Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 khối các cơ sở giáo dục Đại học, trường Sư phạm hôm 11/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phùng Xuân Nhạ đã nói, sắp tới có thể sẽ quy hoạch lại mạng lưới các trường Sư phạm.
Theo đó, sẽ tập trung xây dựng các Trường Đại học Sư phạm trung ương, còn các trường ở địa phương sẽ trở thành trường vệ tinh cho các Trường Sư phạm ở trung ương.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, ngày 11/8, Phó Giáo sư Thái Bá Cần – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây rõ ràng là một việc làm cần thiết, tốt hơn rất nhiều nếu không phải địa phương nào cũng mở trường Sư phạm.
Phó Giáo sư Thái Bá Cần: Việc quy hoạch mạng lưới các trường Sư phạm cả nước là tốt hơn (ảnh: P.L) |
Phó Giáo sư Thái Bá Cần giải thích: các nước để trường sư phạm trong 1 trường đại học lớn, còn ở Việt Nam thì khác.
Đây là quan điểm của Bộ trưởng Nhạ về "mưa điểm 10 và đầu vào sư phạm thấp" |
Hiện nay một số Trường Sư phạm ở những địa phương nhỏ cũng đã chuyển đổi hình thức đào tạo cho phù hợp.
Về vấn đề có cần thiết địa phương nào cũng có Trường Sư phạm hay không, Phó Giáo sư Thái Bá Cần cho rằng, tốt nhất là các trường nên đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực thì sẽ tập hợp nguồn nhân lực tốt hơn.
Do nhu cầu về Sư phạm hiện nay cũng không còn nhiều như trước kia.
Nói về phương án quy hoạch các Trường Sư phạm mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra, Phó Giáo sư Thái Bá Cần bày tỏ quan điểm: Đó cũng là một phương án, và việc này tốt hơn nhiều ở các địa phương đều mở.
Trường lớn mở chi nhánh ở các địa phương, chi nhánh do trường chịu trách nhiệm, cả nhân lực, tài lực.
Một nguyên giảng viên khoa Vật lý – Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (xin không nêu tên) cũng bày tỏ quan điểm, đồng tình với phương án Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra.
Vị Tiến sĩ này cho biết, trước đây đã từng có quan điểm này, nhưng do lúc trước nhu cầu nguồn nhân lực quá cao, còn bây giờ dư thừa rồi, nên việc đưa về các trường lớn là cần thiết.
Việc này sẽ nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở những trung tâm đào tạo sư phạm lớn, đội ngũ mạnh hơn sẽ nâng cao hơn so với ở những trung tâm nhỏ.