Có những đề thi mà ..."không học thêm thầy, đố mày làm được"

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Không ít giáo viên dùng đề kiểm tra làm công cụ “mời” học sinh, đến học thêm với mình. Chỉ có học sinh học với mình, mới giải được đề kiểm tra...

LTS: Đưa ra quan điểm về việc ra đề kiểm tra trong các nhà trường, thầy giáo Sơn Quang Huyến nhấn mạnh đến việc ra đề cần cả "tâm" và "tầm", tránh gây ra những tiêu cực gây bức xúc cho học sinh.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Đề kiểm tra, giúp người dạy kiểm tra mức độ nhận thức của học trò, điều chỉnh phương pháp dạy của mình cho phù hợp. Kết quả bài làm của học sinh, giúp đánh giá kết quả học tập của các em.

Các em biết, tự đánh giá mình, phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân, tiến bộ hơn so với mình hôm qua.

Nội dung đề kiểm tra, chứa đựng kiến thức trọng tâm của chương trình. Qua đề, học sinh biết được kiến thức mình còn thiếu, còn yếu để khắc phục, học hỏi bù đắp.

Không ít giáo viên dùng đề kiểm tra làm công cụ “mời” học sinh, đến học thêm với mình. Chỉ có học sinh học với mình, mới giải được đề kiểm tra; ngày mai kiểm tra, hôm nay “mớm” đề.

Việc ra đề cần cả cái tâm và cái tầm của người thầy. Ảnh minh họa: TTXVN

Nội dung kiến thức đề hàn lâm, đọc loại đề này, người ta thấy có dòng chữ trên đề “Không học thêm thầy, đố mày làm được”. Đề như thế, thuộc loại đề vô tâm!

Không ít đề kiểm tra, nhầm lẫn kiến thức, sai kiến thức cơ bản; xa rời kiến thức trọng tâm, nội dung đề mang tính đánh đố, học thuộc, thiếu liên hệ cuộc sống, thiếu sáng tạo.

Đề quá khó so với học sinh địa phương, ra với mục đích học sinh không làm được, nộp giấy trắng, chấm cho nhanh, điểm trong sổ chỉ cần “cấy, sạ” theo tỷ lệ yêu cầu đầu năm của trường. Đề loại này, đề vô tầm.

Chữ tâm, chữ tầm ở đâu trong đề?

Nội dung đề bám sát kiến thức cơ bản, phản ánh sợi chỉ đỏ xuyên suốt kiến thức trọng tâm, kiến thức chính xác tuyệt đối.

Mức độ nhận thức trong đề, bám sát năng lực học sinh sở tại, phân chia phù hợp thực tế theo các mức nhận thức (biết, hiểu, vận dụng, vận dụng cao).

Học sinh trung bình phải làm được từ năm điểm trở lên; có câu hỏi phân hóa năng lực, động viên học sinh có tìm hiểu, học tập ngoài sách giáo khoa. Nội dung phân hóa là sự sáng tạo từ kiến thức cơ bản, nắm được kiến thức cơ bản có sáng tạo là làm được.

Làm sao ra đề có tâm, có tầm?

Kiểm tra học kỳ - những chuyện khôi hài nhưng có thật

Quản lý chuyên môn nhà trường cần có đủ bộ ma trận các môn học, từ bài kiểm tra 15 phút trở lên; nắm chắc lịch kiểm tra các môn học.

Ma trận đề công khai cho học sinh, gồm ma trận một đề và nhiều đề. Từ thực tế giáo dục của đơn vị, có tỷ lệ các mức độ nhận thức trong đề cho phù hợp.

Yêu cầu giáo viên ra đề, bám sát ma trận. Công khai đề, đáp án trên website của trường, thư viện. Tránh được việc sử dụng đề năm trước cho năm sau; xin đề nơi khác về cho trường mình.

Nếu giáo viên không ra được đề, chân tình bồi dưỡng, giúp đỡ, chỉ dạy. Tuyệt đối không thỏa hiệp, sử dụng một đề cho bảy năm học như trong bài “Kiểm tra học kỳ - những chuyện khôi hài nhưng có thật”.

Với Phòng giáo dục, yêu cầu các trường tổng hợp đề kiểm tra trong năm, giao cho cán sự bộ môn thẩm định, gửi phản hồi về chuyên môn trường, có hình thức kỉ luật với các trường hợp ra đề sai kiến thức cơ bản, ra trước chương trình, đề không đạt yêu cầu.

Giáo viên ra đề thực sự có tâm, có tầm mới ra đề hay được. Để có tâm, có tầm, phải đặt lại vị trí của mình là người học, mình muốn gì? Nghĩ gì khi làm một bài kiểm tra trước đây.

Giáo án đề kiểm tra phải được đầu tư đúng mức, không thể xem nhẹ, ra cho có. Tự học, tự rèn chuyên môn.

Nếu trong tổ có hai người, nên có hình thức phản biện đề, chính nhờ hình thức này mình mới phát hiện ra “lỗi” của đề trước khi phát hành. 

Tôn trọng học sinh, tôn trọng chính mình. Ra được một đề có tâm, có tầm cũng là một phương án giáo dục học sinh tốt, tự giáo dục mình tốt hơn.                                    

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
kiểm tra học kỳ , ra đề , học thêm , dạy thêm , mớm đề , tôn trọng học sinh , ma trận đề , kiểm tra , nhận thức
Có những đề thi mà ..."không học thêm thầy, đố mày làm được"
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Bình luận
Y May
2

Đề thi học kỳ các sở giáo dục nên ra chung cho tất cả các trường trong tỉnh ở cấp TH cơ sở và THPT.Ma trận đề kiểm tra 1 tiết phòng phổ thông sở GD nên làm chung rồi gửi cho các trường.Lâu nay mỗi trường ra đề kiểm tra mỗi phách...một số giáo viên thường "dạy gì ra nấy" nên tình trạng học thêm và dạy thêm vẫn diễn ra phức tạp hơn.

Thâu Lạy
1

Mỗi ngành nghề đều có mặt tốt và mặt xấu, cứ làm việc mà pháp luật không cấm là ok. Không a dua hay cổ súy cái xấu nhé. Đừng vì bài báo bình luận tiêu cực, bình luận cũng có văn hóa xíu nhe, đừng để người ta nói mình học cao mà bị lùn văn hóa. Còn không, nên đi phụ đạo thêm khóa đạo đức nữa nhé.

Nguyễn Trần
1

Tôi cho phê phán như vậy là không thấu đáo! Nghĩ gì khi có một đề cũ (7 năm) nhưng hay. Đề thi là dành cho học sinh mới, là những em chưa tiếp xúc với nó. Còn đề mới nhưng nếu đã có từng làm, từng giải thì cũng không thể gọi là mới. Còn liên tục đưa ra đề mới, độc đáo thì e ra việc đào tạo giáo viên cần cho ra những thầy cô thuộc diện tinh hoa. Nhưng điều này chỉ là giấc...đại mộng! Việc nên làm là khi có một đề thi rất hay, có thể sử dụng lại thì thầy cô không nên giải nó trong lớp, trong luyện thi mà chỉ đưa ra những bài có nội dung gần tương tự ở một khía cạnh.

Chu My Nga
1

Ái chà chà, có một số người có văn hóa bình luận thấp lè tè, tiếc cho các bác ấy là người có ăn có học!

Ghét Dạy Thêm Tiểu Học
19

@ABCDEF, tới cái nick cũng mờ ám nên nói năng vòng vo quanh co chứng tỏ người không ngay thẳng còn ham phê phán ai? CMHS có mong con học giỏi cũng chả sai chỗ nào! Sai là ở người ăn lương nhà nước mà không làm cho học sinh giỏi lên được, phải thu tiền lần 2 lần 3 mới chịu nhả bài, xấu hổ lắm ạ!

Không nói nhiều!
13

@Anh Tư, linh, abcdef. Quảng cáo cho dạy thêm tiểu học kinh quá! Dân bây giờ thông minh hơn bác à! Các cấp khác dạy thêm chỉ cần có tâm là được. Tiểu học thấy dạy thêm là khinh, hết!

gv THCS Nguyễn Du
13

Đọc qua hết bình luận thấy rõ dạy thêm các cháu tiểu học là bị lên án dữ dội nhất! Có bạn nào đó xưng là giáo viên tiểu học cứ hăm dọa phụ huynh không cho bé tiểu học đi học thêm sẽ không qua khỏi nghe thật mắc cười. Trung học nói nghe còn có lý vì do chương trình đôi khi phụ huynh cần thêm sự hỗ trợ kèm cặp của giáo viên mới có mong muốn học thêm. Chương trình tiểu học phụ huynh tốt nghiệp trung học đã dạy con được rồi, bạn nâng tầm bạn lên cao quá , trèo cao té đau. Dạy tiểu học thôi mà bạn, đâu phải dạy đại họ mà tự cao. Bạn tôi trình độ tiến sĩ có con học tiểu học cũng bị giáo viên mồi chài dọa không học thêm sẽ không biết viết, tới lúc liều xin cho ở lại lớp luôn cũng được nhất định giữ tuổi thơ cho con không cho đi học thêm mới tha cho, các bạn thấy mắc cười chưa?

Dân Vũng Tàu
37

Cấp trung học, học nhiều môn bị đì cũng không ảnh hưởng tâm lý hay kết quả nhiều như lớp 1 tới lớp 5, có một người đứng lớp toàn thời gian quyền hành rất lớn. Tôi sống ở Vũng Tàu, dạy thêm tiểu học ở đây rất náo nhiệt, lí do là không đi học thêm một ngày gặp một giáo viên mấy tiếng họ đì con nít chịu không nổi, chứ mới cấp một cha mẹ ai mà cần thiết gì cái kết quả học tập cho lắm, trường hợp con giáo viên cần thành tích từ lớp 1 hay gì thì tôi không nói, dân tôi là vậy, cấp học này chỉ cần con có tuổi thơ, ai như bác tư linh kia. Ham con cái gia đình hoàn hảo cho lắm vào rồi vỡ mộng.

Xem thêm bình luận
Tin khác