GDVN - Khi hiệu trưởng công tâm, đánh giá năng lực giáo viên theo đúng quy định dù thầy cô có thi một tiết được công nhận giáo viên dạy giỏi cũng xứng đáng.
GDVN - Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở không cần sáng kiến, tuy nhiên để được đề nghị bằng khen bộ, ngành, tỉnh cần từ 2 đến 4 sáng kiến, tùy từng trường hợp cụ thể.
GDVN - Các trường hợp không được xét danh hiệu Lao động tiên tiến: Có thời gian công tác dưới 6 tháng; xếp loại hoàn thành nhiệm vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.
GDVN - GV có bằng khen tỉnh, 5 năm tiếp theo có 03 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên sẽ được đề nghị.
GDVN - Số lượng giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở hay số lượng được đề nghị xét tặng bằng khen bộ, ngành, tỉnh, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ có thể sẽ tăng cao.
GDVN - Việc xét thi đua, khen thưởng sẽ được thực hiện trong một vài tuần tới nên các thầy cô cần nắm để đề nghị những danh hiệu tương ứng với thành tích đạt được.
GDVN - Thực tế cho thấy, trong số những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có không ít những đề tài được chấm theo kiểu “ngoại giao”, chấm theo vị trí công tác.
GDVN - Thời điểm tốt nhất để đánh giá viên chức là cuối tháng 05 khi mọi công việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, cá nhân đã hoàn tất, có số liệu minh chứng.
GDVN - Sáng kiến kinh nghiệm vẫn có một vị trí đặc biệt trong đánh giá, xếp loại viên chức và xét thi đua cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các nhà trường.
GDVN- Thi đua mà giáo viên đúc rút thành sáng kiến kinh nghiệm, viết thành văn bản để phổ biến, đó thật sự là mật ngọt kết tinh từ thực tiễn đáng được khen thưởng
GDVN- Một khi tiêu chí sáng kiến kinh nghiệm không còn được đề cao như trước đây nữa sẽ giúp cho việc xét thi đua, khen thưởng thuận lợi và công bằng hơn.
GDVN- Chúng ta đều biết, không thi đua thì khó có sự tiến bộ, mọi thứ sẽ trở nên cào bằng, ai cũng như ai- đó là một chân lý không thể nào phủ nhận được.
GDVN- Phần lớn sáng kiến kinh nghiệm là sao chép, xin xỏ, chấm “theo địa chỉ” nên sau mỗi năm học thì số phận những “đề tài khoa học” này cũng không còn giá trị gì nữa.
GDVN- Sáng kiến đạt giải sẽ liên quan đến việc đánh giá năng lực, tiền thưởng, danh hiệu. Vì thế, ai sao chép, mua bán sáng kiến cần lên án thói giả dối, hư danh.
GDVN- Giáo viên làm thêm đủ thứ để kiếm sống, thế nhưng làm việc mình không muốn làm như mua bán giáo án, đề kiểm tra, học hộ… chắc cả người mua, kẻ bán cũng đau lòng..
GDVN- Phải làm rõ chi tiết về từng nội dung đánh giá cụ thể, để làm sao khi đánh giá thì bản thân giáo viên biết mình còn hạn chế, thiếu sót như thế nào?
GDVN- Tỉ lệ học sinh yếu kém nhiều thì cũng đồng nghĩa với việc giáo viên bị xếp loại viên chức ở mức thấp, không được xét thi đua và còn có nhiều phiền toái đi kèm.
GDVN- Học sinh xếp loại học lực môn loại Yếu (đối với những môn đánh giá bằng điểm số) và loại Chưa hoàn thành đối với những môn đánh giá bằng nhận xét) không quá 5%.