LTS: Liên quan đến thông tin ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định tạm dừng nhân rộng mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn tỉnh, các giáo viên Tiểu học cho đây là một quyết định hết sức sáng suốt!
Thầy giáo Lê Văn Vỵ tiếp tục có những thông tin chia sẻ về vấn đề này.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!
Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định tạm dừng triển khai mô hình trường học mới VNEN trên diện rộng, các phụ huynh, giáo viên tỏ ra vô cùng phấn khởi.
Phụ huynh phấn khởi, giáo viên reo hò!
Thầy Lê Nguyên Công (giáo viên một trường học ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) hết lời ca ngợi: “Đây là một quyết định đúng lúc, sáng suốt và hợp với lòng dân”.
Cô giáo Nguyễn Thị V. (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bày tỏ: “Không thể nói hết được niềm vui! Tối qua khi xem kênh truyền hình Hà Tĩnh, mẹ con tôi đã đứng dậy, hét to lên, là bởi, năm nay theo quyết định của Sở, trường tôi phải triển khai mô hình trường học mới VNEN.
Thời gian còn một tháng nữa là khai giảng mà nói thật tôi chưa hiểu biết nhiều về VNEN, bây giờ quyết định ngừng triển khai đại trà VNEN đã giải tỏa ấm ức, nỗi lo lắng cho không chỉ riêng tôi mà còn cả bạn bè, đồng nghiệp”.
Hà Tĩnh tạm ngừng triển khai diện rộng mô hình trường học mới - VNEN(GDVN) - Tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định tạm dừng triển khai mô hình trường học mới VNEN ở các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn! |
Chị Nguyễn Thị T. (huyện Hương Sơn, thành phố Hà Tĩnh) có con lên lớp sáu vui mừng nói với chúng tôi:
“Năm học này, đứa con trai đầu của tôi vào lớp sáu, theo chương trình sẽ học mô hình trường học mới VNEN, tôi bàn với chồng hay gửi con vào Nam cho người thân để không phải học nhưng chồng tôi không đồng ý.
Vì vậy, không phải học chương trình mới nữa tôi sung sướng đến chảy nước mắt và không biết cảm ơn lãnh đạo tỉnh như thế nào!”.
Cô giáo Văn Thị Tr.(một giáo viên Tiểu học, có con lên lớp 2) hồn nhiên nói: “Thế là con tôi thoát học VNEN rồi, may quá! Thật ra ở trong ngành trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 2 mô hình này, tôi thấy thương các cháu vô cùng nhưng không dám nói ra.
Các cháu không chỉ cần “dạy” mà cần phải “dỗ”, do vậy tổ chức lớp học cặp đôi, thảo luận nhóm là không phù hợp, ngay cả tìm cho được một em học sinh làm Chủ tịch Hội đồng tự quản cũng khó mà nếu làm không khéo sẽ biến các em thành con vẹt mất!”.
Một thầy giáo (đề nghị giấu tên) điện thoại trực tiếp cho tác giả: “Đây không phải là tin vui trong ngày mà tin vui cả cuộc đời của bao thế hệ trẻ, làm thí điểm mà vội vàng, làm phong trào như vậy là chí nguy; cho nên UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định dừng lại là vô cùng sáng suốt, không thì sẽ biến học sinh thành “chuột bạch” mất”.
Học sinh Trường THCS Nam Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đang học theo mô hình trường học mới (Ảnh: Tienphong.vn). |
Niềm vui “lan” sang cả tỉnh bạn
Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài: “Hà Tĩnh tạm ngừng triển khai diện rộng mô hình trường học mới - VNEN”, ngày 18/7 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.
Cô giáo Nguyễn Thị Điểm (trường Tiểu học tỉnh Hòa Bình) viết: “Tôi hoàn toàn đồng ý với quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh… việc dạy học theo mô hình trường học mới VNEN là không phù hợp với học sinh Tiểu học, ảnh hưởng nhiều tới phát triển thể chất, tinh thần các em; khiến nhiều phụ huynh phải lo lắng chuyển trường để tránh các em phải học chương trình mới này”.
Một số độc giả ở các tỉnh khác lại bày tỏ mong muốn địa phương mình cũng có quyết định như Hà Tĩnh.
Độc giả có tên Hồng Nhung ở tỉnh Hà Giang bày tỏ: “Phụ huynh bọn em muốn dừng hẳn luôn chứ trong cùng một trường mà lớp học VNEN, lớp không học là không hợp lý”.
Độc giả Nguyễn Thị Tố Tâm lại tỏ thái độ quyết liệt hơn: "Không những phải dừng triển khai mà phải bỏ luôn số lớp đã triển khai VNEN năm ngoái không thì hỏng cả một thế hệ".
Tâm thư của một phụ huynh có con học VNEN
Một người bạn chuyển cho tôi xem bức thư của cô giáo Thu Phan hiện đang có con theo học VNEN được một năm.
Nội dung bức thư như sau:
“Con em đang học VNEN từ lớp 6, sang năm lên lớp 7, nghe tình hình này sốt quá, nhưng qua quá trình con em học, thấy mô hình cũng không tệ.
Con em nó thích học, nhưng vấn đề ở đây là nhà trường và các thầy cô giáo không mặn mà vì thiếu cơ sở vật chất và tập huấn giảng dạy, hầu như trong quá trình học, các cháu không được trang bị gì mà chủ yếu do phụ huynh sốt ruột nên quyên góp sắm sửa thôi.
Bây giờ, con em đang theo học dở dang mà chương trình “chết yểu” giữa chừng thì coi như bao nhiêu tội vạ chỉ có các cháu và phụ huynh lãnh đủ.
Em muốn chuyển con sang lớp thường nhưng cháu khóc không chịu, em sắp điên cái đầu rồi!”.
Nối tiếp bức thư, cô giáo Thu Phan tiếp tục bày tỏ sự hối hận để con theo học chương trình này:
“Mặc dù cháu học không tệ, em hối hận vì cho con làm “chuột bạch” cho cải cách quá rồi!
Làm cách mạng giáo dục là việc hệ trọng, vậy mà chẳng có kế hoạch, lộ trình; không chuẩn bị bài bản sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên gì!
Vào học cả tháng trời, các cháu đến lớp ngồi không vậy, em sốt ruột quá, phải nhờ cô giáo mượn sách để photo và mua một số thứ với chi phí hết hai triệu để cho các cháu học.
Những hạn chế khi áp dụng mô hình VNEN ở bậc Trung học cơ sở(GDVN) - Hy vọng những hạn chế sau sẽ được cải thiện dần trong thời gian tới để nâng dần chất lượng dạy và học của cả thầy và trò. |
Năm nay lên hỏi tình hình nhà trường thì thấy hiệu trưởng bảo vẫn chưa có sách giáo khoa.
Các cháu học quây bàn ghế lại theo nhóm nhưng cả lớp chỉ có một cái bảng như truyền thống, không có màn hình hay máy chiếu, mạng mung gì cả.
Các cháu vẹo hết xương sườn rồi!
Em đang xin nhà trường mua ghế xoay, màn hình, máy chiếu cho các cháu, nhưng nhà trường không dám nhận vì sợ kiện tụng?!…”.
Qua những hình ảnh trên, có thể thấy quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh là vô cùng sáng suốt, “hợp với ý Đảng lòng dân” vì chỉ cần áp dụng một chính sách giáo dục không phù hợp sẽ tác động đến muôn người, muôn nhà, nhất là những thế hệ “măng non” của đất nước!