Giáo án điện tử có làm giáo viên lười hơn không?

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Khi ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng trong Nhà trường, giáo viên soạn giáo án điện tử. Liệu có làm giáo viên lười hơn không?

Đầu năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ thị quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trong Nhà trường, trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đội ngũ giáo viên sử dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học như máy vi tính, PowerPoint, khai thác hiệu quả mạng Internet phục vụ giảng dạy. 

Cùng với phát triển, bùng nổ mãnh mẽ của cả nước về công nghệ thông tin, Internet, nhiều năm qua, ngành giáo dục, các đơn vị trường học đã có bước chuyển biến đáng kể về lĩnh vực trên, từ số lượng đến chất lượng, từ thiết bị đến con người. 

Có thể nói, đến nay, hầu hết các cơ sở giáo dục, kể cả vùng sâu, vùng xa đã được “phủ sóng” máy tính, Internet, nhiều cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên từ chỗ “ mù” tin học, internet nay đã biết và vận dụng tương đối thành thạo cách thao tác, kỹ năng cơ bản. 

Công việc văn thư, quản lý điểm… qua máy tính, qua mạng trở nên hiệu quả, gọn gàng, nhẹ nhàng,  giảm được hao tốn về thời gian, công sức, tiền bạc không hề nhỏ cho Nhà trường, Nhà nước. 

Đồng thời, nó cũng góp phần  củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn, hiểu biết cho nhiều giáo viên  khi thường xuyên nối kết, cập nhật, học hỏi, chọn lọc từ kênh mạng. 

Buổi học có sử dụng máy chiếu (Ảnh: Nguyễn Trang)

Cô Nguyễn Thị Thành, hiệu trưởng, trường THPT Phạm Kiệt thuộc huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết: "Trường tôi thuộc diện vùng sâu, vùng xa nhất, cách trung tâm tỉnh lỵ đến 70 cây số, được sự quan tâm, đầu tư lớn của Nhà nước, địa phương nên về cơ sở vật chất, phòng học, trong đó có phần công nghệ thông tin cũng tương đối đầy đủ rồi. 

Nhiều năm nay, máy tính, Internet trở thành những “người bạn” vô cùng thân thiết, hữu ích đã hỗ trợ đắc lực, giải quyết kịp thời, nhanh chóng một khối lượng công việc, văn bản giấy tờ hằng ngày. Bây giờ, nếu không có nó, nhà trường, nhân viên, thầy cô giáo chúng tôi làm không xuể. Nó làm cho giáo viên miền núi “gần” đồng bằng, thành thị hơn.”

Đáng mừng, đội ngũ thầy cô giáo trẻ tiếp cận và vận dụng khá, tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy, còn những giáo viên lớn tuổi thì chịu khó mày mò, tập tành làm quen máy tính, mạng Internet để phù hợp với yêu cầu mới của nghề nghiệp. 

Nhờ có công nghệ thông tin hỗ trợ, quá trình dạy-học của thầy và trò có nhiều tiện ích và khởi sắc:  tiết kiệm được thời gian, chuyển tải được nhiều điều cần thể hiện hơn, bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, trực quan hơn với học sinh....

Tuy nhiên, nhiều trường, nhiều giáo viên còn lạm dụng, phụ thuộc, ôm đồm quá nhiều vào công nghệ thông tin, giáo án điện tử, biến giờ dạy thành nhìn- chép, thay cho đọc- chép như trước đây, dẫn đến chất lượng giáo dục vẫn "dậm chân tại chỗ"

Thầy Tạ Ngọc Trí, Phó Hiệu trưởng, trường THPT  Chu Văn An ( Quảng Ngãi) nêu kinh nghiệm: “Thầy cô giáo không chỉ biết soạn giáo án điện tử mà còn biết vận dụng nó trên lớp sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Theo tôi, công nghệ thông tin chỉ mang tính chất hỗ trợ một phần nào đó trong bài dạy thôi. Chứ không thể làm thay hết vị trí, vai trò của người thầy được. Tức là ứng dụng công nghệ thông tin cũng cần có sự chọn lọc. 

Điều đó phụ thuộc nhiều đến khả năng linh hoạt, uyển chuyển, sáng tạo của người thầy. Ví dụ như môn văn, dạy các tác phẩm văn học, mà toàn dùng giáo án điện tử cứ bấm tới hết mục này đến phần kia thì có hỏng hết, còn đâu là giờ cảm thụ văn học nữa."
 

Nhiều năm nay, Bộ GD & ĐT, các Sở, Phòng Giáo dục có yêu cầu, qui định tất cả giờ thao giảng, hội giảng, hội thi dạy giỏi của giáo viên đều phải có sử dụng công nghệ thông tin. 

 

Dạy đến thuộc cả bài, giáo án để làm gì nữa?

(GDVN) - Một tiết thao giảng chuẩn bị rất công phu, dạy thử mãi nhưng vẫn không thành công trong khi tiết tự giảng thoát ly giáo án lại cô đọng và thầy trò đều hài lòng

 

Mặt khác, khuyến khích và cho phép tất cả thầy cô giáo được soạn giảng giáo án bằng vi tính. 

Soạn giáo án vi tính có nhiều cái được: trình bày sạch, đẹp hơn, soạn năm trước rồi, năm sau chỉ cần điều chỉnh, sửa chỉnh gì đó là được, đỡ tốn thời gian ngồi phải chép tay như trước. 

Soạn tay, nét chữ của ai biết ngay. Soạn bằng vi tính, copy giáo án lẫn nhau, thì đố ai biết được. Đã khá phổ biến tình trạng giáo viên copy giáo án của đồng nghiệp, trên mạng, sửa chữa sơ sơ gì đó, biến thành cái của mình , để "chữa cháy" đối phó khi tổ, nhà trường, cấp trên  kiểm tra, đánh giá hồ sơ cá nhân, thậm chí để dạy trên lớp. 

Các Nhà trường, thầy cô giáo bây giờ cũng không đặt nặng chuyện giáo án như thế nào, nguồn gốc ở đâu, mà cái quan trọng là chất lượng, hiệu quả giờ dạy trên lớp của anh, chị ra sao thôi. 

Quan điểm và cách xử lí như vậy có phần thoáng, đỡ cho giáo viên về khâu thủ tục, hành chính. Song nhà trường, tổ chuyên môn đâu phải ngày nào cũng có thời gian đi dự giờ giáo viên để mà biết anh, chị dạy thế nào trên lớp.
 
Làm thế, phải chăng, nhà trường " tiếp tay" cho giáo viên vốn lười biếng lại thêm lười biếng, không có thói quen soạn, chuẩn bị bài ở nhà nữa? 

Mà không tự soạn, không chuẩn bị bài kĩ thì làm sao dạy cho tốt được?
 
Về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Chư Sê( Gia Lai) chia sẻ: “Soạn giáo án vi tính là một chủ trương đúng. Nó mang lại nhiều tiện lợi cho những giáo viên có ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp cao. Nhưng nó cũng có chỗ hở để cho giáo viên yếu và lười dễ tận dụng, khai thác triệt để. 

Vấn đề ở chỗ là nhà trường, các tổ chuyên môn phải có biện pháp điều chỉnh, ngăn chặn những lệch lạc đó theo hướng tích cực, tăng cường dự giờ đột xuất… Với chúng tôi, giáo án phải là của mình, do mình soạn ra mới dạy được. Còn toàn cóp nhặt, lấy hết của thiên hạ mà đem dạy thì gặp khó khăn, lúng túng là cái chắc." 

Nói cho cùng, chất lượng, hiệu quả giáo dục, được quyết định chính bởi năng lực, trách nhiệm, tâm huyết và cách làm của thầy, cô giáo, nhà trường.

Có công nghệ thông tin, được soạn giáo án vi tính…nhiều tiện ích đến thế, chẳng lẽ giáo viên dạy học thời nay không tốt lên hay sao?

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
học sinh , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , trung học phổ thông , thầy , giáo viên , công nghệ thông tin , giảng dạy
Giáo án điện tử có làm giáo viên lười hơn không?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tan Lan
0

Liệu rằng bắt buộc những giáo viên yếu và lười như bạn Nguyễn Thị Phương Lan ở Chư Sê Gia Lai nói soạn giáo án bằng tay có chắc chắn rằng những giáo viên đó dạy giỏi hơn, tiến bộ hơn không? giáo viên khi bắt đầu lên lớp là thời gian làm việc hết mình không giống như các công việc khác. Vậy mà bạn Đỗ Tấn Ngọc lại muốn giáo viên dành thời gian vào soạn giáo án bằng tay thay vì chuẩn bị những đồ dùng, phương pháp hiệu quả để lên lớp hay sao?

Tran Tam
1

Tại sao báo chí phỏng vấn toàn các ông quản lý các ban nghành, hiệu trưởng các trường nhỉ ? Hỏi như thế các ông ấy sợ cấp trên khiển trách nói hay như đài ấy mà sao mà đúng tâm tư nguyện vọng của GV được.

tienhoclevtrh@gmail.com
1

Sau bao nhiêu lần thay đổi giáo dục tiểu học vẫn lòng vòng không có lối thoát bất cứ phương pháp nào phương tiện nào cũng có ưu nhược điểm của nó. Hễ có một ý tưởng nào thì các vị cũng xúm vào ca ngợi không tiếc lời còn nhớ lúc áp dụng phương pháp tổ chức nhóm trong học tập thì tiết dạy nào không có tổ chức nhóm xem như thất bại mà không cần biết sau tiết học có bao nhiêu em hiểu và làm bài được.Dạy học giống như phong trào kiểu nông dân thấy cây trái nào được giá thì hùa nhau trồng đến khi người ta ngán không ăn nữa đành vứt bỏ hết nghèo vẫn hoàn nghèo.

cong luan
0

Tôi cũng là GVTHCS hoàn toàn đồng ý với bạn Trung Tuấn. Suy nghĩ của tôi là lời khen và sự đánh giá của học trò mới là quan trọng nhất!

Giáo già
3

Giáo án điện tử hoàn toàn không có lỗi trong chuyện này vì đó là một trong những thành tựu của khoa học kĩ thuật hiện đại, lỗi có thể là ở lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên và do cách thức quản lí của nhà trường...Suy cho cùng con người phải làm chủ phương tiện, công nghệ và một thầy giáo biết ứng dụng tốt CNTT trong dạy học thì không thể nào chỉ "cứ bấm tới hết mục này đến phần kia" như lời ông thầy PHT Trí phát biểu được.Và những ý kiến của thầy giáo ĐTN thật ra cũng không có gì mới mẻ, tất cả đã được nhà trường sư phạm trang bị cho sinh viên trong học phần Phương pháp Dạy học (bộ môn) rồi!

Tư Tầm
0

Tôi đồng tình với bạn Tuấn . Cốt lõi của dạy học là người dạy cần dạy điều gì ? người học cần học những gì ? Phải dạy và học cả một quá trình . Nếu dựa vào các chuẩn,các quy định để đánh giá thì việc dạy học chẳng qua là một kịch bản hoàn hảo mà thôi. Chất lượng tồi tệ là đu7ng nhiên .

hungchim
3

Cái loại hoạch định chính sách ngu . Toàn lo cho thu ko đâu voi đâu . Nguoi ta toàn cầu hóa cntt rùi. O đấy mà chép tay . Các ông xem thoi gian các giáo viên dạy học thế nào. Còn có bn thoi gian dành cho gia đình . Luong thì thấp . Toàn đua ra nhũng thú vó vẩn . Làm hỏng thế hệ mai sau.

Lê Trung Tuấn
10

Giáo án gì cũng vậy thôi, công nghệ gì cũng là máy móc; quan trọng nhất là tấm lòng thầy cô đứng lớp. Tôi cũng là GV bậc THCS và điều tôi lo sợ nhất là học trò đánh giá mình không ra gì. Tôi ghét các thủ tục hành chính, hồ sơ giấy tờ ràng buộc, tôi yêu những đôi mắt ngây thơ của học trò. Hãy để thầy cô giáo là tấm gương sáng tạo cho học sinh, đừng bắt họ phải phát ngôn cho bao tài liệu hướng dẫn như: Chuẩn kiến thức-kĩ năng, Tích hợp bảo vệ môi trường, Tích hợp rèn luyện kĩ năng sống vân vân và vân vân. Nội dung trong một tiết dạy 45 phút đã hàm chứa những vấn đề của cuộc sống, có gì đâu mà ban hành tài liệu này nọ để rồi các ông thanh tra dự giờ cứng nhắc cứ dựa vào đó mà đánh giá giáo viên. Xin lỗi được nói thẳng, nhiều ông thanh tra dự giờ khi con là đồng nghiệp tôi thấy dạy chả ra cái gì!

Xem thêm bình luận
Tin khác