Mời Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết trực tiếp hỗ trợ giáo viên về chương trình mới

Giáo dục 24h

Tấn Tài

(GDVN) - Sau ba tháng nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa mới, các giáo viên sẽ được trực tiếp trao đổi với những người biên soạn để giải tỏa các vướng mắc.

Để chuẩn bị đón nhận chương trình, sách giáo khoa mới, ngành giáo dục Đà Nẵng đã bắt đầu lên kế hoạch để giáo viên tiếp cận, nghiên cứu, tránh sự lạ lẫm, thiếu tự tin khi bắt tay thực hiện.

Xung quanh vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã có những chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam.

Giáo viên phải nắm rõ chương trình khung cả khối

Ông Vĩnh cho biết, từ hôm nay (ngày 3/5), Sở sẽ bắt đầu triển khai tập huấn chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới cho giáo viên các bậc học. Theo đó, giáo viên của một lớp học là phải nắm, biết chương trình khung của cả khối.

Giáo viên ở Đà Nẵng sẽ có hai tháng để nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới trước khi có cuộc gặp gỡ, trao đổi với những người trực tiếp biên soạn. Ảnh: TT

“Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi chương trình bộ môn, chương trình tổng thể khối về rồi. Sở có trách nhiệm xâu chuỗi lại theo từng cấp học và gửi về cho các trường.

Đồng thời, có văn bản yêu cầu các trường triển khai đến từng giáo viên. Để trên cơ sở đó, giáo viên dẫu chỉ dạy lớp 1 thôi nhưng phải xem qua hết chương trình từ lớp 1 đến lớp 5.

Tương tự như vậy, giáo viên dạy lớp 5 dù không dạy các lớp dưới nhưng vẫn phải đọc qua chương trình của các lớp học dưới”.

Cả nước đang kì vọng vào chương trình mới, xin đừng để mọi người phải thất vọng

Theo ông Vĩnh, mục đích là để giáo viên nắm chương trình giáo dục phổ thông mới nó được viết như vậy.

Tránh hiện tượng là giáo viên lớp nào thì chỉ biết chương trình của lớp đó mà thôi. Như vậy sẽ không thể thấy được tính liên thông, những cái ví dụ, liên tưởng giữa các lớp với nhau.

Trả lời câu hỏi, liệu giáo viên có phải chịu áp lực lớn hay không khi chỉ dạy lớp 1 nhưng phải nắm chương trình của cả bốn lớp còn lại?

Ông Vĩnh khẳng định, giáo viên sẽ không bị áp lực hay ghánh nặng gì? Lý do đây là chương trình tổng thể không phải từng bài chi tiết.

“Nó như một cái khung đại cương và giáo viên cần biết cả khung đại cương đó. Cái khung chương trình chỉ là đại cương thôi, không phải chi tiết nhưng giáo viên phải biết.

Ví dụ đơn giản là có phép so sánh dạy ở lớp 6, lên lớp 8 thì phải dạy phép nhân hóa, lớp 9 là phép ẩn dụ…

Giáo viên biết cái tổng thể đó để thấy tính liên đới của các chương trình của các lớp học với nhau. Cho nên nó không nặng, nó hoàn toàn khác với các bài học cụ thể”, ông Vĩnh nói.

Trao đổi với người biên soạn chương trình

Giáo viên ở Đà Nẵng sẽ có hai tháng nghỉ hè để tự đọc và nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa mới.

“Đến tháng 8, Sở sẽ mời Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới là Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, cùng các Giáo sư, Tiến sĩ phụ trách biên soạn các phân môn như: Phó Giáo sư Đỗ Ngọc Thống – ban soạn thảo chương trình Ngữ văn…đến trao đổi trực tiếp với giáo viên các bộ môn của các cấp.

Kinh phí đó sẽ do Sở chi trả. Giáo viên học chương trình, sách giáo khoa mới sẽ được bao cấp hoàn toàn”.

Sách giáo khoa mới xin đừng mắc những lỗi này

Trong quá trình đó, giáo viên có những khúc mắc gì đối với chương trình, sách giáo khoa mới thì sẽ trực tiếp trao đổi với các Giáo sư ban biên soạn.

“Nếu được các Giáo sư đầu ngành giải thích, tháo gỡ các khúc mắc thì giáo viên sẽ dễ dàng thông hiểu được chương trình mới.

Từ đó, các thầy cô sẽ áp dụng trực tiếp vào công việc giảng dạy. Điều này cũng sẽ giúp các thầy cô vững tin khi bước vào một chương trình mới, cụ thể sắp biên soạn”, ông Vĩnh cho hay.

Với những hoạt động như thế, ngành giáo dục Đà Nẵng hy vọng, giáo viên sẽ chủ động đón nhận chương trình, sách giáo khoa mới một cách bình tĩnh, và không có những phản ánh dạng như: “cái này mới quá” hay “cái này lạ lẫm quá”.

Ngoài ra, qua những cuộc gặp gỡ, trao đổi với giáo viên trực tiếp giảng dạy, những người được giao nhiệm vụ phụ trách biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới sẽ biết được thực tế đang cần gì, vướng ở chỗ nào. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh cho hợp lý.

Tấn Tài
Từ khóa :
chương trình giáo dục phổ thông mới , sách giáo khoa , ông Nguyễn Đình Vĩnh , Đà Nẵng
Mời Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết trực tiếp hỗ trợ giáo viên về chương trình mới
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đức Huy
3

Riêng tôi không bao giờ cần đến cái chương trình mà BGD-ĐT biên soạn cho dù mới hay cũ. Thành Mai có cách riêng của mình sao cho phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh. Đảm bảo mục tiêu là học sinh ham mê trong học tập, hiệu quả tốt nhất, đáp ứng theo kịp. Cuối cùng thì cho dù thay sách cũng như bình mới rượu cũ được xáo xào cho gọi là mới. chương trình GD tiên tiến trên thế giới.

Nguyễn Mạnh Cường
2

Nếu còn bao biện, nếu người soạn chương trình duy ý chí thì thất bại là chắc chắn.

Nguyễn Thường
14

Hoan nghênh ngành giáo dục Đà Nẵng có kế hoạch chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới để giáo viên tiếp cận, nghiên cứu, tránh lạ lẫm, thiếu tự tin khi bắt tay thực hiện... "Đến tháng 8, Sở sẽ mời Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới là Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, cùng các Giáo sư, Tiến sĩ phụ trách biên soạn các phân môn như: Phó Giáo sư Đỗ Ngọc Thống – ban soạn thảo chương trình Ngữ văn...đến trao đổi trực tiếp với giáo viên các bộ môn của các cấp". Tôi đề xuất mời thêm Phó giáo sư Mai Sỹ Tuấn, Chủ biên môn Khoa học tự nhiên hướng dẫn giáo viên dạy "tích hợp" 2 môn Vật lý, Hóa học. Mong rằng các GS, PGS vui vẻ nhận lời vì "kinh phí sẽ do Sở chi trả, giáo viên học chương trình, sách giáo khoa mới được bao cấp hoàn toàn".

Nguyễn Hội Tề
7

@Vũ Tú Nam: - Tôi nghĩ rằng Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng dự định mời Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cùng các Giáo sư, Tiến sĩ phụ trách biên soạn các phân môn chương trình Phổ thông mới đến trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn các cấp của thành phố chỉ là động thái "đánh đố" vì tôi không tin các vị biên soạn chương trình mới đồng ý nhận lời (?!). Nhân đây, tôi nhận xét bạn so sánh vấn đề trên với việc "Rất nhiều gia đình đã mời 1 gia sư (có khi chỉ là sinh viên ĐH) dạy cho con em cả 3 môn T,L,H và kết quả rất mỹ mãn" là khập khiễng. Thêm nữa, không ai ví "Giết ruồi cần gì đến dao trâu" cả mà thường khuyên là "không dùng dao mổ trâu để giết gà" !

Vũ Tú Nam
5

Rất nhiều gia đình đã mời 1 gia sư (có khi chỉ là sinh viên ĐH) dạy cho con em cả 3 môn T,L,H và kết quả rất mỹ mãn. "Giết ruồi cần gì đến dao trâu"!

Nguyễn Lê Hoàn
6

Tôi không tin Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cùng các Giáo sư, Tiến sĩ phụ trách biên soạn các phân môn sẽ đáp ứng lời mời đến trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn các cấp của thành phố Đà Nẵng về chương trình mới vì "nói thì dễ nhưng làm thì khó lắm". Ngày 03/5/2018, Ban phát triển các chương trình môn học báo cáo kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Thuyết đã thừa nhận: "... mặt hạn chế của chương trình mới là một số yêu cầu còn cao so với trình độ của học sinh, nội dung nhiều bài thực nghiệm tương đối khó..."

Lý Toét
2

Khi học phép toán ở lớp 1 - 2 tiểu học. Các bé nếu không bộ học phẩm (que đếm) thì để cộng trừ các số nguyên thì đôi khi phải dùng các ngón tay và...cả bàn chân trông rất ngộ nghỉnh! Nếu sách giáo khoa hướng dẫn các cháu dùng cây thước kẽ có ghi vạch số ở trên thước (thước dài 20cm) để cộng trừ trên đó bằng cách đếm các vạch khi làm tính thì rất thuận tiện và cũng dể nhớ về sau.

lê tuấn
15

Chương trình, sách giáo khoa có tiên tiến mấy nhưng còn bệnh thành tích, bệnh hồ sơ, nạn thi cử tràn lan, nạn dạy học thêm và cung cách quản lí lạc hậu... thì cũng không tiến bộ được.

Xem thêm bình luận
Tin khác