Hiệu phó trường tiểu học phân tích lợi, hại của Thông tư 30!

Giáo dục 24h

Đặng Đình Vinh

(GDVN) - Từ khi ra đời cho đến nay, Thông tư 30 vẫn là đề tài tranh cãi trên nhiều báo và diễn đàn, vậy những ưu điểm và hạn chế của nó là gì?

LTS: Thầy giáo Đặng Đình Vinh – một nhà quản lý giáo dục đã gửi đến tòa soạn bài viết phân tích tính lợi, hại của Thông tư 30 và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Trong những năm qua, để đánh giá xếp loại kết quả học tập học sinh  Tiểu học, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều quy chế, văn bản. 

Từ năm 2004 đến nay có: 

Quyết định số 30/2005/QĐ-BGD&ĐT, ngày 30/9/2005, về việc Ban hành Quy định Đánh giá và Xếp loại học sinh Tiểu học.

Giáo viên kiến nghị Bộ đổi thời gian khai trường, điều chỉnh Thông tư 30

(GDVN) - Bộ GD&ĐT cần khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định trong Thông tư 30 đồng thời điều chỉnh thời gian khai trường trước thời điểm học sinh đi học.

Sau đó, Quyết định này phát triển, bổ sung thành Thông tư số 32/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 27/10/2009, về việc Ban hành Quy định Đánh giá học sinh Tiểu học;

Thông tư số 30/2014/TT-BGD&ĐT, ngày 28/8/2014, về việc Ban hành Quy định Đánh giá học sinh Tiểu học. 

Tuy nhiên, từ khi ra đời cho đến nay, Thông tư 30/2014/BGD&ĐT  đã gây ra không ít tranh cãi thể hiện sự quan tâm của xã hội đến vấn đề giáo dục.

Qua hơn hai năm thực hiện Thông tư 30, hiện nay đây vẫn đang là đề tài nóng đối với giáo dục bậc Tiểu học, mà theo tôi Bộ GD&ĐT cần có sự nhìn nhận một cách khách quan những ưu điểm và hạn chế, để từ đó có sự điều chỉnh kịp thời và phù hợp hơn. 

Bản thân tôi là một nhà quản lí chuyên môn tại một trường Tiểu học, thường ngày trực tiếp chỉ đạo và tham gia giảng dạy trên lớp,  tôi muốn chia sẻ đôi điều vấn đề này như sau:

Tính ưu việt của Thông tư 30 

Thông tư 30 ra đời đã góp phần làm giảm áp lực cho học sinh, tạo điều kiện trẻ em được vừa học, vừa chơi; không so sánh học sinh này với học sinh khác; giúp tất cả các em đều mong muốn đến trường; có thêm nhiều lời nhận xét trên trang vở học trò thể hiện rõ hơn cái “tâm” của thầy; yêu cầu nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cuối năm.

Những hạn chế, nguyên nhân:  

Thứ nhất, Thông tư 30 không có tính kế thừa  từ  mục tiêu, nội dung, phương pháp đánh giá và  gần như thay đổi hoàn toàn so với  trước đây. 

Thứ hai, việc đổi mới đánh giá theo Thông tư 30 còn mang tính nóng vội.

Trước khi quyết định thực hiện, Bộ đã không tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh; dẫn đến đổi mới đánh giá không đồng bộ với các yếu tố dạy học (nội dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy), điều này người ta gọi là đi ngược lại quy trình.

Chẳng hạn như  quy định nội dung đánh giá là sự hình thành và phát triển phẩm chất, sự hình thành và phát triển năng lực nhưng nội dung sách giáo khoa chưa biên soạn, chuẩn kiến thức, kĩ năng chưa quy định thì phải làm sao?

Thông tư 30 khiến giáo viên bị "đè nặng" bởi các loại sổ sách, lời phê! (Ảnh nguồn: Infonet.vn).

Thứ ba, các quy định trong Thông tư không cụ thể, mang tính chung chung nên rất khó thực hiện.

Chẳng hạn:

Điều 5, Quy định nội dung đánh giá gồm ba mặt: "đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục; đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh; đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh”.  

Khen thưởng học sinh cuối năm như đánh đố thầy cô

(GDVN) - Giờ điều làm cho phần lớn giáo viên đau đầu nhất là chọn cho ra những học sinh nổi trội về các mặt để khen thưởng vào cuối năm học.

Trong ba nội dung đánh giá này, mặt thứ nhất là cần thiết, tuy nhiên  hai mặt sau lại khá trừu tượng, nhiều tiêu chí khiến giáo viên dễ lẫn lộn để viết nhận xét trong sổ theo dõi chất lượng.

Hơn nữa, việc lựa chọn ngôn từ để đánh giá chính xác, không trùng lặp với từng học sinh là rất khó khăn, nhất là đối với học sinh có học lực yếu đòi hỏi phải tránh tạo cảm giác mặc cảm, tự ti.

Điều 16 quy định về vấn đề khen thưởng: “Cuối học kì I và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.  

Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định”.

Quy định về khen thưởng này khiến việc đánh giá học sinh được toàn diện, tuy nhiên các tiêu chuẩn đưa ra vẫn tương đối trừu tượng, gây khó khăn cho người thực hiện. 

So sánh với Thông tư 32/2009/TT-BGD&ĐT quy định  rất cụ thể hình thức khen thưởng học sinh (học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, khen từng môn học) nên đã tạo được sự  khích lệ học sinh một cách thực sự,  còn ở Thông tư 30 thì  mỗi nơi ghi vào giấy khen một  kiểu khiến phụ huynh, học sinh không hiểu gì.

Thứ tư, mỗi  năm học chỉ chấm điểm hai lần nên giáo viên khó biết được chất lượng học thực sự của học sinh, nhà trường khó theo dõi, quản lí, từ đó khó đưa ra được các giải pháp chỉ đạo kịp thời để nâng cao chất lượng dạy học.

Thứ năm, Thông tư 30 ra đời làm cho cường độ lao động của giáo viên Tiểu học cao hơn vì phải giành nhiều thời gian cho việc ghi nhận xét, làm hồ sơ nhưng hiệu quả mang lại không được như mong đợi.

Thứ sáu, trong quy định cần phối hợp tham gia đánh giá giữa nhà trường và gia đình rất khó thực hiện, nhất là với những vùng đặc biệt khó khăn, trình dộ dân trí còn hạn chế.

Đề xuất giải pháp khắc phục

Kết thúc năm học 2015-2016, giáo dục vẫn còn đó những bức xúc, nỗi lo

(GDVN) - Năm vấn đề vẫn còn bức xúc, quan ngại mà thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc thấy về ngành giáo dục chưa được giải quyết dù năm học 2015-2016 sắp kết thúc.

Thứ nhất, về nội dung đánh giá, cần rút gọn các tiêu chí đánh giá để  giáo viên dễ nhớ; chỉ cần đánh giá hai mặt về kết quả học tập các môn học và thực hiện các nhiệm vụ của học sinh Tiểu học.

Thứ hai là tăng số lần kiểm tra trong một năm học lên bốn lần.

Thay vì hai lần kiểm tra cho điểm, mỗi năm học nên tăng lên bốn lần như trước đây nhằm giúp giáo viên và nhà trường nắm được chất lượng học sinh theo từng giai đoạn học tập từ đó có sự điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp để nâng cao chất lượng học sinh.

Thứ ba về phần khen thưởng, vẫn nên dùng các thuật ngữ như trong Thông tư 32 trước đây là: học sinh giỏi, học sinh tiên tiến và khen các thành tích nổi trội về các môn học và HĐGD…

Cuối cùng, Bộ GD&ĐT cần tổng kết  việc thực hiện Thông tư 30 trên phạm vi cả nước, đồng thời lấy ý kiến đóng góp của giáo viên, học sinh và phụ huynh để có điều chỉnh kịp thời trong năm học 2016-2017 này.

Đặng Đình Vinh
Từ khóa :
Thông tư 30 , bất cập , hạn chế , khắc phục , học sinh Tiểu học , đánh giá học sinh
Hiệu phó trường tiểu học phân tích lợi, hại của Thông tư 30!
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thị Hằng
1

Nếu là một nhà quản lý và trực tiếp tham gia giảng dạy thì Thầy cần hiểu rõ về thông tư 30 hơn nữa. Giáo viên Tiểu học chúng tôi chủ nhiệm một lớp 40 học sinh nhưng vẫn nắm được lực học, tính tình của từng em đấy. Không nhất thiết phải chấm điểm như thầy nói mới nắm được chất lượng học sinh đâu. Các loại sổ sách và lời nhận xét làm đúng như Bộ quy định thì giáo viên không bị " đè nặng' vậy đâu. Là nhà quản lý chỉ đạo chuyên môn mà lơ mơ như thầy Đặng Đình Vinh này thì giáo viên trường đó quá khổ là cái chắc.

thấm
1

Đúng như vậy. Ý kiến thầy rất xác thực. Khi quyết định thực hiện đổi mới mong Bộ trưởng hãy nhìn nhận và xem xét từ miền xuôi đến miền ngược. Bởi vì vùng núi như nơi em đang dạy đây 100% dân tộc Mông, qua điều tra phổ cập thì có trên 90% phụ huynh mu chư. Vậy để thực hiện theo quy trình thông tư này thì rất khó.

Giáo Già
0

Cảm ơn thầy đã nêu những ý kiến thẳng thắn, chính xác, chứ không ăn theo nói leo như đa số các vị khác !

Tran son
1

Sao vn lại cứ fải di học tập, mang tieng nói con nguoi vn thi thế gioi đậu này dau kia mà fải di học tập, tại sao ko fải là sáng tạo. Học tập toàn cái rac rối. Nói tóm di tóm lại là TT30 ko phù hợp với hiện tại. Nếu 50 năm nữa lương của gv khoảng 100/tháng moi có thoi gian ngoi lam dc, còn bay gio gv ngoài gio dạy van fải lo cơm áo gạo tien moi no bụng mà di dc. Con tôi ai lo cho khi đồng luobg thấp vay.

ncthanh
2

TT 30 là chuyên ngành không thể lấy ý kiến phụ huynh để chỉ đạo chuyên ngành được. GV tiểu học đúng là vất vả hơn thật, định hình chưa có đã phải áp dụng ngay, sau một vài năm sẽ quen với cách đánh giá này thôi. Khi thế giới lại có những cách đánh giá mới hơn nhằm phục vụ phát triển con người hoàn thiện hơn thì GV lại phải đổi mới không phải chưa áp dụng đã la ó như phản đối như hiện nay. Phản biện để áp dụng tại VN thế nào cho phù hợp cả nền văn hóa, tập quán thói quen, nhanh đạt hiệu quả thì nên phản biện (còn thế giới đã làm tốt rồi VN chỉ học mà thắc mắc hoài). Là cấp lãnh đạo mà còn ngu ngơ như thế thì dân nào chịu cho thấu. Ông về học lại nghiệp vụ sư phạm đi nhé!.

Nông dân
4

Nếu bảo thủ...không biết lắng nghe thì.?.?.?./?./hậu quả sẽ lớn hơn kết quả.

Nông dân
3

Đã từ lâu :rất nhiều ý kiến của GV,giới chuyên môn, PH HS / TT 30 (có nhiều bất cập).Nên.?.

Mỹ Liên
5

TT 30/2014 Giúp cho GV lo đánh giá nhièu hơn dạy, vì HS ta đã giỏi rồi cần gì học nhiều, ha,ha,...

Xem thêm bình luận
Tin khác