Học sinh làm chủ tịch: Quan trọng học sinh có hứng thú hay không?

Giáo dục 24h

Xuân Trung - Thùy Linh

(GDVN) - Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về tên gọi “chủ tịch và phó chủ tịch” thay cho chức danh “lớp trưởng”, liệu thuật ngữ này có biến đổi suy nghĩ của trẻ?

Cô giáo Phạm Thị Yến – hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công B (Hà Nội) cho rằng, bản Dự thảo lần này ra đời đã phù hợp với điều kiện hiện nay, cũng phù hợp với tinh thần của Thông tư 30 (đánh giá học sinh tiểu học).

Theo cô giáo Yến, thuật ngữ “Chủ tịch hay Phó chủ tịch” như trong Điều 17 của Dự thảo Điều lệ trường tiểu học, dưới góc nhìn của xã hội, của cha mẹ học sinh là rất lạ lẫm. 

Ở đây, cô giáo Phạm Thị Yến phân tích, cách nhìn của trẻ con về thuật ngữ này cũng chưa thể hiểu hết được. Do đó, về quy định này cũng không nên áp dụng một cách quá máy móc.

“Thực tế mô hình này lấy từ Colombia về, định áp dụng cho miền núi, những nơi có ít học sinh, muốn rèn cho học sinh tính tích cực, độc lập, tự chủ…Sau đó, chúng ta có nhân rộng ra. Tôi cũng băn khoăn tại sao nhân rộng ra mà vẫn giữ tên “chủ tịch và phó chủ tịch”, thực ra bản chất là một lớp trưởng, mặc định là như vậy và cảm giác gần gũi hơn.

Ảnh minh họa Xuân Trung

Theo tôi không nên lấy một cái tên nó to tát quá, có thể vận dụng linh hoạt về mô hình này cho phù hợp” cô Yến cho biết.

Cũng theo vị hiệu trưởng này, mô hình có những điểm tích cực, phát huy được tinh tích cực của học sinh, tạo cho học sinh hứng thu học tập, tự chủ, tự quản,  học sinh thể hiện được vai trò của mình. 

Tuy nhiên, cô Yến cho biết, chức danh này nên mềm mại hơn, nên luân chuyển chức danh đối với các thành viên trong lớp để học sinh thể hiện được vai trò của mình.

Cũng theo bản Dự thảo lần này, mục tiêu đề ra cho mỗi lớp học chỉ có 35 học sinh, đây là mong muốn rất lí tưởng. Tuy nhiên, việc áp dụng vào các địa phương cụ thể sẽ rất khó, đặc biệt với các đô thị lớn.

“Số lượng chỉ 35 học sinh/lớp là điều lí tưởng. Tôi cũng đã đi rất nhiều nước, dự giờ cùng lớp học tại các nước thì mô hình này rất lí tưởng. Ấn tượng một điều, đất nước họ phát triển như thế nhưng mỗi vùng miền lại có một mô hình khác nhau để áp dụng cho phù hợp, đặc biệt không ép địa phương. 

Theo tôi, cũng không nên đưa ra một mô hình cứng nhắc để áp đặt cho toàn cả nước, mà áp dụng riêng cho từng miền, vận dụng linh hoạt, sáng tạo sao cho hiệu quả nhất” cô Phạm Thị Yến bày tỏ quan điểm.

Còn gì mới ở Dự thảo Điều lệ trường Tiểu học, ngoài chức danh 'Chủ tịch'?

 

Còn gì mới ở Dự thảo Điều lệ trường Tiểu học, ngoài chức danh "Chủ tịch"?

(GDVN) - Quan điểm trên của nghiên cứu sinh Phạm Hùng Hiệp, hiện đang học tại Đại học Văn hóa Trung Hoa – Đài Loan.

 

Trong khi đó, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lí giáo dục Hà Nội cho rằng, để có được bản Dự thảo Điều lệ trường tiểu học mới, Bộ GD&ĐT đã thí điểm trước đó trên nhiều trường. Từ việc thí điểm đó, kết quả ban đầu các trường đều hưởng ứng và thích thú.

“Bộ Giáo dục muốn mở rộng mô hình này ra, trước hết cá nhân tôi ủng hộ và mọi người cũng góp ý để cho bản Dự thảo được hoàn chỉnh hơn” TS. Lâm cho biết.

Một trong những điểm mới nhất của bản Dự thảo lần này là đưa ra tính tự chủ của học sinh, các em chủ động bình bầu hội đồng tự quản, trong đó có các chức đanh chủ tịch, phó chủ tịch thay cho lớp trưởng, lớp phó.

Điểm mới này nhận được nhiều phản ứng từ xã hội. Đối với TS. Nguyễn Tùng Lâm, ông cho rằng đây chẳng qua chỉ là lớp vỏ ngôn ngữ. Tuy nhiên, ở trong đó có chứa yếu tố dân chủ, đề cao vai trò tham gia tích cực của học sinh, học sinh tự quản, học sinh tự giải quyết các công việc của mình, và nếu làm được như vậy theo TS. Lâm là điều quá tốt.

“Nếu trong lớp vỏ đó mang ý nghĩa đó và học sinh thích thú thì ta nên ủng hộ. Đừng lấy suy nghĩ của người lớn để áp đặt cho trẻ con. Giữa cái cũ và cái mới bao giờ cũng có bỡ ngỡ, và điều mà chúng ta hoài nghi là điều bình thường”. TS Lâm bày tỏ.

Nghiên cứu về mặt tâm lí học, TS. Tùng Lâm cho biết ở độ tuổi này các em phải được trải nghiệm, được hoạt động và trẻ con sẽ nhận thức theo trải nghiệm đó. Chứ không hẳn người lớn coi thuật ngữ “Chủ tịch” là to tát, nhưng đối với trẻ con  chỉ là trò chơi, là bạn bè.

“Thay nhau cùng làm, thay nhau đóng vai, trẻ còn cần năng động, các em còn đóng vai là vua cơ mà! Đây là những đóng vai trải nghiệm thì lứa tuổi học trò đều cho phép điều đó.

Điều quan trọng là có thực hiện được đúng nội dung dân chủ, bình đẳng và học sinh thực sự làm chủ hay không, còn lên là lớp trưởng nhưng không thực hiện được gì thì cũng không làm gì. Điều quan trọng nhất là trẻ con có hưởng ứng hay không” TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết.

Trả lời phóng viên về những đổi mới liên quan tới bản Dự thảo Điều lệ trường tiểu học lần này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trước kia gọi là lớp trưởng, lớp phó, chỉ huy liên đội, thì bây giờ mô hình mới gọi là “hội đồng tự quản”, trong đó có các ban để thực hiện Nhà trường dân chủ hơn. 

Thứ trưởng Hiển cũng cho rằng, dân chủ ngay từ khi còn nhỏ cũng là một yêu cầu của giáo dục nước ta trong mô hình trường học mới (VNEN) và nhận thấy học sinh làm tốt, chủ động hơn.

“Lớp trưởng trước đây có nhiệm vụ thay giáo viên theo dõi các bạn, xem bạn nào đi học muộn, theo dõi bạn nào chưa thuộc bài. 

Nhưng bây giờ không phải là làm thay mà chính các em bảo ban nhau, bình bầu lẫn nhau.

Và khi có công việc trong sinh hoạt trong tập thể, trước đây giáo viên đứng ra tổ chức, phân công, đôn đốc các em thì bây giờ hội đồng tự quản chính các em đứng ra tổ chức, phân công lẫn nhau, các em được bày tỏ nguyện vọng thông qua hội đồng tự quản để báo cáo với giáo viên, phụ huynh học sinh thậm chí nhiều nơi các em còn báo cáo lên địa phương” ông Hiển nêu thực tế tại các trường được thử nghiệm mô hình này trong 3 năm vừa qua. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, việc đưa mô hình này vào không phải là để nhẹ bớt cho giáo viên hay Nhà trường, mà làm tăng khả năng tự chủ, tự quản, khả năng sinh hoạt cùng nhau, khả năng trao đổi góp ý với nhau của học sinh nhằm tăng kỹ năng sống cho các em.

Xuân Trung - Thùy Linh
Từ khóa :
học sinh , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , học tập , giáo viên , điều kiện , nhà trường , hiệu trưởng
Học sinh làm chủ tịch: Quan trọng học sinh có hứng thú hay không?
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
dao văn sâu
0

chưa ăn thua gì một số nơi đang dạy chương trình hiện hành mà băt thiết kế theo VNEN

quốc tuấn
2

học tập tiếp thu kiến thức khoa học là tự do của nhân loại,khoa học là không biên giới. đừng nên chính trị hóa giáo dục một cách cứng nhắc, hành chính hóa đến những đứa trẻ mới biết đọc là vô lý. trẻ con hiểu thế nào là chủ tịch? hỏi học sinh THPT xem chủ tịch là gì? xem chúng trả lời ra sao? nên thay đổi những gì giúp ích cho nền giáo dục đang tụt hậu. đừng nên chuyển dư luận bằng những ý tưởng tào lao để tránh né dư luận.

thảo nguyên
2

tôi kêu gọi hãy thay đổi tư duy quá cũ của các nhà quản lý giáo dục trước khi ra chính sách mới. may ra không còn những ý tưởng trên trời thế này nữa.

Nguyễn Thị Dân
9

Học sinh là chủ tịch, cô chủ nhiệm chủ tịch, hiệu trưởng Tổng chủ tịch, ... Nhà trường là một xã hội bị hành chính hóa- xã hội chủ tịch- chứ không phải là môi trường giáo dục thân thiện và tích cực!?

Thùy Anh
5

Đó là chưa kể 1 số trường hợp đặc biệt xảy ra khi có " chủ tịch" và "phó chủ tịch" trong lớp. Con trẻ bây giờ rất phát triển. Một khi chúng được gọi như thế sẽ nảy sinh một số vấn đề khác, như là cố tình bắt nạt các trẻ khác trong lớp. Học sinh bây giờ chúng học rất nhanh, chúng sẽ so sánh chủ tịch và phó chủ tịch ở địa phương và tưởng chúng có quyền hạn trong lớp y như thế. Suy nghĩ sâu xa theo tôi điều này là không cần thiết. Chẳng có lợi gì khi đổi từ " lớp trưởng" sang " chủ tịch".

Hoàng Hoa Đình
6

Không nên gọi là chủ tịch hội đồng tự quản, mà gọi là chủ tịch hội đồng học sinh, có hội đồng nhân dân, thì nay có hội đồng học sinh mới đúng. Tốt nhất ngành giáo dục nên tập trung giải quyết tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, sinh viên thất nghiệp hiện nay, không nên thay đổi mấy cái tên gọi.

Bin Bin
2

Tôi xin hỏi chức danh của cán bộ Đội sẽ thay đổi như thế nào? Chắc không gọi là Chi đội trưởng, liên đội trưởng nữa mà gọi là Bí thư chi đội, bí thư liên đội?

Táo Quân
3

Tôi ủng hộ tổ chức Hội đồng tự quản lớp học và các chức danh Chủ tịch, phó chủ tịch..., song thiết nghĩ nên "kiện toàn" hệ thống tổ chức lớp học theo hướng nên bổ sung các chức danh mới như Ủy ban các môn học, các Cục vệ sinh lớp học, Cục chống nói bậy, chóng ăn quà vặt...

Xem thêm bình luận
Tin khác