“Cô ơi! cho con tôi ở lại lớp vì nó học yếu quá”

Giáo dục 24h

Hương Giang

(GDVN) - Phụ huynh nài nỉ cho con mình đúp, ở lại lớp như thế, mà giáo viên cũng có được quyền làm thế đâu, dù học trò thực sự không đáng được lên lớp...

LTS: Những ngày qua, nhiều tờ báo đăng tải về câu chuyện học sinh không viết nổi tên mình, vẫn được lên lớp. Nhiều ý kiến đưa ra cho rằng lỗi ấy thuộc về thầy cô, trong đó có Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm.

Quan điểm này, nhận được nhiều ủng hộ, nhưng cũng có nhiều ý kiến chưa đồng tình.

Một trong những ý kiến như thế là của một cô giáo, gửi về Tòa soạn từ miền Trung. Cô giáo đề nghị lấy bút danh Hương Giang và giấu đi danh tính thực của mình.

Thư của cô, gửi Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, nhưng đó cũng là lời chia sẻ với những ai cho rằng "lỗi thuộc về thầy cô giáo".

Để rộng đường dư luận, Tòa soạn gửi đến bạn đọc bức thư này.

Thư gửi Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm

Về việc học sinh lớp 7 không viết nổi tên mình, thầy đã “Không thể hiểu nổi” và kết luận: “…Lỗi trước tiên là của giáo viên. Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, biết học sinh có vấn đề nhưng không báo cáo, không có biện pháp can thiệp…”. 

Thầy không biết hay cố tình không hiểu, giáo viên thời nay đâu còn cái quyền cho học sinh ở lại lớp như trước đây. Dù các em học yếu như thế nào, cuối năm chúng tôi cũng phải “nhắm mắt làm ngơ” để cho lên lớp hết. Thầy đã gặp hoàn cảnh phụ huynh chạy theo giáo viên năn nỉ: “Cô ơi! cho con tôi ở lại lớp vì nó học yếu quá”.

Nghe lời van vỉ ấy, thầy cô nào lại không buồn, không xót xa? Nhưng dù muốn, thầy cô cũng đành bất lực vì quyền không thuộc về mình mà thuộc về ban giám hiệu nhà trường.

Thưa thầy! Tôi cũng là nhà giáo nên đọc những lời kết luận của thầy cảm thấy hơi bất công cho đội ngũ những thầy cô đứng lớp chúng tôi. 

Tôi sẽ kể thầy nghe một câu chuyện có thật 100% làm ví dụ. Có lần, lớp 2 do tôi làm chủ nhiệm, có một học sinh không biết đọc cả âm, lẫn vần, không thể làm nổi phép tính cộng đơn giản nhất kiểu hai cộng ba…

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm. (Nguồn ảnh: Internet)

Dạy học chung cho học sinh cả lớp, tôi dành thời gian kể cả giờ ra chơi và thời gian một số môn học năng khiếu để cho em đọc từng chữ cái, ghép từng âm vần, hướng dẫn từng phép tính cộng của các em mẫu giáo…Dù cố gắng kèm em cả năm học nhưng sự tiến bộ cũng không nhiều. 

Trò "học tài thi phận" hay do cách chấm thi của thầy?

(GDVN) - Nếu các giám khảo không tìm được tiếng nói chung trong cách đánh giá, chấm điểm thì dễ dẫn đến sự chênh lệch điểm số của các thí sinh.

Cuối năm, tôi mạnh dạn để em ở lại lớp. Và tôi đã được ban giám hiệu mời lên trao đổi: “Em không được để học sinh ở lại lớp, bằng mọi giá phải kèm để em ấy được lên lớp. 

Thi lần một không đậu thì lần hai, lần hai không đậu thì lần ba…khi nào đậu mới thôi. Trường mình là trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, không thể có học sinh lưu ban”. 

Tôi đã cố gắng dạy kèm em cả năm học cũng không ăn thua gì, giờ ban giám hiệu bảo kèm là kèm vào lúc nào, trong khi năm học đã kết thúc? Dù họ không muốn nói ra cái điều phải cho em lên lớp nhưng đã gây sức ép cho giáo viên chúng tôi như thế…

Không thầy cô giáo nào muốn cho học sinh học yếu lên lớp. Bởi hơn ai hết, chúng tôi hiểu như thế là hại chúng, là làm khổ các em. Vì ngay từ lớp một nếu em đã không biết đọc, biết viết, nếu các em được ở lại một năm, chắc chắn sẽ học tốt hơn nhiều. 

Vì ngay từ lớp một nếu em đã không biết đọc, biết viết, nếu các em được ở lại một năm, chắc chắn sẽ học tốt hơn nhiều. (Nguồn ảnh: Internet)

Nhưng em cứ bị đẩy lên năm này rồi đến năm khác để đạt chỉ tiêu đề ra. Nào là tỉ lệ lên lớp thẳng, chỉ tiêu phổ cập đúng độ tuổi…Các “sếp” đâu cần quan tâm đến các em học như thế nào, chỉ có chỉ tiêu là quan trọng nhất. Vì như thế, mới làm đẹp cho các báo cáo thành tích của họ.

Có thể nói, mọi chuyện đều do căn bệnh thành tích mà ra cả. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như chúng ta hằng hô hào. Giáo viên chúng tôi luôn mong mỏi căn bệnh thành tích được chữa khỏi. Chỉ lúc đó mới không còn những em như học xong lớp 7 mà không viết nổi tên mình như thế.

Hương Giang
Từ khóa :
giáo dục , báo giáo dục , giáo dục 24h , học sinh lớp 7 không biết nổi tên mình , bệnh thành tích giáo dục , giáo viên , tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm , áp lực học tập , học sinh không biết đọc , công tác giảng dạy , học tập , nhà trường , học đường , tiêu cực trong giáo dục
“Cô ơi! cho con tôi ở lại lớp vì nó học yếu quá”
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Quang Bình
0

Đúng thì đúng rồi mà hay thì cũng hay. Nhưng lỗi ở đâu? Tôi biết đây không phải là trường hợp hiếm thấy ở các trường.

Mai Hoàng Hoa
0

Rất đúng và rất hay.

nguyễn tuấn hùng
0

phòng giáo dục không cho ở lại đâu em, không đi hoac, không biết chữ cũng phai lên lớp, diểm của thầy chứ không phải điểm của em.

xuân phi
2

Bài viết quá đúng.ở Bỉm Sơn Hóa nếu giáo viên lớp nào có học sinh thiếu điểm thi cuối năm chưa đủ lên lớp thì giáo viên phải dạy trong hè không được nghỉ.đời đi dạy không may gặp HS tiếp thu chậm, dạy nhiều nhưng vẫn không nắm bắt được kiến thức thật khổ.đề nghị cấp trên có chỉ thị thoáng hơn tránh gây sức ép cho GV CÓ hs yếu

tú bùi
2

TT 30. K có mục hs lưu ban. Nếu e k hoàn thành chương trình làm biên bản bàn giao lớp trên. Tôi là gvth nhưng tôi ghét kiểu gd hiện nay, ghét TT30

Thuy an
9

Đây là sự thật 100%.

LÂM AN
6

Thật ra cơ chế xã hội và tư duy của những người nắm, đề ra quy chế đang có vấn đề. Nhiều quá những nghịch lý trong xã hội nói chung và trong ngành giáo dục nói riêng đã làm mất đi niềm tin của nhân dân tiến bộ, làm thui chột nhiều phẩm chất tốt của người Việt bởi lẽ: thông minh, chịu khó, giỏi giang đều phải chịu thua hoặc xếp sau những cơ chế của "ĐÂU TIÊN?".

nghĩ mãi không ra
14

không khó để đánh giá trung thực lực học của học sinh hiện tại đâu. quan trọng là ngành GD có dám mạnh dạn làm không thôi, hay sợ mất thành tích và không đạt phổ cập mà thôi. học kỳ II sắp đến hồi kiểm tra rồi đó hãy làm đi cả tiểu học cũng đánh giá luôn để đúc kết một năm TT30. dám làm không? đừng có công văn trên giấy rồi đâu lại vào đó. chúng ta giảm bớt khẩu hiệu đi xắn tay làm đi thì may ra còn kịp. xin đừng công văn phòng lạnh lại trở về phòng lạnh nữa đấy BÁC Hiển ạ!

Xem thêm bình luận
Tin khác