Đại Trường Phát, Victoria đưa sách tiếng Anh chưa được Bộ cho phép vào dạy học

14/04/2017 06:05
Trinh Phúc
(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấm nhưng nhiều nơi vẫn sử dụng sách tiếng Anh chưa được Bộ thẩm định để dạy học. Điều này đang đặt học sinh đứng trước nhiều rủi ro.

Hiện nay, việc sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh tại các trường tiểu học được thực hiện theo Công văn số 4329/ BGDĐT – GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong công văn này có quy định từ năm học 2013 - 2014 không đưa thêm các tài liệu mới để thay sách giáo khoa tiếng Anh vào giảng dạy trong nhà trường khi chưa được sự thẩm định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều nơi đang tồn tại một câu chuyện đi ngược hoàn toàn với quy định trên.

Hoạt động liên kết ngoại ngữ đang tồn tại nhiều bất cập (ảnh minh họa - nguồn giaoduc.net.vn).
Hoạt động liên kết ngoại ngữ đang tồn tại nhiều bất cập (ảnh minh họa - nguồn giaoduc.net.vn).

Đơn cử, tại tỉnh Thanh Hóa, Công ty cổ phần giáo dục Đại Trường Phát được Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép đưa sách I - Learn chưa được Bộ thẩm định vào giảng dạy tại các trường tiểu học.

Đại Trường Phát, Victoria đưa sách tiếng Anh chưa được Bộ cho phép vào dạy học ảnh 2Liên kết ngoại ngữ, cuộc chơi đầy toan tính vụ lợi!

Điều này, được thể hiện rõ ngay tại công văn số 835/SGDĐT-GDTH Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 6/5/2016.

Trong công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã cho phép các trường sử dụng sách, vở, tài liệu cùng các đồ dùng, phần mềm, thiết bị dạy học theo Chương trình tiếng Anh I-Learn của Công ty cổ phần giáo dục Đại Trường Phát (I-Learn My Phonics dùng cho các lớp 1, 2; Learn Smart Start dùng cho các lớp 3,4,5).

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, một cán bộ tỉnh Thanh Hoá (xin được giấu tên)  cho biết:

"Chương trình tiếng Anh I – Learn của Công ty Cổ phần Giáo dục Đại Trường Phát hiện chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Việc cho phép sử dụng làm tài liệu giảng dạy cho các lớp 3, 4, 5 là trái với quy định.

Đã hơn một năm qua, việc sách I – Learn của Công ty Cổ phần Giáo dục Đại Trường Phát được đưa vào giảng dạy theo hình thức liên kết ngoại ngữ tại nhiều trường học ở Thanh Hóa là chưa đúng".

Thông tin phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thu thập được hiện có 34 trường học thuộc  4 huyện với hơn 6 nghìn học sinh ở Thanh Hóa được học I - Learn.

Đại Trường Phát, Victoria đưa sách tiếng Anh chưa được Bộ cho phép vào dạy học ảnh 3Hội đồng đi giám sát, trước tiên phải biết liên kết ngoại ngữ đang dạy cái gì

Cho thấy, lượng học sinh đang theo học sách I - Learn là rất lớn.

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa làm trái với quy định của Bộ đang khiến hơn 6 nghìn học sinh đứng trước rủi ro cao.

Bình luận về việc này, vị cán bộ này cho rằng:“Việc đưa sách I – Learn triển khai một cách quy mô vào 34 trường học để dạy cho thấy rằng đây không phải là cách dạy thí điểm nữa.

Mà việc, dạy học tiếng Anh bằng sách I – Learn đang áp dụng đại trà, tràn lan trong trường học.

Khi mà sách I – Learn chưa được hội đồng chuyên môn của Bộ thẩm định thì không nên áp dụng sách tiếng Anh I – Learn một cách đại trà như tại Thanh Hóa đang làm.

Cơ quan chức năng cần thiết nên làm rõ cơ sở pháp lý liên quan đến bộ sách này.

Tránh trường hợp pháp lý mập mờ mà vẫn được đưa vào dạy học đại trà trong các năm học tiếp theo”.

Không chỉ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, theo thông tin tìm hiểu của phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam hiện việc sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh đang cho thấy nhiều bất cập.

Trong công văn 3429, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ về các trường hợp tài liệu có thể thay thế được sách giáo khoa để dạy thí điểm hoặc tự chọn có quy định tài liệu Next Stop của Công ty cổ phần giáo dục Victoria chỉ được dạy ở lớp 1, 2.

Tuy nhiên, hiện Công ty cổ phần giáo dục Victoria đang triển khai dạy học các lớp 3,4,5 tại Hải Phòng.

Chị Đào Hồng Hạnh, một chuyên viên tiếng Anh của một trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Hà Nội chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam rằng:

“Tình trạng, sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh trong liên kết ngoại ngữ ở các trường phổ thông đang có nhiều vấn đề.

Hiện trong công văn số 3429 của Bộ thì rõ ràng ngay cả các sách như Family and Frends, Next Stop, I – Learn, DynEd đều chưa được Bộ thẩm định.

Bản thân I – Learn chưa có trong danh sách các tài liệu được lựa chọn dạy thí điểm hoặc tự chọn trong các trường tiểu học.

Thời điểm ban hành công văn 3429 đến nay đã hơn 4 năm. Vì vậy, tôi cho rằng cần thiết phải có một sự thẩm định rõ ràng các tài liệu nêu trên.

Không thể để tồn tại việc sử dụng các tài liệu này qua nhiều năm trời mà không có một sự đánh giá tổng kết nào từ Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận thấy để hoạt động tiếng Anh liên kết trong các nhà trường thực hiện đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì những chương trình, sách giáo khoa chưa đủ điều kiện pháp lý  nên cần thiết phải được tạm hoãn.

Trinh Phúc