Một ngày làm việc của giáo viên Tiểu học quê tôi

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Định mức dạy của giáo viên Tiểu học là 23 tiết chuẩn/ tuần nhưng các thầy cô Tiểu học đang bị vắt kiệt sức về rất nhiều công việc khác, ngoài giờ dạy của mình.

LTS: Năm học đã qua rồi, một năm với nhiều sóng gió đúng nghĩa với mọi cấp học, với cả thầy và trò.

Chắc hẳn có nhiều bạn đọc thắc mắc, một ngày làm việc của các thầy cô ở trường như thế nào?

Cô giáo Phan Tuyết đã giúp chúng ta giải đáp một phần câu hỏi này ở cấp Tiểu học, nơi cô đang sống và làm việc.

Rời nhà từ 6 giờ 30 phút, phần lớn giáo viên chỉ kịp mua ổ bánh mì tới trường ăn vội là vào dạy ngay. 

Cũng chỉ dạy hơn giáo viên Trung học cơ sở 6 tiết. Nhưng nếu như giáo viên cấp 2, được bố trí giảng dạy vào một buổi, buổi còn lại ở nhà soạn bài thì giáo viên Tiểu học đang phải đi dạy đến 9 buổi trong tuần, và sáng thứ bảy hàng tuần, dành cho sinh hoạt chuyên môn hay họp Hội đồng. 

Ảnh minh họa của Báo Đà Nẵng

Với lý do, học sinh Tiểu học nhỏ, thầy cô giáo chủ nhiệm phải thường xuyên bám lớp, nên các trường, giáo viên được phân công giảng dạy rải đều vào các ngày trong tuần.  

Thời khóa biểu được phân toàn “lủng lổ”, đó là cách nói mọi người thường dùng để ám chỉ việc dạy tiết 1, tiết 2 nghỉ, dạy tiết 3, tiết 4 nghỉ, có người dạy tiết 1 và tiết 4 nhưng do nhà ở xa, nên ngồi chơi luôn 2 tiết rồi dạy tiếp, cũng có khi chạy gần chục cây số để lên trường chỉ dạy 1 tiết rồi về. 

Ngoài việc dạy dỗ, hồ sơ sổ sách cũng là một gánh nặng, nào giáo án, sổ báo giảng, sổ đồ dùng dạy học, sổ chủ nhiệm, dự giờ, phiếu liên lạc, sổ theo dõi học sinh, số kế hoạch tổng hợp, sổ chuyên đề, số kế hoạch bồi dưỡng học sinh nổi trội, phụ đạo học sinh chậm tiến…

Suốt ngày ở trên trường, tối về “ôm” đống hồ sơ sổ sách đến nữa đêm. Chưa nói đến việc phải gồng mình chạy theo biết bao cuộc thi hàng năm các trường thường tổ chức. 

Rồi làm đồ dùng dạy học, để phục vụ cho việc dạy theo chương trình 12, chương trình VNEN…Có thể nói, hầu như đêm nào, các thầy cô giáo đều phải thức khuya để hoàn thành sản phẩm cho ngày mai kịp dạy.
 
Dạy theo phương pháp dạy học mới, mà không có đồ dùng học tập, xem như tiết học không thành công. Chỉ tính việc trang trí lớp học theo hướng thân thiện, đã lấy không ít thời gian và công sức của giáo viên. 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận giáo viên tiểu học chịu nhiều áp lực

(GDVN) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận, sĩ số quá đông 45 - 50 học sinh/lớp, ở thành phố thậm chí 60 học sinh/lớp đã gây khó khăn cho giáo viên đánh giá học sinh.

Ít phải chuẩn bị đồ dùng dạy học hơn, nhưng trường học theo chương trình Seqap, giáo viên phải tổ chức ăn trưa cho học sinh vùng khó. 

Cực nhất là những giáo viên phụ trách lớp một, để các em ăn hết khẩu phần của mình, các cô vừa dỗ, vừa đút cho những em lười ăn.

Rồi lau phòng, dọn dẹp, kiêm cả việc quản lý các em nghỉ trưa, tránh xảy ra sơ xuất. 

Sau một ngày trên trường, chiều về, dành cho gia đình ít thời gian, lại hối hả các công việc quen thuộc để chuẩn bị cho một ngày dạy mới. Những ngày nghỉ, thậm chí là ngày lễ, tết, mọi người đi chơi bên gia đình, bè bạn. 

Giáo viên Tiểu học lại miệt mài với đống hồ sơ sổ sách, những bài giảng, những đồ dùng học tập mới…Có lẽ khổ nhất vẫn là việc, ai đó không biết “nói không với bệnh tật”.

Nếu bệnh phải nằm viện mới có chế độ, nhưng bệnh ở nhà vài ngày mà không muốn làm phiền đồng nghiệp thì phải cắt lương.

Bỏ qua mọi vất vả, khó khăn, giáo viên Tiểu học vẫn luôn trụ vững với nghề, bởi các thầy cô luôn có được tình yêu thương vô bờ, đầy vô tư, trong sáng của các em học sinh dành cho mình. Thứ tình cảm quý giá này, có tiền cũng không bao giờ mua được.

Phan Tuyết
Từ khóa :
học sinh , năm học , học tập , hồ sơ , thầy , giáo viên , giảng dạy , trung học cơ sở
Một ngày làm việc của giáo viên Tiểu học quê tôi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nhungnguyeen
1

Tôi cung đang thắc mắc tại sao cứ ep giáo viên đi cả ngày nhưng chẳng được thừa tiết nào cả. Toi phải đi từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối mới về nhà vì nhà tôi cách trường hơn 30km. Như vậy gv chung tôi phải làm việc cả buổi đêm vì phải soạn giáo án.

nguyenthiphuong
2

tòa soạn ơi tôi hỏi các dc đừng tức giận.các đồng chí đăng lên cho có bài viết,cho hay thôi chứ liệu có đưa được đến tay "trời" của chúng tôi ko?hay lại vật trả về chủ cũ.nhung người bình luận lại tự đọc với nhau. những lỗi lầm của gv ko may thì đăng lên thời sự vậy lỗi khổ của gv thì cho sọt rác.buồn.....

nguyenthiphuong
1

phương pháp,cách thức này nọ,... thay đổi,áp dụng đến chóng mặt.pphap này chưa kịp mở mắt thì chính sách khác đã đội lên zồi,...gv và hs cứ gọi là như thịt nằm trong cối xay để cho "trời" vận hành.ko biết đến khi nào tuổi thơ của các em ko bị đánh cắp. gv thì năm nào cũng bình bầu giỏi việc nước đảm việc nhà."đảm" ở đâu ra khi mà con cái họ ko có tuổi thơ,làm gì có thời gian cho gd con cái đâu mà đảm. chồng con ko quan tâm dc,nhà cửa ko kịp dọn kt thì hạng bần mà đảm cái gì.thời gian là vàng nhưng vàng lại để lãng phí vào cong trình thí nghiệm của "trời".troi oi đến khi nào thì các con của trời mới mở mắt để sống được đây. (thở dài thườn thượt với công trình thí nghiệm thế kỉ nối tiếp thế kỉ này)

nguyenthiphuong
1

chưa kể hết đâu quan chức của gd thì cứ lấy hs ra làm chuột thí nghiệm.ko tự đề ra pp,p.án hay cho gd nc nhà mà cứ đi học hỏi nước bạn xong về chắp ghép cập kênh zùi đưa vào thử nghiệm.họ coi gv và hs là vật thử nghiệm của họ thành công thì họ nhận huân huy chương ko tcong thì vật thí nghiệm chết,họ ko nghĩ được rằng vật thí nghiệm trong tay họ là tương lai nền móng của đất nc.đồng ý với việc học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn nhưng pải biết chế biến gia giam gia vị để thành món riêng độc quyền của minh nhưng đằng này cứ cắt của nước này 1mieng nước khác 1manh chap ghep voi nhau.đâu cắm vào mông,răng cắm vào lưỡi,... zồi đưa vào thực hiện."trời ơi""trời"ở trên cao làm gì hả trời "trời"làm dc những gì mà gd nc nha càng ngày càng thua kem nc ban vây?ko có nhà khoa học thực thụ,ng tài giỏi pải bán xới sang các nước ngoài vi trong nước ko bit trọng dụng họ mà chỉ trọng dụng người có tiền có ô dù thôi.

Hương
1

Lúc nào cũng phải bám trường bám lớp, lương thì ba cọ ba đồng không đủ nuôi con, chưa đến cuối tháng đã hết veo. Trong khi đó giáo viên cấp 3 vừa có thêm thu nhập, một tuần có khi chỉ đi 3 buổi. GV cấp 2 chỉ đi một buổi/ngày... Bắc thang lên mà kiện ông giời. Thế cho nên giáo dục làm sao mà cứ lẹt đẹt không lên được.

lan hồng
1

Năm học mới đã đến. Hai tháng hè nghỉ không trọn vẹn bởi sự điều động của hiệu trưởng, rồi lịch trực hè. Hiệu trưởng bảo viên chức chỉ có 15 ngày phép thôi, chả biết vậy có đúng luật giáo dục không nữa. Mặc dù nghỉ thì cũng chẳng biết làm gì thêm cũng buồn. Nhưng đi dạy thì lại trăm nổi lo. Lo bài vở, sổ sách, thu tiền, diễn kịch, văn nghệ, ngoại giao sao cho vừa ý hiệu trưởng, hiệu phó đến mướt mồ hôi thì cảm thấy nản vô cùng. Ước sao chỉ có việc dạy học đúng nghĩa. Những việc khác giao cho kế toán, nhân viên, đoàn đội... thì đỡ. Dạy học 1 buổi thôi như ngày xưa mình đi học thì hay quá. Cô có tg mà trò cũng có tuổi thơ.

TudaksongTud
2

Lương ko đủ sống muốn đi làm công kiếm thêm thu nhập nhưng ko có thời gian đành nhịn ăn sáng

Trương Liên
1

k thể so sánh sự vất vả giữa các cấp học được, ai nói giáo viên THCS chỉ phải dạy 1 buổi chứ. đó là chỉ đối với gv môn phụ thôi, còn các môn chính và một số môn khác gv phải cày cuốc cả ngày, thậm trí dạy cả chủ nhật vì trường thiếu giáo viên. là gv thì ai cũng phải gánh trên vai đống hồ sơ sổ sách, định mức của gv THCS là 19/ tiết 1 tuần nhưng mỗi tiết là 45 phút chứ k phải là 40p như tiểu học. có những hôm đến trường chỉ có tiết 1 và tiết 5, đi sớm về muộn, nhà thì xa, đường thì xấu, khổ nhất là khi mưa bão. Nếu cứ so sánh thì k biết thế nào cả. vất vả thì cố gắng thôi. có kêu cũng k được gì, mà nếu k vất vả thì lại sinh ra ỉ lại. Thôi là công việc thì cứ làm, dù sao vất vả nhưng vẫn có thể làm được.ngành nghề nào, cấp bậc nào thì mí hiểu ngành nghề và cấp bậc ấy thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác