Ma trận để làm gì?

Giáo dục 24h

NGUYỄN VĂN TÚ

(GDVN) - Cần khẳng định lại rằng vấn đề cải cách, đổi mới giáo dục không phải là vấn đề lập ma trận đề mà là làm thế nào để giúp giáo viên dạy tốt hơn...

LTS: Đưa ra quan điểm của mình về việc làm ma trận đề ở bậc học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, thầy giáo Nguyễn Văn Tú cho rằng có những điểm chưa hợp lý.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.                         

Những năm gần đây, ở bậc học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong khi ra đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết ở bất cứ dạng nào, từ tự luận đến trắc nghiệm, ngành giáo dục cũng bắt giáo viên lập ma trận đề.

Theo khái niệm thì ma trận đề là bản đồ mô tả chi tiết các nội dung, các chuẩn cần đánh giá, nó là bản thiết kế kĩ thuật dùng để biên soạn đề kiểm tra, đề thi.

Cụ thể là nội dung đề kiểm tra đó là ra ở bài học nào, ở chương nào, ở phần nào, ra ở cấp độ (các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng) mỗi cấp độ có bao nhiêu câu hỏi, mỗi câu bao nhiêu điểm, tổng số điểm của mỗi cấp độ là bao nhiêu, tỉ lệ điểm của mỗi cấp độ so với điểm của toàn bài kiểm tra như thế nào, rồi tổng số câu của cả đề là bao.

Nghĩa là phải lập bảng kê khai cụ thể, chi tiết. Việc làm này làm khổ cho giáo viên lại chẳng đem lại lợi ích gì cho học sinh. 

Ảnh minh hoạ về một ma trận đề. Ảnh: http://hocsinhmientay.net

Xưa nay, bất cứ bài kiểm tra dưới dạng nào cũng nhằm đánh giá quá kết quả học tập của học sinh.

Cho nên, giáo viên khi ra đề đã định hướng trong đầu của mình là nội dung trọng tâm là ở bài học nào, ở chương nào, phần nào rồi.

Và họ ra đề luôn nằm trong ba mức độ ở là trung bình, khá, giỏi và đó chính là nhận biết, thông hiểu, vận dụng mà nay ma trận đề nói đến.

Và ở đề nào họ cũng có đáp án cụ thể. Em nào học như thế nào thì điểm như thế nấy. Và điểm chính là thước đo của kiến thức và kĩ năng học tập của các em.

Và đó là điều đương nhiên không gì bàn cãi. Cho nên, làm ma trận đề chẳng có bổ ích gì cho học sinh.

Nó cũng chẳng góp phân nâng cao chất lượng dạy học mà ngược lại là một cách “hành” giáo viên kiểu mới, là cái cớ để bắt bẻ, làm khó giáo viên khi kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên thôi.

Nên dừng việc kiểm tra trắc nghiệm ở học sinh tiểu học, trung học cơ sở

Cần khẳng định lại rằng vấn đề cải cách, đổi mới giáo dục không phải là vấn đề lập ma trận đề mà là làm thế nào, làm bằng cách nào để khỏi lãng phí thời gian, công sức của giáo viên mà ngược lại giúp giáo viên dạy tốt hơn, nhằm nâng cao chất lượng dạy học, để cái đích nghĩa cuối cùng là làm là nhằm giúp học sinh học tốt hơn, học sinh được rèn luyện được kĩ năng hữu hiệu hơn, chứ cứ bắt giáo viên đầu tư thời gian, công sức vào việc lập ma trận đề rối rắm như thời gian qua thì vô ích quá, viễn vông quá, chẳng thiết thực gì cho cả thầy lẫn trò.

Và thực tế đã nhiều năm thực hiện việc soạn ma trận đề theo chỉ đạo của Ngành thì thử hỏi mỗi lần kiểm tra đề của Sở, của Phòng, ngoài đáp án ra, có bao giờ các đơn vị này lập ma trận để để giáo viên các trường biết, để học hỏi không?

Câu trả lời là không! Mà cũng chẳng cần học hỏi để làm gì khi từ học II của năm học 2010-2011 đến nay đã hơn 7 năm thực hiện ma trận đề rồi, có cấp nào sơ kết, tổng kết đánh giá lại sự lợi hại của việc lập ma trận đề này để báo cáo cho giáo viên toàn ngành biết chưa?

Xin thưa là chưa! Vì sao lại không lập, không làm. Vì nó không thiết thực, chẳng bổ ích gì cả.

Tóm lại, học sinh đâu cần thiết phải biết ma trận đề nên giáo viên cũng không cần thiết phải lọ mọ ngồi lập ma trận đề làm gì mà để thời gian, công sức đó mà tận tâm, tậm lực chấm bài thật kĩ, sửa bài thật chính các, chỉnh chu cho học sinh.

Đó mới chính là một cách làm thiết thực, cụ thể nhất, nhân văn nhất cần có trong việc cải cách giáo dục hiện nay nhằm góp năng cao chất lượng dạy học.

NGUYỄN VĂN TÚ
Từ khóa :
ma trận đề , đánh giá , cải cách , đổi mới giáo dục , chất lượng giáo dục
Ma trận để làm gì?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Lê Thị Minh
0

Cho Thầy Tú về nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 108/CP để nhường chõ cho thầy cô giáo trẻ, vì không chịu khó học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về đổi mới giáo dục hiện nay.

tieuhocvn
0

Thời đại công nghệ và mạng xã hội, cứ thấy khó chút là kêu giời. Giáo viên ngại thay đổi. Quen với kiểu cho trước. Quen với kiểu bảo sao làm vậy. Quen cái kiểu có thi thì có học. Quen cái kiểu cái gì cũng có thể đúng. Không có ma trận . Như cấp tiểu học chúng tôi. Có trường tự ra đề , chẳng hiểu bài 7 khác bài 1 ở điểm gì? Bài mức 1 thì nói mức 3 cả đề thi cao nhất mức 2 thì bào là đã có mức 4. Tự ra đề tự sướng, tự thưởng để "lòe " phụ huynh. Ma trận là cần như vậy đấy!

Phạm Minh Tạo
3

Có lẽ tác giả dạy lâu năm, giỏi giang lắm rồi nên thấy "không cần lập ma trận đề". Nhưng theo tôi ma trận đề rất cần cho GV, nhất là các GV mới giảng dạy. Nhiều nước người ta có hẳn ma trận đề khi đi khảo sát, kiểm tra chất lượng nhà trường trong cả nước, như vậy đề khảo sát đúng ma trận thì "tương đương nhau". GV cùng tổ CM, dựa vào ma trận đề thống nhất, sẽ làm các đề KT "tương đương" nhau, chọn đề nào KT cũng được... Nếu làm thật khoa học thì ma trận đề rất cần cho GV.

Thuy thuy
3

Ma trận sẽ giúp gv định hướng khi ra đề. Tránh trường hợp ra đề cảm tính, cẩu thả, đánh đố, dạy 1 đường ra đề 1 nẽo.Nhưng hơi mắc công cho gv tí xíu nhưng có lợi cho hs chứ sao ko.

tieuhocvn
2

Xin lỗi tác giả. tác giả không hiểu ma trận để làm gì? Thật là buồn.

Phan Chính
1

Ma trận đề lập theo chuẩn kiến thức kỹ năng để đánh giá khách quan, gv k quá sa đà vào một nội dung chủ quan hoặc k hỏi quá khó ở phần chỉ yêu cầu mức nhận biết. Cùng lượng kiến thức như nhau có thể thiết kế hỏi hs cấp 2, cấp 3, cao đẳng, đại học, cao học...

An Dau
7

Trước kia khi chưa có ma trận thì hs kiến thức vẫn chắc chắn ..bây giờ thì càng đổi mới càng thấy mù mờ. Ủng hộ bài viết của tác giả.

Như Ý
1

Theo Nguyễn Hoàng có "ngân hàng" đề thì có "kho bạc" ma trận phải hôn?hi!hi!

Xem thêm bình luận
Tin khác