Dự thảo mới chỉ quy định 5 phẩm chất đối với học sinh phổ thông

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Nếu dự thảo cũ quy định 6 biểu hiện phẩm chất của học sinh thì dự thảo mới nhất đã có những thay đổi và rút xuống chỉ còn 5 phẩm chất.

Trong dự thảo mới nhất (bản dự thảo ngày 21/7) của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã có nhiều điểm thay đổi về biểu hiện phẩm chất của học sinh so với dự thảo cũ từng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hồi đầu tháng 4/2017 (gọi tắt là “dự thảo cũ”). 

Để quý bạn đọc tiện theo dõi những thay đổi về yêu cầu phẩm chất của học sinh của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể phiên bản mới nhất, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin giới thiệu một số so sánh dưới đây:

Nếu dự thảo cũ quy định 6 biểu hiện phẩm chất của học sinh gồm: Yêu đất nước, Yêu con người, Chăm học, Chăm làm, Trung thực, Trách nhiệm thì dự thảo mới nhất đã có những thay đổi và rút xuống còn 5 phẩm chất đó là: Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm

Cụ thể như sau: 

1. Phẩm chất Yêu đất nước trong dự thảo cũ được thể hiện qua việc: Yêu thiên nhiên; Yêu quê hương, tự hào về quê hương; Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với đất nước.

Những biểu hiện của phẩm chất Yêu đất nước trong dự thảo cũ ở 3 cấp học (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện của phẩm chất Yêu nước trong dự thảo mới ở 3 cấp học (Ảnh chụp tư liệu)

Thì phẩm chất Yêu nước trong dự thảo mới lại được thể hiện qua việc: Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên; Yêu quê hương, tự hào về quê hương.

Và kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với nước.

​2. Nếu dự thảo cũ gọi là phẩm chất "Yêu con người" thì dự thảo mới lại gọi là "Nhân ái" với những biểu hiện không thay đổi. 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Yêu con người" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Nhân ái" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)

3. Nếu dự thảo cũ đặt tên cho một trong những phẩm chất của học sinh là "Chăm học" thì dự thảo mới đổi thành "Chăm chỉ". Cụ thể những biểu hiện có khác nhau như sau: 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm học" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm chỉ" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)

4. Nếu dự thảo cũ yêu cầu học sinh có phẩm chất "Chăm làm" thì dự thảo mới thay thế vị trí này bằng phẩm chất "Trung thực". 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm làm" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trung thực" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)

5. Phẩm chất cuối cùng mà dự thảo mới yêu cầu học sinh cần có là "Trách nhiệm" nhưng ở dự thảo cũ thì vị trí thứ 5 là biểu hiện của phẩm chất "Trung thực" và cuối cùng cũng là "Trách nhiệm". 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Trung thực" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trách nhiệm" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trách nhiệm" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)
Thùy Linh
Từ khóa :
phẩm chất , năng lực , dự thảo , chương trình phổ thông tổng thể , biểu hiện , trách nhiệm
Dự thảo mới chỉ quy định 5 phẩm chất đối với học sinh phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Văn Pha
1

Xin hỏi : Sống có hiếu và trách nhiệm với ông bà, cha mẹ có nên là một phẩm chất của học sinh không ? vì trong 5 phẩm chất không thấy nhắc đến vấn đề này.

iu nghề
6

Tất cả chỉ là mơ hồ, ảo tưởng và không ai dám cam kết chịu trách nhiệm về kết quả đổi mới. Chỉ có tiền thuế của dân, tiền vay của nước ngoài mà con cháu chúng ta phải trả là thật. Đau. Sao không nhập khẩu chương trình tiên tiến như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản,... rồi chỉnh sửa một số ít cho phù hợp Việt Nam. Làm như vậy không lo thất bại mà tiết kiệm hàng chục ngàn tỉ đồng. Tại sao lại chăm chăm viết dự án, dự thảo, chương trình, sách giáo khoa, các ban bệ,...để làm gì?!?

Giao vien THPT
6

Chỉ có dân đen là đau thôi, còn mấy bác giáo dục càng nhiều dự án thì càng khỏe.

Xem thêm bình luận
Tin khác