Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?

Giáo dục 24h

SÔNG TRÀ

(GDVN) - Cái được từ hội thi đem đến cho chúng tôi là rất lớn và bổ ích, có tác dụng tích cực nên góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này hơn nữa.

LTS: Sau bài viết "Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi" của tác giả Hồng Phong đăng trên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 15/9, bản thân là một thầy giáo với nhiều năm kinh nghiệm, thầy giáo Sông Trà đã có bài viết trao đổi thẳng thắn về vấn đề này.

Tôn trọng tranh luận đa chiều, Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này. Văn phong và nội dung thể hiện quan điểm và góc nhìn riêng của tác giả.

Với tư cách là một thầy giáo có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm ở bậc trung học phổ thông và là giám khảo của Hội thi Giáo viên chủ nhiệm toàn tỉnh Quảng Ngãi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2016, tôi nhận thấy tác giả bài viết "Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi" có cái nhìn lệch lạc, phiến diện, đưa những lý lẽ thiếu căn cứ khoa học về Hội thi này. 

Cách đây 5 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (kèm theo Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT) với mục đích tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Từ đó phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, có đóng góp và giải pháp tốt trong giáo dục đạo đức học sinh; thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh. 

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục, nhà trường, trung tâm, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi được tổ chức hằng năm.

Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Đối với cấp huyện, phòng giáo dục, hai năm tổ chức 1 lần.

Và, đối với cấp tỉnh, sở giáo dục, bốn năm tổ chức 1 lần; cấp toàn quốc, cứ 5 năm tổ chức 1 lần. 

Các tiêu chuẩn bình bầu, đánh giá thi ở cấp trường là mức độ hoàn thành nhiệm vụ; sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đã hiệu quả, có tính thực tiễn.

Biện pháp giáo dục học sinh nói chung và giáo dục học sinh cá biệt nói riêng, công tác phối hợp với các lực lượng gia đình và xã hội tham gia giáo dục học sinh; sự tín nhiệm của học sinh, phụ huynh và các cá nhân, tổ chức có liên quan. 

Thi cấp huyện và tỉnh gắn với các hình thức: hồ sơ chủ nhiệm, bài thi hiểu biết, ứng xử tình huống sư phạm, bài thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm….

Theo tôi đánh giá thì các nội dung, tiêu chuẩn đưa ra bình bầu, đánh giá như vậy là khoa học, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của công tác chủ nhiệm. 

Sau mỗi hội thi, có tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng các giáo viên chủ nhiệm đạt giải. 

Mức khen thưởng được thực hiện theo mức, theo quy định của Luật thi đua khen thưởng hiện hành. 

Nhiều cán bộ quản lý giáo dục và thầy cô giáo cho rằng, việc ban hành và triển khai hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi là hết sức cần thiết.

Hội thi nhằm đánh thức ý thức, trách nhiệm, kể cả củng cố kỹ năng, nghiệp vụ của nhà trường, thầy cô giáo trong giáo dục.

Từ đó uốn nắn hạnh kiểm học sinh, nhất là học sinh cá biệt, khi mà tình hình giáo dục đạo đức học sinh nhiều nơi thực hiện chưa tốt, còn nặng dạy chữ hơn dạy người. 

Mục đích của hội thi mang ý nghĩa tích cực và phù hợp thực tiễn như thế, tại sao lại đề nghị bỏ nó đi.  

Có nên bỏ hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hay không (Ảnh minh họa trên: baobacninh.com.vn).

Qua tìm hiểu, tôi được biết, từ khi có Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động ban hành các hướng dẫn, quy định cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương. 

Nhiều nhà trường, địa phương đã tiến hành tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, bước đầu thu được kết quả khá tốt.

Các giáo viên chủ nhiệm hào hứng tham gia và chuẩn bị khá chu đáo các nội dung, yêu cầu của Ban tổ chức từ hồ sơ chủ nhiệm, sáng kiến, báo cáo thành tích đến bài thi về hiểu biết, về ứng xử tình huống sư phạm. 

Cô N.T.Q.N, giáo viên chủ nhiệm nhiều năm tại Trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Ngãi) vừa rồi đạt giải nhì Hội thi chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, tâm sự:

Giảm bớt các cuộc thi, người vui kẻ buồn

“Lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi tổ chức hội thi này, chúng tôi rất háo hức, mong đợi, có đến 108  giáo viên chủ nhiệm đến từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tự nguyện đăng ký dự thi.

Khi tiếp cận với những tài liệu, nội dung, yêu cầu của hội thi, chúng tôi được học hỏi, có thêm nhiều hiểu biết, kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm. 

Tất nhiên, khi tham gia thi cử thì mỗi thí sinh làm sao tránh khỏi những lo lắng, áp lực về tâm lý, nhất là bài thi kể chuyện, xử lý tình huống sư phạm.

Vượt qua những khó khăn, trở ngại ấy rồi, chúng tôi thấy lòng mình thật nhẹ nhõm, thoải mái. 

Cái được từ hội thi đem đến cho chúng tôi là rất lớn và bổ ích, có tác dụng tích cực nên góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này hơn nữa”.


Giáo viên đi thi cấp huyện và tỉnh phải có hồ sơ chủ nhiệm để minh chứng là đúng rồi. Chẳng lẽ, giáo viên đi thi bằng tay không? 

Bài các bài thi hiểu biết, ứng xử tình huống sư phạm, bài thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm….cũng không thể thiếu. 

Thế nào là giáo viên chủ nhiệm giỏi?

Còn mấy chục phút trên “sân khấu” cho phần trả lời câu hỏi ứng xử tình huống sư phạm, bài thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm…biết là chân thực hay là “diễn” hoặc hình thức… phụ thuộc vào cách hỏi, cách đánh giá, cho điểm của ban giám khảo.

Theo tôi, nếu có điều chỉnh thì điều chỉnh ở chỗ, thay đổi bài thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm bằng việc giáo viên thực hiện một tiết sinh hoạt chủ nhiệm ngay tại lớp, trường của mình. 

Tuy nhiên, việc này có cái khó cho ban tổ chức, ban giám khảo lại phải di chuyển, tốn kém thêm thời gian, công sức và các chi phí khác khi đến nhiều điểm trường trên cả một địa bàn rộng lớn của huyện, tỉnh.

Điều này những cán bộ quản lý giáo dục, hay tham gia làm giám khảo các cuộc thi, hội thi như chúng tôi luôn trăn trở suy nghĩ.  

Tôi nói thẳng, nhiều giáo viên phổ thông bây giờ rất lười nhác, thiếu trách nhiệm trong công việc của nhà trường, của ngành, chỉ giỏi than thở, thích Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ hết các cuộc thi, hội thi để chẳng phải làm gì cả tập trung cho dạy thêm, kiếm thật nhiều tiền. 

Theo tôi, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp với mục đích, giá trị, ý nghĩa tốt đẹp như vậy, không thể bãi bỏ được mà trái lại các địa phương, nhà trường cần tiếp tục triển khai và thực hiện có chất lượng và hiệu quả hơn nữa. 

SÔNG TRÀ
Từ khóa :
hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi , sáng kiến kinh nghiệm , giáo viên chủ nhiệm , điều lệ hội thi , phương pháp giáo dục
Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Đăng Ẩn
4

Tôi không phải là người trong ngành giáo dục nhưng qua các bài viết trái chiều về việc này cũng như qua bạn bè giáo viên, dư luận xã hội tôi có thể nhận định các cuộc thi như thế này là vô bổ, thậm chí còn có hại. Cái hại lớn nhất là làm cho con người ta giả dối hơn, hao tốn tiền bạc và thời gian. Ngay điều kiện và nội dung thi đã thấy rất hình thức rồi. Ví dụ phải có sáng kiến, mà sáng kiến toàn chép trên mạng, chép của nhau. Thật sự cũng khó kiểm soát việc này vì trường nào cũng muốn có thành tích nên phải “làm lơ” cho giáo viên chép bài người khác, trong khi để có sáng kiến đâu phải dễ. Việc thầy/cô Sông Trà đưa ra tôi thấy toàn lý thuyết suông, thiếu khả thi, phi thực tế. Còn thầy trích dân lời 1 giáo viên đoạt giải nhì tại Quảng Ngãi ca ngợi cuộc thi để nói rằng cuộc thi này là tích cực ư? Xin thưa, khi được hỏi chẳng ai giám chê đâu thầy.

Trần Thị Thu Huyền
5

Đọc tiêu đề bài viết thấy rất lo. Vì Bộ sẽ lại tổ chức các cuộc thi. Dù đã có lí do chính đáng để trốn đi dạy giúp cho những người tham gia thi,người chuẩn bị cho học sinh, giáo viên đi thi, tôi vẫn thấy sợ. Cái cảm giác mệt mỏi xưa cũ hiện về khi cứ triền miên đi dạy giúp cho hết cuộc thi này đến cuộc thi khác. Định liệt kê ra đây nhưng...giáo viên chúng ta ai mà chẳng biết. Thế mà, lại có một bài báo với tiêu đề : "..." của một tác giả có tên tuổi trong ngành giáo dục... Lo quá đi chứ. Trong tâm trạng lo sợ, tôi bắt đầu đọc bài viết. Nhưng, càng đọc, tôi càng thấy sự lo lắng của mình giảm đi phần nào bởi lí lẽ tác giả đưa ra thiếu thuyết phục. Và tôi thực sự thở phào khi đọc bình luận của độc giả mà phần đông là giáo viên - những đồng nghiệp thân yêu khắp mọi miền đất nước. Tôi xúc động!

Nguyễn Hai Lúa
11

"Nói thì hay, cày thì dở"- Nếu một giáo viên có tâm và tầm thì học sinh và phụ huynh, ai ai cũng đều biết-cần gì phải thi thố-hình thức- thành tích...Ở trường tôi nhiều giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi mà học sinh của họ thì không giỏi.Nên bỏ là đúng.

Song Hà
7

"Mẹ hát con khen hay", nếu là hay thật thì mọi người thừa nhận và khen chứ không phải chỉ có con, còn nếu hầu hết là chê bai, huýt sáo la ó mà con vẫn khen thì đó là kệch cỡm , tầm thường.

Hùng Nguyễn
9

Đúng, bạn Sông Trà nên thận trọng khi viết bài về nhà giáo. Có lẽ đây là một bài học cho việc cầm bút.

Nguyễn Thường
14

@SÔNG TRÀ: - Do hầu hết ý kiến bạn đọc không tán đồng quan điểm của bạn nên tôi thấy không cần viết thêm một ý kiến phản đối nữa. Tôi khuyên bạn nên thận trọng hơn với các bài viết sau của mình !

Hư Cấu
12

Những câu chuyện giáo viên kể ở vòng thi kể chuyện nghe thì "rớt nước mắt" vì giáo viên diễn quá sâu. Nhưng những câu chuyện này hư cấu 100%.

Nông dân
13

Thi thố /Diễn kịch...

Xem thêm bình luận
Tin khác