Công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2017

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Tại đây có dự kiến chương trình giảng dạy; các môn học mà học trò phổ thông sẽ học trong tương lai gồm những gì cho cả ba cấp học phổ thông...

Chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới được triển khai theo tinh thần của Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội khóa 13. 

Đây là lần thứ 2, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố.

Lần đầu công bố là vào năm 2015.

Trước đó, tại cuộc họp báo quý I/2017 vào chiều 24/3, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, dự thảo dự thảo chương trình đã hoàn thành và dự kiến đầu tháng 4 sẽ công bố để lấy ý kiến trước khi được ban hành chính thức vào tháng 9/2017.

Những điểm mới nhất về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ảnh: Báo Thanh niên)

Theo dự thảo, hệ thống các môn học của chương trình giáo dục phổ thông được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc.

Môn học bắt buộc là môn học mà mọi học sinh đều phải học.

Môn học bắt buộc có phân hóa là môn học mà nội dung được thiết kế thành các chủ đề hoặc học phần (mô-đun), trong đó một số chủ đề hoặc học phần là bắt buộc đối với tất cả học sinh, một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn tùy theo nguyện vọng của học sinh và điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo dục.

Môn học tự chọn là môn học không bắt buộc, được học sinh tự nguyện lựa chọn, phù hợp với nguyện vọng, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Môn học tự chọn bắt buộc là môn học mà học sinh bắt buộc phải lựa chọn trong số các môn học định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, lớp 12 theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ đang họp báo công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ảnh: Thùy Linh)

Cụ thể, các môn học ở tiểu học, bao gồm:

a) Các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.

b) Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

c) Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Các môn học ở trung học cơ sở

a) Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. 

b) Các môn học bắt buộc có phân hóa: Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

c) Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Các môn học ở trung học phổ thông


a) Lớp 10

Dự thảo chương trình mới xác định lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp. Các môn học bao gồm:

- Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Thiết kế và Công nghệ, Giáo dục quốc phòng và an ninh.

- Các môn học bắt buộc có phân hóa: Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

b) Lớp 11 và lớp 12

- Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Các môn học tự chọn bắt buộc: Học sinh chọn 3 môn và 1 chuyên đề học tập trong số các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học máy tính, Tin học ứng dụng, Thiết kế và Công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Chuyên đề học tập. 

- Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Đổi mới đánh giá kết quả giáo dục

Dự thảo chương trình tổng thể đã nêu ra ba hình thức đánh giá:

- Đánh giá thường xuyên, do giáo viên phụ trách môn học tổ chức thực hiện, dựa trên kết quả đánh giá của giáo viên, của phụ huynh học sinh, của bản thân học sinh được đánh giá và của các học sinh khác trong tổ, trong lớp.

- Đánh giá định kỳ, do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện. Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. 

- Đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương, do tổ chức kiểm định chất lượng cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức để phục vụ công tác quản lý các hoạt động dạy học, phát triển chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật. 

Thùy Linh
Từ khóa :
dự thảo , chương trình , giáo dục , phổ thông tổng thể , số môn , định hướng nghề nghiệp
Công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2017
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyên Ngọc
0

Theo tôi thì chương trình lần này thay đổi theo hướng tích cực rồi, giảm tải số môn học cho hs một cách thực sự, hs sẽ có nhiều thời gian để học các môn sở trường hơn. ở cấp THPT, 3 môn bắt buộc Toán, Văn, NN là hợp lý, 3 môn học bắt buộc khác là: Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thực ra là 3 bộ môn giúp hs vận động và trải nghiệm nên việc học tập trong đó sẽ nhẹ nhàng hơn, như tôi biết môn GDTC hiện nay chỉ đánh giá hs theo 2 mức là Đạt và Chưa đạt, không tính điểm, các giờ học môn đó khá thoải mái, giúp hs vận động thể chất là chính. Ngoài ra , việc cho hs tự chọn 3 môn học tự chọn bắt buộc và 1 chuyên đề học tập giúp hs chọn được các môn học mà mình yêu thích, không phải như hiện nay, hs không thích học lý hóa sinh nhưng vẫn bắt các em phải học những kiến thức đó khá nhiều,.... Tôi thấy chương trình GD mới này giúp HS được học theo sở trường của mình nhiều hơn, tất nhiên sẽ không bao giờ có một dự thảo tuyệt đối cả vì theo quan điểm của mỗi người mỗi khác. Song chương trình mà giúp hs được học những môn theo sở trường của mình là đã đạt được yêu cầu về học tập rồi, quan điểm của tôi từ trước là ủng hộ trường chuyên lớp trọn, vì nhờ có môi trường đó mà có nhiều hs giỏi chuyên sâu ở các lĩnh vực quan trọng. Chương trình GD cũ hiện nay thực tế tham vọng quá lớn khi muốn mọi hs đều phải biết nhiều thứ như nhau, và giỏi nhiều môn cùng lúc, xong nó đã thất bại vì năng lực hs khác nhau, sở trường khác nhau nhưng không được phát

Đỗ Học
2

Các bác cứ thích chơi chữ, dùng nhiều thuật ngữ mới để làm xiếc. Theo ngu ý của tôi, chỉ cần 4 môn kiến thức cơ bản bắt buộc ở mọi cấp của bậc phổ thông là: Văn – Toán – Ngoại ngữ - Tin học. Hết. Còn các môn học khác sẽ được bổ sung phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học. Tôi biết sẽ chẳng ai nghe theo tôi, những nếu tôi làm Bộ trưởng GD, chắc chắn tôi sẽ thực hiện như vậy.

vunam
1

Tôi nghĩ lên để môn giáo duc kinh tế và pháp luật là môn học bắt buộc vì môn học nay ngoài việc giáo dục pháp luật còn giáo dục kỹ năng sống, ứng xử, kỹ năng xử lí tình huống

Võ Quang
2

Mèo vẫn hoàn mèo thôi! Không những không giảm tải mà còn lằng nhằng lôi thôi! Nên phân biệt những môn học cơ bản và những công cụ cơ bản để tiếp nhận tri thức cơ bản

Hoàng Công
3

Trong số 6 phẩm chất “Chân dung của người học sinh mới” có 2 phẩm chất là “Chăm học”, “Chăm làm” có vẻ hơi khiên cưỡng. Khi nói đến “Chăm học” người ta có thể cảm nhận được sự thụ động của người học sinh, có vẻ như các em đang thực hiện việc đó dưới một sức ép nào đó từ bên ngoài (bố mẹ, nhà trường, …) và việc học này chỉ là một chiều kiều như dùi mài kinh sử. Nên chăng, thay bởi cụm từ “Chăm học” bằng cụm từ “Ham học hỏi” nó sẽ bao hàm nhiều nội dung hơn: - Phẩm chất “Ham học hỏi” đưa em học sinh từ chủ thể bị động sang chủ thể chủ động trong quá trình học tập. - “Ham học hỏi” sẽ không có ý nghĩa chỉ là tiếp thu thụ động mà là chủ động để hỏi cho đến cùng trong quá trình tìm hiểu chân lý. - “Ham học hỏi” cũng là tiếp thu tinh hoa của những dân tộc khác, ví dụ như dân tộc Do Thái trong cuốn “Quốc gia khởi nghiệp” khi mà học sinh luôn học tập có đôi với nhau. Khi nói đến “Chăm làm” ta có thể liên tưởng tới câu “Cần cù bù thông minh”. Một thái độ như vậy không thể giúp con em chúng ta có được bản lĩnh để trở thành những đối tác bình đẳng với các công dân các nước khác trên thế giới. Nên chăng, chúng ta thay phẩm chất “Chăm làm” bằng phẩm chất “Làm việc sáng tạo". Điều này cũng đã được thể hiện xuyên suốt chương trình từ lớp 1 đến lớp 12. Ngoài ra, có một phẩm chất rất quan trọng mà người Việt chúng ta cần có và cần rèn luyện cho các thế hệ học sinh tương lai đó là “Tôn trọng các luật lệ và qui định”. Hiện tại thì đây là một trong những điểm yếu của xã hội hiện nay. Hiện tượng

Hướng Dương
0

Hoàn toàn đồng ý với dự thảo. Bên cạnh giáo dục pháp luật cho học sinh thì đòi hỏi phải đi kèm theo hình thức răng đe ( măt này luật pháp việt nam cần rắc rao hơn nếu muốn ý thức đạo đức học sinh tiến bộ).

toandinh
5

Chương trình mới nên đưa môn Giáo dục kinh tế và pháp luât là môn học bắt buộc ở cả 3 năm lớp 10,11 và 12 vì đây là môn học rất cần thiết trong giáo dục toàn diện và giáo dục trách nhiệm công dân tuân thủ các quy định của luật pháp.

Quốc Văn Sách
0

Vâng tôi ủng hộ hoàn toàn dự thảo. Nhưng có điều không biết là những môn học bắt buộc đó thì có phải bắt buộc thi chuyển cấp từ cấp trung học cơ sở lên cấp trung học phổ thông và bắt buộc phải thi các môn học bắt buộc đó khi thi tốt nghiệp phổ thông trung học hay không hay là lại chỉ thi vài ba môn thôi và học sinh lại vẫn tiếp diễn tình trạng học lệch coi khinh các môn học giáo dục đạo đức, pháp luật, nhân cách sống như môn giáo dục công dân, môn lịch sử...????!!!

Xem thêm bình luận
Tin khác