Dừng thi giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi thì tốt ít, dở nhiều

Giáo dục 24h

THIÊN ẤN

(GDVN) - Thầy Thiên Ấn khẳng định rằng, nếu bỏ hẳn hai hội thi quan trọng bậc nhất này dành cho đội ngũ nhà giáo thì chỉ có “lợi bất cập hại”, tốt ít, dở nhiều.

LTS: Gần đây, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được nhiều ý kiến liên quan đến việc có nên tiếp tục duy trì các cuộc thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi hay không.

Chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này, thầy giáo Thiên Ấn, một người đang làm công tác quản lý tại trường trung học cho rằng việc xóa bỏ hai hội thi trên sẽ là “lợi bất cập hại”.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 31/5/2017, tôi (Thiên Ấn) từng có bài viết “Ngành giáo dục chỉ nên tổ chức các cuộc thi, hội thi gì?”.

Trong bài này, tôi chỉ rõ nhiều kỳ thi, cuộc thi, hội thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương phát động, triển khai trong thời gian qua dành cho thầy, cô giáo và học sinh phổ thông nặng về hình thức, vô bổ, gây nhiều áp lực, mệt mỏi, tốn kém không ít thời gian, công sức, tiền bạc của nhà trường, giáo viên và học sinh cần phải cắt giảm.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng có hai văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tinh giản các cuộc thi, hội thi kiểu như thế.

Hai hội thi giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi có ý nghĩa và giá trị nhất định. Ảnh minh họa: baosonla.org.vn

Đồng thời, tôi còn đưa đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì và nhân rộng hai hội thi: Giáo viên dạy giỏi và Chủ nhiệm giỏi dành cho đội ngũ thầy, cô giáo ở các bậc học phổ thông.

Bởi những lý do cơ bản sau đây:

Hai hội thi này được Bộ Giáo dục và Đào tạo thể chế hóa bằng hai Điều lệ, kèm theo Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT năm 2010 và Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT năm 2012 trên cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ lưỡng và thấy được tính cần thiết, ý nghĩa to lớn của nó đối với việc tiếp tục củng cố, nâng cao, phát huy hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục ở nhà trường phổ thông.

Hai hội thi là hai “sân chơi” thực sự bổ ích, thiết thực để các thầy, cô giáo gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và thể hiện năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của mình được đúc kết quả một quá trình công tác, giảng dạy.

Giảm bớt các cuộc thi, người vui kẻ buồn

Có thể nói, mục đích, điều kiện, tiêu chuẩn, cách thức tổ chức và mức độ yêu cầu ở từng cấp (trường, huyện (quận), tỉnh và Bộ)… của hai Thông tư được thể hiện một cách khoa học, phù hợp, chặt chẽ, rất thuận lợi cho các cơ sở giáo dục thực hiện.

Kết quả, cái lắng đọng nhất của hai hội thi này không dừng lại ở các con điểm, các giải thưởng cao, thấp, những tấm giấy, bằng khen mà chính là nơi thầy, cô giáo dự thi cũng như Ban tổ chức, Ban giám khảo ở từng địa phương, bậc học được chia sẻ, giao lưu, học hỏi.

Thầy cô sẽ có thêm những kinh nghiệm tốt, phương pháp dạy học hiện đại để hoàn thiện mình, đem cái hay trong dạy học, trong giáo dục cảm hóa học sinh cá biệt của đồng nghiệp, trường bạn áp dụng, làm mới trường mình, đồng nghiệp, tổ chuyên môn của mình.

Tất nhiên, trong quá trình thi, thầy cô giáo làm sao tránh khỏi những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, thức đêm thức khuya để tìm tòi thêm tài liệu, sách vở, thiết kế giáo án, làm đồ dùng dạy học… nhằm hướng tới bài giảng, câu chuyện kể của mình trở nên hoàn hảo nhất trong con mắt của Ban giám khảo.

Qua trao đổi, dự giờ, thăm lớp, tôi nhận thấy, không ít thầy, cô giáo (tại ngôi trường tôi đang công tác) và các đơn vị trường bạn (từ thao giảng cụm) đã tự tin, vững vàng, trưởng thành hơn trong công tác chuyên môn qua nhiều lần tham gia, cọ xát ở “sân chơi” thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.

Mục đích, ý nghĩa và kết quả thực tiễn của hai hội thi này không thể phủ nhận.

Bức tranh giáo dục phổ thông đạt được như hôm nay đều có dấu ấn tốt đẹp của các hoạt động trên để lại.

Trong mỗi cuộc thi ở trường, thật thì có ít, giả dối quá nhiều

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số nơi, địa phương thực hiện chưa tốt, để nảy sinh tình trạng tiêu cực, giáo viên đi thi “chạy” giải thưởng, “mớm” bài trước cho học sinh, giám khảo đánh giá chưa công tâm, khách quan, bên trọng, bên khinh, gây bất bình trong nội bộ nhà giáo.

Một số thầy cô giáo đi thi song không đạt kết quả như ý hoặc không muốn, không thích đi thi mặc dù có năng lực chuyên môn khá, tốt lại bực tức, khó chịu đối với những thầy cô giáo đạt thành tích cao và bắt đầu có cái nhìn nhận, đánh giá lệch lạc, phiến diện, “vơ đũa cả nắm” về hai hội thi này.

Nào là hình thức, nào là giỏi “diễn” trên lớp, nào là thân quen, dễ dãi, nào là thầy giáo này dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cái gì…

Thật đáng buồn, có gần 30 bạn đọc bình luận trong phần thảo luận dưới bài viết: “Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?” của tác giả Sông Trà, đăng trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 17/9/2017 thì không thấy một ý kiến nào đồng tình, ủng hộ cũng như đưa ra một số giải pháp khả thi để việc thực hiện Hội thi Giáo viên chủ nhiệm và Hội thi Giáo viên dạy giỏi được đồng bộ, tốt hơn ở các địa phương.

Các ý kiến toàn là phản bác, chỉ trích, đòi bãi bỏ, thậm chí còn quy kết cho tác giả cái “tội” lý thuyết, “người nhà” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tư tưởng, nhìn nhận một chiều, cực đoan, nhìn cây mà không thấy rừng của một số giáo viên, đồng nghiệp như vậy thì làm sao những chủ trương, hội thi có mục đích, giá trị tốt đẹp kia “đơm hoa kết trái” nơi môi trường giáo dục - luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, học hỏi không ngừng ở tất cả nhà giáo chúng ta?

Anh nói anh dạy giỏi, chị nói chị chủ nhiệm giỏi, có thể anh, chị nói đúng.

Thế nhưng, tại sao, anh, chị lại không mạnh dạn đăng ký dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp để khẳng định mình hơn, để đồng nghiệp được học hỏi cái tài năng của anh, chị đã có cả một quá trình, bề dày thành tích?

Phải chăng, có giáo viên, đồng nghiệp đã quá hẹp hòi, ích kỷ, chỉ biết cho mình mà thôi?

Tôi dám khẳng định rằng, nếu bỏ hẳn hai hội thi quan trọng bậc nhất này dành cho đội ngũ nhà giáo thì chỉ có “lợi bất cập hại”, tốt ít, dở nhiều.

Tôi tin tưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục lắng nghe mọi ý kiến và có quyết định, điều chỉnh sáng suốt, phù hợp. 

THIÊN ẤN
Từ khóa :
Hội thi giáo viên dạy giỏi , Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi , năng lực chuyên môn , nghiệp vụ sư phạm , giá trị , ý nghĩa , tình trạng tiêu cực
Dừng thi giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi thì tốt ít, dở nhiều
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Cha len
0

Suy nghĩ của ông này là căn nguyên của căn bệnh thành tích trong giáo dục bấy lâu.

Nguyễn Tiểu Ly
1

Tác giả nói nghe mạnh ghê, chả có ngành nào mà nhân viên phải thi như GV cả, tác giả phê phán GV cmt thế này thế nọ về cuộc thi, và cuối cùng phán theo suy nghĩ của bản thân. Cho thấy tác giả ko lằng nghe người trong cuộc cũng chẳng cần hiểu những con người ấy về vấn đề họ đang bức xúc và quá mệt mỏi, vậy thì có thể là 1 lãnh đạo tốt hay chưa, mấy vị bắt người đi thi thôi mấy vị đâu có cực khổ, áp lực đến ngất xỉu.... Vậy tác giả nên đề nghị thêm cuộc thi lãnh đạo giỏi để nâng cao trình độ quản lý

Lê Quốc Vũ
4

Tôi dạy gần 40 năm chưa bao giờ nghe nói hội thi Hiệu trưởng,hiệu phó,Trưởng phòng,phó phòng giỏi cả.hay họ đã giỏi rồi không cần thi nữa.Chỉ có giáo viên là dở nên phải thi cho mau giỏi

cường
13

Tôi không làm trong ngành giáo dục, nhưng có em gái tôi năm nay cũng đã gần 25 năm làm cô giáo tiểu học. Tôi có chút ý kiến với tác giả Thiên Ân thế này: nếu ngành giáo dục làm đúng như lời ông nói trong các hội thi như trên thì tốt quá. Nhung đa phần các hôi thi đó chỉ làm cho giáo viên như các diễn viên trên sân khấu kịch. Cô thì thuộc làu giáo án, trò thì đã được cô cho học thuộc câu trả lời. thế là cô trò diễn vở kịch trôi cháy sẽ có giờ dạy tốt. Tôi chăng hiểu giờ đó tốt cỡ nào nhưng con tôi học về chỉ than mệt bằng mấy giờ học thường khi lớp được chọn có cô dự thi. Đó là chưa kể ban giám khảo là những người của ban giám hiệu trường A, trường B chia chác cho nhau những suất gửi gắm. Anh cho giáo viên tôi đậu, tôi sẽ cho giáo viên anh đậu và ngược lại. Tiêu cực là đây chứ đâu? Tôi thiết nghĩ nếu đã là giáo viên dạy giỏi thì bất kể dự tiết nào vào thời gian nào trong năm học cũng là tiết dạy giỏi thì nghe có vẻ thuyết phục hơn. Hơn nữa, kết quả chất lượng của học sinh là thước đo tốt nhất cho người giáo viên dạy giỏi.

Phú Yên
9

Giáo dục VN thấy bắt chước, học hỏi các nước khác nhiều lắm mà. Vậy các vị lãnh đạo có biết bây giờ trên thế giới còn được mấy nước tổ chức hai hội thi này (gvcn giỏi và gvd giỏi) không? Cứ nghĩ là nhìn xa, trông rộng mà tư tưởng của các vị lãnh đạo bảo thủ cái tôi của mình quá lớn vì mục đích gì thì tôi không hiểu. Nhưng tại sao lại không chịu lắng nghe ý kiến của những người trong cuộc, những người đang đấu tranh miệt mài với bộ gd về việc bãi bỏ hai cuộc thi trên. Không phải chúng tôi chây lười, biếng nhác hay thiếu trách nhiệm như các thầy nói. Chỉ đơn giản chúng tôi không cần danh vọng. Chỉ cần học trò yêu mến và tôn trọng cho dù không cần ai biết cũng đã là niềm vui của người thầy đúng trên bục giảng.

thành đinh
10

Không nên tổ chức "thi" vì nó nặng về diễn, qua hình thức. Báo ta nên đề nghị Bộ GDĐT chỉ đạo các địa phương tổ chức các hội thảo trao đổi kinh nghiệm thực hiện theo các vùng, miền và cả nước để người làm chủ nhiệm học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Mong lăm thay!

CHILY
7

Bắt phải đi thi, dẫn đến: Không có hiệu quả, không có sản phẩm để lại cho nền giáo dục. Nó đơn thuần chỉ là một cuộc thi như bất kỳ cuộc thi nào khác. Đó là: Thành tích cho đơn vị và cá nhân. Thi là phải tự nguyện, thành tích là của các nhân. Họ muốn thể hiện tài năng nghề nghiệp. Họ muốn vươn lên trong công việc. Đừng vì bệnh thành tích, tổ chức, chấm điểm, hệ lụy: Chạy chọt, thuê mượn, diễn dạy, đóng kịch cuối cùng là sản phẩm toàn sự sáo rỗng, thậm chí phi thực tiễn. Ví dụ: Giáo viên miền núi dạy học sinh thành phố lại cao điểm hơn giáo viên thành phố.

Trinh nguyen
7

Có lẽ thi GVDG để chứng tỏ mình giỏi hơn người khác. Khi nào mà tiết nào cũng dạy học sinh hiểu bài tốt và sôi nổi như tiết thi thì mới xứng đáng với danh hiệu đó. Còn cứ như hiện nay thì thi GVDG chỉ để lấy thành tích xét thi đua thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác