Một nền giáo dục chỉ dạy biết vâng lời thì 231 cái tát là điều hiển nhiên

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Ông Nguyễn Văn Hòa cho rằng: “Cái chết là đào tạo học sinh ngoan, vâng lời chứ không đào tạo học sinh thành những con người sáng tạo, có chính kiến".

Sự việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy – giáo viên Trường trung học cơ sở Duy Ninh, Quảng Bình ra lệnh cho 23 học sinh tát bạn 230 cái và cô tát 1 cái chỉ vì em học sinh này nói bậy đã khiến dư luận bàng hoàng. 

Đã có nhiều lời chỉ trích hướng về cô giáo vì cho rằng đây là hành vi bạo lực, phản giáo dục.

Khi trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội cho rằng: “Đó là 231 cái tát vào ngành giáo dục.

Đây là lỗi của cô giáo chủ nhiệm nhưng lỗi lớn hơn là của thầy Hiệu trưởng và lỗi lớn nhất là của hệ thống giáo dục nước ta”.

Thầy Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội (ảnh nguồn giaoduc.net).

Thầy Hòa phân tích: “Hiện chúng ta vẫn duy trì cách dạy học là dạy học sinh ngoan và vâng lời, bảo sao và làm vậy.

Trẻ em không hề được nêu chính kiến, không được dạy để nói lên chính kiến của mình. Các em không hề được dạy sáng tạo và lối dạy như vậy đang tồn tại khắp miền trong đất nước.

Tư tưởng, mục tiêu giáo dục là học sinh ngoan và vâng lời. Một trăm, một nghìn cái học bạ đều ghi là chấp hành kỷ luật.

Chính tư tưởng giáo dục kiểu đó, nên khi cô giáo đưa ra mệnh lệnh thì mọi học sinh đều xem là kỷ luật và cứ thế chấp hành.

Cái chết của chúng ta là đào tạo học sinh ngoan, vâng lời chứ không đào tạo học sinh thành những con người sáng tạo, có chính kiến”.

Trải lòng của Bộ trưởng Nhạ trước vụ việc cô giáo phạt học sinh 231 cái tát

Sau khi phân tích, thầy Hòa kiến nghị: “Từ sự việc này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phải suy nghĩ, thay đổi mới chứ không phải chỉ chỉ ra khuyết điểm của cô giáo Phương Thủy”.

Vì theo quan điểm của thầy Hòa: “Khuyết điểm có hệ thống của giáo dục nước ta chạy theo thành tích, chạy theo kết quả thi, chạy theo các kỳ thi chứ không chạy theo mục tiêu giáo dục là con người”.

Do đó, thầy Hòa rất lo lắng: “Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng đã chỉ ra giáo dục hướng tới mục tiêu hình thành nhân cách, dạy đứa trẻ biết sáng tạo, thành con người.

Đây là tư tưởng giáo dục đúng đắn nhưng ngành giáo dục hiện nay chỉ đạo từ trên xuống dưới vẫn là phải đào tạo học sinh ngoan, đào tạo kiến thức để thi cử”.

Thầy Hòa thở dài ngán ngẩm: “Mới đầu, tôi hoàn toàn bất ngờ về chuyện 231 cái tát nhưng rồi nghĩ lại thì không bất ngờ nữa. Bởi giáo dục theo kiểu vâng lời nên kết quả là thế thôi.

Một người làm sai mọi người không dám có ý kiến. Các bạn trong lớp không ai dám ý kiến vì tất cả đều ngoan và vâng lời vì cô giáo chủ nhiệm là trên hết.

Cô giáo chủ nhiệm có ý kiến không học sinh nào dám phản ứng vì nếu phản ứng thì bị quy chụp là không chấp hành kỷ luật”.

Bạo hành học trò và thứ thành tích man rợ

Theo thầy Hòa: “Cần thiết phải cải cách, tổ chức giáo dục trong các nhà trường như thế nào và tôi nghĩ rằng hiệu trưởng, Bộ trưởng phải là người chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra các vụ việc này.

Tôi rất căng thẳng về chuyện này, nếu một nhà trường như vậy mà hiệu trưởng không chịu trách nhiệm chỉ đổ hết tội cho giáo viên chủ nhiệm là không đúng.

Hiệu trưởng phải giáo dục học sinh, giáo dục giáo viên của mình, phải quan tâm chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước.

Hơn nữa, bản thân Hiệu trưởng phải có tư duy giáo dục, phải trên tầm, trên đầu các giáo viên chứ tư chất, năng lực, tầm nhìn không khác giáo viên chủ nhiệm thì còn gọi gì là hiệu trưởng nữa.

Cách đào tạo hiệu trưởng, quy trách nhiệm cho hiệu trưởng như hiện nay cũng phải thay đổi”.

Cuối cùng thầy Hòa cho rằng: “Ngành giáo dục hiện vẫn cứ chạy theo thi cử mà chưa chịu đổi mới.

Riêng trường của tôi đón Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng như cá gặp nước, rồng gặp mây.

Trường tôi áp dụng và thay đổi hoàn toàn nhất là 5 năm trở lại đây đột phá và chuyển sang bước mới.

Do đó, nếu Bộ trưởng không tỉnh táo thì giáo dục còn nhiều vụ việc nữa. và đây là 231 cái tát vào ngành giáo dục”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Nguyễn Văn Hòa , 231 cái tát , học sinh bị tát , Quảng Bình , bạo hành học sinh
Một nền giáo dục chỉ dạy biết vâng lời thì 231 cái tát là điều hiển nhiên
Chủ đề : Bạo lực học đường
Bình luận
Tô Quốc Q
0

Mình rất thích câu" Cái chết là đào tạo học sinh ngoan, vâng lời chứ không đào tạo học sinh thành những con người sáng tạo, có chính kiến" của thầy Nguyễn Văn Hòa

Lời khuyên cuối
6

Lê quang Tuấn, những bài sau đây được chia sẻ rộng rãi trên diễn đàn GiaoDục, cùng nhiều comment tham gia bình luận tán đồng : bạo hành học trò và thứ thành tích man rợ, một nền giáo dục chỉ biết dạy học sinh vâng lời thì 281 cái tát là điều hiển nhiên, Học sinh bị tát 231 cái, tình thương biến mất, ích kỷ lên ngôi...gần 20 bài, rất nhiều bài hay ý nghĩa, nhiều người đọc, nhiều bạn bè tôi từ đọc báo khác tôi cũng đưa link sang đọc; đều do những người viết có tâm viết ra cho con cháu bạn sau này được hưởng nhờ một môi trường giáo dục trong sạch. Bạn không bao giờ đọc qua chỉ vào đây để viết bình luận hả? Hèn nào từ ngày đầu cho tới giờ bạn vẫn chưa lớn lên tý nào về nhận thức. Phải được đọc qua thì bạn được như giáo viên biết ý thức khác cũng từ từ thay đổi. Bạn thật cá biệt lại ngoan cố. Bạn không góp ý kiến gì ích lợi chỉ cổ vũ cho bạo lực, trách sao mọi người phản ứng bạn lại giãy nãy bảo mọi người mới bạo lực bạn không phải. Tôi khuyên bạn rằng hiện bạn đang giống trường hợp bài viết nêu thì thẳng thắn nhìn nhận sửa đổi bản thân. Bạn yêu thích bạo lực mất kiểm soát nên áp cho nhà bạn, miễn mang vào trường, nơi con em nhân dân đóng tiền học không phải nhà riêng của bạn, không chịu sửa đổi để người hiểu chuyện họ sửa, tự họ đọc xong họ biết nào là phải trái. Bạn định hướng sai người sáng suốt cười thêm nhận thức của bạn, bình loạn của bạn nằm đây quá vô nghĩa.

Ghét DTHSCK
4

@lequangtuan, bao giờ mới không khui chuyện hồi nảo hồi nao ra nói, khi biết rõ thầy thời nay không giống như cũ? Bạn thích mặc quần áo cũ lỗi mốt lắm nhỉ?

Độc giả
5

@Lê quang Tuấn, hiện đã có rất nhiều bậc phụ huynh thích, share quan điểm bài viết này, họ ủng hộ việc lên án một nền GD chỉ biết ép học sinh vâng lời, mỗi mình bạn không thích cũng chả sao, chả ảnh hưởng gì tới lượt đọc, con bạn cũng nên gặp một cô thủy khác cho biết với con người ta.

lÊ Danh
7

Tôi tâm đắc đoạn này “Hiện chúng ta vẫn duy trì cách dạy học là dạy học sinh ngoan và vâng lời, bảo sao và làm vậy. Trẻ em không hề được nêu chính kiến, không được dạy để nói lên chính kiến của mình. Các em không hề được dạy sáng tạo và lối dạy như vậy đang tồn tại khắp miền trong đất nước. Tư tưởng, mục tiêu giáo dục là học sinh ngoan và vâng lời. Một trăm, một nghìn cái học bạ đều ghi là chấp hành kỷ luật. Cái chết của chúng ta là đào tạo học sinh ngoan, vâng lời chứ không đào tạo học sinh thành những con người sáng tạo, có chính kiến”.@ tuấn, bác nói nữa tôi nói bác giống này thì khỏi chối!

Lê quang Tuấn
0

Tuan Quang Le Năm 1942 tôi học lớp nhì ( moyen 2 thời Pháp thuộc),thầy dạy lớp tôi là thầy Tuất rất nghiêm khắc.Tôi còn nhớ khi làm bài thủ công ,mỗi trò phải làm một cái vồ bằng gỗ nhỏ đường kính 3 cm,dài 8cm.Có một trò làm 1 cái bằng gổ lim rất đẹp.Từ đó Thấy lấy cái vồ đó để xử phạt học sinh .Tôi cũng từng được sơi 2 vồ do nghịch quá.Thầy gọi học sinh lên bảng ,cho phép tự nhận bao nhiêu cai .Và thầy khoan thai đánh từng cái một vào mu bàn tay,đau nhưng không đến nỗi xây xát.Tuy thầy nghiêm nhưng rất có Tâm,thương yêu HS nên lớp tôi nổi tiếng trò ngoan,học giỏi.(thời Pháp thuộc không có thi đua như Ta sau này ).Và khi lớn lên chúng tôi phần lớn đều tham gia Cách mạng và nhiều người trở thành cán bộ cao cấp qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.Trở lại câu chuyện cô giáo phạt hs 231 cái tát..Đúng là cần phê phán hình phạt thái quá này và xem cái Tâm của cô giáo.Nhưng cũng không nên làm ầm ĩ quá và từ chuyện này mà phủ nhận cả nền giáo dục của ta.Thử hỏi các bạn sinh sau 1945 học dưới nền giáo dục nào(trừ những ai sống trong vùng tạm chiêm suốt cuộc đời HS,Sinh viên ) mà bây giờ cũng trưởng thành .Chã lẽ công lao của các thầy cô với thế hệ chúng ta không đáng ghi công sao ?

Trung Ngôn
3

Tiếp tục đi, tôi có cản bao giờ. Lớn cả, thân ai nấy lo, có sức làm có sức chịu, hơi đâu bỏ công thuyết phục bác, bác cũng cần gì ngụy biện cho hao hơi, lớn tuổi rồi giữ sức làm việc khác có ích hơn!

Anh Chí
4

Bắt tui đọc miết bài tủ của bác kg ở kg rảnh trả lời nha, @@@@@@.

Xem thêm bình luận
Tin khác