Gọi lên bảng, có trò chỉ thuộc đúng một câu: Em không thuộc bài

Giáo dục 24h

Sông Mã

(GDVN) - Chuyện xin điểm hiện có trong nhiều trường học hiện nay. Không ít học sinh đã ỷ vào chuyện này để không thèm học, cũng chẳng cần cố gắng.

LTS: Tiếp tục chia sẻ câu chuyện về việc nâng điểm cho học trò, tác giả Sông Mã cho rằng làm như vậy không phải là thương học trò mà thậm chí còn là hại trò.

Bởi thực tế, nhiều học trò ỷ thế được nâng đỡ, xin điểm nên chẳng thèm học hành, coi thường môn học, coi thường giáo viên.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Mấy ngày nay điện thoại của chồng (một giáo viên dạy bậc trung học cơ sở) cứ vang lên liên tục. Một điều lạ là cứ thấy anh nhìn số và chần chứ không muốn bắt máy. Có lúc bắt máy xong rồi lại ngồi thừ vẻ suy tư.

Dò hỏi thì được biết “chẳng vui vẻ gì đó là điện thoại của một vài đồng nghiệp gọi nâng điểm cho học sinh để được thi lại hoặc được lên lớp”.

Anh nói “Không cho thì khó nhìn mặt nhau mà cho thì học trò chẳng coi mình ra gì. Nó sẽ nghĩ rằng cần gì phải học cuối cùng cũng sẽ được lên lớp như bao người. Sợ rồi nhiều học sinh khác bắt chước thì nguy”.

Anh chỉ dạy những môn mà mọi người thường nói là “môn phụ”. Có lẽ vì thế mà học sinh chẳng muốn học bao giờ.

Việc nâng điểm cho học sinh là thương hay hại học trò? (Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn)

Vào lớp chúng tự do nói chuyện, gọi lên bảng cứ phán một câu chắc nịch “Em không thuộc bài”.

Chẳng lẽ lần nào gọi lên cũng cho điểm 0 nên anh nói mình đã tạo điều kiện cho các em gỡ điểm. Chỉ cần trả lời sơ sơ cũng chấp nhận. Nhưng chẳng bao giờ chúng chịu học.

Anh đã nín nhịn chỉ ngay câu ngày mai sẽ kiểm tra nhưng có em vẫn trâng tráo: “Đã bảo là em không học đâu, thầy đừng có tốn công vô ích. Thầy cứ ghi sẵn quả trứng vào đấy cho nhanh”.

Những khi kiểm tra, có đứa copy bài bạn ghi nhăng cuội ít dòng. Anh nói “Thà như thế cho nó vài điểm cũng đỡ tức. Đằng này có đứa để giấy trắng tinh, có đứa vẽ tèm lem cùng dòng chữ chú thích “thừa giấy làm chi chẳng vẽ voi”.

Thế rồi, thi học kì lần này anh nói mình quyết định không nâng điểm cho bất cứ em nào dù như thế sẽ bị khống chế vào chỉ tiêu chất lượng anh từng đăng kí đầu năm.

Ghi thêm mấy điểm, có mất gì của em đâu mà em khó khăn thế?

(GDVN) - “Em buồn và bất ngờ vì chị Tổ trưởng chuyên môn nói "Có mất gì của em đâu mà em khó khăn thế?" khi chị ngỏ ý muốn xin nâng điểm cho một học sinh”.

Nhưng “Mình sẽ chấp nhận bị hạ thi đua đổi lại về sau học trò sẽ học hành nghiêm túc”.

Tưởng chỉ cần mình hạ quyết tâm là đủ. Ai dè…”. Nói tới đó, anh buông tiếng thở dài nghe thật não nùng.

Anh nói “Trên trường lẩn tránh đồng nghiệp, về nhà lẩn tránh phụ huynh nhưng cũng chẳng thoát”.

Có hôm đi dạy về thấy phụ huynh ngồi trước nhà năn nỉ:

Thầy thương thì giúp con em với. Thầy chỉ cần sửa cho cháu vài con điểm miệng nó sẽ được thi lại. Nếu ở lại một năm sẽ tốn biết bao tiền bạc và thời gian của gia đình thì tội quá thầy ạ”.

Nhiều phụ huynh tới xin trực tiếp không được đã tìm các mối quan hệ khác để tác động. Tìm hiểu ra những học sinh được thầy cô giáo trực tiếp đi xin điểm phần lớn toàn là “gà” cưng.

Đó có thể là những học sinh do chính giáo viên ấy dạy kèm hoặc là chỗ rất quen thân với thầy cô giáo.

Từ chối phụ huynh vẫn dễ, còn từ chối đồng nghiệp lại chẳng đơn giản chút nào nhất lại là Ban giám hiệu.

Anh kể: “Hôm qua, cô Hiệu trưởng mời vào phòng nói chuyện. Hỏi thăm hồi lâu cô mở lời xin cho học sinh ấy vài phết để lên lớp.

Anh đã nói em ấy không chịu học, bài thi bỏ trống giờ, em phải cho thế nào?

Cô Hiệu trưởng mở lời “Sửa thế nào chắc em cũng có cách. Giúp nó để hoàn thành chương trình lớp 9 sang năm nó ra trường mình đỡ đi gánh nặng”.

Thế rồi, anh nói mình lại vi phạm quyết tâm và đã nâng điểm cho em ấy.

Một số em khác được đồng nghiệp “bảo kê” cũng phải đáp ứng luôn sợ người ta lại phân bì này nọ. Ai cũng nói mình thương học sinh, thấy tội các em nếu phải ở lại lớp.

Chuyện xin điểm đã trở thành phổ biến trong nhiều trường học hiện nay. Không ít học sinh đã ỷ vào chuyện này để không thèm học, cũng chẳng cần cố gắng.

Các em mỗi năm cũng sẽ lên một lớp nhưng kiến thức lại chẳng có gì. Thương học trò kiểu này hay chúng ta đang trực tiếp hại các em?

Sông Mã
Từ khóa :
xin điểm , nâng điểm , thương học trò , hại học trò , học sinh không thèm học bài , không cố gắng
Gọi lên bảng, có trò chỉ thuộc đúng một câu: Em không thuộc bài
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vũ Hoàng Đạo
0

Chuẩn rồi! Chỉ giáo viên mới hiểu. Phiền lòng lắm...

May mắn
0

@Mai Man: tôi xem thường bạn trong trường hợp nào, nếu bạn là 1 gv tốt?

Mai Man
0

Nếu bạn không nâng điểm cho HS bạn sẽ bị cỗ máy thành tích nghiền nát. Ôi thôi! Giáo dục? GV bao giờ mới được là chính mình? bao giờ mới hết bị phụ huynh và hs xem thường?

SƯTHAT
2

Ôi! chuyện thật như bịa này cũng vẫn đươc đăng cơ đấy. Còn tôi nói có tới 90% học sinh các trường PTTH dân lâp và các trung tâm GDTX chưa thoát bài toán tìm x lớp 3 thì có ai tin đâu .Có ai biết : Chính sách : Cứ cho lên lớp hết vô hiêu hóa mọi đổi mới của ngành giáo dục. Cám ơn tác giả đã viết bài này, cám ơn tòa soạn đã minh chứng cho môt sự thật hiển nhiên đang tồn tại ở nhiều nơi và giờ đây nó lây lan sang cả các trường THPT công lập. Một nguyên nhân làm cho mọi cố gắng đổi mới của nghành giáo duc khó mà thành công .

Ôi bệnh thành tích
6

Rất thông cảm với thầy. Hiện nay ở các cháu HS cũng rất khổ thầy ạ. Ở Tiểu học bị đuổi lên THCS, lên THCS lại được làm phổ cập. Cứ thế có cháu lên 9 mà không thuộc bảng cửu chương, không viết nổi 1 lá đơn xin phép nghỉ học nhưng học bạ thì toàn tiên tiến mới chết! Giáo dục bây giờ ở quê thành tích nặng hơn thành phố.

Thầy giáo
5

ngày nào tôi vào lớp cũng thấy phê sổ đầu bài: 35 học sinh không thuộc bài, 30 học sinh không làm bài khi sỉ số lớp là 40.. Học sinh làm kiểm tra lật tài liệu, GV tịch thu thì học sinh chạy theo giành lại: "thầy lấy của em làm sao em làm bài?". Khi xét hạnh kiểm thì lãnh đạo dặn: chỉ xét đi trễ, không đồng phục thôi, còn việc không học bài, không làm bài, làm ồn trong lớp kệ nó, nó không học thì thôi". Vì cuộc đua thành tích và muốn yên ổn, chúng ta đã làm hư học trò.

Hy vọng
6

Thật đau lòng. Tìm đâu ra cái gọi là "chính và phụ"? Có khi chính giáo viên cũng giáo dục học sinh như vậy luôn, thử hỏi ...

Xem thêm bình luận
Tin khác