Năm 2017 nên thi như thế nào?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tiếp tục thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng trong năm 2017, dư luận đang mong chờ quyết định đó.

Năm 2015 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi, tình trạng thí sinh chầu chực ở các trường Đại học để rút-nộp hồ sơ và theo dõi bảng điểm liên tục thay đổi đã khiến dư luận xã hội hết sức lo ngại thì năm 2016, những bất cập đó đã được khắc phục, nhưng lại xuất hiện những bất cập khác. 

Hiện nay, khi Bộ GD&ĐT dự kiến thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng trong năm 2017, một số chuyên gia giáo dục cho rằng, năm 2017 vẫn nên tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia nhưng cần phải có những điều chỉnh, cải tiến một số bất cập. 

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 

Góp ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Lê Viết Khuyến – nhà nghiên cứu của trường Đại học Bình Dương- nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đánh giá cao việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia như hiện nay.

Bởi đây là hình thức đánh giá mới, phù hợp với xu thế chung thế giới vừa đảm bảo chất lượng tổng thể, độ chính xác tăng cao, vừa giải quyết được hiện tượng tiêu cực, bớt tốn kém. 

TS.Lê Viết Khuyến – nhà nghiên cứu của trường Đại học Bình Dương- nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Tuy nhiên, theo ông việc đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia trong đó có 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ) và một môn tự chọn như hiện nay sẽ tạo cho học sinh thói quen học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh THPT tại Nghị quyết 29 không đạt được. 

Không nên phân biệt thành các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả 2 cụm này đều có ở tất cả các tỉnh – thành với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau”, TS.Lê Viết Khuyến nhấn mạnh. 

Để khắc phục bất cập trên, nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học cho rằng, từ năm 2017, Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các tỉnh, quy trách nhiệm cho người đứng đầu tỉnh – thành nếu để xảy ra tiêu cực tại địa bàn do mình phụ trách đồng thời đề cao vai trò giám sát xã hội, trong đó có sự tham gia của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và giới truyền thông. 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, Thi quốc gia từ năm 2017 nên làm như thế nào?

Xem kết quả

Đề thi và đáp án phải được xây dựng dưới dạng trắc nghiệm khách quan là chủ yếu, hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học Quốc gia đã và đang thực hiện). Mỗi năm học nên có khoảng 2 đợt thi như vậy.

Với kiểu đề thi như vậy kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính (như Đại học Quốc gia Hà Nội đang làm) có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay. 

Về xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 

Hiến kế cho việc xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017, TS.Lê Viết Khuyến cho rằng: 

Thứ nhất, Bộ cần mạnh dạn giao cho một trung tâm khảo thí trong vai trò một tổ chức dịch vụ công ích đảm nhận tổ chức việc xét tuyển sinh chung cho phần lớn các trường, khi các trường có đề nghị. 

Có cần thiết phải bỏ kì thi Quốc gia?

(GDVN) - Nếu thay hình thức thi bằng xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông, các em rồi cũng sẽ có hiện tượng học lệch, học tủ và giáo viên lại chạy theo “bệnh thành tích”.

Để thỏa mãn nguyện vọng lựa chọn ngành đào tạo của người học đồng thời tôn trọng tiêu chí tuyển sinh riêng biệt của từng trường, Bộ nên chọn phần mềm xét tuyển dựa trên thuật toán “chấp nhận trì hoãn” do trường Đại học Thăng Long đề xuất. 

Thứ hai, chỉ tiêu tuyển sinh và tiêu chí tuyển sinh vào các trường cần được xem xét chặt chẽ xuất phát từ năng lực đào tạo và sứ mệnh (bậc, hạng) của mỗi trường. 

Có thể tham khảo quy định về tuyển sinh của 3 nhóm trường đại học công thuộc Tiểu bang California (Hoa Kỳ) làm thí dụ. 

Tại đây để duy trì ổn định chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học công lập, chính quyền tiểu bang đã đưa ra quy định các trường thuộc hệ thống UC (gồm 9 trường được đào tạo tới cấp Tiến sĩ) chỉ được tiếp nhận sinh viên nằm trong tốp 12,5% đầu bảng tốt nghiệp trung học. Trong khi, các trường thuộc hệ thống CSU (gồm 23 trường được đào tạo tới cấp Thạc sĩ) được tuyển sinh viên nằm trong tốp 33% đứng đầu. 

Còn riêng các trường thuộc hệ thống đại học cộng đồng (105 trường) và các trường tư không bị khống chế về nguồn tuyển, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học. 

Thứ ba, nên cho phép các trường tổ chức xét tuyển vào Đại học và Cao đẳng theo học kỳ để phù hợp với học chế tín chỉ. 

Thùy Linh
Từ khóa :
kỳ thi tốt nghiệp THPT , kiến nghị , xét tuyển Đại học , tín chỉ , nguồn tuyển
Năm 2017 nên thi như thế nào?
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng Thế Sang
0

theo e thấy cứ nên để quy chế thi như cũ chứ mà đổi phương án thi một cách đột ngột thế này sẽ làm học sinh 12 trở nên bối rối và không thích nghi kịp với quy chế thi mới nên tỉ lệ đậu tốt nghiệp đại học cao đẳng sẽ rất thấp so với các năm trước

hai bang
0

Bộ thay đổi như vậy chỉ bằng một lần ngồi vào phòng thi của tụi con đi,xem quyet dinh cua minh dung hay sai

Nam thành
6

Suốt ngày thay đổi .bgdvdt nghĩ chúng tôi là vật thí nghiệm à.thi cử là cuộc đời của tôi, mấy ông làm ăn vớ vẩn về quê mà chăn trâu đi.mấy ông thử làm hs như tôi xem ntn .suốt ngày thay đổi.thay đổi cơ chế thi còn đc chứ thay đổi dề thi thì đúng là đầu đất.

minhltk
4

Theo e là bộ nên để như năm ngoái. Chứ bây h mỗi năm một kiểu học sinh theo làm sao đk. Bộ chỉ coi học sinh là chuột thí nghiệm hay sao mà cứ mỗi năm một loại.

Bảo Ngọc
6

em nghĩ nếu Bộ có muốn đổi mới thì phải cho học sinh biết trước 3 năm chứ như thế này thì tụi em biết học đường nào? Tụi em là người chứ có phải thánh thần đâu mà bắt phải học hết thi hết các môn. Kính mong Bộ suy nghĩ và đưa ra quy chế thi hợp lí tránh gây sốc cho học sinh.

Gia Hân
3

Kính thưa bộ. Khi bộ thay đổi quy trình thi như vậy thì đám thí sinh thi lại như chúg em biết đườg nào mà lần ạh. Chúg e xác định thi khối 1 khối nhất định ngay từ khi cuối cấp mà giờ tự dưg đùg phát giờ lại có thêm môn phát sinh. Trog khi các năm trước chỉ cần thi 3 môn cho khối xét tuyển thì h lại thêm 1_2 môn. Biết bao h chúg em mới đậu được ạh. Kính mog cssc bác nămm nay ra ý định nhưg năm sau thực thi đi ạh. Chảy máu chất xám cũg vì các quy chế thay đổi xòah xọah k kịp thích ứg đấy ạh. Hoặc chất lượg thí sinh kém cũg vì điều này mà ra đấy ạh

Hauth
2

Đề: Em nào có thể thi sau khi Bộ thông báo quy chế : a) 1 tuần. b) 1 năm. c) không đổi quy chế dễ thi hơn. d) như các năm cũ. Nếu bạn muốn tuyển nhân viên bạn chọn ai trong số người được chọn câu trên.

Lệ Na
5

Bộ GD sửa đổi quy chế thi nhưng lại không cho hsinh thời gian chuẩn bị để thích ứng mà hơn phân nửa thời gian là học theo phân khối như các năm trước. Đổi 6 môn về 4 môn giờ lại làm 5 môn nhưng thực tế là 9môn. Cấm dạy thêm nhưng lại cho thi tổng hợp chẳng khác nào tạo đk cho lò luyện gia tăng thêm môn giáo dục công dân :v Đem học sinh chúng cháu ra làm chuột bạch thí nghiệm. Như mọi năm chỉ thi xét 4 môn thôi mà đã không có thời gian đi ngủ. Giờ lại 9 môn chắc nghỉ cả ăn luôn quá

Xem thêm bình luận
Tin khác