Hội thảo góp ý tổ chức thi, tuyển sinh từ năm 2016

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Hội thảo do Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cuối tháng 9 và đầu tháng 10 tới.

Để có được những ý kiến chung đóng góp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và chuẩn bị cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 và các năm tiếp theo, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo do GS.TS. Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội chủ trì.

Tại Hà Nội, Hội thảo sẽ tổ chức  vào 8 giờ 30 ngày 30 tháng 9 năm 2015 tại Phòng họp Tầng 2, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Tại thành phố Hồ Chí Minh Thời gian và địa điểm sẽ thông báo sau.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

Mục đích của Hội thảo là rút kinh nghiệm về các kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và đề xuất phương án về thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng các năm tiếp theo để khuyến nghị với các cơ quan có trách nhiệm.

Nội dung rút kinh nghiệm về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 trên các mặt: 

- Môn thi;

- Đề thi, chấm thi;

- Thời gian thi;

- Tổ chức thi;

- Sử dụng kết quả thi.

Hội thảo sẽ đề xuất phương án về thi tốt nghiệp THPT 2016 và các năm tiếp theo. Sự cần thiết thi tốt nghiệp THPT; Tính chất thi tốt nghiệp THPT (Đánh giá theo tiêu chí, Criterion Referenced Testing - CRT); Phân cấp trong quản lý thi tốt nghiệp THPT; Nội dung, phương pháp thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tính chất đánh giá của thi tốt nghiệp (CRT); Tổ chức thi tốt nghiệp THPT; Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Rút kinh nghiệm tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015. Hội thảo sẽ đưa ra những phương hướng, giải pháp cho việc tổ chức đăng ký trường dự thi (Trường, nguyện vọng, thời gian đăng ký...); Tổ chức thi (Thời gian, địa điểm…); Chấm thi và công bố kết quả thi; Sử dụng kết quả thi để tuyển sinh đại học, cao đẳng (Điều chỉnh nguyện vọng, chuyển hồ sơ…).

Đề xuất phương án về  tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016 và các năm tiếp theo. Theo đó, Hiệp hội và các chuyên gia sẽ đề xuất giải pháp các cách tuyển sinh đại học, cao đẳng trong đó sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là một cách; Tính chất thi tuyển đại học, cao đẳng (Đánh giá theo chuẩn, Norn Referenced Testing- NRT);

Nội dung, phương pháp thi tuyển phù hợp với tính chất đánh giá của thi tuyển (NRT); Phân cấp trong quản lý tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng tăng cường tính tự chủ của các trường; Các phương án tuyển sinh 2016 và tiếp theo.

Thường trực Hiệp hội trân trọng kính mời các trường có ý kiến góp ý, xin gửi về địa chỉ email: hiephoidhcdvn@gmail.com trước ngày 25/9/2015.

 

Phương Thảo
Từ khóa :
Hội thảo , góp ý thi , Thi quốc gia , tuyển sinh đại học , cao đẳng , năm 2016.
Hội thảo góp ý tổ chức thi, tuyển sinh từ năm 2016
Chủ đề : TỰ CHỦ ĐẠI HỌC
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tran q. tuan
0

- Đại học cần đào tạo chỉ trong khoảng 2,0-3,5 năm -Đại học kết hợp trường nghề trung cấp một cách triệt để ( thực tế và ứng dụng), để rồi khi ra trường họ có thêm bằng nghề. - Có thể sắp xếp thi tốt nghiệp THPT quốc gia như sau: 1-Toán, 2-Văn, 3-Ngoại Ngữ, 4-Sinh hoặc Sử, 5-Hóa hoặc Tin hoặc Nghệ thuật, 6-Địa hoặc Kỹ thuật hoặc Thể thao (nếu không bố trí hoặc thêm Nghệ thuật từ môn thứ 5 sang cũng được), 7-Lý hoặc Giáo dục Điều kiện tốt nghiệp THPT: bắt buộc 4 môn từ 1-4, thêm 1 môn tự chọn là Hóa hoặc Lý hoặc Địa. Bố trí các môn phụ và môn chính bắt buộc theo tỷ lệ số trình là do trường (Bộ GD ĐT tự làm) - có thể dựa trên tỉ lệ số trình đã và đang thực hiện (Có thể các môn phụ như Kỹ thuật bao gồm Kỹ thuật công nghiệp hoặc Kỹ thuật nông nghiệp, Nghệ thuật bao gồm Nhạc hoặc Họa, Thể thao khoảng 2-3 tiết/tuần, nhưng phải lần lượt học nâng cao từ lớp 10-12, nếu muốn đủ, chuẩn và hoàn chỉnh để thi cho Đại học đôi khi giáo viên bố trí học thêm-dạy các cháu ôn luyện qua chương trình internet nhà trường do đơn vị trực thuộc Bộ cung cấp).Sắp xếp như trên là tôi đã tính triệt để các tình huống đã có thể xảy ra trùng phùng như có cháu muốn thi cả Lý cho tốt nghiệp lẫn Giáo dục cho đại học hoặc thi khối B có Sinh học cho đại học nhưng Sử cho tốt nghiệp..-trường hợp ấy quá ít và hiếm, nếu không thay được môn khác cho tốt nghiệp tự chọn thì chứng tỏ học quá kém chương trình THPT, không nên thi tuyển làm gì cho hại đất nước đang cần các nhân tài thật sự,

tran q. tuan
0

-Nên học sớm và thi sớm vào tháng 5- đầu tháng 6 do thời tiết càng ngày càng cực đoan làm ảnh hưởng sức khỏe và tư duy các cháu trong quá trình thi, vì thế BỘ GD ĐT kết hợp với các Sở bố trí cho các cháu lớp 12 sớm học chương trình bằng cách học trước hoặc học thêm vào buổi chiều- Học sinh lớp 11 cũng có thể thi tốt nghiệp, hoặc Đại học trước (các cụ đừng quá thiết quân luật như cái máy kìm hãm nhân tài phát triển của đất nước, họ nợ môn thì sau này họ phải trả để được lấy bằng, không thì sau tốt nghiệp ĐH bị treo bằng. Ở quê tôi không thiếu gì nhân tài vượt cấp do họ tự học, tự nghiện cứu như người Đức, người Nhật, không cần phải thầy dạy bắt buộc chính quy mà vẫn đỗ hàng đầu top –ten như trạng nguyên siêu nổi tiếng Nguyễn Hiền, hay đầu thế kỉ 20 có cụ Nguyễn Thế Truyền được người Pháp cho đào tạo, mới ngoài 20 tuổi đã có đến 3 bằng đại học trong đó 1 bằng kĩ thuật, chuẩn bị bảo vệ tiến sĩ thì nghe cụ Hồ Chí Minh trong nhóm đồng nghiệp ái quốc hồi đó xui về VN làm chính trị…(và vùng quê ấy,bây giờ không thiếu các quan chức cấp cao học hành cao học đàng hoàng mà không như các tỉnh thành khác). -PHẢI ĐĂNG KÍ NGUYỆN VỌNG THEO KHỐI LÀM TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU CHO CÁC CHÁU. THỨ 2 LÀ CHỌN ĐĂNG KÝ SAU THI THÌ CÁC CHÁU PHẢI BỊ TRỪ 0.1 ĐIỂM (TỨC 0.5 ĐIỂM SO VỚI ĐIỂM TỔNG 5 ĐẦU MÔN)  Đây thể hiện bản lĩnh và mục tiêu trung thành với ngành nghề mình yêu thích (điểm thứ 2 kia chỉ mang tính dung hòa giữa nguyện vọng và khả năng học vấn của một số thành phần hiếu học).

tran q. tuan
0

-Nếu thiếu quá số thí sinh đầu vào thì cần bổ sung thêm nguyện vọng 2 vào và tháng sau (hoặc sau 1 kỳ học thì hợp hơn) với lớp học riêng (học đuổi dần chương trình, rồi ghép lớp trước nếu cần thiết.NHƯNG QUAN TRỌNG NHẤT MÀ ÍT AI NGHĨ ĐẾN, Ở CÁC NƯỚC TIẾN BỘ HỌ LUÔN CÓ TỪ XƯA RỒI, ĐÓ LÀ CHỈ CẦN TRẢ MÔN HỌC ĐẦY ĐỦ TRƯỚC KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC VÀ NHẬN BẰNG). -Khoảng thời gian báo điểm và báo trường loại 1, có thể làm thời gian phúc tra những bài thi môn (do nhóm người môn học đó chấm và chia đều ra,sau đó so sánh, nếu xa điểm cũ thì phải lấy điểm trung bình mới). -Quản trị mạng : Bộ GD ĐT và Sở GD có nhiệm vụ báo về trường THPT để nhân viên trường có nhiệm vụ báo điểm cho gia đình thí sinh qua thư mail và cũng phải dán giấy báo kết quả cho họ trên bảng tin của trường- (trích % cho họ hợp lý vì mùa hè) và phải cập nhật liên tục đầy đủ ngay sau các đợt báo về. -Giáo viên coi thi: Đưa từ các nơi về khu vực thi. Đầu tiên có chọn lọc các giáo viên có trình độ, sau chia nhóm lần lượt nhóm 1, nhóm 2 mang tính dự phòng (bổ sung nếu nhóm 1 không đi vì có lí do).

tran q. tuan
0

- Văn, Anh, Giáo dục (Sử, hoặc Nghệ thuật) ------ gọi là khối K - Văn, Sử, Giáo dục (Toán) ------ bỏ do trùng lặp trên - Anh, Toán, Tin (Văn, hoặc Tin) ------ bỏ do trùng lặp trên - Anh, Sử, Giáo dục (Văn) ------ bỏ do trùng lặp trên - Anh, Sử, Địa (Toán) ------ bỏ do trùng lặp trên - Hóa, Sinh, Thể thao (Toán, hoặc Thể thao) ------ bỏ do trùng lặp trên - Sinh, Địa, Toán (Hóa) ------ bỏ do trùng lặp trên - Địa, Lý, Hóa (Toán) ------ bỏ do trùng lặp trên - Lý, Tin, Toán (Kỹ thuật, hoặc Anh, hoặc Văn, hoặc Tin) ------ gọi là khối E Vậy là 11 khối chính từ A đến K. Lưu ý: Nghệ thuật chia 2 loại NHẠC hoặc HỌA, Kỹ thuật chia làm 2 loại KT CÔNG NGHIỆP hoặc KT NÔNG NGHIỆP,Anh ở đây là ngoại ngữ-có thể thay bằng tiếng Pháp do nhu cầu đăng kí,.. *Một số thay đổi hợp lý hợp tình cần phải thay đổi: -Như trên đã nói, Các khối thi được tính đều cho 5 đầu môn trong đó có 3 (hoặc 4) môn khác biệt nhau, 2(hoặc 1) đầu môn phụ trợ còn lại là thi thêm( do trường gia qui định) hoặc nhân hệ số môn quan trọng.Sau đó chia bình quân số môn tổng cho 5 thì đó chính là số điểm chuẩn của ngành của trường. -Đặc biệt, tôi không hiểu dư tuy toán học logic của các vị ở đâu mà các vị lãnh đạo không PHÂN LOẠI CÁC TRƯỜNG ĐH THEO LƯỢNG ĐẦU VÀO VÀ ĐẦU RA (VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO) CHO TÔI, CHIA LÀM 3-4 LOẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC.

tran q. tuan
0

*Đại học: Có thể thi đầu vào 3 môn học (hoặc thi 4 môn như Bách khoa có thi 1 môn bổ sung…) nhưng nên tính đầu môn 5 môn (nhân hệ số những môn quan trọng hơn) bởi vì tổng số chia bình quân đầu môn chia cho 5 (hoặc 2, theo số học) đều là dạng điểm : m,nđiểm (ví dụ : ngành đóng tàu ĐH Bách khoa là 6,4 điểm mà không phải 32 điểm, ngành tài chính ngân hàng ĐH thương mại là 7,2đ..) Bao gồm: trong ngoặc () là môn thi thêm nếu trường chọn qua điểm thi là 4 môn mà không phải là 3 môn như bây giờ nữa (dù là tính tổng 5 đầu môn chia ra), tức là chỉ 1 môn quan trọng nhất nhân hệ số 2 -Toán, Văn, Anh (Sử hoặc Địa hoặc Nghệ thuật) ------ gọi là khối D (nếu thi 4 môn như Toán ,Văn,Anh, và thêm Sử thì gọi là D1a.Nếu Toán ,Văn,Pháp, và thêm Sử..gọi là D1b.Nếu Toán ,Văn,Anh, và thêm Địa là D2b..) - Toán, Văn, Sử (Anh, hoặc Giáo dục, hoặc Nghệ thuật)---- gọi là khối G -Toán, Lý, Hóa (Văn, hoặc Anh, hoặc Địa, hoặc Sinh) ----- gọi là khối A -Toán, Hóa, Sinh (Lý, hoặc Địa, hoặc Thể thao) ------ gọi là khối B -Toán, Sử, Địa (Văn, hoặc Anh, hoặc Giáo dục) ------ gọi là khối H -Toán, Kỹ thuật (Tin-

tran q. tuan
0

(qui định tuổi tác chỉ đúng phần nhỏ mà thôi, cùng 5 tuổi nhưng A có thể bị loại ra, năm sau mới đủ khả năng đi học thật sự nhưng B thì khác vừa thông minh, vừa to cao, thì đầu vào đỗ -do giống nòi gene, sức khỏe, môi trường xã hội cũng như cơ địa của A và B khác nhau. Đến đây tôi lại nhớ có chuyện phì cười là Bộ GD cấm dạy thêm học thêm mà mấy ông “quan phủ” không biết đặt địa vị người ta, như anh A học rốt có nguyên nhân trên nên cần phải học thêm, các vị cấm họ để ngu suốt à, để mà cứ thế học chậm thua anh B mấy lớp.. - Lớp 1-5: tiểu học (có ngoại ngữ và nghệ thuật: nhạc, họa) - Lớp 6-9: Các khoa học căn bản (có nguồn gốc cơ sở, và sơ bộ) : Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa (bổ sung phụ trợ : Kỹ thuật, Nghệ thuật, Thể thao, Giáo dục, Tin học, và Nghề riêng) - Lớp 10-12: Toán (bổ sung một phần Logic-mang tính Tích Hợp; phần Toán học mở rộng: gồm 1 số phần của toán đại học la Toán quy hoạch hoặc A1,A2-nếu thấy cần thiết), Văn ngữ , Anh, Sử, Giáo dục công dân (bổ sung một phần Triết học và môn khác trong khoa Marx-Lenin của đại học), Thể thao, Tin học, 2 môn tự chọn (Lý-Hóa, hoặc Hóa-Sinh, hoặc Sử-Địa, hoặc Kỹ thuật -với 1 trong 4 môn Lý/Hóa/Sinh/Địa).-nhà trường phải tự tổ chức và thu xếp bố trí người dạy và lớp học cho các cháu.Đây là chương trình cụ thể hơn cụ cấp 2 để các cháu có điều kiện lựa chọn ra nghề của mình sau khi học cấp 3, hoặc cao thủ hơn thì ôn thi vào trường đại học theo khối mình đã chọn học để thi.

tran q. tuan
0

tôi đưa ra phương án riêng của mình như sau: - Điều đầu tiên là các vị phải coi ngành Giáo dục là 1 ngành kinh doanh (nhưng mang tính chất văn hóa nhận thức) đặc biệt, cho nên phải tuân thủ theo qui luật cung-cầu (mặt thực tại phần lớn hiện nay CẦU ít hơn CUNG, đã thế đa số là HÀNG TỒN KHO-các kiến thức các cháu học ở đại học ra-thất nghiệp- không biết sử dụng vào cái việc gì ngoài mấy việc nha đi foto, đi bán nước mía.). Nói như ông Nguyễn Thiện Nhân trước kia thì tôi rất ủng hộ (học sinh muốn học tốt thì phải có tiền, tôi đố ở môi trường hiện tại cái đất nước VN lắm tham quan mà ai đi dạy không công đấy, hiếm lắm), học sinh muốn được đào tạo ở môi trường tốt, HOẶC ĐƠN GIẢN NHƯ MUỐN CÓ THÔNG TIN NHANH, CHUẨN XÁC, BÁO TẬN NƠI TRONG QUÁ TRÌNH THI TỐT NGHIỆP QUỐC GIA THÌ CŨNG PHẢI NỘP KHOẢN PHÍ CHỨ GÌ.. - 5 tuổi-6 tuổi được quyền học lớp 1 (Học sớm 1 tuổi cũng phải được kiểm tra sức khỏe y tế, trình độ đầu vào, không đảm bảo thì loại cho năm sau)

Xem thêm bình luận
Tin khác