Hãy tôn trọng quyền “được lưu ban” của học trò

Giáo dục 24h

Tiến sĩ Vũ Thu Hương

(GDVN) - Ban giám hiệu ở nhiều trường không đồng ý cho học sinh lưu ban dù lực học của học trò này quá kém vì điều này sẽ ảnh hưởng đến thành tích của trường.

LTS: Học kém vẫn phải lên lớp, không được phép lưu ban vì ảnh hưởng thành tích của trường đã trở thành nghịch lý tồn tại nhiều năm trong giáo dục. 

Hôm nay trong bài viết gửi tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – giảng viên Đại học sư phạm Hà Nội kể lại một số tình huống mà chính cô được nghe, được chứng kiến.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả bài viết. 


Chị Trần Thị Mai (Hà Nội) cho biết, con trai chị học lớp 4 ở một trường tiểu học trên địa bàn Thủ đô.
 
Con chị vốn là một đứa trẻ thiếu tập trung nên khi học tập rất khó khăn vất vả. Những bài học lớp 1, 2 đã khiến cháu mệt mỏi.

Lên đến lớp 3, cháu đuối hẳn, không thể theo kịp các bạn khi không thuộc nổi bảng cửu chương cũng như viết chậm và sai lỗi chính tả rất nhiều.
 
Thấy con học tập quá khó khăn, hàng ngày cô giáo và cha mẹ mệt mỏi chạy theo để giúp đỡ mà tình hình vẫn không cải thiện là bao, gia sư cũng ngày đêm giảng bài cho con mà con vẫn không theo kịp các bạn nên chị Mai quyết định lên gặp ban giám hiệu Nhà trường để xin cho con được lưu ban, học thêm một năm cho nắm chắc kiến thức. 

Nhiều Ban giám hiệu Nhà trường không đồng ý cho học trò lưu ban vì điều này sẽ ảnh hưởng đến thành tích của trường. (Ảnh minh họa: Báo Tiền phong)

Tuy nhiên, ban giám hiệu không đồng ý và nói: nếu chị muốn cho con lưu ban thì phải chuyển trường cho cháu.

Trường không đồng ý cho con chị Mai lưu ban vì điều này sẽ ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường.

Điều đó có nghĩa là, cháu năm nay vẫn được lên lớp 4, vậy là lực học đã kém nay lại kém hơn nữa khi nhiều bài học lớp 3 còn chưa thành thục.
 
Cùng cảnh ngộ với con trai chị Mai là trường hợp cháu H.N, học sinh lớp 2.

Cô giáo chủ nhiệm của cháu thấy sức học con kém, theo các bạn rất vất vả mặc dù các cô rất quan tâm, tập trung giúp con học tập.
 
Vì thế, cô đã nói chuyện cùng gia đình và thống nhất đề nghị ban giám hiệu cho H.N được lưu ban 1 năm.

Em không được học cũng lại vì chỉ tiêu

Nhưng ban giám hiệu đã từ chối và nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm về thành tích học tập của lớp và của trường.

Nhà trường yêu cầu các cô tập hợp các con học lực kém trong dịp hè để bổ túc vội vàng kiến thức cho học trò.
 
Tuy nhiên, thời gian hè không đủ để cháu H.N tích lũy đủ kiến thức cần thiết. Vì vậy, cháu vào lớp 3 với thái độ chán học, thiếu tự tin.
 
Rồi qua các phương tiện thông tin đại chúng, tình trạng trẻ em ngồi nhầm lớp, lớp 7 nhưng vẫn chưa đọc thông viết thạo xảy ra lác đác trên khắp các địa phương trên cả nước.  
 
Theo tôi, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng này chính là việc hạn chế học sinh lưu ban.
 
Mà nguyên nhân của hiện tượng này chính là vì ngành giáo dục đã lấy thành tích của học sinh để bình xét thành tích của giáo viên và nhà trường từ đó bình xét đến các danh hiệu thi đua.

Do mải chạy theo các thành tích, một số nhà trường chỉ tập trung làm đẹp học bạ để đẩy nhiều học trò lên lớp trên cho dù các cháu có đủ sức học tập hay không.
 
Chính vì vậy, việc ép tất cả học sinh lên lớp chứng tỏ sự thiếu nghiêm túc trong quá trình đánh giá học sinh và là sự dối trá mà trẻ em không khó khăn gì có thể nhận ra được.

Thiết nghĩ, đổi mới giáo dục không chỉ là việc xây dựng và áp dụng mô hình giáo dục mới, chương trình phổ thông mới mà còn là thực hiện nghiêm túc tất cả những quy định để học sinh có được đầy đủ các quyền lợi mà trong đó có một quyền rất quan trọng cũng cần được coi trọng: Quyền được lưu ban của học sinh.

Bài viết thể hiện quan điểm, nhận thức, ý kiến riêng của tác giả. 

Tiến sĩ Vũ Thu Hương
Từ khóa :
lưu ban , học trò , thành tích , phụ huynh , Ban giám hiệu , quy định
Hãy tôn trọng quyền “được lưu ban” của học trò
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
maika
0

đối với hs chậm hiểu thì nên cho ở lại. chỉ tiêu lên lớp chắc cần phải xem xét lại. khi giao chỉ tiêu cần phải dựa vào tình hình thực tế của từng lớp, không phải lớp nào cũng phải lên lớp 100%

Chồng yêu!
1

Tôi thường nói đùa với chồng: Anh thật may mắn vì ngày xưa được ở lại lớp 1nen giờ này mới là kĩ sư. Chứ anh mà ở trong thời này chắc sẽ là kẻ chăn trâu. Hi. Ps: phai đạt chỉ tiêu 100% lên lớp. Chán!!!!

HongThao
1

Bài viết rất đúng thực tế!!!! Quá chuẩn !

giáo viên
0

Tôi đã từng hỏi một gv có thâm niên công tác 20 năm khi cô ấy muốn xin cho hs lớp cô ấy từ điểm 3 lên điểm 8 bài kt 1 tiết: Nếu cứ để điểm đấy cũng được chứ..?. Cô ấy nói rằng:để thì cũng chẳng sao,chỉ có điều ai kiểm tra thấy thế thì e bị đánh giá là dạy kém thôi! Là gv tôi cũng cảm thấy vô vàn sức ép,ức chế nhưng làm sao để thay đổi cả hệ thống này thì 1 người gv không thể đủ sức mà rất cần 1 sự thay đổi cơ chế mạnh mẽ (đặc biệt là cơ chế xét điểm với hs và đánh giá gv)từ Bộ GD!

giáo viên
0

Trường tôi dạy năm học này vừa có học sinh lớp 6 mà vẫn không biết viết chữ, ngồi viết mãi mới được mỗi cái họ tên của mình.vậy mà cấp 1 vẫn cứ tống lên.vẫn pải cho cháu ngồi hòa nhập rồi cuối năm cho cháu quyền được lưu ban.gv rất muốn dành quyền lưu ban cho "nhiều hs xứng đáng" hơn nữa chứ không chỉ những trường hợp cá biệt như trên để có thể giáo dục được hs.mong sao BGH,gv chủ nhiệm và phụ huynh có thể loại bỏ căn bệnh thành tích đã ăn sâu bám rễ trong mình!

Gái gái
0

Bệnh này gọi là mãn tính đâu chữa được

Nguyen Thanh
1

Đây là thảm họa giáo dục vì sao? vì giáo dục không dành cho người học, không lấy người học làm vị trí trung tâm. Cần hơn lúc nào hết một nền giáo dục trong sáng, lành mạnh. Một nền giáo dục tiên tiến, một hệ thống giáo dục hiện đại, quy củ, chặt chẽ, khoa học, linh hoạt, tận dụng được nguồn lực của xã hội. Nên chăng phải làm cuộc cách mạng cải cách giáo dục !

Giáo già
2

GIAN DỐI là ông lãnh đạo thôi,tội gv và hải lắm,gv thì bị đe dọa còn hs lên ngồi nhầm lớp đâu biết gì

Xem thêm bình luận
Tin khác