Không nên quá mừng, hay quá lo lắng với hiện tượng gọi là “mưa" điểm 10

12/07/2017 07:27
Bạch Đằng
(GDVN) - "Kết quả kỳ thi phần nào tháo gỡ được một số băn khoăn về việc lựa chọn phương án thi, hy vọng từng bước góp phần thay đổi cách dạy học ở trường phổ thông".

Kết quả kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm nay chứng kiến bùng nổ điểm mười ở nhiều môn thi.

Cả nước có đến 4153 điểm mười, môn học khó như Toán học cũng chứng kiến lượng điểm 10 cao kỷ lục.

Văn, Lịch sử những môn học vốn được xem là rất khó có điểm 10 thì năm nay chứng kiến sự xuất điểm 10.

Theo thống kê, lượng điểm 10 năm nay tăng gấp 60 lần so với năm ngoái. Mặc dù, trước đó Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - ông Bùi Văn Ga có dự đoán là không thể xảy ra hiện tượng "mưa" điểm 10 như các năm.

Thầy Văn Như Cương cho rằng "mưa" điểm 10 xuất phát từ hình thức thi trắc nghiệm (ảnh nguồn giaoduc.net.vn).
Thầy Văn Như Cương cho rằng "mưa" điểm 10 xuất phát từ hình thức thi trắc nghiệm (ảnh nguồn giaoduc.net.vn).

Để giải thích về sự bùng nổ của điểm 10 năm nay, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã tiến hành trao đổi với thầy giáo Văn Như Cương về vấn đề này.

Không nên quá mừng, hay quá lo lắng với hiện tượng gọi là “mưa" điểm 10 ảnh 2Cả nước có hơn 4.000 bài thi đạt điểm 10: Đề quá dễ hay học trò quá giỏi?

Theo sự phân tích của thầy Văn Như Cương, việc bùng nổ điểm 10 năm nay đến từ nhiều lý do như khâu ra đề thi và khâu tổ hợp các môn thi, thi kiểu thi trắc nghiệm nên có nhiều điểm 10.

“Có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó không có nguyên nhân do nền giáo dục của chúng ta đã được nâng cấp lên đến mức độ như thế, đó là điều chắc chắn” – thầy Văn Như Cương nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này lý giải thêm, như môn thi Toán, năm ngoái rất ít điểm 10, vì cách thi tự luận đòi hỏi học sinh phải làm chặt chẽ từ đầu đến cuối.

Còn bây giờ, thí sinh chỉ khoanh tròn vào là được điểm. Đề thi trắc nghiệm nó có lợi cho học sinh không phải lập luận gì hết.

Đồng quan điểm với thầy Văn Như Cương, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cho biết: “Việc xuất hiện “mưa” điểm 10, cao gấp 60 lần so với năm ngoái nhưng tôi thấy kết quả kỳ thi năm nay không hề bất thường”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa (ảnh quochoi.vn).
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa (ảnh quochoi.vn).

Theo lý giải của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa, kết quả này xuất phát từ đề thi là vừa sức, kiến thức cơ bản.

Về dạng đề, học sinh đã được làm quen qua các đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố từ trước đó.

Đồng thời với hình thức thi trắc nghiệm khách quan (trừ môn Ngữ văn), học sinh không bị điểm trừ do các lỗi lập luận, trình bày như đối với hình thức thi tự luận.

Không nên quá mừng, hay quá lo lắng với hiện tượng gọi là “mưa" điểm 10 ảnh 4Có nên vui mừng với kết quả kỳ thi năm nay?

Ngoài ra, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cũng cho rằng: “Kết quả phân tích mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thì “mưa" điểm 10 dường như chỉ tạo sự thay đổi nhỏ trong phổ điểm thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm nay;

Phổ điểm trung bình cũng chỉ ở ngưỡng từ 4,5 đến 6,5 điểm, tức là gần với phân phối chuẩn, thể hiện được tính chuẩn hóa của đề thi trong kỳ thi cũng như phản ánh đúng, chân thực, khách quan chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.

Điều này cũng không gây khó khăn cho công tác tuyển sinh vào cao đẳng, đại học”.

Từ sự phân tích trên, vị Đại biểu Quốc hội này nhận xét rằng: “Không nên quá mừng, hay quá lo lắng với hiện tượng gọi là “mưa" điểm 10.

Nhìn theo hướng tích cực thì kết quả kỳ thi phần nào tháo gỡ được một số băn khoăn về việc lựa chọn phương án thi năm nay.

Hy vọng từng bước góp phần thay đổi cách dạy học ở trường phổ thông hiện nay.

Chẳng hạn như học sinh sẽ tự tin hơn đối với các môn khoa học xã hội, nhất là môn lịch sử. Có thể, giảm dần tình trạng học tủ, học lệch như trước đây...

Tuy nhiên, điều cần xác định rõ là sự gia tăng số lượng điểm 10 ở các bài thi chủ yếu là kết quả được tạo nên từ sự thay đổi của hình thức thi, dạng đề thi, cách thức tổ chức thi.

Kết quả nhiều điểm 10 không thể dựa vào đó để đánh giá rằng chất lượng giáo dục năm 2017 có sự tăng đột biến so với những năm trước đây”.

Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa, trong những năm tiếp theo, cần tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và đẩy nhanh lộ trình đổi mới kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia để việc đánh giá năng lực, trình độ phổ thông của người học bảo đảm ngày càng thực chất và chính xác hơn để góp phần làm cho giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

Bạch Đằng