hoạch và cử các giảng viên thực tế phổ thông, tìm hiểu thực tế của giáo viên phổ thông khi bắt đầu tiếp cận chương trình phổ thông mới. 

Ngoài ra, lãnh đạo các Khoa thành lập các đoàn công tác đến trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn... để trực tiếp trao đổi với Ban giám hiệu cũng như giáo viên bộ môn tìm hiểu nhu cầu thực tiễn, bổ sung những năng lực cần thiết để xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng phù hợp đáp ứng chương trình – sách giáo khoa phổ thông mới.

Về chương trình đào tạo, thực hiện chủ trương của Nhà trường về phát triển chương trình đào tạo nhằm đáp ứng đổi mới giáo dục, trường đã rà soát, xây dựng chương trình từ định hướng nội dung sang sang xây dựng chương trình theo định hướng phát triển năng lực. 

Đồng thời, Nhà trường đã tạo điều kiện cho cán bộ cốt cán của các khoa đi học tập phát triển chương trình tại một số nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Úc...và triển khai xây dựng chương trình theo đúng hướng. 

Chương trình đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên (Đại học sư phạm Thái Nguyên) đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa thành mã ngành tuyển sinh năm 2018. (Ảnh minh họa: Nhà trường cung cấp)
Chương trình đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên (Đại học sư phạm Thái Nguyên) đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa thành mã ngành tuyển sinh năm 2018. (Ảnh minh họa: Nhà trường cung cấp)

Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng chuyển từ đào tạo theo chuyên môn hẹp sang đào tạo học vấn nền tảng kiến thức rộng, để người học dễ dàng dịch chuyển nghề nghiệp. 

Thực hiện chủ trương của Nhà trường, các Khoa xây dựng chương trình đào tạo theo kiểu mô đun hóa, chia thành các giai đoạn; giáo viên sẽ được đào tạo theo lĩnh vực giáo dục để dạy ở giai đoạn giáo dục cơ bản của phổ thông và dạy chuyên sâu ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể đảm nhiệm được những vị trí việc làm khác nhau, ở các cấp học khác nhau. 

Năm 2018, các Khoa tham gia dự án Chương trình nâng cao năng lực các trường sư phạm (ETEP) thực hiện hoạt động hỗ trợ giáo viên phổ thông, mầm non phát triển cộng đồng nghề nghiệp tại các trường phổ thông, mầm non triển khai thực hiện các giờ dạy tốt.

Trước yêu cầu của đổi mới đặc biệt khi chương trình giáo dục phổ thông mới xuất hiện nhiều môn học mới, phóng viên đặt câu hỏi: “Tiến tới đây khi sinh viên ra trường sẽ trực tiếp dạy các môn tích hợp Khoa học tự nhiên/ Lịch sử và Địa lý ở chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Chương trình đào tạo sư phạm đã thay đổi theo xu hướng tích hợp ảnh 2Gần một nửa sinh viên sư phạm được tuyển dụng ngay trong thời gian thực tập

Vậy hiện nay chương trình đào tạo của các Khoa (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý) đã, đang và sẽ thay đổi như thế nào để đáp ứng những yêu cầu mà chương trình mới đặt ra?”.

Về vấn đề này, lãnh đạo trường Đại học sư phạm Thái Nguyên cho hay: Từ năm 2013, triển khai NQ29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chương trình đào tạo của các Khoa này đã được rà soát, điều chỉnh theo hướng đảm bảo cho việc sinh viên ra trường không chỉ dạy được môn chuyên ngành và còn có khả năng dạy được các chủ đề tích hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. 

Khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được phê duyệt, để đào tạo giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý ở trung học cơ sở, Nhà trường đã chỉ đạo các khoa chuyên môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý) xây dựng chương trình đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. 

Chương trình đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa thành mã ngành tuyển sinh năm 2018. 

Sau khi tốt nghiệp chương trình này, sinh viên có đủ năng lực dạy học môn Khoa học tự nhiên ở bậc trung học cơ sở. 

Ngoài ra, nếu có nhu cầu, sinh viên đã tốt nghiệp cử nhân sư phạm Khoa học tự nhiên có thể đăng ký học các modun kiến thức chuyên ngành thuộc các lĩnh vực Vật lý, hoặc Hóa học, hoặc Sinh học để trở thành giáo viên dạy các môn Vật lý, hoặc Hóa học, hoặc Sinh học ở bậc trung học phổ thông. 

Chương trình đào tạo sư phạm đã thay đổi theo xu hướng tích hợp ảnh 3"Chúng tôi tìm được cách để thầy cô có việc làm đúng chuyên ngành"

 
Vị lãnh đạo này nhấn mạnh, từ năm 2013, việc thay đổi chương trình đào tạo đáp ứng đổi mới giáo dục đã được Nhà trường quán triệt và triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, giảng viên. 

 Hơn nữa, bản thân mỗi cán bộ, giảng viên của các Khoa đều nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi trong chương trình đào tạo để sinh viên khi ra trường đáp ứng được nhu cầu xã hội. 

Do đó, kết hợp với các đơn vị chức năng của trường, các khoa luôn quan tâm sâu sắc đến sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên yên tâm học tập tốt.

Theo chỉ đạo của Nhà trường, các khoa đã cử đội ngũ cố vấn học tập, 100% giảng viên đều tham gia làm cố vấn học tập cho nhóm từ 10 - 15 sinh viên.

Theo chỉ đạo chung của Trường, các khoa cử sinh viên xuống trường phổ thông ngay từ năm thứ nhất, tạo môi trường cho các em học nghề tại trường phổ thông; mời giáo viên phổ thông đến giảng bài cho sinh viên và đưa giảng viên sư phạm xuống hỗ trợ phổ thông. 

Trong xây dựng chương trình đào tạo, các Khoa đã đưa vào chương trình đào tạo những môn học về giáo dục đạo đức và lối sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho sinh viên.

Đồng thời phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các Khoa tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, đặc biệt những kỹ năng mềm thông qua các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài trường như: tham gia các cuộc thi Olympic các môn Vật lí, Hóa học...; các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, hoạt động thiện nguyện; hoạt động thể thao, văn nghệ. 

Lãnh đạo Đại học sư phạm Thái Nguyên nhấn mạnh, sau các hoạt động này, sinh viên được rèn luyện thực tế và phát triển các kĩ năng cấn thiết cho công việc sau này.

Thùy Linh