Giáo dục khai phóng được nhận thức như thế nào ở ngay trên nước Mỹ? (Kỳ 2)

26/10/2017 09:18
Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh
(GDVN) - Các đại học khai phóng "nếu thiếu tính đa dạng về chính trị” sẽ không được sinh viên chú ý.

LTS: Tiếp tục giới thiệu những nét đặc trưng của “Giáo dục khai phóng” Hoa Kỳ, Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh đưa ra những phân tích top những đại học khai phóng hàng đầu tại Hoa Kỳ.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết thứ hai trong loạt bài viết về chủ đề này.

Top 20: Các trường đại học giáo dục khai phóng 

Xếp hạng

Tổng hạng năm 2018

Tổng hạng năm 2017

Tên trường

Tiểu bang

1

22

=23

Williams College

Massachusetts

2

23

=23

Amherst College

Massachusetts

3

26

32

Pomona College

California

4

28

29

Wellesley College

Massachusetts

5

30

=33

Swarthmore College

Pennsylvania

6

35

49

Claremont McKenna College

California

7

36

42

Middlebury College

Vermont

8

37

=33

Smith College

Massachusetts

9

38

=39

Carleton College

Minnesota

10

39

46

Bowdoin College

Maine

11

42

=35

Haverford College

Pennsylvania

12

45

47

Wesleyan University

Connecticut

13

49

=39

Bryn Mawr College

Pennsylvania

14

54

65

Davidson College

North Carolina

15

55

=58

Colgate University

New York

16

59

51

Bucknell University

Pennsylvania

17

=61

64

Hamilton College

New York

18

63

=66

Oberlin College

Ohio

19

65

=66

Colby College

Maine

20

66

77

Bates College

Maine

Xem xét 100 trường giáo dục khai phóng đứng tốp đầu ở Hoa kỳ

Nghiên cứu cho thấy các trường giáo dục khai phóng cũng khá đồng nhất về mặt chính trị.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy sinh viên học theo giáo dục khai phóng khi nhập trường học đại học thường có những quan điểm chính trị tự do hơn so với sinh viên ở các trường đại học bốn năm khác.

Họ cũng trở nên tự do hơn trong suốt thời gian học đại học.

Jana Hanson, Giám đốc đánh giá nhà trường tại Đại học Bang South Dakota và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết các kết quả mong đợi tương tự có thể có nếu nghiên cứu này được lặp lại ngay hôm nay.

"Chúng tôi có vấn đề lựa chọn thiên vị - một số sinh viên nhất định có thể bị hút vào một số loại hình trường đại học cao đẳng", cô nói.

"Các cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm đảm bảo cho sinh viên phát triển kỹ năng tham gia đối thoại mang tính xây dựng với những người có quan điểm khác nhau - và không có vấn đề gì về ý thức hệ chính trị".

Các đại học khai phóng "nếu thiếu tính đa dạng về chính trị” sẽ không được sinh viên chú ý.

Khi được hỏi làm thế nào trường của họ có thể cải thiện được điều này, một sinh viên trả lời cuộc khảo sát của THE cho biết về trường đại học của họ ở Massachusetts:

"Vì phần lớn khuôn viên trường đại học này có những quan điểm chính trị tương tự về các chủ đề tính công bằng xã hội, mọi người cảm thấy thoải mái khi không bắt buộc bất kỳ ai phải thoát ra khỏi chuẩn mực này.

Sinh viên các trường đại học khai phóng cần học cách lắng nghe lẫn nhau và có những cuộc trò chuyện tôn trọng và hiệu quả”.

Giáo dục khai phóng được nhận thức như thế nào ở ngay trên nước Mỹ? (Kỳ 2) ảnh 1

Giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ được áp dụng tại Đông Á như thế nào?

Nhưng một số trường đại học khai phóng đã có xu hướng trở nên thể hiện mạnh mẽ khi nói đến tính đa dạng nói chung.

Trường Đại học Mount Holyoke, một cơ sở đào tạo nghiên cứu dành riêng cho phụ nữ ở Massachusetts, xếp thứ 77, là cơ sở liên kết đứng đầu về tỷ lệ sinh viên quốc tế.

Theo đánh giá của Eva Paus, Giáo sư kinh tế và Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Toàn cầu của tổ chức McCulloch tại trường, các sinh viên quốc tế đầu tiên đã đến trường này trong vòng hai năm sau khi thành lập vào năm 1837.

Hiện nay, sinh viên quốc tế chiếm 27% tổng số sinh viên, việc áp dụng quốc tế hóa là một ưu tiên chiến lược từ cách đây 14 năm.

Đồng thời để khuyến khích sinh viên Hoa Kỳ dành thời gian ra nước ngoài, trường cung cấp các chương trình thực tập quốc tế.

Và cũng tổ chức họp hai năm một lần để giải quyết các thách thức toàn cầu và tuyển dụng học giả toàn cầu đến giảng dạy, tổ chức lớp học và các buổi họp mặt không chính thức về các vấn đề toàn cầu quan trọng.

Paus nói: "Chúng tôi đã tiến hành khảo sát vào mùa xuân và thấy rằng 31% giảng viên Mỹ đã sống ở ngoài Hoa Kỳ trong hơn 5 năm và 68% nói một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh".

Thêm vào đó, 28% sinh viên trong nước của trường đại học này không phải là người da trắng, Paus cho biết thêm.

Các trường đại học khai phóng tại Hoa Kỳ "nếu thiếu tính đa dạng về chính trị” sẽ không được sinh viên chú ý. Ảnh: Getty
Các trường đại học khai phóng tại Hoa Kỳ "nếu thiếu tính đa dạng về chính trị” sẽ không được sinh viên chú ý. Ảnh: Getty

Trường đại học Alverno ở Wisconsin, một cơ sở đào tạo khác dành cho phụ nữ cũng đánh giá cao tính đa dạng.

Trong khi trường đại học Công giáo nằm trong nhóm 501-600 xếp hạng về tổng thể được xếp hạng thứ 12 về số liệu sinh viên, đo lường số học sinh nhận học bổng Pell Grants (chi trả cho sinh viên cần hỗ trợ tài chính) và số thế hệ đầu tiên trong gia đình họ được theo học đại học.

Alverno cũng xếp hạng cao về sự tương tác sinh viên-giảng viên với bạn đồng đẳng để thu hút sự tham gia của sinh viên.

Kate Lundeen, Phó chủ tịch phụ trách dịch vụ tuyển sinh, nói rằng trường đại học này "luôn luôn dành sự đảm bảo rằng một văn bằng đại học có sẵn đối với những ai đã bị loại khỏi giáo dục đại học có thể tiếp cận.

Về mặt lịch sử, đó là những phụ nữ thuộc mọi nguồn gốc xuất xứ, và ngày nay thường có nghĩa là sinh viên có ít nguồn tài chính hoặc khó kết nối với trường đại học", cô nói.

Giáo dục khai phóng được nhận thức như thế nào ở ngay trên nước Mỹ? (Kỳ 2) ảnh 3

Giáo dục khai phóng là ước mơ của bất cứ dân tộc nào

Lundeen nói rằng Alverno đã cung cấp văn bằng theo các hình thức phi truyền thống trong hơn 40 năm qua, giúp họ có thể tiếp cận với những phụ nữ đang đi làm.

"Ngày nay, sinh viên của chúng tôi chia sẻ mối quan tâm của họ về chi phí cao cho học đại học và muốn mỗi khóa học đều có liên quan đến nghề nghiệp tương lai và cơ hội làm lãnh đạo của họ", cô tiếp tục.

"Chúng tôi đáp ứng bằng cách giữ mức học phí thấp nhất cho các trường tư thục trong khu vực của chúng tôi, đảm bảo rằng việc học tập và tham gia diễn ra trong lớp học luôn gắn liền với khả năng và kỹ năng mà sinh viên cần phải có sau khi tốt nghiệp".

Trong thực tế, điều này có nghĩa là sinh viên không cần viết tiểu luận hoặc làm bài tập với giáo viên là đối tượng duy nhất của họ.

Mà thay vào đó, sinh viên có thể soạn thảo các kế hoạch kinh doanh, viết bài báo, lên kế hoạch chăm sóc bệnh nhân trong tương lai hay kế hoạch học tập cho học sinh tương lai của họ.

Mặc dù có ít cơ sở đào tạo nào thành công như Alverno trong tuyển dụng sinh viên từ khắp mọi lĩnh vực kinh tế xã hội, nhiều trường đại học khai phóng đã có những thay đổi tương tự trong chương trình đào tạo để chứng minh sự liên quan của nhà trường với nghề nghiệp tương lai và do đó thu hút được nhiều học viên hơn.

Top 20: Các nguồn số liệu

Xếp hạng nguồn

Tổng hạng năm 2018

Tên cơ sở đào tạo

Điiểm số nguồn lực

1

7

California Institute of Technology

30.0

2

1

Harvard University

29.8

3

=3

Massachusetts Institute of Technology

29.2

4

9

Princeton University

28.1

=5

=15

Northwestern University

27.2

=5

14

Rice University

27.2

=7

2

Columbia University

27.0

=7

8

University of Pennsylvania

27.0

9

=11

University of Chicago

26.9

=10

=11

Brown University

26.8

=10

10

Cornell University

26.8

=10

6

Yale University

26.8

13

5

Duke University

26.7

14

=17

Dartmouth College

26.6

=15

=3

Stanford University

26.2

=15

=11

Washington University in St Louis

26.2

17

19

Emory University

26.0

18

32

Tufts University

25.8

19

=17

Johns Hopkins University

25.7

20

21

Vanderbilt University

25.5

Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh