Nên bỏ các cuộc thi kiểu Giáo viên giỏi và Dự giờ theo chuyên đề

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Theo thầy Khang, ngành giáo dục nên bỏ các cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi”; “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Tổng phụ trách giỏi”...

Năm 2018, Nhà nước kỷ niệm 70 năm “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (11/6/1948 - 11/6/2018).

Trải qua 70 năm đã có “Luật thi đua, khen thưởng”. Dưới luật có các Nghị định, Thông tư... hướng dẫn thi đua, khen thưởng.

70 năm qua đã hình thành bộ máy thi đua hoàn chỉnh từ cơ sở (Hội đồng thi đua, khen thưởng) đến Trung ương (Ban, Cục, Vụ, Viện thi đua, khen thưởng).

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?

Thế nhưng khi trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng, thi đua có hai mặt như một tấm huân chương: mặt trước bóng bẩy, mặt sau xù xì.
 
“Đã thi đua và để được khen thưởng thì phải có thành tích. Trong thực tế có thành tích thật, có thành tích ảo.

Thi đua, khen thưởng đã sinh ra một loại bệnh: “Bệnh thành tích”. 

Triệu chứng lâm sàng của bệnh này là: phô trương hình thức (“mười voi không được đọi nước xáo”); gian dối (tốt thì phóng đại lên, xấu thì thu nhỏ lại, thậm chí che giấu); thủ đoạn (bằng mọi cách để đạt mục đích)...”, thầy Khang phân tích.

Theo thầy Khang, ngành giáo dục nên bỏ các cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi”; “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Tổng phụ trách giỏi”...(Ảnh minh họa trên Báo Tuổi trẻ)

Và ngành giáo dục đã từng phát động “Nói không với bệnh thành tích” thế nhưng thầy Khang cho rằng, bệnh không thuyên giảm mà có xu hướng ngày một trầm trọng hơn.

Dư luận đặt câu hỏi: Có nên thi đua nữa không? Và nhiều người muốn bỏ thi đua vì đó là nguồn gốc sinh ra “bệnh thành tích” tuy nhiên Hiệu trưởng trường Marie Curie nhận định:

“Rất khó bỏ thi đua bởi thi đua đã được luật hóa thành chính sách của Nhà nước;
Đã có quy trình chuẩn hóa và bộ máy làm việc hoàn chỉnh; đã thành thói quen từ nhận thức đến hành động...

Thi đua là “động lực” là “mục tiêu” của mọi người. Bỏ thi đua thì người ta không còn động lực, không có mục tiêu thì làm việc như thế nào?”.

Biện minh, bênh vực thì Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn chỉ hình thức

Còn trong ngành giáo dục, thi đua đã tạo nên áp lực rất lớn cho giáo viên, cho nhà trường do đó, bỏ thi đua có thể chưa một sớm một chiều.

Theo đó, thầy Khang kiến nghị bỏ mấy việc sau đây sẽ giảm những áp lực không cần thiết cho giáo viên và nhà trường.

Thứ nhất, không áp đặt chỉ tiêu thi đua, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện tham gia thi đua của tập thể, cá nhân theo quy định (Điều 3, Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo);

Thứ hai, bỏ khen thưởng ở cấp cơ sở, quận/huyện, tỉnh/thành phố... Chỉ giữ lại khen thưởng ở cấp Trung ương (Bộ, Chính phủ) - Khen nhiều quá (thưởng thì ít, không có tiền) nên “nhàm”.

Thứ ba, bỏ các cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi”; “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Tổng phụ trách giỏi”... (các cuộc thi này đã không còn thực chất, gây áp lực cực kỳ lớn cho giáo viên).

Thứ tư, bỏ việc “Dự giờ theo chuyên đề cấp quận/huyện” (không học tập được gì, thường tâng bốc hoặc xoi mói lẫn nhau, phản tác dụng);

Thứ năm, bỏ việc kiểm tra cấp phòng, cấp sở các loại sổ sách của giáo viên, của trường. Trao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục về việc này.
 
Nếu làm được 5 việc trên thì giáo viên sẽ có thêm thời gian và công sức tập trung cho việc dạy dỗ và chăm sóc học sinh.

Thùy Linh
Từ khóa :
thi đua , khen thưởng , bệnh thành tích , cuộc thi , dự giờ , áp lực giáo viên , chỉ tiêu
Nên bỏ các cuộc thi kiểu Giáo viên giỏi và Dự giờ theo chuyên đề
Bình luận
Thanhhuong
0

Ai giảng dạy chất lương kém thì cho thôi việc. Tuyển người có tâm huyết vào ngành tự nhiên hiệu quả gd sẽ cao. Cần gì phải xét các danh hiệu thi đua. Hiện nay nhiều gv cảm thấy không công bằng ở việc xét thi đua này lắm. Bgh không dưa vào thực chất việc làm của gv mà chỉ dựa vào dâm ba thành tích. Tôi ví dụ như gv có 1 em đạt chữ đẹp huyện hay tham gia văn nghệ.. có giải là lập tức xét cstd mà không quan tâm hàng ngày gv ấy dạy thế nào, chất lượng chung của lớp ra sao, hs yếu kém có học tiến bộ hơn không. Xét kiểu thế này làm chậm phát triển gd thêm chứ có lợi gì đâu.

THẠNH
2

Tôi rất đồng tình việc bỏ các nội dung sau: Thứ nhất, không áp đặt chỉ tiêu thi đua; Thứ hai, bỏ các cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi”; “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Tổng phụ trách giỏi”... (các cuộc thi này đã không còn thực chất, gây áp lực cực kỳ lớn cho giáo viên). Thứ ba, bỏ việc “Dự giờ theo chuyên đề cấp quận/huyện” (không học tập được gì, thường tâng bốc hoặc xoi mói lẫn nhau, phản tác dụng).

Trung thực
11

Thầy Khang đã nói hộ lời hàng triệu gv muốn nói. Cảm ơn thầy! Chỉ mong sao Bộ giáo dục sáng suốt, sớm ban hành quyết định bỏ các hình thức thi đua không thiết thực đó về phòng sở để gv chúng tôi nhẹ lòng, vui vẻ. Chính niềm vui đó sẽ là động lực giúp gv chúng tôi chuyên tâm vào giảng dạy tốt hơn.

Xem thêm bình luận
Tin khác