Biện minh, bênh vực thì Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn chỉ hình thức

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Giáo viên chủ nhiệm cũng không phải giỏi ở hồ sơ hay thành tích mà chính ở sự tiến bộ của các em học sinh về cả hai mặt học tập và rèn luyện.

LTS: Sau những bài viết của các tác giả về chủ đề hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi đăng trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, là một nhà giáo với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, tác giả Đỗ Quyên cũng xin được kể lại những câu chuyện, những chia sẻ thật lòng của những người trong cuộc xung quanh hội thi này.

Theo đó, tác giả cho rằng, giáo viên chủ nhiệm giỏi bây giờ chỉ giỏi về diễn xuất. Thực tế là vậy!

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết. Văn phong và nội dung thể hiện quan điểm và góc nhìn riêng của tác giả.

Bài viết về chủ đề hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi của tác giả Hồng Phong “Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi” và bài “Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tại sao lại bỏ đi?” của tác giả Sông Trà đăng trên Báo Giáo dục Điện tử Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc. 

Mỗi người đều có cái nhìn riêng và đã đưa ra những minh chứng để lý giải sự cần thiết bỏ đi hay giữ lại một hội thi.

Có thể nói, đó là hai tiếng nói đại diện từ hai phía giáo viên và những nhà quản lý. 

Nếu đọc những lời bình luận của độc giả sau mỗi bài viết, chúng ta cũng sẽ biết được rằng mọi người đang ủng hộ quan điểm nào và vì sao lại có sự ủng hộ mạnh mẽ như thế.

Riêng bản thân người viết bài này không nói rằng ai đúng ai sai, chỉ xin được kể lại những câu chuyện, những chia sẻ thật lòng của những người trong cuộc xung quanh hội thi này.

Sự cần thiết nên bỏ đi hay giữ lại hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi (Ảnh: tienphong.vn).

Mang nhiều tính hình thức

Nếu làm một cuộc thăm dò bằng cách bỏ phiếu kín “Bạn có thích tham dự hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay không?” câu trả lời nhận được không bao giờ dưới 90%. 

Điều này, không phải như kết luận có phần chụp mũ của tác giả Sông Trà “Tôi nói thẳng, nhiều giáo viên phổ thông bây giờ rất lười nhác, thiếu trách nhiệm trong công việc của nhà trường, của ngành, chỉ giỏi than thở, thích Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ hết các cuộc thi, hội thi để chẳng phải làm gì cả tập trung cho dạy thêm, kiếm thật nhiều tiền”.

Xin thưa tác giả, không lẽ hơn 90% giáo viên phản đối hội thi đều là những người như tác giả nhận định?

Các thầy cô bàn về thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, chưa có ý kiến nào xác đáng

Nhưng vì sao giáo viên lại phản đối hội thi này? Đơn giản chỉ vì họ không thấy ích lợi thật sự của hội thi mang lại.

Nhiều thủ tục, nhiều quy định rườm rà và mang tính hình thức là chủ yếu

Đơn cử, giáo viên tham dự hội thi phải có sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp, phải trải qua bài thi về năng lực sư phạm mà quanh đi quẩn lại cũng những câu hỏi về Thông tư, về các văn bản ban hành, về phương pháp dạy học, các biện pháp kèm các đối tượng học sinh…

Rồi, thầy cô tiếp tục thi kể chuyện (kể về kỉ niệm mà mình nhớ nhất trong công tác chủ nhiệm), xử lý tình huống sư phạm mà ban giám khảo đưa ra…

Trượt vì nói thật

Một số đồng nghiệp ở khắp nơi tham dự hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi về kể lại những câu chuyện khiến chúng ta cười đến méo miệng.

Có người trượt vì nói quá thật, người bỗng dưng nổi tiếng vì trở thành “tội đồ” của trường khi vô tình “vạch áo cho người xem lưng”.

Thế nào là giáo viên chủ nhiệm giỏi?

Một đồng nghiệp nam của tôi kể rằng, mọi vòng thi em đều qua trơn tru, đến phần xử lý tình huống, khi nhận tình huống từ một vị giám khảo “trong lớp, có vài học sinh học quá yếu, bạn sẽ làm gì để giúp đỡ các em?”.

Cậu bạn đã trả lời rất thật đúng như những gì ngoài thực tế đang diễn ra “Em sẽ có biện pháp kèm cặp, giúp đỡ những học sinh này trong các tiết học, các giờ nghỉ. 

Thường xuyên theo dõi, áp dụng cách dạy phân hóa, đánh giá sự tiến bộ từng tuần, từng tháng và từng đợt thi đua, liên hệ với gia đình cùng hỗ trợ”.

Vị giám khảo bỗng hỏi vặn lại “Nhưng cuối năm học sinh vẫn còn yếu, bạn sẽ làm gì?” Chẳng chút do dự, cậu bạn trả lời “Nếu cuối năm vẫn chưa tiến bộ, em sẽ cho ở lại lớp để củng cố thêm kiến thức”.

Tưởng câu trả lời thế là hoàn hảo, ai dè cậu bạn bị đánh trượt bởi câu kết luận cuối cùng “em sẽ cho ở lại lớp…” (vì trong thực tế, ở lại lớp đâu có dễ).

Một thí sinh khác, khi kể về kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình, em lại lấy ví dụ khi làm công tác chủ nhiệm của một học sinh lớp 4 thì có một học sinh không biết đọc.

Thế nên vào tiết dạy, em mượn luôn bộ sách lớp 1 vừa dạy kiến thức lớp 4 cho lớp, vừa dạy kèm kiến thức lớp 1 cho học sinh kia.

Khỏi phải nói, câu chuyện em chia sẻ đã bị ban giám hiệu nhà trường nổi trận lôi đình vì giáo viên mà không biết “tốt khoe, xấu che’ lại “vạch áo cho người xem lưng”.

Người đỗ chủ nhiệm chưa chắc đã giỏi mà giỏi trình diễn

Nhiều giáo viên chia sẻ “mình chẳng có kỉ niệm gì đáng nhớ nên lên mạng tìm một vài kỉ niệm nào đó của đồng nghiệp và học thật thuộc xem như kỉ niệm của mình. 

Người đạt điểm cao, người đỗ loại giỏi là người biết chọn câu chuyện hay và biết kể sao cho lôi cuốn. 

Sáng kiến, thực ra là copy trên mạng, mà nói thẳng ra là ăn cắp của nhau

Còn người trượt chỉ vì kể chuyện vụng về hoặc trả lời tình huống chưa hợp ý giám khảo. 

Thế nên, có giáo viên thi đỗ giáo viên chủ nhiệm giỏi nhưng lớp chủ nhiệm lại chẳng bằng ai. Hãy nghe những đồng nghiệp nhận xét về chuyện này sẽ rõ.

"Giáo viên chủ nhiệm giỏi bây giờ chỉ giỏi về diễn xuất. Thực tế là vậy!".

Vì bản thân tôi gần 40 năm trong nghề thấy rất rõ ràng, khi thi đỗ giáo viên chủ nhiệm giỏi nhưng học sinh lớp chủ nhiệm hư, hỗn láo, học yếu mà chẳng tiến bộ thì giáo viên chủ nhiệm giỏi cái gì?”. 

Một đồng nghiệp khác bày tỏ “Giáo viên chủ nhiệm giỏi phải là giáo viên chủ nhiệm thấu hiểu được hoàn cảnh của từng học sinh, coi học sinh như những đứa con của mình (không phải là diễn).

Biết chăm lo và dạy cho học sinh của mình từ không có kỹ năng đến có kỹ năng đối mặt trong cuộc sống, từ chán học đến ham học, muốn học, thích học...

Đằng này, trường tôi giáo viên chủ nhiệm giỏi mà học sinh vô lễ với thầy cô, đánh nhau, còn các lớp khác thầy cô không đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi lại ngoan”. 

Hay “Ở trường tôi có lớp nề nếp thi đua thì đứng hạng bét nhưng giáo viên chủ nhiệm đi thi lại đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vì giáo viên đó diễn xuất giỏi. Vậy đã công bằng chưa?”.

Ngành giáo dục nên xem lại Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Nhiều ý kiến đề nghị “Không nên đánh giá giáo viên chủ nhiệm qua 10 phút thi lấy thành tích về làm gì. 

Giáo viên chủ nhiệm cũng không phải giỏi ở hồ sơ hay thành tích mà chính ở sự tiến bộ ở học sinh cả hai mặt học tập và rèn luyện. Điều này, hãy để học sinh, phụ huynh công nhận”.

Thực tế thì để đánh giá một giáo viên chủ nhiệm có giỏi hay không chẳng thể căn cứ vào cái sáng kiến kinh nghiệm mà phần nhiều chép trên mạng, một bài viết chủ yếu học thuộc lòng và một vài câu chuyện đôi khi là vay mượn kỉ niệm của người khác…

Người giáo viên chủ nhiệm giỏi phải sống với trò bằng cái tâm, thương trò như con, gần gũi để hiểu rõ tính tình hoàn cảnh từng em. 

Từ đó, thầy cô sẽ có những biện pháp giáo dục, giúp đỡ để mọi thành viên trong lớp đều tiến bộ về mọi mặt. 

Người giáo viên chủ nhiệm giỏi luôn được phụ huynh tin yêu và đồng nghiệp nể phục.

Làm được điều này không chỉ thông qua một hội thi như thế mà có được. Bởi thế, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi mà nhiều địa phương đang tổ chức hiện nay không nhận được sự đồng thuận của tất cả giáo viên vì lẽ đó.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi , nhà quản lý , thi kể chuyện , thi giỏi trình diễn , học sinh
Biện minh, bênh vực thì Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn chỉ hình thức
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Haipham
7

Phần thưởng lớn nhất của nhà giáo chúng tôi là được các em học sinh tôn trọng và sau này dù có ra trường chúng vẫn nhớ đến thầy cô với tấm lòng biết ơn, trân trọng. Chúng tôi không cần cái tờ giấy chứng nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Nguyễn hoàng
3

Mấy ông ơ trên không co việc gì làm nên bày ra rất nhìu cuộc thi tào lao.Mà nếu không bày ra thì cuối năm lấy gì mà báo cáo. Chẳng trách tại sao nền giáo dục của ta cư đôi mới hoài mà chẳng tới đâu. Toàn là chu trọng hình thức.

Lê Quốc Vũ
5

Rất dúng và rất chính xác.Nhưng nếu không có hội thi GVCN giỏi thì làm sao chia chác kinh phí hội thi?

Thiện
4

Các cuộc thi phải thật sự chọn ra người giỏi, còn chọn ra người không giỏi, thi cho có phong trào thì người thi sẽ tìm cách thoái thác, uy tín của cuộc thi cũng bị ảnh hưởng. Thực tế ở trường tôi là GV đạt GV giỏi thì HS kết quả thấp, GV đạt chủ nhiệm giỏi thì lớp quậy tưng bừng, đó là do cách đánh giá mang tính hình thức, không xem xét hiệu quả thực tế. Có những GV dạy tốt nhưng chẳng có danh hiệu gì, chỉ có danh hiệu do HS trao tặng mà thôi. Danh hiệu đó là những lời tâm sự dễ thương "con muốn học thấy nữa", "con luôn nhớ bài giảng của thầy", "thầy ơi, năm sau thầy dạy con nữa nha".

Xuân Vi
4

Các bạn có cực đoan quá không?Tôi cũng đã nhiều lần thi,nhưng chưa bao giờ đóng kịch hay giảng thử ở tổ bao giờ.Dù đạt giải cao hay thấp,sau mỗi lần thi,Tôi thấy tay nghề của mình đều được nâng cao hơn.Những bài giảng hằng ngày cũng tốt dần.Tôi nghĩ,đấy mới là cái đích cao nhất của cuộc thi.Còn những người tìm mọi cách để đạt giải mà không có thực lực thì tận lúc về hưu chưa chắc có được một bài giảng lưu lại trong tâm khảm học trò.

Nguyễn Việt Dũng
4

Tôi cũng từng dự thi GVCN giỏi 3 lần. Điều tôi băn khoăn nhất là ở vòng thi cuối. Dường như Ban giám khảo hội thi chỉ chấm điểm cao cho câu chuyện diễn cảm mà không xem xét câu chuyện đó có phải là kỉ niệm thật của giáo viên trong quá trình làm công tác chủ nhiệm k?

Nghiệt tróc
7

Theo tôi, về bản chất, tất cả các cuộc thi đều hướng đến những mục đích tốt đẹp. Nhưng cách điều hành, tổ chức, đánh giá...còn phiến diện, hình thức, thiếu khoa học. Thiết nghĩ, nếu hội thi nào cũng bỏ thì sẽ dẫn đến sự trì trệ, tâm lí nhàn nhã, an phận của GV. Nói thật, để trải qua một cuộc thi, GV phải lao tâm khổ tứ rất nhiều, dù biết đó chỉ là "diễn" ( ai thi rồi sẽ hiểu). Vì thế, các nhà lãnh đạo giáo dục cần nghiên cứu, lắng nghe những đóng góp từ người trong cuộc, từ trải nghiệm thực tế giáo dục để có những phương pháp đánh giá đúng năng lực của một giáo viên.

Đàm Liên
8

Các thầy cô cõng bàn ghế lên núi cao, các thầy cô giáo đi lên bản gieo chữ cho các con em đồng bào bị ngã xe lăn lóc trên đường bản kia kìa, họ lên vùng cao dạy, không nước, không điện, không sóng điện thoại, đến từng nhà ở từng quả đồi gọi HS đi học đó... đó, những thầy cô giáo chủ nhiệm giỏi đó. Có mấy ai nhắc đến. Họ thật thà, họ không biết diễn nhưng họ hi sinh vì học trò. Sao các vị không dùng kinh phí tổ chức các cuộc thi vô bổ đó để giúp đỡ, động viên các thầy cô giáo ấy. các cô thầy đó mới xứng đáng. Và các học sinh đó rất cần sự giúp đỡ từ phía người lớn chúng ta. Nước người ta, chỉ cần học sinh gặp 1 rắc rối nhỏ, cả đất nước chung tay giải quyết. Còn mình thì các cô trò và phụ huynh kêu khản cổ họ cũng bơ đi. Họ cứ bảo giáo viên ngại đổi mới, lười, bảo thủ, ...không biết khi nào nước mình mới bằng các nước năm châu như Bác Hồ từng kì vọng nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác