Chuyên gia lên tiếng trước thông tin Quy hoạch mạng lưới các trường Sư phạm

Giáo dục 24h

Phương Linh

(GDVN) - Thầy Thái Bá Cần nói rằng, việc quy hoạch mạng lưới các trường Sư phạm là cần thiết, tốt hơn rất nhiều nếu không phải địa phương nào cũng mở trường Sư phạm.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 khối các cơ sở giáo dục Đại học, trường Sư phạm hôm 11/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phùng Xuân Nhạ đã nói, sắp tới có thể sẽ quy hoạch lại mạng lưới các trường Sư phạm.

Theo đó, sẽ tập trung xây dựng các Trường Đại học Sư phạm trung ương, còn các trường ở địa phương sẽ trở thành trường vệ tinh cho các Trường Sư phạm ở trung ương.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, ngày 11/8, Phó Giáo sư Thái Bá Cần – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây rõ ràng là một việc làm cần thiết, tốt hơn rất nhiều nếu không phải địa phương nào cũng mở trường Sư phạm.

Phó Giáo sư Thái Bá Cần: Việc quy hoạch mạng lưới các trường Sư phạm cả nước là tốt hơn (ảnh: P.L)

Phó Giáo sư Thái Bá Cần giải thích: các nước để trường sư phạm trong 1 trường đại học lớn, còn ở Việt Nam thì khác. 

Đây là quan điểm của Bộ trưởng Nhạ về "mưa điểm 10 và đầu vào sư phạm thấp"

Hiện nay một số Trường Sư phạm ở những địa phương nhỏ cũng đã chuyển đổi hình thức đào tạo cho phù hợp.

Về vấn đề có cần thiết địa phương nào cũng có Trường Sư phạm hay không, Phó Giáo sư Thái Bá Cần cho rằng, tốt nhất là các trường nên đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực thì sẽ tập hợp nguồn nhân lực tốt hơn.

Do nhu cầu về Sư phạm hiện nay cũng không còn nhiều như trước kia.

Nói về phương án quy hoạch các Trường Sư phạm mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra, Phó Giáo sư Thái Bá Cần bày tỏ quan điểm: Đó cũng là một phương án, và việc này tốt hơn nhiều ở các địa phương đều mở.

Trường lớn mở chi nhánh ở các địa phương, chi nhánh do trường chịu trách nhiệm, cả nhân lực, tài lực.

Một nguyên giảng viên khoa Vật lý – Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (xin không nêu tên) cũng bày tỏ quan điểm, đồng tình với phương án Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra.

Vị Tiến sĩ này cho biết, trước đây đã từng có quan điểm này, nhưng do lúc trước nhu cầu nguồn nhân lực quá cao, còn bây giờ dư thừa rồi, nên việc đưa về các trường lớn là cần thiết.

Việc này sẽ nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở những trung tâm đào tạo sư phạm lớn, đội ngũ mạnh hơn sẽ nâng cao hơn so với ở những trung tâm nhỏ.

Phương Linh
Từ khóa :
Bộ trưởng , Bộ Giáo dục và Đào tạo , Phùng Xuân Nhạ , giáo viên , trung tâm đào tạo , Thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên gia lên tiếng trước thông tin Quy hoạch mạng lưới các trường Sư phạm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Do Nhat
3

Theo ý kiến cá nhân tôi, chỉ nên quy hoạch 3 Học viện Giáo dục quốc gia ở 3 miền, làm nhiệm vụ đào tạo nhân lực giáo dục chất lượng cao (giáo viên, CB quản lý giáo dục) và nghiên cứu khoa học giáo dục cho cả nước. Còn lại, chỉ mở khoảng 15 khoa giáo dục/sư phạm thuộc các trường đại học đa ngành. Thực tế hiện nay, nhiều trường mang tên đại học sư phạm nhưng đào tạo cả cử nhân, kỹ sư (ví dụ ĐH Sư phạm Đà Nẵng đào tạo cả cử nhân Báo chí, cử nhân Quản lý môi trường, kỹ sư Hóa dược,...).

Nông dân
3

Chỉ sợ Bác Nhạ quy hoạch xong lại đẻ thêm vài trường lởm khởm.

Nguyên Vũ
2

Sự dư thừa giáo viên và chất lượng giáo viên đào tạo ra, đâu chỉ phải do các Trường cao đẳng địa phương đào tạo, mà còn do chính các Trường Đại học sư phạm ( các Trung tâm sư phạm trung ương) ngoài đào tạo hệ sư phạm còn đào tạo hệ cử nhân ngoài sư phạm, khi tuyển hệ này điểm chuẩn rất thấp; sau khi tốt nghiệp hệ này chỉ cần " hợp thức hoá " bằng một số tín chỉ " tâm lý và nghiệp vụ sư phạm " là trở thành giáo viên lại đóng góp vào sự dư thừa giáo viên mà ngành giáo dục và xã hội đang " đau đầu ". Điểm chuẩn hệ này có Trường Đại học sư phạm chỉ lấy bằng điểm sàn( 15.5), trong khi chỉ tiêu tuyển sinh có ngành gấp đôi hệ sư phạm. Đề nghị Bộ trưởng không giao nhiệm vụ đào tạo hệ ngoài sư phạm cho các Trường Đại học sư phạm để các Trường này tập trung nhiệm vụ chính của mình là đào tạo giáo viên sư phạm!

Dân Nguyễn
2

Quy hoạch lại các trường sư phạm cũng có thể cần thiết, nhưng không Không quan trọng. Cái GỐC của vấn đề chất lượng đào tạo là phương thức đào tạo - trường sư phạm phải là nơi đào tạo NGHỀ dạy học đích thực. Mục đích ấy lâu nay đã bị chi phối bởi phương thức dạy học lí thuyết khoa học các môn học là chủ yếu, coi nhẹ học nghề, không có bậc nghề rõ ràng trong đào tạo. Rồi sau đó cứ để nước ngoài vào "BÔI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP" cho giáo viên sau trường SP qua các DỰ ÁN - ai cũng muốn có dự án phương pháp cho trường học Việt Nam, có thế mới sinh họa SÍNH DỰ ÁN giáo dục. Đổi mới căn bản toàn diện GDĐT trước hết phải bắt đầu từ trường SP thì chạy theo sách, chương trình và thi cử, bảo sao không thất bại (vết xe đổ của mấy lần cải cách đổi mới). Nói mãi, dân chỉ là cục đất không ai chịu nghe, chỉ có TIỀN là làm gì tùy thích.

Dân Trí
0

63 tỉnh thành ai cũng muốn thành hạt nhân cả mặc dầu địa lý kinh tế thì có tỉnh làm hạt nhân tỉnh làm vệ tinh. Cái địa lý kinh tế chính trị là cái trời ban, trời kêu ai nấy dạ rồi, sao mà đòi thành ông hạt nhân hết 63 tỉnh thành được. Nhà nước thì chiều chuộng quá 63 tỉnh thành. VN cần phân ra 5 Vùng kinh tế có chính quyền mạnh để đủ không gian tự quy haohcj bằng bàn tay vô hình với lĩnh vực hỗ trợ nội vùng

Xuân Vi
7

Làm ngay đi.Nhấm nhứ mãi.Mỗi năm lại tồn kho thêm hàng chục nghìn gv điểm sàn.Đổi mới,cải cách thế nào được.

Xuân Hà
0

Không làm ngay được vì có khác gì bảo người ta -Bình tĩnh?

Xem thêm bình luận
Tin khác