Hai phương án tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi quốc gia 2018

Giáo dục 24h

Linh Anh

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các hiệu trưởng trực tiếp cho ý kiến về việc tổ chức bài thi tổ hợp, chọn một trong hai phương án.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các trường đại học, học viện, các trường cao đẳng tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên để lấy ý kiến góp ý cho phương án thi thi quốc gia 2018 và phương án xét tuyển đại học, cao đẳng dựa trên kết quả thi của kỳ thi này.

Theo đó, dự kiến phương án tổ chức thi năm 2018 về cơ bản vẫn như năm 2017, nghĩa là sẽ có 3 bài thi độc lập (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Bộ Giáo dục đưa ra 2 phương án tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi quốc gia 2018 (Ảnh: Thùy Linh)

Đối với giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm hai môn Địa lý và Lịch sử. 

Còn thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng có thể chọn bài thi độc lập và/hoặc bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội, phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào nhóm ngành theo quy định của các trường đại học, cao đẳng .

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các hiệu trưởng trực tiếp cho ý kiến về việc tổ chức bài thi tổ hợp, chọn một trong hai phương án sau đây:

Chuyên gia dự báo gì về kỳ tuyển sinh sắp tới?

Phương án 1: Giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần (giống như năm 2017). 

Phương án 2: Mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất toàn bài thi (không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017).

Nếu theo phương án 2, các trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong số các bài thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển (trong đó bắt buộc phải có một bài thi Toán hoặc Ngữ văn); hoặc 1 bài thi Văn hoặc Toán và 1 hoặc 2 đầu điểm thi năng khiếu/điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức hoặc điểm khác do trường lựa chọn, quy định trong đề án tuyển sinh.

Linh Anh
Từ khóa :
thi quốc gia 2018 , phương án thi , bài thi tổ hợp , Khoa học tự nhiên , Khoa học xã hội
Hai phương án tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi quốc gia 2018
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
kimngan
2

Mấy vị lãnh đạo Bộ GD thường xuyên thay đổi p.a thi cử là để được công nhận sáng kiến cuối năm, để lấy thành tích khen thưởng. Có ông bà nào nghĩ đến sự nhọc nhằn vất vả của các em học sinh trước sự nghiệp học hành hiện nay không? Việc thay đổi gì thì phải có chiến lược, lộ trình chứ đừng làm theo cảm tính mà ảnh hưởng đến cả xã hội...

Hữu Thịnh
1

Tôi nghĩ cần thiết nhất là thay đổi bộ máy và tư của bộ giáo dục. Tại sao bộ không tổ chức lấy ý kiến đóng góp các phương án tổ chức từ cộng đồng xã hội sau đó tổng hợp chọn những p/a hay công bố lên mạng để toàn dân bình chọn, chắc chắn sẽ chọn được p/a lâu dài. Việc thi là của học sinh 12 nhưng là nổi lo, trách nhiệm và quyền lợi của phụ huynh và học sinh mọi lứa tổi kia mà

Nguyễn Đức Huề
1

Tôi thấy các nhà lãnh đạo nên hóa thân vào học sinh và thấu hiểu phụ huynh. Các cháu vào lớp 10 là đã định hướng nghề nghiệp và xác định khối học của mình. Bây giờ các nhà lãnh đạo cứ đổi mới thi cử xoèn xoẹt đem HS làm chuột bạch làm sao các em chịu nỗi.Tôi đề nghị giữ nguyên phương án 1. Muốn đổi mới thi cử phải có lộ trình ngay từ khi các em bước vào lớp 10.

Syhoang
2

Tôi nghĩ "sức khoẻ" của một nền giáo dục không hoàn toàn nằm ở các kỳ thi, mà nó nằm ở chiều sâu của một nền giáo dục trung thực,công bằng ngay trong tận lương tâm của người quản lý, người dạy học. Các em học sinh là những người dễ bị tổn thương và mất niềm tin vào các nhà lãnh đạo, nếu chúng ta cố tạo ra những áp lực mang tính hệ thống như hiện nay.

Namngay
0

Tôi mong muốn vẫn giữ phương án 1 vì hs và gv ko theo kịp sự thay đổi đâu, cách thi tích hợp này sẽ làm các cháu phải thi đại học đến 4 hoặc 5 môn, vậy sao gọi là giảm tải đươc, càng gây áp lực hơn cho các cháu, phụ huynh và giáo viên, khi nào thay sách hãy áp dụng phương pháp thi mới.

nguyenthitham
3

cháu xin các bác đừng thay đổi nữa. vừa khổ giáo viên vừa khổ học sinh. chúng cháu không biết phải làm sao cho vừa lòng các bác.

Hatbuihong
0

Cách thi trắc nghiệm đối với các môn KHXH chỉ yêu cầu HS học thuộc lòng. Phải chăng bộ GD-ĐT muốn thế?

Ly Thanh
1

Bộ Giáo dục mỗi năm đều muốn có thay đổi nhưng mà thay đổi càng lúc càng rối lên, còn học sinh và phụ huynh thì không biết đường nào mà chuẩn bị, Riết rồi đến cả học sinh còn không tin tưởng vào ngành GD chứ đừng nói gì đến phụ huỵnh và nhân dân. Không tin thì báo chí thử hỏi ý kiến học sinh về lãnh đạo ngành GD xem các em nói gì?

Xem thêm bình luận
Tin khác