Lạm thu, thứ xấu xa được sinh ra từ lòng tham và sự vô cảm

Giáo dục 24h

Trần Phương

(GDVN) - Lạm thu, loạn thu được sinh ra từ lòng tham của các vị hiệu trường và sự vô cảm đến mức kinh ngạc của hội phụ huynh

Câu chuyện lạm thu luôn là câu chuyện cũ rích, xảy ra cả chục năm gần đây và dù được các cơ quan ban ngành tìm mọi cách chống nhưng nó vẫn sống khỏe.

Thậm chí rất khỏe khi mỗi năm mỗi khác và mỗi năm lại sinh ra những thứ phí khác để lạm thu.

Như đến hẹn lại lên, đầu năm là nóng chuyện lạm thu. Khi con cái vui bước đến trường là phụ huynh lại “méo mặt” với những khoản thu. Không chỉ những khoản thu năm nào cũng vậy, mà còn cả loạt những khoản thu mới.

Đầu năm, các vị phụ huynh trường tiểu học Uy Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) than trời vì các khoản thu đầu năm như tiền tiếng Anh có yếu tố nước ngoài 150.000 đồng, bộ sách tiếng Anh 120.000 đồng, tiền đồng phục, tiền sổ liên lạc điện tử…

Tuy bức xúc nhưng không ít người “ngậm đắng, nuốt cay” đóng học cho con mong con mình yên ổn để học lấy cái chữ. Một số lại bức xúc lấy diễn đàn mạng xã hội để phản ánh. Một số bức xúc mời cơ quan báo chí vào cuộc.

Mới đây nhất là chuyện học sinh trường Tiểu học Chu Văn An (Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đang chia sẻ trên mạng xã hội danh sách các khoản thu của trường với dòng cuối: "…ta cần có 16.738.000 đồng", làm nóng dư luận mấy ngày qua. Dù sau này thông tin đã được bác bỏ, nhưng bảng kê ấy ban đầu là có, gây sốc bao người.

Chuyện trường Trung học cơ sở Minh Tân (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), khối lớp 9 lạm thu lên tới 20 khoản thu, với số tiền hơn 9,1 triệu đồng, buộc lãnh đạo huyện Thủy Nguyên phải đình chỉ chức vụ hiệu trưởng trường này trong 15 ngày…

Hội phụ huynh đang thành hội "phụ thu"? (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Vì sao chuyện lạm thu vẫn được nhắc tới như một quái thai trong trường học như vậy?

Năm nào cũng vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có chỉ đạo chống lạm thu rất nghiêm khắc, nhiều biện pháp cứng rắn nhưng tình hình lạm thu vẫn tiếp diễn và càng biến tướng?

Phải chăng tại ngân sách nhà nước giao cho giáo dục thấp? Chắc chắn là không phải bởi hiện nay Giáo dục được hưởng đến 20% tổng chi ngân sách nhà nước mỗi năm. Chỉ tính riêng năm 2015, theo thống kê từ Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, chi đầu tư phát triển giáo dục đào tạo là 33.756 tỷ đồng. [1]

Những con số biết nói này không thể nói ngành giáo dục nước nhà thiếu đói đến mức “thu tăng”, “thu thêm” cả.

Vậy căn nguyên câu chuyện lạm thu đến từ đâu.

Xã hội từ bấy lâu nay vẫn “xì xào” về câu chuyện hiệu trưởng như ông vua con trong trường học, còn giáo viên, họ phải răm rắp nghe theo cấp trên như những con cừu.

Đã có ý kiến cho rằng sinh khí ngôi trường như thế nào phụ thuộc vào 50% hồng phúc của hiệu trưởng. Thế mới thấy, quyền lực của hiệu trưởng lớn như thế nào.

Là người có địa vị, có quyền lực nên các vị muốn trường mình phải đẹp, lớp học phải đạt chuẩn, phải công nghệ thông tin phổ cập và phải ngoại ngữ… cho bằng chị bằng em.

Những khoản này tất nhiên sẽ được xã hội hóa giáo dục.

Xã hội hóa giáo dục đang được các vị hiệu trưởng hiểu sai hay cố tình hiểu sai. Người ta đánh tráo khái niệm “khuyến khích”, “huy động” thành các khoản thu mang tính tự nguyện và... biến nó thành miếng bánh ngọt để thụ hưởng.

Chỉ cần lạm thu mỗi phụ huynh vài trăm ngàn đồng, cả lớp sẽ là vài triệu đồng cả cả trường sẽ là hàng trăm triệu đồng. Tiền đó đầu tư đi đâu? Chẳng ai biết.

Liệu các vị hiệu trưởng có cưỡng lại được “mỏ tiền” từ các vị phụ huynh được “tạo điều kiện” hay “tự nguyện” như vậy?

 "Đồng tiền, phân bạc" và sự trung thực của người thầy!

Những khoản vô lý nằm ngoài quy định của Luật Giáo dục (học sinh đi học chỉ phải đóng tiền xây dựng cơ sở vật chất; học phí và lệ phí tuyển sinh) vẫn được hợp lý hóa một cách “rất minh bạch” thông qua Ban phụ huynh.

Qua các vụ việc lạm thu có thể thấy, các khoản lạm thu đều được nhà trường thông báo rằng đều có sự thoả thuận và nhất trí của Hội phụ huynh học sinh (?!).

Với cách giải thích này thì các trường có thể thoải mái thu thêm ngoài quy định. Chỉ có phụ huynh là phải “cắn răng” đóng góp, vì sợ ảnh hưởng đến việc học của con em mình.

Không ít người lao động rớt nước mắt vì những khoản thu vô lý. Nhưng vẫn không thể đấu tranh “đã có sự đồng thuận” rồi cơ mà!

Không ai có thể phủ nhận đươc vai trò của Hội phụ huynh học sinh. Thế nhưng, bên cạnh mặt tích cực trong quá trình tham gia quản lý học sinh hội phụ huynh đã trở thành “cánh tay nối dài” của hiệu trưởng.

Từ lúc nào, các vị phụ huynh trong ban phụ huynh thành những “con cừu” trong tay hiệu trưởng?

Những lá đơn thế này liệu có làm các hiệu trưởng khác "chùn" tay? (Ảnh: Lại Cường)

Hội phụ huynh thành hội “phụ thu”. Sinh ra đủ các loại khoản đóng góp cho nhà trường… Biết là vô lý, nhưng các bậc phụ huynh đều rất khó lòng từ chối.

Từ sự khó lòng từ chối ấy đã khiến các vị phụ huynh vô cảm trước nỗi khổ của những vị phụ huynh khác. Họ cũng chính là nạn nhân của lạm thu nhưng họ lại im lặng, không phải đối mà còn đồng thuận.

Lạm thu, loạn thu đang trở thành căn bệnh trầm kha của ngành giáo dục. Muốn trấn hưng giáo dục nước nhà phải loại bỏ được lòng tham, sự vô cảm trong cách quản lý giáo dục.

Có như vậy, niềm vui đến trường của con trẻ sẽ không còn là nỗi đau đáu lạm thu, loạn thu hay bị tận thu của phụ huynh.

 Tài liệu tham khảo

[1] http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2015-09-21/dam-bao-20-tong-chi-ngan-sach-cho-giao-duc-dao-tao-24570.aspx

Trần Phương
Từ khóa :
Lạm Thu , Tiểu học , hiệu trưởng , phụ huynh , trường học , Hà Nội , Hải Phòng
Lạm thu, thứ xấu xa được sinh ra từ lòng tham và sự vô cảm
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Mức độ
5

Phụ huynh mua gánh bán bưng kiếm từ đồng từ cắc đầy ra chứ có phải ai cũng giàu đâu!

Hoàng Hoa Đình
5

Phải xử lý nghiêm khắc hiệu trưởng các trường lạm thu đầu năm , không nên đánh giá đạo đức mà phải xác định lạm thu là vi phạm pháp luật hoặc cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng. Đáng buồn là hội cha mẹ học sinh góp phần đắc lực việc lạm thu, đổi lại con em trong hội cha mẹ học sinh được các thầy cô cho điểm tổng kết cao . Tóm lại việc lạm thu bắt nguồn từ tiêu cực, trục lợi,...

Dân thấy
4

Nghề giáo là một nghề cao quý, đến lúc này còn những hiệu trưởng chỉ nghỉ cách móc tiền của phụ huynh, nghỉ mà buồn cho ngành GD còn có những người thày cô vo cám như thế, liệu sau này các em ra trường nhìn thày cô như thế nào nhỉ ? Những thày cô có lương tri o bao giờ làm thế .

Trần văn lai
2

Lạm thu để hiệu trưởng xà xẻo làm gìu bất chính xây dựng vào trường đưoecj bao nhiêu

Côngminh
4

Tại sao ban đại diện cha mẹ học sinh lại đe ht chi, các khoan tiền do ph đong góp do B ĐDCMHS thu, chi va CMHS giam sát ma. Cư theo điều lệ hội ma lam. Muôn vây cần phải cho ĆMHS co quyen độc lập, không phụ thuộc nha trường. Và chi tra theo sản phẩm. Như vậy làm gì còn lạm thu

ThuyNguyen
5

Không hiểu nhà trường sẽ dạy cho con em chúng ta những Đức tính gì đây??Nguồn có sạch thì nước mới trong

Lan NHi
4

Lòng tham của con người là không đáy. Hiệu trưởng cũng là con người. Mà ở nước mình, có chút quyền lực trong tay dễ bị lỏng tham lôi cuốn. Tuy nhiên phải có biện pháp trừng trị. Đầu năm cứ để lòng tham đua nở. Sau đó nhà nước cách chức, đuổi về vườn các hiệu trưởng tham lam. Càng ngày tiền trường càng tăng cao đến độ chóng mặt mà nhà nước có quan tâm, Bộ GD có ngó ngàng đến hiện tượng này? Cho nên càng ngày Hiệu trưởng càng phát huy lòng tham .

Bùi Minh Thuận
7

Từ "lạm thu" nghe có vẻ chữ nghĩa bóng bẫy quá, phải gọi là "trấn lột" mới đúng. HT không chịu thay đổi cứ lạm thu mãi như thế này thì hóa ra như "cướp có con dấu".

Xem thêm bình luận
Tin khác