Họp hành nhiều khiến giáo viên ám ảnh, khiếp sợ

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Phải nói rằng chuyện họp hành hiện nay ở các trường học đang là nỗi ám ảnh của giáo viên.

LTS: Phản ánh tình trạng họp hành nhiều tại các trường học, thầy giáo Nguyễn Cao cho rằng việc này đang tốn quá nhiều thời gian và gây quá tải cho các giáo viên.

Tòa soạn trân trọng gửi bài viết đến quý độc giả.

Sáng chủ nhật ngày 20/11, đáng lẽ là ngày giáo viên như chúng tôi được nghỉ. Bởi ngày này không chỉ là ngày chủ nhật mà còn là ngày Nhà giáo Việt Nam - Ngày mà xã hội đang tôn vinh người thầy.

Vậy nhưng, trường chúng tôi vẫn họp để đánh giá đảng viên cuối năm. Vì nội dung cuộc họp dài mà xa trường nên khi tôi trở về nhà đã 1h chiều. Và, cũng là lúc vợ tôi dắt xe ra đi để dự một cuộc họp của nhà trường…

Phải nói rằng chuyện họp hành hiện nay ở các trường học đang là nỗi ám ảnh của giáo viên. 

Thời gian họp nhiều khiến nhiều giáo viên cảm thấy quá tải. (Ảnh minh họa)

Những cuộc họp có tính chất quan trọng thì không nói làm gì nhưng có những cuộc họp mà nội dung chẳng có gì, không cần thiết phải triệu tập cuộc họp toàn trường hoặc một bộ phận giáo viên trong trường.

Tuy nhiên, Ban giám hiệu hoặc người đứng đầu đoàn thể vẫn mời các giáo viên dự họp.

Việc này gây lãng phí thời gian cho giáo viên và rất nhiều xáo trộn trong công việc hàng ngày của người thầy.

Một giáo viên bình thường mỗi tháng có 2 lần họp tổ, một lần họp hội đồng sư phạm nhà trường, một lần họp Chi bộ (nếu là đảng viên), họp chi Đoàn (đối với giáo viên trong tuổi Đoàn) họp Ban chấp hành công Đoàn (nếu là thành viên Ban chấp hành); Họp chủ nhiệm, họp phụ huynh học sinh.

Ngoài ra còn phải họp đột xuất khi học sinh vi phạm nội qui nhà trường, xét hoàn cảnh khó khăn cho học sinh khi cần thiết.

Muốn đổi mới giáo dục, trước hết phải thay Ban giám hiệu

Những giáo viên đứng đầu các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thì những cuộc họp còn nhiều hơn. 

Ngoài những cuộc họp như giáo viên thường thì các vị này phải dự thêm các cuộc họp như: Họp Tổ trưởng chuyên môn hàng tháng; Họp khi có đoàn thanh, kiểm tra cấp trên về trường.

Ngoài ra, còn có Họp làm kiểm định chất lượng giáo dục, Họp trước các ngày Lễ; Họp bàn các phong trào của trường; Họp xét khen thưởng, kỉ luật định kì và đột xuất… 

Nói chung những cuộc họp cứ miên man theo ngày tháng.

Trong rất nhiều những cuộc họp của nhà trường có những cuộc họp định kì như họp Tổ chuyên môn, họp chi bộ, họp Hội đồng sư phạm thì nhiều cuộc họp có lẽ không cần triệu tập đông đủ nhiều thành phần hoặc phải triệu tập toàn bộ giáo viên trong nhà trường làm gì. 

Bởi rất nhiều cuộc họp chồng lấn về nội dung, có những nội dung được đề cập nhiều lần trong cùng một thời gian. 

Đầu tiên là họp chi bộ, rồi đến họp tổ trưởng, họp Hội đồng sư phạm, họp tổ chuyên môn… cứ triển khai đi triển khai lại như thế để làm gì?

Chúng ta biết rằng hiện nay chỉ có giáo viên ở thành phố là phần đông họ cư trú gần trường học nên phạm vi đi lại không nhiều. 

Nhưng các trường ở nông thôn phần lớn là giáo viên từ các nơi khác đến dạy. 

Có những giáo viên cách trường đến 30-40 km, thậm chí có người cách trường gần 50 km vậy mà nhiều khi không có tiết dạy vẫn phải đến họp khi nhà trường triệu tập. 

Nhiều cuộc họp chỉ kéo dài khoảng 15 phút để triển khai làm một loại giấy tờ hay hồ sơ sổ sách, hoặc tham dự đón đoàn thanh, kiểm tra của cấp trên… 

Những chuyện lượm nhặt trong buổi dự lễ kỉ niệm 20/11

Nhiều khi kỉ luật một vài trường hợp học sinh vi phạm nhỏ cũng điều cả hội đồng vào để làm gì.

Bởi chỉ cần thành viên Ban giám hiệu, giáo viên Đoàn – Đội  và giáo viên chủ nhiệm có thể giải quyết được rồi.

Những trường phổ thông vì lịch học từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần nên phần lớn các cuộc họp được bố trí vào ngày chủ nhật càng gây nên sự quá tải và mệt mỏi cho giáo viên. 

Suốt cả tuần đi dạy chỉ mong có một ngày được nghỉ ngơi ở nhà để đi đây đó sang nhà anh em, cha mẹ thì lại vào trường họp. 

Ngoài những cuộc họp đơn thuần ra thì mỗi khi dự thao giảng xong lại họp rút kinh nghiệm. 

Mà thao giảng thì cũng rất nhiều cấp khác nhau: Thao giảng tổ, Thao giảng cấp trường, thao giảng cấp cụm hoặc Hội đồng bộ môn. 

Càng thao giảng cấp cao hơn thì thời gian họp càng dài.

Thời đại công nghệ, giáo viên nào cũng có điện thoại, có email, hơn nữa bây giờ đa số các nhà trường có dịch vụ nhắn tin điện tử. 

Nếu việc không cần thiết Ban giám hiệu chỉ cần nhắn tin hoặc gửi email cho giáo viên. 

Hoặc triển khai cho các Tổ trưởng chuyên môn để mỗi lần họp tổ thì Tổ trưởng có thể triển khai lại cho các tổ viên của mình thực hiện. 

Điều này không chỉ nâng cao được sự hào hứng cho người dự họp mà lại đỡ thời gian và không gây nên sự buồn tẻ trong mỗi buổi ngồi dự họp.

Có thể nói nhiều đơn vị giáo dục hiện nay còn có những qui định không phù hợp và thiết thực. 

Ví dụ họp tổ chuyên môn: nếu đầu năm hay chuẩn bị thi học kì có nhiều việc triển khai và thảo luận về hồ sơ sổ sách, thảo luận về đề cương, đơn vị kiến thức để ra đề kiểm tra thì thời gian họp mới lâu. 

Còn những cuộc họp bình thường thì cần gì phải “ép” giáo viên ngồi họp với nhau 3 tiếng đồng hồ. 

Nhiều cán bộ cấp trên nói họp như vậy để thảo luận về chuyên môn mới sâu được. 

Nhưng thử hỏi sách giáo khoa hàng chục năm không thay đổi nên giáo viên dạy một vài năm đã thuộc giáo án làu làu rồi, những bài nào khó thì thảo luận một hai lần đã tháo gỡ xong rồi thì ngồi với nhau 3 tiếng để thảo luận cái gì và làm như vậy có phải là đang “đày đọa” nhau không?

Một giáo viên bình thường không đảm nhận một chức vụ gì thì mỗi tháng cũng có ít nhất 4-5 lần họp. 

Mỗi năm có hàng mấy chục cuộc họp, trong đó có rất nhiều cuộc họp không cần thiết. 

Rõ ràng, chúng ta đang lãng phí quá nhiều thời gian, tiền của của giáo viên một cách vô bổ. 

Việc giảm bớt họp hành cũng là một bước đổi mới trong ngành giáo dục hiện nay mà chúng ta nên làm.

Nguyễn Cao
Từ khóa :
họp hành , ban giám hiệu , đổi mới giáo dục
Họp hành nhiều khiến giáo viên ám ảnh, khiếp sợ
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Gv trung hoc
2

Ở địa phương của mình, gv coi như k có ngày nghỉ lễ. Bởi lẽ, 37 tuần, bắt buộc phải xây dựng kế hoạch đủ 37×3 tiết/tuần/lớp =112 tiết (thể hiện đủ, ghi sổ đầu bài). Thành thử, cứ nghỉ lễ, mất giờ thì phải dạy bù vào buổi khác. Nên mới có tình trạng sợ "đuọc nghỉ lễ".

bui minh thuan
4

Chuyện họp hành vô bổ cho thấy sự lạc hậu ở những người ban hành quy định và người quản lý bát GV phải chấp hành quy định này. Vậy mà ông BT mới không có ý kiến thì những việc lớn hơn làm sao cải cách được.

Kho chiu.
4

Còn hội ý cuối tuần và đầu tuần nữa chứ. Giờ học thì cắt xén để thầy cô còn họp.

Bao minh
2

Ban giám hiệu quá nhiều quyền. giáo viên chỉ là con rối bảo gì làm nấy. HS hư, chán trường chán lớp là đúng rồi

Táo Quân
1

Ngành nào cũng có vấn đề khó riêng, nhưng phải thừa nhận rằng người trong ngành GD kêu ca nhiều quá.

Phuong
4

Đúng vậy. Nhiều cuộc họp vô bổ mất thời gian quá. Đề nghị BGD chỉ đạo chỉ họp khi cần thiết còn lại triển khai qua hòm thư điện tử. Để thời gian giáo viên nghiên cứu chuyên môn.

lê tuấn
5

Phải họp bàn, họp bàn thật sâu, thật kĩ giải pháp giảm các cuộc họp!!!

Ngô Thanh Tuấn
6

Ban giám hiệu như hiệu trưởng, hiệu phó đa số họ là giáo viên từ xưa do dạy lâu năm được lên chức. Trình độ giảng dạy của hiệu trưởng, hiệu phó rất cao nhưng trình độ quản lý chưa đáp ứng được nên dẫn đến quản lý thiếu hiệu quả. Điều này dẫn đến những cuộc họp triền miên, làm khó cho giáo viên. Theo ý kiến của tôi, Bộ GD-ĐT nên thành lập một ban tư vấn chuyên tư vấn, bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho Ban Giám Hiệu các trường trong cả nước. Các thành viên của Ban Tư Vấn có thể là các giảng viên khoa Quản Lý Công Nghiệp, các thành viên Ban Giám Đốc của các công ty tư nhân đã về hưu chẳng hạn.

Xem thêm bình luận
Tin khác