Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu thành công phần mềm điều vận xe trực tuyến

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Ngày 12/6, tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giới thiệu nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI.

EMDDI là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng nghìn) đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải. 

Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty. 

Đối với người dùng, điểm khác biệt của EMDDI so với các hệ thống khác đang dùng hiện nay là được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất.

EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính.

Ở địa phương nào, EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó.

Trong trường hợp ở một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất. 

Ngày 12/6, tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giới thiệu nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI. (Ảnh: VNU)

Với việc dùng một ứng dụng duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân dễ dàng gọi xe địa phương nơi sinh sống.

Việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh.

Đặc biệt, EMDDI sử dụng công nghệ lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột. 

EMDDI đã kết hợp với VNPAY (công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam) để tích hợp các chức năng thanh toán điện tử,cho phép khách hàng thanh toán rất đơn giản nếu không dùng tiền mặt.

Ngoài ví EMDDI Pay, khách hàng còn có thể dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay - quét mã QR trên ứng dụng của lái xe. 

Việt Nam có 2 trường trong top 1000 đại học thế giới

Sử dụng EMDDI, các đơn vị hoạt động taxi ngoài cách gọi và điều vận qua điện thoại truyền thống sẽ có thêm 3 cách điều vận:

Dùng ứng dụng gọi xe của EMDDI; dùng EMDDI để điều xe trong trường hợp khách gọi qua điện thoại, tổng đài viên khi nhận được điện thoại của khách, chỉ cần ấn định địa chỉ của khách trên bản đồ số, EMDDI sẽ chọn lái xe thích hợp nhất phục vụ.

Phương pháp này tránh được sự thiên vị của đài viên, hạn chế tình trạng tranh giành khách của lái xe.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng đồng hồ điện tử của EMDDI khi lái xe bắt khách giữa đường. 

Ngoài ra, nhiều tiện ích khác được lồng ghép trong phần mềm, tạo điều kiện tốt nhất cho người dùng. Ví dụ, tìm kiếm địa danh sẽ ưu tiên theo địa phương; tính năng tranh thủ đón khách cùng đường khi lái xe di chuyển với mục đích riêng. 

Hiện nay, EMDDI đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp phép tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ứng dụng này được triển khai ở nhiều nơi bởi các đơn vị vận tải hành khách hàng đầu, đạt kết quả khả quan.

Trong thời gian triển khai, hệ thống tỏ ra có khả năng chịu tải rất cao, hoạt động ổn định 24/7, chưa bao giờ hệ thống phải tạm ngừng do sự cố. 

Đây là một sản phẩm trí tuệ được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã được đăng ký bản quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả Việt Nam. 

Giáo sư Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình “4 trong 1” từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo; phát minh, sáng chế, sở hữu trí tuệ và chuyển giao tri thức hoặc khởi nghiệp.

Việc phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng đến người dùng trực tiếp, góp phần gia tăng giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học không chỉ là một xu thế mà còn để tăng cường tự chủ đại học.

Bên cạnh đó, đây còn là trách nhiệm phục vụ cộng đồng, trước hết là phục vụ trực tiếp địa phương, vùng – nơi đại học hoạt động, bao gồm cả cung cấp nguồn nhân lực, hợp tác chuyển giao tri thức, tăng nguồn thu từ cộng đồng và địa phương.

Thùy Linh
Từ khóa :
Đại học Quốc gia Hà Nội , chuyển giao tri thức , tự chủ đại học , sở hữu trí tuệ , nghiên cứu sáng tạo , phần mềm điều vận xe trực tuyến
Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu thành công phần mềm điều vận xe trực tuyến
Chủ đề : THỜI ĐẠI 4.0
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác