Học sinh “nhờn thuốc” và thầy cô bất lực trong giáo dục

Giáo dục 24h

Lê Xuân Chiến

(GDVN) - Trò bỏ ngoài tai những lời dạy bảo của thầy cô vì “nhờn thuốc”, thầy cô dùng bạo lực với học trò vì cẩu thả hoặc bất lực trong giáo dục...

LTS: Theo quy định, rõ ràng là thầy cô không được dùng bạo lực với học sinh với bất cứ lý do gì. Trong khi đó, những quy định xử phạt học trò lại quá lạc hậu khiến các em học sinh “nhờn thuốc”.

Được sự bao bọc của gia đình, nhiều học sinh cá biệt còn sẵn sàng đánh lại thầy cô. Điều này đang là một thực trạng đáng buồn trong ngành giáo dục khiến nhiều giáo viên cảm thấy bất lực.

Bài viết sau đây thể hiện ý kiến, quan điểm của thầy giáo Lê Xuân Chiến về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!


Vụ cô giáo thầy trò “đánh qua, đánh lại” trên bục giảng ở Bình Định, Hậu Giang vừa qua làm dư luận hết sức bức xúc, trở thành vấn đề nóng của ngành giáo dục ngay từ những tháng đầu của năm mới. 

Phải nói đây là câu chuyện buồn trong giáo giới cả nước.

Mỗi một thầy cô giáo sai lầm, thất bại đều ảnh hưởng đến uy tín nhà giáo nói chung, ảnh hưởng đến ngành giáo dục vốn đang còn nhiều vấn đề bất cập, chịu nhiều điều tiếng không hay.

Chuyện thầy trò “ứng xử” bằng “ngôn ngữ cơ thể” ngay trên bục giảng thật phản cảm và không phải chuyện bây giờ mới có. 

Ảnh cắt từ video ghi lại cảnh thầy giáo và nữ sinh đánh nhau trong lớp học ở Hậu Giang. (Ảnh đăng trên Báo Công an Nhân dân)

Gần đây trên diễn đàn giáo dục của báo chí, có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia tâm lý, các nhà giáo dục và thầy cô giáo đang đứng trên bục giảng bàn luận vấn đề này thật rốt ráo.

Trước đây, cũng từng nhiều vụ bạo lực học đường rộ lên trong làn sóng dư luận một thời gian rồi lắng xuống, để rồi sau đó lại... “tái diễn”, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. 

Câu chuyện bạo lực học đường xem ra chưa có hồi kết, “tái đi diễn lại” mãi. Đáng buồn và đáng trách là chỗ đó. 

Các thầy cô bây giờ không thể thiếu thông tin, không thể không cập nhật được những vấn đề nóng hổi của giáo dục và xã hội đang diễn ra hằng ngày trên cả nước. 

Câu chuyện “tai nạn” nghề nghiệp của đồng nghiệp lẽ ra được các thầy cô giáo khác lưu tâm, tự bồi đắp kinh nghiệm cho mình để tránh giẫm lên “vết xe đổ” của người mắc sai lầm. 

Bao nhiêu kiến thức về xã hội học, giáo dục học, tâm lý học lứa tuổi, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm... các thầy cô được trang bị trước khi trở thành nhà giáo đứng trên bục giảng, và bao nhiêu sai lầm của đồng nghiệp trong những vụ việc liên quan đến bạo lực học đường, sao các thầy cô giáo khác không chịu vận dụng, không chịu rút kinh nghiệm cho bản thân?

Sau vi phạm người ta thường biện hộ rằng “lần đầu vi phạm”, “thầy giáo cũng là con người, cũng nóng giận, đôi lúc không tự chủ được cảm xúc bản thân”. 

Nhưng than ôi, có những vấn đề trong giáo dục không thể biện hộ như vậy được và không ai có thể chấp nhận cho lối biện hộ như vậy. 

Thông tư 08 của Bộ Giáo dục về khen thưởng, kỷ luật học sinh đã cũ kỹ, lạc hậu

Sứ mệnh của nhà giáo quá lớn, sự kỳ vọng, yêu cầu của xã hội đối với nhà giáo quá cao, nhà giáo là “khuôn vàng thước ngọc”, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Có vô số tình huống dẫn đến sự việc thầy cô giáo đánh học trò hoặc thầy trò “múa cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhau trong lớp học. 

Nhiều học sinh ngỗ ngược, hỗn láo, vô lễ, một số em bất cần, không thiết học.

Với học sinh hư hỏng, khi có tư tưởng sẽ nghỉ học, có trường hợp một số em cố ý gây sự, thách thức, chọc giận thầy cô... làm cho thầy cô nếu thiếu kiềm chế sẽ “sập bẫy”, để sau đó gia đình kiện tụng, tăng sức ép đối với thầy cô. 

Khi nóng giận thầy cô nên nhớ điều này để kiểm soát cảm xúc, làm chủ hành vi bản thân, kể cả lời nói. Phải tránh những “cái bẫy” giăng sẵn. Vấn đề đánh, chửi mắng học trò nằm trong “vùng cấm”, thầy cô tuyệt đối phải tránh. 

Tính mô phạm của nghề giáo không cho phép nhà giáo thiếu chuẩn mực với học sinh, nhất là xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh. 

Bất luận trong trường hợp nào, thầy cô giáo đánh học sinh đều sai cả. Nhiều tình huống thầy cô đúng thành sai khi đã “chạm” tay vào học trò. 

Khi đã đánh học trò (dù là cái tát nhẹ hay véo tai, ném phấn...), thầy cô sẽ trở thành “thủ phạm”, sai hoàn toàn, chẳng ai quan tâm đến nguyên nhân, nguyên cớ thế nào, nghĩa thầy cô là người hoàn toàn có lỗi. 

Đánh học trò là phạm điều cấm, không ai có thể “cứu” được thầy cô. Cách tự bảo vệ mình duy nhất là thầy cô đừng bao giờ để “phạm luật” này. 

Trong nhiều trường hợp, thầy cô giáo là người bị xúc phạm bởi lời lẽ hỗn xược, thái độ vô lễ, sự “lấn lướt” của học sinh, nhưng nhiều thầy cô biết kiềm chế, “nuốt giận” để giữ mình, tránh để sự việc đi quá xa. 

Cô rất buồn, Cô đã không thể làm khác!

Không ít trường hợp học sinh hư do sự “tiếp tay” của người lớn, một “kịch bản” được đặt ra, “giăng bẫy” thầy cô. Thầy cô phải hết sức thận trọng. 

Nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra cho nhà giáo ngày càng nhiều, trong khi đó quyền nhà giáo ngày càng bị thu hẹp. 

Thực tế có nhiều trường hợp vì không phải là “người trong cuộc” nên các thầy cô chủ nhiệm, hội phụ huynh, Ban giám hiệu không hiểu hết nỗi bức xúc của thầy cô giáo khi bị học trò xúc phạm danh dự và do đó thiếu nghiêm khắc, kiên quyết trong xử lý kỷ luật học sinh

Nói thật, học sinh ngày nay không ít em rất “nhờn thuốc”, rất khó uốn nắn, giáo dục bởi kỷ luật nhà trường và pháp luật xã hội nhiều lúc chưa nghiêm. 

Nếu phụ huynh không phối hợp giáo dục, không đồng thuận với nhà trường để uốn nắn con em theo chiều hướng tích cực thì thầy cô giáo dù có trách nhiệm, có cái tâm đến đâu cũng đành “lực bất tòng tâm”.

Theo xu hướng tiến bộ của thế giới, quyền dân chủ của người học ngày càng được phát huy, tiếc rằng, môi trường xã hội, môi trường văn hóa, ý thức cộng đồng... có nơi có lúc không theo kịp đà của sự hội nhập. 

Điều đó tạo nên sự bất cập, “lệch pha” giữa văn minh và văn hóa, giữa hội nhập và truyền thống, giữa mới và cũ, giữa lý thuyết và thực tế... trong đời xã hội vốn hết sức phong phú và phức tạp. 

Và hệ lụy của nó là trò bỏ ngoài tai những lời dạy bảo của thầy cô vì “nhờn thuốc”, thầy cô dùng bạo lực với học trò vì cẩu thả hoặc bất lực trong giáo dục. 

Lê Xuân Chiến
Từ khóa :
học sinh "nhờn thuốc. giáo viên bất lực , thầy cô dùng bạo lực với học trò , dân chủ , đạo đức nhà giáo
Học sinh “nhờn thuốc” và thầy cô bất lực trong giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Quốc Vũ
4

Khi đã đánh học trò (dù là cái tát nhẹ hay véo tai, ném phấn...), thầy cô sẽ trở thành “thủ phạm”, sai hoàn toàn, chẳng ai quan tâm đến nguyên nhân, nguyên cớ thế nào, nghĩa thầy cô là người hoàn toàn có lỗi. Vậy thì thầy cô bó tay.Phải nhờ các chuyên gia giúp đở hay các nhà hoạch định chiến lược giáo dục xem làm cách nào?Chứ nói bằng cái mồm không thì ai nói chẳng được.Chính vì vậy giáo viên sợ bỏ liều học sinh sống chết mặc bây.Chính vì vậy mà ngày nay sự nghiệp càng xuống dốc.

Lan Nguyễn
4

Thực tình mỗi khi đọc bài viết về vấn đề này tôi lại thấy buồn hơn. Nhiều lúc không biết phải làm như thế nào nữa. Tôi là một giáo viên, chủ nhiệm lớp nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy rằng học sinh ngoan ngày càng giảm như một hai năm nay.Học sinh ngoan bảo "cô ơi, cô hiền quá" học sinh hư chửi cô sau lưng vì bị cô nhắc nhở khi vi phạm. Có học sinh ngoan, có lẽ hiểu được tình hình giáo dục bây giờ và thương cô thì nói " cô ơi, cô kệ mấy bạn đi, cô đừng nhắc các bạn ấy làm gì nữa , cô nhắc nhiều chỉ để bạn ghét cô thêm thôi...". Chưa hết một năm học mà gọi điện và làm việc trực tiếp với phụ huynh học sinh chừng hai chục lần, con bị kỷ luật đuổi học có thời hạn nhưng rồi đâu lại vào đó đến nỗi lần mới nhất phụ huynh trả lời rằng "nhà trường cứ đuổi học đi chứ giờ tôi không lên gặp thầy cô nữa, tôi còn phải làm ăn chứ"...Đúng là nhiều người ngoài cuộc động một chút là đổ tội thầy cô thế này thế nọ, không cần biết nguyên nhân vì đâu. Đúng là vì cơm áo gạo tiền mà nhiều thầy cô bây giờ phải luôn luôn nhớ cụm từ"phải hết sức kìm chế" cùng với "cục tức" về một số quy định của BGD. Chính một số quy định này làm cho nhiều gv cảm thấy không còn yêu nghề và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến hs hư ngày càng nhiều hơn vì hs biết được điểm yếu của thầy cô là nếu la mắng hs thì thầy cô bị vi phạm đạo đức nhà giáo mà.

caoan
8

Đánh phạt học sinh thì phạm luật, lớn tiếng để khôi phục lại trật tự thì bệnh viêm họng hạt tái phát mà chưa chắc một miệng có thể át được mấy chục miệng đang thi nhau mở hết công suất chưa kể đến tình trạng học sinh đùa giỡn chạy ra khỏi lớp, ngồi chờ cơ hội các em bớt nói chuyện để giảng bài thì không còn đủ thời gian. Chẳng lẽ giáo dục chỉ quan tâm đến số lượng học sinh đến lớp để báo cáo tỉ lệ phổ cập mà chẳng cần biết các em học như thế nào? Quyền của trẻ em được vận dụng tối đa còn bổn phận trẻ em sao không thấy ai nhắc tới?

Văn An
5

Sao không thấy các nhà quản lý giáo dục lên tiếng nhỉ!? Họ đang làm gì, họ lặng im trong khi trọng trách là rất lớn bởi đang trực tiếp quản lý và vận hành bộ máy gd!!!? hay họ đã có bản báo cáo sẵn hàng năm rồi và đúng quy trình, chỉ việc đổ lỗi cho khách quan?

khainguyen
1

Tôi hoàn toàn tán thánh quan điểm của bài viết. Thú thật tôi không hiểu tại sao đến bây giờ cũng còn một số nhà giáo cổ xúy quan niệm “thương cho roi cho vọt….”. Theo như tôi biết “Luật Giáo Dục” đã quy định rõ “cấm xúc phạm nhân phẩm trẻ em dưới mọi hình thức…”. Giả sử chúng ta dùng “roi vọt” gây chấn thương ( thậm chí tổn hại đến tính mạng), khi ra tòa có quan tòa nào tìm hiểu “động lực của hành vi đó là từ tình thương?”. Do đó đã là giáo viên bắt buộc phải “biết rỏ và tuân thủ quy định đó”. Theo tôi ngay đầu năm học, ban giám hiệu phải nhắc nhở tất cả thầy cô về các quy định trong ngành để tránh những đáng tiếc xảy ra. Trong học phần Giáo Dục ở Mỹ có học phần “quản lý lớp học”, cho nên giáo viên cần suy nghĩ trước một số “tình huống” kể cả tình huống tệ nhất để chẩn bị các “kỹ năng đối phó”. Đã có lần tôi đứng lớp, khi ấy lớp học rất ồn như cái chợ, tôi đứng giửa lớp và chọn giải pháp “im lặng”, đồng thời tôi nhìn chằm chặp vào những em quậy nhất. Cả lớp phát hiện tôi đứng yên như pho tượng và thinh lặng thì tất cả náo nhiệt “dừng lại” vì “ngạc nhiên”. Kế đó tôi hỏi “em nào không muốn học thì giơ tay tôi sẵn sàng cho ra khỏi lớp”, còn em nào muốn học phải im lặng nghe giảng… đó chỉ là một số thủ thuật, tùy tình huống mà xử lý.

Lê Quốc Vũ
2

Vậy thì xin mời thầy viết sáng kiến kinh nghiệm đi,để gv học hỏi theo.Em nào không học thì đi ra ngoài chẳng khác nào đuổi học sinh như vậy là thầy vi phạm quyền học tập của học sinh.Với lại học sinh ra ngoài thì làm sao hiểu bài,mà học sinh không hiểu bài thì quy giáo viên dạy tồi,mà giáo viên dạy tồi thì có chương trình khuyến mãi 108

Đất Việt
3

Hoàng Quốc Việt: Chúng ta, tất cả chúng ta, gồm từ giáo viên, học sinh, phụ huynh chỉ là một phần của cuộc sống và xã hội. Làm sao PH dạy con tốt được, khi chính họ cũng đang đối mặt với những điều ức chế trong đời sống? trong mưu sinh cơm áo gạo tiền? Cũng như vậy với GV thôi. GD là phản ánh cuộc sống, nên sẽ chả thể nào thầy Chiến hay một số ai có thể thay đổi được cả hệ thống "đánh nhau" trong trường học. Nó cần có một trật tự tốt từ khung xã hội, từ luật pháp, từ con người (đặc biệt là lãnh đạo) rồi mới đến GD được. Tôi mong là tôi đã nói ở đây sai...

Hoàng Quốc Việt
8

Ước gì thầy Lê Xuân Chiến về đứng những lớp cá biệt những nơi điểm nóng cho thầy cô học hỏi, chứ giờ xã hội đa số đang diễn ra mà thầy chê bai là vấn đề không bình thường. Thiết nghĩ nên tìm nguyên nhân và thật công tâm đừng chạy đua học đòi theo nước ngoài mà có những lời lý thuyết suông. Thiết nghĩ từ trước đến nay nghe bao nhiều nhà tâm lý xã hội dạy dỗ thanh thiếu niên, bao nhiêu tư tưởng dân chủ cho thanh thiếu niên nhưng hãy nhìn xã hội hiện nay học sinh kể cả học sinh nữ nói tục chửi bậy, đánh nhau đến tàn nhẫn sao các nhà tâm lý những người như Lê Xuân Chiến không nhảy vào cuộc để xóa bỏ hoản toàn điều này nhỉ hay mãi chỉ là mớ lý thuyết không có thực tế

Xem thêm bình luận
Tin khác