Muốn chỉ đạo chuyên môn tốt Phó Hiệu trưởng phải dạy thao giảng, lên chuyên đề

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Một năm lên thao giảng vài tiết chuyên đề cũng chẳng tốn nhiều thời gian để đến nỗi các Phó Hiệu trưởng “không thể dạy được”.

LTS: Sau khi bài viết “Phó Hiệu trưởng nhà trường có cần phải thao giảng không?” được Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải đã nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi của các thầy cô giáo.

Chia sẻ quan điểm của mình, cô giáo Phan Tuyết cho rằng Phó Hiệu trưởng cần phải dạy thao giảng, lên chuyên đề nếu muốn chỉ đạo chuyên môn tốt.

Tôn trọng tranh luận đa chiều, Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này!


Bài viết “Phó Hiệu trưởng nhà trường có cần phải thao giảng không?” của tác giả Khánh Văn đã có rất nhiều độc giả không đồng tình với cách đặt vấn đề và những lý giải, những dẫn chứng mà tác giả nêu ra. 

Ngoài công việc dạy lớp thì Phó Hiệu trưởng phải thực hiện việc phụ trách chuyên môn của cả trường. Và, dĩ nhiên phải bao quát rất nhiều mảng. 

Từ phân công giảng dạy, xếp thời khóa biểu, kiểm tra các chuyên đề, lo xây dựng chuyên đề, duyệt giáo án toàn trường, kiểm tra điểm số... 

Ngoài công tác chuyên môn thì công tác phổ cập hiện nay cũng chiếm một lượng lớn thời gian để điều tra, làm số sách, lo báo cáo và đối phó với các đoàn kiểm tra cấp trên. 

Rồi, phụ trách các hoạt động ngoài giờ, các tiết ngoại khóa, các cuộc thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh…”. 

Muốn chỉ đạo chuyên môn tốt Phó Hiệu trưởng phải dạy thao giảng, lên chuyên đề. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Nhưng trong thực tế thì sao? Những công việc nêu trên cũng được Ban giám hiệu các trường giao xuống cho các tổ chuyên môn đảm nhận hết. Phó Hiệu trưởng cũng chỉ là người kiểm tra sau khi có kết quả. 

Ví như tổ chức hoạt động ngoài giờ chào mừng ngày 22/12, các tổ chuyên môn nhận kế hoạch từ Ban giám hiệu, về tổ triển khai đến từng giáo viên.

Ngày thực hiện, Ban giám hiệu là giám khảo chỉ việc ngồi nhận xét và chấm điểm. 

Những công việc khác như phân công giảng dạy, xếp thời khóa biểu, kiểm tra các chuyên đề, lo xây dựng chuyên đề, duyệt giáo án toàn trường, kiểm tra điểm số... cũng không chiếm nhiều thời gian. 

Phân công giảng dạy chỉ thực hiện đầu năm, đầu các học kì, kiểm tra điểm số giao cho tổ chuyên môn, Phó Hiệu trưởng chỉ kiểm tra xác suất khi các tổ báo lên…

Nói tóm lại, một năm lên thao giảng vài tiết chuyên đề cũng chẳng tốn nhiều thời gian để đến nỗi “không thể dạy được”, chưa nói đến việc nếu trình độ chuyên môn, kĩ năng sư phạm của Phó Hiệu trưởng vững vàng (như yêu cầu) thì việc chuẩn bị một tiết thao giảng chẳng tốn nhiều thời gian.

 Hiệu phó của nhiều trường đang nhờ giáo viên lên lớp hộ

Để bảo vệ cho quan điểm Phó Hiệu trưởng “không cần thao giảng”, bạn Khánh Duy đã dẫn ra điều lệ trường tiểu học không quy định rõ ràng Phó Hiệu trưởng trường học phải thao giảng phải lên chuyên đề (bằng tiết dạy).

Đành rằng là thế, nhưng đã là người nắm chuyên môn, người chỉ đạo chuyên môn của cả trường học mà xa rời thực tế thì làm sao có thể chỉ đạo chuyên môn sâu sát được. 

Chẳng phải ngẫu nhiên lại có quy định Phó Hiệu trưởng ngoài công việc quản lý còn phải đứng lớp giống giáo viên (dạy 4 tiết) cũng đồng nghĩa cần làm tròn trách nhiệm như một giáo viên phải có giáo án, có lịch báo giảng, có thao giảng và có giáo viên dự giờ.

Chưa nói đến việc, Phó Hiệu trưởng thao giảng trước giáo viên sẽ có rất nhiều điểm lợi:

Thứ nhất

Phó Hiệu trưởng luôn là người được tiếp cận các phương pháp dạy học mới, đi học các lớp tập huấn chuyên đề, được đi dự giờ, đi thanh tra nhiều trường học, được làm giám khảo các hội thi giáo viên dạy giỏi… thì ắt hẳn kinh nghiệm trong giảng dạy rất nhiều. 

Bởi thế, việc Phó Hiệu trưởng chuyên môn dạy thao giảng giáo viên sẽ học hỏi được rất nhiều.

Bằng tiết dạy cụ thể, Phó Hiệu trưởng sẽ trực tiếp truyền thụ cho giáo viên những kinh nghiệm quý báu của mình có được, học hỏi được nhiều nơi. 

Vì sao Phó hiệu trưởng chuyên môn lại không dám dạy thao giảng?

(GDVN) - Vì sao phần lớn các Hiệu phó lại sợ phải dạy thao giảng trước giáo viên – việc mà giáo viên vẫn thường dạy ở trường trước biết bao đồng nghiệp?

Thứ hai

Theo quy định hàng năm Phó Hiệu trưởng phải lên từ 1-2 chuyên đề, còn gì hiệu quả hơn khi tự mình vừa lên chuyên đề bằng lý thuyết, vừa thực hành bằng tiết dạy thử nghiệm. 

Thông qua tiết dạy của mình, Phó Hiệu trưởng còn chứng minh cho giáo viên thấy mình “nói được làm được”, nói có cơ sở, có thực tế, những điều đã nói (về phương pháp và kĩ năng dạy học) chắc chắn sẽ làm được nếu chúng ta cố gắng, có quyết tâm…

Từ đó, những thầy cô giáo chưa dạy tốt phải biết phấn đấu và rèn luyện cho tốt…

Khi giáo viên đã tâm phục khẩu phục thì việc thực hiện theo chuyên đề đã đề ra là lẽ đương nhiên.

Phan Tuyết
Từ khóa :
Phó Hiệu trưởng , Ban giám hiệu , đứng lớp , trình độ chuyên môn , thực hiện chuyên đề
Muốn chỉ đạo chuyên môn tốt Phó Hiệu trưởng phải dạy thao giảng, lên chuyên đề
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoacaiao
1

Tình trạng hiện nay ở một số đơn vị trường hiệu phó đang dần xa rời bục giảng. Do đó để dậy được 1 tiết chuyên đề là cả 1 vấn đề khó khăn, việc họ giao cho giáo viên lên chuyên đề là họ đã tự nhận cái yếu của mình trước giáo viên rồi. Qua bài việt nầy các bạn là một nhà quản lý cũng cần nhìn nhận lại bản thân để đứng vững đúng vị trí của mình.

havubichha
0

Phó hiệu trưởng trường tôi nếu bắt thao giảng cũng ok chả có việc gì bà ấy không làm được, thấy cây chết mà không có bv ở đó bà cũng bật nước tưới luôn, bà gặp bảo vệ nói chuyện sau nha các bạn.

Phuong
0

Bản thân mình cũng là một giáo viên. Mình thì thấy Hiệu trưởng và HIệu phó của trường mình khá là nhiều công việc, tuy nhiên mình thấy các đồng chí đó vẫn thực hiện đúng theo quy định là mỗi đ/c dạy 4 tiết / 1 tuần. Nhưng theo mình sẽ tốt hơn nếu họ cũng tham gia thao giảng, để những giáo viên khác họ dự giờ để rút kinh nghiệm, đặc biệt là những giáo viên mới đi làm như mình. Và cũng để đồng nghiệp họ thấy được mình nói được phải làm được.

Nguyễn Ngọc Nam
5

Dù là chủ đề nào, dạy học hay quản lý thì cũng phải có các góc nhìn đúng của nó...Nếu ai đã và đang làm phó hiệu trưởng thì không phải bàn nhiều còn nếu ai chưa làm hoặc chỉ đứng ngoài mà nhìn việc của phó hiệu trưởng thì chưa chắc đã hiểu, vậy tốt nhất ta lên trải nghiệm hoặc đặt mình vào việc của phó hiệu trưởng một cách nghiêm túc rồi mới bàn tiếp chủ đề này được, rất mong các bạn có cái nhìn thực tiễn nhất, thiện trí nhất.

Cà Mau
5

Trước khi chúng tôi đc phân công quản lý chuyên môn của các bạn thì điều đầu tiên tôi khẳng định là chuyên môn của chúng tôi đã vững vàng hơn các bạn rồi. Đó là cả một quá trình phấn đấu và đã đc công nhận,... Thực tế các bạn nói một năm làm vài tiết để ace nể phục cũng ko sai nhưng thực tế nếu ko đc trực tiếp tiếp xúc với học sinh hằng ngày thì dù p pháp dạy có hay có sáng tạo đến đâu chăng nữa cũng bằng 0 vì ko có sự hợp tác của hs... Ngược lại các bạn có nghĩ nếu ch.môn chúng tôi ko giỏi ko vững thì sao đào tạo, sao quản lý, sao điều khiển đc một tập thể giỏi hơn mình về mọi mặt ...

Vân Huỳnh
4

Vì quản lý có việc của quản lý, còn giáo viên có việc của giáo viên. Qui chế thực hiện phân quyền thì nhiệm vụ của ai người đó làm. Và người quản lí giỏi là người không làm nhưng quản lí được tập thể đó thực hiện tốt nhiệm vụ mới là người quản lí giỏi.

Phuong
3

Phó có chuyên môn tốt nhưng tỷ năm k lên lớp nếu giờ cho họ dạy một tiết thì đương nhiên k thể mềm dẻo bằng gv đc. Cũng là tốt thôi nếu các sếp chịu khó thục hiện vài tiết dạy một năm vừa để khẳng định chuyên môn của mình vừa để cho ae nể phục.

Nguyên the dai
6

Hiệu phó và hiệu trưởng không dạy.Mọi hoạt động và phong trào đều giao cho gv cả thôi.Còn đưa ra quy định gv chủ nhiệm nào có hs đạt pt các cấp thì được cộng điểm còn k có thì xếp thi đua.Lđ luôn hù doạ cắt thi đua gv.Tôi nghĩ rất nhiều bài báo viết phản ánh lđ gvien phản ánh quá trời nhưng cuối cùng có ai làm gì được lđ đâu.

Xem thêm bình luận
Tin khác