Học sinh tiểu học có cần học nhiều môn thế không?

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Với áp lực một tuần học gần 20 môn và yêu cầu các môn học quá cao thì viễn cảnh trước mắt những đứa trẻ lên 6 lên 7 sẽ phải miệt mài ngày đêm cày trên sách.

LTS: Cho rằng, chương trình mới tưởng chừng như đã giảm tải được khá nhiều môn học so với chương trình hiện hành, nhưng thực tế lại không phải vậy.

Là một nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, tác giả Thuận Phương đã có bài viết chia sẻ về việc học sinh tiểu học hiện nay đang phải học quá nhiều môn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Nhìn vào phân bố chương trình phổ thông mới, nhiều người sẽ nhầm tưởng chương trình mới đã giảm tải được khá nhiều môn học so với chương trình hiện hành.

Thế nhưng chỉ ai là giáo viên dạy tiểu học ở hai chương trình hiện hành và VNEN mới biết được các môn học ở chương trình mới không giảm so với chương trình cũ mà còn tăng vì thêm một số môn học bắt buộc có phân hóa và môn học tự chọn.

Việc tăng môn học và tăng lượng kiến thức yêu cầu sẽ trở thành gánh nặng cho những đứa trẻ mới lớn.

Học sinh tiểu học có cần học nhiều môn thế không? (Ảnh minh họa: TTXVN).

Những môn học ở tiểu học

Ở chương trình hiện hành:

Học sinh tiểu học hiện đang được học khoảng 14-17 môn. Cụ thể Toán, Tập đọc, Tập viết, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, 2, 3), Khoa học, Lịch sử và Địa lý (lớp 4, 5), Anh văn, Tin học (lớp 3, 4, 5), Thủ công, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Sinh hoạt tập thể, Sinh hoạt tập thể (bổ sung). 

Ở chương trình mới:

Các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.

Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Với sự xuất hiện của những môn học bắt buộc có phân hóa thì một học sinh tiểu học thực chất phải học gần 20 môn mỗi tuần.

Cô mệt phờ, trò toát mồ hôi vì Toán có lời văn ở lớp 1

Giảm môn theo kiểu gộp môn

Ở chương trình mới đã xuất hiện môn Tiếng Việt. Theo sách VNEN môn Tiếng Việt được tạo ra bởi 5 phân môn:

Tập đọc, Tập viết, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn của chương trình hiện hành. Môn Nghệ thuật gộp 3 môn Mĩ thuật, Âm nhạc, Kĩ thuật.

Đây chỉ là sự thay đổi về hình thức (thay đổi về tên gọi các môn học) còn nội dung kiến thức cần cung cấp cho học sinh lại chẳng có gì khác so với những tên gọi trước đây.

Sự thay đổi về hình thức kiểu này dễ đánh lừa mọi người rằng nhiều môn học đã được giảm tải. Với sự thay đổi kiểu này chỉ có duy nhất một điều lợi rằng các môn học tưởng ít hơn. Nhưng điều bất lợi lại quá nhiều.

Ví như môn Tiếng Việt học sinh khó theo dõi để học bài. Vì một bài học có chung một tên gọi được quy định học 3 tiết/bài. Một tuần học sinh học 3 bài là 9 tiết.

Chẳng hạn. bài 13A “Hãy yêu bố nhé”, bài 13B “Cha mẹ làm gì cho các con?”, bài 13C “Em yêu cha mẹ của em”. Với 9 tiết học Tiếng Việt thế này là đủ nội dung cho 5 môn học trước đây.

Khi trình bày bài học trong sách giáo khoa, các nhà biên soạn đã dùng dấu sao để ngăn cách từng tiết.

Nếu như trước đây, học sinh học từng môn riêng biệt như học Tập đọc xong đến Tập viết, rồi đến Luyện từ và câu…thì nay vừa học Tập đọc, đôi khi lồng cả Luyện từ và câu, Tập viết…Với kiểu học “hổ lốn” như thế gây không ít khó khăn cho cả người dạy và người học.

Thế nên ở chương trình mới cũng có môn Tiếng Việt chẳng hiểu các nhà biên soạn sách có trình bày kiểu giống chương trình VNEN?

Môn Nghệ thuật được gộp 3 môn Mĩ thuật, Âm nhạc, Kĩ thuật vẫn do 2- 3 giáo viên dạy nhưng khi đánh giá kết quả học tập của học sinh vẫn đánh giá riêng lẻ theo 3 môn riêng biệt.

Chương trình mới môn tiếng Việt với học sinh lớp 2 là quá nặng

Học sinh khối 1, 2 yêu cầu quá nhiều về môn Tự nhiên và Xã hội

Trẻ mới ở độ tuổi lên 6, 7, lứa tuổi vừa qua lớp mẫu giáo nói còn chưa tròn vành rõ chữ. Mục tiêu các em cần đạt cũng chỉ nên dừng ở việc đọc thông viết thạo là đủ.

Thế nhưng ngoài gánh nặng về hai môn học chính Toán và Tiếng Việt (đã phản ánh ở những bài viết trước) thì môn Tự nhiên và Xã hội cũng đòi hỏi quá cao so với nhận thức của các em.

Cụ thể, các em phải học tới 6 chủ điểm như Gia đình, Trường học, Cộng đồng địa phương, Thực vật và động vật, Con người và sức khỏe, Trái Đất và bầu trời.

Ở lớp 1 mà yêu cầu học sinh: Mô tả được một số hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, nóng, lạnh, gió,... ở mức độ đơn giản. Nêu được một số lí do cho thấy sự cần thiết phải theo dõi dự báo thời tiết hàng ngày.

Thực hiện được việc sử dụng trang phục phù hợp với thời tiết: nắng, mưa, nóng, lạnh để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Giới thiệu được một cách đơn giản về vị trí và tổ chức không gian của lớp học, trường học thông qua quan sát thực tế lớp học, trường học và (hoặc) tranh ảnh/video clip.

Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học và trường học; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.

Giới thiệu được một cách đơn giản về quang cảnh tự nhiên và hoạt động của người dân trong cộng đồng thông qua quan sát tranh ảnh/video clip và cuộc sống hằng ngày. Đặt được một số câu hỏi đơn giản về quang cảnh làng xóm/đường phố; về con người và hoạt động của họ.

Bày tỏ được sự gắn bó/tình cảm của bản thân với làng xóm/khu phố của mình. Kể được về một số công việc/nghề nghiệp của người dân trong cộng đồng thông qua quan sát tranh ảnh/video clip và cuộc sống hàng ngày.

Tưởng chương trình mới giảm tải, ai dè chất thêm gánh nặng lên học sinh lớp 1

Giới thiệu được tên một lễ hội có sự tham gia của học sinh, gia đình và người dân ở cộng đồng. Nêu được ý nghĩa và thời gian diễn ra lễ hội.

Kể được một số công việc chuẩn bị của các thành viên trong gia đình và người dân cho lễ hội. Bày tỏ được cảm xúc khi tham gia lễ hội…

Với việc yêu cầu kiến thức như thế đã vượt khỏi tầm nhận thức của học sinh. Trong thực tế khi dạy, thầy cô luôn phải sử dụng phương pháp thuyết trình trò mới hiểu được. Những khi thao giảng dụ giờ, thầy cô phải gà bài, dạy đi dạy lại đến nhiều lần mới dám dạy thật.

Ngoài đòi hỏi quá cao về kiến thức so với nhận thức của học sinh lớp 1, những kiến thức về lễ hội lại thiếu tính thực tế.

Bởi không phải địa phương nào cũng có lễ hội, không phải học sinh nào cũng được tham dự một lễ hội thì làm sao có thể kể và nêu cảm nghĩ về nó?

Với áp lực một tuần học gần 20 môn (riêng môn Tiếng Việt được gộp từ 5 môn học, môn Nghệ thuật gộp từ 3 môn học trước đây) và yêu cầu của các môn học quá cao thì viễn cảnh hiện ra trước mắt những đứa trẻ lên 6 lên 7 sẽ phải miệt mài cày trên sách vở cả ngày lẫn đêm.

Chúng ta đừng hy vọng gì những đứa trẻ bé thơ ấy sẽ có thời gian vui chơi giải trí để có được tuổi thơ.

Thuận Phương
Từ khóa :
chương trình phổ thông mới , VNEN , giáo viên tiểu học , học sinh tiểu học , kiến thức , sách giáo khoa
Học sinh tiểu học có cần học nhiều môn thế không?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Nguyễn Cường
0

Trên quan điểm của cá nhân tôi thì các em tập trung ở các phần nghe, nói, đọc, viết, tính toán cơ bản một vài môn bổ trợ và những kĩ năng đơn giản như quét nhà thế nào chẳng hạn. Còn tôi thấy môn cuộc sống quanh ta thì nó đã bao hàm cả vấn đề tự nhiên, xã hội rồi. Thay vì ba môn sao ko gom thành một và còn nhiều điều nữa

Buonbuc
2

Tham quá, nhồi nhét nhiều môn nhưng không đọng được gì trong đầu trẻ cả. Phí thời gian, phí tuổi thơ của trẻ em! Chỉ bán sách thôi, thầy trò cùng khổ, phụ huynh tốn kém! Theo tôi với học sinh tiểu học chỉ cần day và học môn Tiếng Việt Và Toán cho các em thành thạo đọc viết và tính toán cơ bản rồi thực hành các kĩ năng sống là đủ và có chất lượng. Chứ giáo dục hiện nay chỉ báo cáo số lượng mà không có chất lượng gì. Đạo đức con người xuống cấp, kiến thức rỗng tếch, lơ mơ...

Hung Viet
1

Không nên dạy nhiều môn ở Tiểu học. Bắt trẻ học nhiều môn là bằng hại trẻ. Ở Tiểu học phải đặc biệt coi trọng dạy hạnh kiểm và các kỹ năng sống, sau đó mới là Tiếng Việt (cơ bản), Toán (toán sơ đẳng) và các hiểu biết thiết thực nhất về tự nhiên và xã hội. Những phẩm chất về tâm hồn và các kỹ năng sống cùng với thể chất chính là nền tảng sức mạnh giúp trẻ đi được dài, được xa trên con đường đời của chúng. Đó chính là cách "xây dựng cấu hình mạnh" cho trẻ mà người Mỹ và nhiều nước tiên tiến đang làm. Ở lứa tuổi này đã vội nhồi nhét đủ thứ kiến thức vào đầu chúng sẽ làm chúng sớm như đôi mắt bị cận thị do đọc nhiều, đôi tay mệt rã do làm việc quá sức. Sớm bị suy dinh dưỡng!

Khong3khong
2

Tôi cảm nhận nền giáo dục Việt Nam càng lúc càng cải lùi. Học sinh lớp 1 bây giờ phải đi học thêm để theo kịp bài học....không biết nền giáo dục nước nhà sẽ đào tạo được con em sau này thành nhà khoa học hay không mà trước mắt thấy con em có biểu hiện của bệnh trầm cảm

Hạ Thanh
5

Vì lợi nhuận khổng lồ của việc xuất bản mà người ta bất chấp lương tâm!

phan văn đức
3

Bố mẹ muốn đẻ ra đã trở thành thần đồng. Còn không ít giáo viên "khai thác" tâm lý đó để dạy thêm kiếm tiền. Trẻ nhỏ chỉ muốn chơi. Các nhà khoa học thì khuyến cáo, cái gì cũng có công đoạn, nếu bắt trẻ nhỏ sớm làm việc sức khỏe chung và não sẽ sớm bị còi cọc.

Xem thêm bình luận
Tin khác