Đừng im lặng, hãy cùng lên tiếng!

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Hy vọng, sau Sóc Trăng sẽ có nhiều tỉnh thành khác lên tiếng về việc học sinh ngồi nhầm lớp, tránh tình trạng “lùa” học sinh lên lớp ồ ạt như hiện nay.

LTS: Sau nhiều trường hợp phát hiện "học sinh ngồi nhầm lớp", cô giáo Phan Tuyết kêu gọi những nhà làm công tác giáo dục hãy lên tiếng để chấm dứt triệt để tình trạng này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Cách đây chưa lâu dư luận bàng hoàng vì tin một học sinh trường Tiểu học Lý Đạo Thành (TP Sóc Trăng) lên lớp 6 nhưng không biết đọc, biết viết bị nhà trường trả về học lại chương trình lớp 1. 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã cho kiểm tra, rà soát ở tất cả các trường tiểu học trên toàn địa bàn, phát hiện hàng trăm em học sinh đọc viết chưa thành thạo. 

Trong đó, thành phố Sóc Trăng có khoảng 70 em, các huyện khác là 30-40 em. Những học sinh này hiện nay đang được giáo viên phụ đạo thêm và bước đầu đã có tiến bộ ít nhiều.

Giáo viên cần lên tiếng để chấm dứt tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Đầu tiên phải thừa nhận không phải tỉnh thành nào trong cả nước cũng đủ dũng cảm để rà soát tất cả học sinh bậc tiểu học như Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng vừa làm. 

Nếu kiểm tra một cách chặt chẽ, công tâm thì ở bất cứ địa phương nào cũng có học sinh chưa đọc viết thông thạo nhưng vẫn lên lớp. 

Hy vọng với cách làm quyết liệt này, ở tỉnh Sóc Trăng từ nay về sau sẽ không còn tình trạng học sinh lên tới lớp 6 vẫn không thể viết nổi tên mình.

Trở lại câu chuyện cậu học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng bị trả về học lại lớp 1, ngành giáo dục Sóc Trăng cũng đã kỉ luật cảnh cáo đối với hiệu trưởng, và khiển trách các giáo viên.

Việc kỉ luật cảnh cáo hiệu trưởng nhà trường là thỏa đáng. Nhưng việc khiển trách tất cả giáo viên (từ lớp 1 đến lớp 5) xem chừng quá mạnh tay. 

Với vai trò một giáo viên đang hàng ngày giảng dạy trên lớp, xin được trao đổi một số suy nghĩ của mình để bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn.

Chúng ta chỉ có toàn học sinh khá giỏi, giáo dục đã cất cánh rồi chăng?

Ngoài hiệu trưởng, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về giáo viên dạy lớp 1.

Học sinh học xong lớp 1 nếu chưa nhớ hết các âm vần mà vẫn cho lên lớp 2, chắc chắn các em sẽ ngày càng học dốt hơn và rơi vào tình trạng tái mù chữ là điều hiển nhiên. 

Bởi ở lớp 2, không có môn học vần mà là phân môn tập đọc.

Học sinh không còn học các chữ cái, cách ghép vần, cách phát âm… các em buộc phải đọc trơn một cách lưu loát để hiểu văn bản. 

Trong lớp, giáo viên dù cố gắng tới đâu cũng chỉ có thể dành cho những học sinh này hơn các em khác dăm bảy phút là nhiều. 

Có thầy cô xin miễn cho các em học một số môn chuyên như Mĩ thuật, Thể dục, Kĩ thuật, Âm nhạc để hướng dẫn lại cho các em kiến thức của lớp 1 nhưng các em tiến bộ cũng rất chậm. 

Đã không biết đọc, biết viết, học sinh có ở lại lớp 2 vài năm thì vẫn vậy. Nhưng nếu các em được ở lại lớp 1 thêm năm nữa, chắc chắn sẽ học tiến bộ hơn rất nhiều. 

Tôi biết một giáo viên dạy lớp 4, trong lớp có một học sinh không biết đọc biết viết. 

Ngồi nhầm lớp - lỗi không chỉ do dối trá hay bệnh thành tích

Khi ban giám hiệu yêu cầu giáo viên này phải nỗ lực kèm cho học sinh ấy phần đọc viết.

Thầy giáo ấy đã trả lời thẳng thừng “Trách nhiệm của tôi không phải dạy kèm kiến thức lớp 1”. 

Mà quả thật, dù thầy có nỗ lực dạy kèm đến đâu, em ấy cũng không thể tiến bộ ngay được vì đã mất gốc rồi.

Chỉ có xuống học cùng với học sinh lớp 1 mới may ra cải thiện được.

Nói thế để thấy được, nếu học sinh đọc viết yếu mà cứ buộc phải lên lớp như thế là chúng ta đang hại cả cuộc đời các em. 

Trong thực tế, nhiều học sinh cứ bị đẩy lên lớp cho trường đạt chỉ tiêu, lên hết bậc tiểu học những học sinh này đành phải nghỉ học để đi biển, đi bán vé số, ở nhà lông bông… vì không thể vào học được lớp 6.

Hy vọng, sau Sóc Trăng sẽ có nhiều tỉnh thành khác lên tiếng về việc khảo sát tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp và cương quyết buộc những học sinh đọc, viết yếu phải lưu ban ngay từ lớp 1, tránh tình trạng “lùa” học sinh lên lớp một cách ồ ạt như hiện nay.

Phan Tuyết
Từ khóa :
học sinh ngồi nhầm lớp , lớp 6 mà chưa biết đọc biết viết ,
Đừng im lặng, hãy cùng lên tiếng!
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Giáo viên tiểu học
0

CHO HS Ở LẠI HT CẮT THI ĐUA, BẮT GV DẠY TRONG 3 THÁNG HÈ, HỌP LÚC NÀO HT CŨNG ĐƯA RA NHAI ĐI NHAI LẠI, CÒN TÔI CỨ CHO EM Ở LẠI. CHO EM LÊN LỚP TỨC NHIÊN GV PHÁ HỎNG TƯƠNG LAI CỦA EM.TÔI ĐỀ NGHỊ BGD CÓ BP VỚI HT VÌ BỆNH THÀNH TÍCH

Hà Việt
0

Dù HT có đì thì cũng phải lên tiếng. Hãy tỏ sự mạnh mẽ và hiểu biết của bản thân để bảo vệ sự thật. GV sợ chứng tỏ GV đó chưa tin tưởng vào năng lực thực sự của mình.

Lê Quốc Vũ
1

Nhìn chung là ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều cố gắng trong việc chấn chỉnh học sinh ngồi nhầm lớp bằng cách tự đi xuống kiểm tra học sinh từng trường.Điều này rất đáng hoan nghênh.Tuy nhiên cần nên chấn chỉnh bệnh thành tích và việc kỉ luật các thầy cô dạy các lớp là điều không nên.Chẳng có giáo viên lớp trên mà nhận học sinh không biết đọc mà phải tìm hiểu xem áp lực từ đâu đưa đến.Làm như vậy chúng ta mới biết được lỗ hổng ở đâu?Mong ngành Giáo dục Sóc Trăng nghiên cứu

Nguyễn Tâm
0

Tôi nhớ không lầm ngày trước hs vào lớp 1 có em 11-12 tuổi, việc cho điểm và đánh giá hs theo 4 mức G,KH,TB,Y. Thực tế mấy mươi năm qua vẫn có hs đạt giải quốc tế. Còn giáo dục hiện tại....???

Nông dân
3

Ngồi nhầm lớp là có lợi cho GV và nhà trường...( Thành tích mà) ... GV (giỏi), trường đạt chuẩn, phòng đạt kế hoạch...Sở, bộ...tốt hết. Cuối cùng đầu ra sauCĐ ĐH kem ...Chuyện đang hiện hữu ở Việt nam.

Xuân Vi
8

Đưa một hs chưa biết chữ lên lớp là giết chết tương lai của một con người.Những người làm gd phải biết điều đó.

Lê Đình Sơn
4

Theo tôi, Bộ Giáo dục nên đưa ra quy chế mới về đánh giá xếp loại giáo viên. Nên đánh giá qua sự tiến bộ của học sinh chứ không phải mình kết quả đạt được của học sinh. Chỉ có như vậy mới mong giáo viên tâm huyết, còn không chỉ có giáo viên xin được chủ nhiệm, dạy những lớp giỏi vào đầu năm và được như vậy thì cuối năm khỏi lo rồi.

Mai Lan
5

Tác giả bài viết phản ánh quá đúng thực tế. Theo quy định bây giờ hs tiểu học không có khái niệm "ở lại lớp" mà cuối năm gv lớp cũ phải ghi rõ những yếu kém của hs lớp mình để gv năm sau có phương pháp tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ (kiểu như sinh viên đại học nợ môn). thế nhưng, một hs lớp 1 không đọc thông viết thạo thì khi lên lớp 2 làm sao học được các môn khác? Vậy không lẽ giờ tự nhiên xã hội gv cũng phải ngồi kmè hs đọc viết yêu à? Theo tôi, nếu hs KHÔNG BIẾT ĐỌC VIẾT VIẾT THÌ CỨ MẠNH DẠN CHO Ở LẠI LỚP . Nếu cứ đẩy lên lớp thì càng ngày các em càng hổng kiến thức, không giải quyết được vấn đề gì cả (chậm mà chắc vẫn hơn )

Xem thêm bình luận
Tin khác